Trước khi cho ra mắt sản phẩm, việc lên kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là điều vô cùng quan trọng. Nó vừa là đòn bẩy giúp doanh nghiệp tiến lại gần hơn so với khách hàng, vừa là chất xúc tác kích thích tiêu dùng sản phẩm. Vậy làm thế nào để có một kế hoạch marketing hiệu quả? Dưới đây là các thông tin về cách lập plan marketing sản phẩm mới hiệu quả dành cho bạn.
Kế hoạch Marketing là gì?

Kế hoạch marketing là một bản phương án dùng để truyền tải những thông tin, lợi ích của sản phẩm mà doanh nghiệp muốn cung cấp đến cho khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông như: quảng cáo, mạng xã hội, báo chí,… nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.
Một bản kế hoạch marketing thường chứa các nội dung chủ yếu như: mục tiêu, nhiệm vụ, phân tích tình huống, phân tích đối thủ cạnh tranh, thị trường mục tiêu, lên kế hoạch cho các chương trình truyền thông, dự toán ngân sách, lên timeline thực hiện.
Tầm quan trọng khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Để cho ra mắt một sản phẩm thành công thì trước tiên chúng ta cần có bản kế hoạch cụ thể. Từ bản kế hoạch đó sẽ giúp các bộ phận trong công ty đi theo một hướng nhất định, nhìn thấy rõ được mục tiêu và quy trình để đạt mục tiêu đó. Ngoài ra việc dự toán ngân sách và quản lí nguồn nhân lực sẽ được cụ thể hóa và dễ đánh giá hơn nếu chúng ta có một bản kế hoạch cụ thể. Nói chung, việc lập kế hoạch marketing cho sản phẩm và cho cả doanh nghiệp là một điều cần thiết. Nó có thể quyết định sự thành công hay thất bại cho doanh nghiệp.
Những khó khăn khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Việc lên một bản kế hoạch truyền thông tốt sẽ giúp sản phẩm tiếp cận được khách hàng, mang lại doanh số cho doanh nghiệp. Nhưng ngược lại, việc không có bản kế hoạch tốt là do ai? Lí do tại sao? Nguyên nhân là gì? Sau đây là một số sai lầm mà các Marketer thường gặp phải khi lập kế hoạch marketing. Mời các bạn tham khảo.
- Nhầm lẫn giữa mục tiêu dài hạn và ngắn hạn
- Đưa ra mục tiêu marketing và Communication quá chung chung, mơ hồ
- Không đề xuất kế hoạch đo lường KPIs trước khi chạy chiến dịch
- Không tối ưu hóa các hoạt động trong quá trình chạy
- Không nắm bắt điểm mạnh, yếu của các kênh truyền thông
Tại sao cần phải lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới?
Một nhân viên mới vào công ty đều có sự hướng dẫn, training từ leader, cũng giống như việc một sản phẩm mới cũng cần có một bản kế hoạch cụ thể thì mới có thể tiếp cận đến khách hàng một cách hiệu quả. Việc lập kế hoạch cho sản phẩm mới sẽ giúp:
- Các thành viên, bộ phận trong công ty hành động theo một định hướng của những nỗ lực marketing.
- Mô tả cụ thể về mục tiêu hoạt động và cách thức để đạt được mục tiêu đó.
- Phân tích, nghiên cứu, xác định và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm và khu vực địa lí.
- Nắm rõ thu chi ngân sách được chi cho việc gì và ý nghĩa của nó ra sao, từ đó có thể kiểm soát và giảm rủi ro khi đầu tư vào hoạt động marketing.
- Kiểm soát tốt quá trình thực hiện marketing để có thể tối đa hóa các rủi ro cũng như xử lí kịp thời.
- Các công ty, doanh nghiệp nhỏ hơn có cơ hội cạnh tranh với các công ty lớn hơn thông qua sự khác biệt với những ý tưởng sáng tạo, độc đáo được mô tả chi tiết.
Các bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
1. Phân tích sản phẩm

