O n l e a d

Kiến thức Marketing

Influencer marketing là gì? Tại sao doanh nghiệp nên thực hiện Influencer marketing? 

Dưới sự phát triển của công nghệ số và các nền tảng mạng xã hội thì influencer marketing có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến thương hiệu của doanh nghiệp. Cùng Onlead tìm hiểu về influencer marketing trong bài viết dưới đây.

Mặc dù influencer marketing không phải là một khái niệm mới đối với việc tiếp thị nhưng trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ gần đây, thì cụm từ này cực kỳ phổ biển. Phương thức tiếp thị thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (influencers) đang được các công ty dành nhiều thời gian và nỗ lực cho chiến thuật này. Hãy tìm hiểu rõ hơn về influencer marketing là gì để thúc đẩy thương hiệu của công ty, doanh nghiệp đến người dùng.

Influencer marketing là gì?

influencer marketing
Influencer marketing là một xu hướng trong tiếp thị khách hàng ngày nay. 

Influencer marketing là mối quan hệ giữa một thương hiệu và một hoặc nhiều người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Những người có ảnh hưởng này sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu thông qua các phương tiện truyền thông khác nhau như Instagram, Youtube…

Thay vì sử dụng cách quảng cáo truyền thống cũ kỹ, với influencer marketing, các thương hiệu tiếp thị đến với người tiêu dùng thông qua qua những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Đây là một phương thức tiếp thị không mới, tuy nhiên, với thuật ngữ influencer marketing thời nay là sự kết hợp giữa các chiến lược tiếp thị nội dung cũ và mới, định hướng nội dung quảng bá gắn với sự chứng thực, trải nghiệm của những người có sức ảnh hưởng để tạo sự tin tưởng ở người tiêu dùng về thương hiệu.

Influencer trong marketing

influencer marketing
Influencers là ai và họ có ảnh hưởng như thế nào trong marketing? 

Influencer chưa chắc là những người nổi tiếng, họ có thể mà một nhân vật đáng tin cậy trong một cộng đồng và có một lượng người theo dõi trung thành, có khả năng ảnh hưởng đến hành vi hoặc ý kiến của người khác.

Ngoài ra, họ là những người có kiến thức hoặc kinh nghiệm về những gì họ đang quảng cáo, có khả năng thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Vì vậy, influencer marketing là phương thức tiếp thị hiệu quả, giúp khách hàng có nhận thức tích cực về thương hiệu trong thời kỳ bùng nổ công nghệ hiện nay.

Ví dụ một vlogger về thể dục, thể hình nổi tiếng trên Youtube hoặc Tik Tok có kiến thức về tập tạ và chế độ dinh dưỡng phù hợp, có thể quảng cáo cho đồ thể thao hoặc một công ty về thực phẩm ăn kiêng.

Trong nhiều trường hợp influencer không có kinh nghiệm liên quan đến sản phẩm mà họ đang quảng bá, mà họ dựa vào sự trải nghiệm, tin tưởng dành cho sản phẩm. Một người có ảnh hưởng có thể là một nhiếp ảnh gia thời trang, một nhà hoạt động xã hội, một nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng trên Instagram hoặc blogger… bất kỳ ai có một lượng người theo dõi nhất định, có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng người dùng.

Tại sao Influencer marketing lại quan trọng? 

influencer marketing
Nhờ những lợi ích mà influencer mang lại, influencer marketing đang dần trở thành một xu hướng trong tiếp thị khách hàng.

Giúp thương hiệu được nhận diện tốt hơn

Ở giai đoạn trước, những tiến bộ về công nghệ chưa được phát triển, truyền hình hầu như là phương tiện truyền thông đại chúng duy nhất mà người tiêu dùng có thể truy cập, là nền tảng chính mà các thương hiệu sử dụng để quảng bá.

Ngày nay với sự ra đời của internet và sự phổ biến của các phương tiện truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và Youtube, người tiêu dùng được tự do lựa chọn nội dung muốn xem. Điều này cho phép các thương hiệu xác định vị trí và quảng cáo trực tiếp cho các nhóm đối tượng phù hợp thông qua influencers.

Giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng 

Một influencer có ảnh hưởng nhất định trong một cộng đồng, vì vậy mà lượng theo dõi họ thường là những người chung một sở thích, có chung hứng thú về một chủ đề. Các thương hiệu có thể tiếp cận chính xác với nhóm đối tượng mà họ muốn quảng cáo dễ dàng hơn thông qua các influencer này.

Thu về lượng khách hàng tiềm năng và chất lượng 

Khi doanh nghiệp đã tiếp cận đúng nhóm đối tượng phù hợp, cùng với sức ảnh hưởng và uy tín của influencers, doanh nghiệp có thể thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng.

Ví dụ một đầu bếp có sức ảnh hưởng trên Instagram quảng bá cho một thương hiệu cung cấp dụng cụ làm bếp, thì người theo dõi sẽ tin tưởng và có nhu cầu sử dụng bộ dụng cụ đó. Người xem sẽ truy cập vào website của thương hiệu để tìm hiểu về sản phẩm, tỉ lệ mua hàng sẽ cao hơn.

