O n l e a d

Kiến thức Marketing

6 bước hoạch định chiến lược Marketing tối ưu cho doanh nghiệp

Không một doanh nghiệp nào thành công chỉ với ý tưởng qua loa, bộc phát mà không cần lập chiến lược Marketing cụ thể, chi tiết cũng giống như việc máy bay không thể cất cánh bừa bãi nếu không có chỉ dẫn bay. Vì vậy việc hoạch định chiến lược Marketing rất quan trọng trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh, giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn, lâu dài, là điều kiện tiên quyết cho việc kinh doanh của họ. Hãy cùng Onlead tìm hiểu kỹ hơn về Hoạch định chiến lược Marketing cũng như quy trình hoạch định thông qua bài viết dưới đây.

1. Hoạch định chiến lược Marketing là gì?

Hoạch định chiến lược Marketing là tiến trình được thực hiện bởi các nhà quản trị, lãnh đạo cấp cao; trong đó họ xác định các mục tiêu, mục đích dài hạn của tổ chức và thiết lập một chuỗi các hoạt động, kế hoạch, triển khai cách thức thực hiện để thực hiện mục tiêu đó.

Hoạch định chiến lược Marketing đã trở thành một chức năng quan trọng giúp cho các công ty, doanh nghiệp nhanh chóng và dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu.

2. Lý do Hoạch định chiến lược Marketing là bắt buộc với doanh nghiệp

Hoạch định chiến lược Marketing
Tại sao cần phải hoạch định chiến lược Marketing

Hoạch định chiến lược Marketing luôn là việc làm cần thiết được thực hiện bởi bất kỳ doanh nghiệp nào. Vì các chiến lược này ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại của doanh nghiệp, cụ thể:

  • Nếu không muốn doanh nghiệp bị tụt hậu với thế giới đang ngày đêm đổi thay thì việc hoạch định chiến lược Marketing là điều kiện cơ bản, cần thiết để doanh nghiệp không bị bỏ lại, cũng như đề ra phương án chống lại những rủi ro và  cập nhật, nắm bắt cơ hội, xu thế mới trong tương lai.
  • Chiến lược Marketing của doanh nghiệp chính là la bàn, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Các thành viên trong doanh nghiệp cũng dựa vào đó để đặt cho mình những mục tiêu, phương hướng và cách thức hành động vì sự phát triển của bản thân và doanh nghiệp.
  • Là cơ sở để nhà quản trị có thể điều khiển và đánh giá việc quản lý

3. Hoạch định chiến lược Marketing gồm những hoạch định cụ thể nào?

hoạch định chiến lược Marketing
Các chiến lược nhỏ trong hoạch định chiến lược Marketing

Chiến lược Marketing là một chiến lược tổng thể bao gồm nhiều kế hoạch nhỏ được xây dựng để đạt được mục tiêu lớn do tổ chức đề ra. Và trong tiến trình hoạch định chiến lược Marketing, các doanh nghiệp sẽ phải hoạch định cụ thể những chiến lược:

  • Hoạch định chiến lược PR để tạo nên các lộ trình phát triển sản phẩm và thương hiệu hoàn hảo, tạo sự tín nhiệm thương hiệu.
  • Hoạch định chiến lược bán hàng để tăng doanh thu của doanh nghiệp. Tìm hiểu khách hàng, thị trường, đối thủ một cách chi tiết để bán hàng hiệu quả nhất.
  • Hoạch định chiến lược kinh doanh cho các hệ thống, bộ phận trong công ty, doanh nghiệp. Kế hoạch dài cho tương lai sẽ được vạch sẵn để giám sát và thực thi tiến độ công việc tốt nhất.
  • Hoạch định chiến lược nhân sự nhằm đưa ra các mục tiêu công việc và chiến lược để huy động phát triển nguồn nhân lực. Những chiến lược này vô cùng quan trọng để tạo nên một công ty hùng mạnh thu hút được nhiều nhân tài.

4. Bật mí bí quyết 6 bước hoạch định chiến lược Marketing

Để hoạch định chiến lược Marketing mang lại lợi ích và khả năng thành công cao, Onlead chia sẻ với doanh nghiệp bạn 6 bước tối ưu cho việc hoạch định chiến lược Marketing như sau:

4.1. Phân tích và khảo sát thị trường Marketing

hoạch định chiến lược Marketing
Phân tích khảo sát thị trường giúp việc hoạch định chiến lược Marketing dễ dàng hơn

Mọi chiến lược Marketing được bắt đầu chỉ khi đã phân tích và khảo sát thị trường. Việc phân tích này giúp doanh nghiệp xác định:

  • Tiềm năng ban đầu: Doanh nghiệp cần phải hiểu được rằng bản thân đang đứng ở đâu trên thị trường, hiểu được mục tiêu, sứ mệnh và định hướng sẽ giúp một tổ chức quyết định đúng đắn kế hoạch phù hợp với mình. Chỉ khi hiểu rõ bản thân có gì và muốn gì thì doanh nghiệp mới có thể tạo nên những chiến lược giúp mình tốt và thành công hơn.
  • Tiềm lực của đối thủ cạnh tranh: Nếu lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp bạn không phải độc quyền thì bạn phải hoạch định chiến lược Marketing thật tốt làm “vũ khí” cho cuộc chiến “tranh giành” khách hàng và việc biết rõ đối thủ bạn là ai, như thế nào rất quan trọng. Chỉ khi hiểu rõ thời thế, biết được điểm mạnh yếu của đối thủ mới đưa ra những hoạch định tốt nhất.