Việc hiểu rõ sản phẩm là một việc quan trọng. Doanh nghiệp không thể giới thiệu sản phẩm tới cho khách hàng trong tình thế không biết gì về sản phẩm đấy.
Quảng cáo là một sợi dây liên kết giữa sản phẩm mới khách hàng. Việc hiểu rõ sản phẩm sẽ giúp chúng ta có nội dung quảng cáo hay, chân thân, thể hiện rõ sản phẩm, dễ chạm đến lòng tin của khách hàng. Ngược lại, quảng cáo dù có hoa mỹ, bóng bẩy như thế nào nhưng khi đến với khách hàng, thực tế không như mong đợi của họ, thì quảng cáo có thể phá nát kế cả kế hoạch truyền thông.
“Một con sâu làm rầu nồi canh”, vì vậy khi lập kế hoạch marketing cần dựa trên kiến thức sản phẩm. Càng hiểu rõ sản phẩm, tỷ lệ thành công càng cao. Khách hàng sẽ không bao giờ mua một sản phẩm ngay cả người bán còn không hiểu về nó.
2. Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Đây là chữ R (Receiver – Người nhận) trong mô hình SMCRFN đã đề cập ở trên. Khách hàng mục tiêu chính là đối tượng trực tiếp mà bạn muốn tiếp cận và truyền tải thông điệp tới họ.
Khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới bạn cần xác định rõ đối tượng tiêu dùng chính cho sản phẩm này là ai? Họ có những đặc điểm gì?(tuổi tác, nghề nghiệp, mức thu nhập); tâm lý ra sao; thói quen sinh hoạt,… Khi hiểu rõ hơn về khách hàng, chúng ta sẽ có dữ liệu để vạch ra chiến lược truyền thông, tiếp cận họ một cách chân thật và nhanh chóng.
3. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh luôn là vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm chú trọng. Trên thị trường luôn luôn xuất hiện các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm/dịch vụ tương tự như các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp. Chính vì thế, việc ra mắt sản phẩm mới chúng ta cần chú trọng hơn về đối thủ cạnh tranh của mình. Xem họ đã và đang làm được những gì cho sản phẩm/ dịch vụ đó. Thái độ của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của họ ra sao? Từ nắm chúng ta có thể phần nào nắm được ưu nhược điểm của đối thủ. Làm tiền đề và nền tảng cho chiến lược sắp tới ra mắt.
Ngoài phân tích các đối thủ hiện tại thì doanh nghiệp cần phải đề phòng và kiểm soát các đối thủ trong tương lai. Bởi vì thời buổi công nghiệp, doanh nghiệp mọc lên như nấm nếu chúng ta không linh hoạt thì doanh nghiệp bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.
4. Đặt ra các mục tiêu

Mọi hành động của con người đều có mục đích. Chiến lược marketing cho sản phẩm mới cũng vậy, cũng cần có mục tiêu để hoàn thiện.Dựa vào tình hình thực tế và tham vọng mà doanh nghiệp có thể đặt ra các mục tiêu như: mục tiêu doanh số, mục tiêu marketing, mục tiêu truyền thông. Đừng đặt mục tiêu quá xa vời đôi khi lại biến nó trở thành áp lực cản trở. Hãy xem mục tiêu là động lực để cố gắng.
5. Xác định kênh truyền thông phù hợp

Sau khi đã có được mục tiêu, nhóm khách hàng mục tiêu, thì bạn phải xác định được: Hiện tại kênh truyền thông nào đang chiếm nhiều sự tương tác? Nhóm khách hàng mục tiêu của bạn hoạt động tích cực trên nền tảng nào? Khách hàng mục tiêu của bạn hoạt động tích cực trên nền tảng nào?
Khi đó, chúng ta có thể khoanh vùng phủ sóng và đưa ra các phương tiện truyền thông phù hợp. Việc này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Tránh truyền thông một cách lang bang không có hiệu quả.
Việc lựa chọn kênh truyền thông và phương thức truyền tải còn phụ thuộc vào ngân sách của triển khai ở thời điểm đó. Tính hiệu quả phải đặt lên hàng đầu. Nếu vượt quá ngân sách nhưng không thu lại kết quả gì thì sẽ trở nên vô ích.
6. Kế hoạch ngân sách chi tiết

Để triển khai chiến dịch thì một bản kế hoạch chi tiết sẽ vô cũng quan trọng. Nó giúp bạn theo dõi, quan sát, đánh giá và sửa sai kịp thời nếu có sai sót.
Ở bước này, chúng ta sẽ tính toán, xác định thời gian, nhân lực, ngân sách để triển khai cho mỗi giai đoạn. Cần lưu ý phải làm sao cho kế hoạch và chi phí bỏ ra phải hợp lí, khả thi và mang lại hiệu quả.
Đối với những bản kế hoạch đa kênh, cần nhiều ngân sách thì một bản kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn dễ theo dõi và đánh giá.
7. Đưa kế hoạch vào thực hiện

Để đánh giá được mức độ thành công và hiệu quả của chiến dịch mang lại thì chúng ta phải tiến hành thực hiện kế hoạch. Vậy ai sẽ là người thực hiện? Tất nhiên là một bạn Marketing của doanh nghiệp. Nhưng đối với một số doanh nghiệp, bộ phận Marketing chưa đủ lớn để có thể chạy cho chiến dịch này. Đừng lo lắng, đã có chúng tôi, Công ty giải pháp Marketing Onlead sẽ đồng hành cùng bạn.
Lời kết
Những thông tin ở trên là chi tiết về các lập một kế hoạch marketing cho sản phẩm mới nhanh và hiệu quả nhất. Nếu bạn là một Marketer, bạn đang loay hoay trong việc thiết lập một kế hoạch cho sản phẩm mới của doanh nghiệp, hãy tham khảo bài viết này nhé. Một kế hoạch hay, chi tiết sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt “Sếp”. Chúc bạn thực hiện thành công.
Hy vọng Onlead sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích và bạn có thể áp dụng thành công.