Tạo sự tin tưởng trong khách hàng

Một vấn đề mà các thương hiệu đang gặp phải, là sự hoài nghi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ và chiến thuật tiếp thị mà họ cung cấp. Việc gây dựng niềm tin rất quan trọng. Người tiêu dùng thay vì hoài nghi về một quảng cáo thương mại hoặc mạng xã hội, họ có thể lựa chọn tin tưởng vào người có sức ảnh hưởng mà họ theo dõi.

Các bước cần thiết cho một Influencer Marketing năm 2022

influencer marketing
Để thực hiện một chiến dịch influencer marketing hiệu quả, bạn cần đảm bảo 4 bước sau đây. 

Xác định mục tiêu – 3R trong Influencer Marketing 

Để một chiến dịch tiếp thị qua Influencers được hiệu quả, ba yếu tố cần thiết mà doanh nghiệp cần quan tâm là: Reach, relevance và resonance.

Reach: là khả năng tiếp cận đến người dùng mà các influencer mang lại, dựa vào độ reach của contents để doanh nghiệp đo lường khả năng nhận diện sản phẩm, thương hiệu.

Relevance: khả năng kết nối doanh nghiệp – khách hàng của influencers.

Resonance: khả năng chuyển đổi thói quen mua hàng thông qua content của influencers, dựa vào tính hấp dẫn, dễ nhớ, uy tín của các content.

Xác định đúng tệp khán giả phù hợp cho chiến dịch

Doanh nghiệp cần xác định influencer nào có tệp khán giả phù hợp với sản phẩm và dịch vụ mình đang cung cấp. Việc hợp tác với influencers khác nhau sẽ đẩy sản phẩm của bạn đến với các tệp khán giả. Vì vậy, đây là bước quan trọng xác định influencer marketing có hiệu quả hay không, có thu hút lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp hay không.

Cần thống nhất nội dung truyền tải cho influencers

Sau khi đã lựa chọn được influencer phù hợp, doanh nghiệp nên đảm bảo brand voice, tag lines, các từ khóa cần tránh cho influencers. Sau khi thảo luận được nội dung cần được truyền tải, doanh nghiệp nên thống nhất với influencers về contents để thu hút traffic.

Đánh giá kết quả influencer marketing qua 8 chỉ số

8 KPI cần doanh nghiệp lưu ý khi đo lường chiến dịch influencer marketing :

  • Engagement: là sự tương tác của người dùng như like, reaction, share, comment…
  • Reach: lượt tiếp cận của chiến dịch qua contents của influencers.
  • Brand Awareness: sự chú ý và tương tác của người theo dõi influencers về thương hiệu của bạn.
  • Resonance: khả năng chuyển đổi thói quen mua hàng thông qua content của influencers.
  • Click: lượt ấn vào contents của influencers.
  • Conversion: chỉ số chuyển đổi người xem thành khách hàng qua chiến dịch influencer marketing.
  • ROI: chỉ số lợi nhuận của doanh nghiệp sau chiến dịch influencer marketing.
  • Follow: lượt người theo dõi của influencers, đây là tệp người dùng có khả năng chuyển đổi thành khách hàng của doanh nghiệp.

Những điều cần chú ý khi thực hiện Influencer Marketing 

influencer marketing
Khi triển khai influencer marketing, bạn cần chuẩn bị kỹ càng về nội dung và những thỏa thuận với các influencer marketing.

Không giống như hầu hết các chiến lược tiếp thị khác, influencer marketing đòi hỏi mức độ tin tưởng cao giữa thương hiệu và influencer. Một thương hiệu cần phải đảm bảo nội dung của influencer có phù hợp với hình ảnh tổng thể của mình hay không. Việc sử dụng một nội dung quảng cáo kỳ là hoặc xúc phạm có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đối với danh tiếng của thương hiệu.

Khi chọn một influencer để quảng bá hình ảnh thương hiệu cần xem xét kỹ lượng người theo dõi thực sự của họ thông qua các bài đăng trên các nền tảng. Vì trong một số trường hợp influencer có lượng người theo dõi ảo sẽ ảnh hưởng đến kết quả quảng bá thương hiệu của bạn. Hiệu quả của influencer marketing không nằm ở số lượt người theo dõi ở các nền tảng mạng xã hội mà phụ thuộc vào sức ảnh hưởng của các influencer.

Influencer marketing là một cách tiếp cận phổ biến nhưng rất khó để thu về kết quả nhanh chóng. Để thay đổi tư duy và thói quen mua hàng của người tiêu dùng, cần có một thời gian đủ lâu để gây dựng sự tin tưởng của khách hàng.

Tổng kết

Influencer marketing là chiến lược tiếp thị được nhiều doanh nghiệp sử dụng để cạnh tranh trên thị trường hiện nay bởi sức ảnh hưởng lớn mà nó đem lại. Onlead đã cung cấp cho bạn các yếu tố cơ bản cho một chiến dịch influencer marketing hiệu quả, doanh nghiệp có thể áp dụng để thực hiện chiến lược tiếp thị của mình. Hoặc có thể tìm đến các đơn vị tư vấn, như Onlead để tìm kiếm một phương thức tiếp thị phù hợp.

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing
0962997999