4.2. Xác định mục tiêu chiến lược Marketing

Hãy xác định mục tiêu của bạn, điều mà bạn muốn đạt được trong chiến lược này. Đặt mục tiêu sao cho phù hợp, rõ ràng và khả khi, những mục tiêu này sẽ là động lực cho toàn bộ quá trình thực hiện sau này. Thông thường, mục tiêu Marketing có thể bao gồm một hoặc nhiều hơn các mục tiêu cụ thể như:

  • Thương hiệu
  • Doanh số bán hàng.
  • Vị trí trên thị trường (thị phần, mức độ thâm nhập thị trường..)
  • Chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lãi gộp)
  • Sản phẩm (phát triển dải sản phẩm)

4.3. Xây dựng chiến lược Marketing

Khi đã có được các thông tin về vấn đề của doanh nghiệp, thị trường, khách hàng, đối thủ, mục tiêu dài hạn. Tiếp theo trong tiến trình hoạch định chiến lược Marketing, doanh nghiệp bắt đầu xây dựng chiến lược cụ thể bằng việc hoạch định chiến lược Marketing nhỏ hơn cho từng giai đoạn, từng phòng ban, bộ phận.

4.4. Phát triển chiến lược Marketing

Chiến lược Marketing cần thường xuyên được bổ sung, phát triển để có một kế hoạch hoàn chỉnh nhất cùng với các hướng dẫn hành động chi tiết nhất. Phát triển chiến lược Marketing liên tục giúp doanh nghiệp bổ sung vào kế hoạch của bạn những xu hướng mới, cập nhật mới.

4.5. Phân bổ nguồn lực

 hoạch định chiến lược Marketing
Phân bổ nguồn lực tốt đảm bảo việc hoạch định chiến lược Marketing được suôn sẻ

Trong tiến trình trình hoạch định chiến lược Marketing, doanh nghiệp cần cung cấp một cách chi tiết nhất các thông tin về nguồn lực cũng như ngân sách liên quan đến các dự đoán về doanh thu, thị trường, vốn đầu tư hay lợi nhuận. Điều này giúp phân bổ, kiểm soát các nguồn lực hiệu quả để bắt đầu triển khai kế hoạch Marketing. Phân bổ nguồn lực tốt đảm bảo kế hoạch được hoàn thành suôn sẻ, không bị gián đoạn, ít trục trặc và có khả năng dự trù cho nhiều trường hợp xảy ra.

4.6. Đánh giá và kiểm tra chiến lược

Quá trình này sẽ phân tích cả những lợi thế hạn chế trong quá trình thực hiện. Nếu có gặp trở ngại về thực tiễn lúc tiến hành thì sẽ tiến hành thay đổi kịp thời để mục tiêu cuối cùng đã đưa ra vẫn được thực hiện được.

5. Yếu tố cần lưu ý khi hoạch định chiến lược Marketing

hoạch định chiến lược Marketing
Cần kiểm tra các yếu tố nào khi hoạch định chiến lược Marketing

Không phải việc hoạch định chiến lược Marketing nào cũng dễ dàng, suôn sẻ và không phải chiến lược nào cũng thành công tuyệt đối mà không gặp trở ngại. Những nếu doanh nghiệp bạn chú trọng vào các vấn đề sau thì chắc hẳn “nỗi lo” này sẽ bớt đi nhiều phần.

  • Sử dụng các phần mềm quản lý công việc, công cụ hỗ trợ phân tích và sắp xếp công việc.
  • Luôn có phương án dự phòng sẽ giúp kế hoạch được thay đổi, cách ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.
  • Chú trọng đến thời đại, thực trạng và xu hướng của thị trường. Luôn đảm bảo tính mềm dẻo và linh hoạt trong suốt quá trình thực hiện.
  • Người hoạch định và đứng đầu mỗi chiến lược đều cần đảm bảo có tầm nhìn, sự nhạy bén để kịp đưa ra phương án thay thế khi cần thiết.
  • Tính liên quan giữa các bộ phận :Bên cạnh sự tham gia của người quản lý cấp cao nhất thì việc hoạch định chiến lược Marketing cần thiết phải có sự liên kết giữa các bộ phận khác có liên quan đến chiến lược. Sự kết nối này sẽ mở ra khả năng thấu hiểu thách thức của các thành viên trong tổ chức đồng thời tăng tính liên kết cho các bộ phận thuộc doanh nghiệp.

6. Kết luận

Hoạch định chiến lược Marketing là việc làm quan trọng cần thiết nên thực hiện để doanh nghiệp phát triển mỗi ngày, có hướng đi đúng đắn để thực hiện hóa mong muốn tiếp cận khách hàng, gia tăng giá trị thương hiệu, doanh số bán hàng. ONLEAD sẵn sàng cung cấp dịch vụ tư vấn cũng như hoạch định chiến lược Marketing cho doạnh nghiệp một cách tốt nhất.

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing
0962997999