O n l e a d

Kiến thức Marketing

Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới nhanh và hiệu quả nhất

Trước khi cho ra mắt sản phẩm, việc lên kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là điều vô cùng quan trọng. Nó vừa là đòn bẩy giúp doanh nghiệp tiến lại gần hơn so với khách hàng, vừa là chất xúc tác kích thích tiêu dùng sản phẩm. Vậy làm thế nào để có một kế hoạch marketing hiệu quả? Dưới đây là các thông tin về cách lập plan marketing sản phẩm mới hiệu quả dành cho bạn.

Kế hoạch Marketing là gì?

Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là phương án cần thiết nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng

Kế hoạch marketing là một bản phương án dùng để truyền tải những thông tin, lợi ích của sản phẩm mà doanh nghiệp muốn cung cấp đến cho khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông như: quảng cáo, mạng xã hội, báo chí,… nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.

Một bản kế hoạch marketing thường chứa các nội dung chủ yếu như: mục tiêu, nhiệm vụ, phân tích tình huống, phân tích đối thủ cạnh tranh, thị trường mục tiêu, lên kế hoạch cho các chương trình truyền thông, dự toán ngân sách, lên timeline thực hiện.

Tầm quan trọng khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Để cho ra mắt một sản phẩm thành công thì trước tiên chúng ta cần có bản kế hoạch cụ thể. Từ bản kế hoạch đó sẽ giúp các bộ phận trong công ty đi theo một hướng nhất định, nhìn thấy rõ được mục tiêu và quy trình để đạt mục tiêu đó. Ngoài ra việc dự toán ngân sách và quản lí nguồn nhân lực sẽ được cụ thể hóa và dễ đánh giá hơn nếu chúng ta có một bản kế hoạch cụ thể. Nói chung, việc lập kế hoạch marketing cho sản phẩm và cho cả doanh nghiệp là một điều cần thiết. Nó có thể quyết định sự thành công hay thất bại cho doanh nghiệp.

Những khó khăn khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Gặp khó khăn trong lúc lên kế hoạch marketing cho sản phẩm mới là điều không thể tránh khỏi

Việc lên một bản kế hoạch truyền thông tốt sẽ giúp sản phẩm tiếp cận được khách hàng, mang lại doanh số cho doanh nghiệp. Nhưng ngược lại, việc không có bản kế hoạch tốt là do ai? Lí do tại sao? Nguyên nhân là gì? Sau đây là một số sai lầm mà các Marketer thường gặp phải khi lập kế hoạch marketing. Mời các bạn tham khảo.

  • Nhầm lẫn giữa mục tiêu dài hạn và ngắn hạn
  • Đưa ra mục tiêu marketing và Communication quá chung chung, mơ hồ
  • Không đề xuất kế hoạch đo lường KPIs trước khi chạy chiến dịch
  • Không tối ưu hóa các hoạt động trong quá trình chạy
  • Không nắm bắt điểm mạnh, yếu của các kênh truyền thông

Tại sao cần phải lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới?

Một nhân viên mới vào công ty đều có sự hướng dẫn, training từ leader, cũng giống như việc một sản phẩm mới cũng cần có một bản kế hoạch cụ thể thì mới có thể tiếp cận đến khách hàng một cách hiệu quả. Việc lập kế hoạch cho sản phẩm mới sẽ giúp:

  • Các thành viên, bộ phận trong công ty hành động theo một định hướng của những nỗ lực marketing.
  • Mô tả cụ thể về mục tiêu hoạt động và cách thức để đạt được mục tiêu đó.
  • Phân tích, nghiên cứu, xác định và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm và khu vực địa lí.
  • Nắm rõ thu chi ngân sách được chi cho việc gì và ý nghĩa của nó ra sao, từ đó có thể kiểm soát và giảm rủi ro khi đầu tư vào hoạt động marketing.
  • Kiểm soát tốt quá trình thực hiện marketing để có thể tối đa hóa các rủi ro cũng như xử lí kịp thời.
  • Các công ty, doanh nghiệp nhỏ hơn có cơ hội cạnh tranh với các công ty lớn hơn thông qua sự khác biệt với những ý tưởng sáng tạo, độc đáo được mô tả chi tiết.

Các bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

1. Phân tích sản phẩm

Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Cần hiểu rõ về sản phẩm để có thể lên kế hoạch marketing cho sản phẩm mới một cách hiệu quả nhất

Việc hiểu rõ sản phẩm là một việc quan trọng. Doanh nghiệp không thể giới thiệu sản phẩm tới cho khách hàng trong tình thế không biết gì về sản phẩm đấy.

Quảng cáo là một sợi dây liên kết giữa sản phẩm mới khách hàng. Việc hiểu rõ sản phẩm sẽ giúp chúng ta có nội dung quảng cáo hay, chân thân, thể hiện rõ sản phẩm, dễ chạm đến lòng tin của khách hàng. Ngược lại, quảng cáo dù có hoa mỹ, bóng bẩy như thế nào nhưng khi đến với khách hàng, thực tế không như mong đợi của họ, thì quảng cáo có thể phá nát kế cả kế hoạch truyền thông.

“Một con sâu làm rầu nồi canh”, vì vậy khi lập kế hoạch marketing cần dựa trên kiến thức sản phẩm. Càng hiểu rõ sản phẩm, tỷ lệ thành công càng cao. Khách hàng sẽ không bao giờ mua một sản phẩm ngay cả người bán còn không hiểu về nó.

2. Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Cần xác định rõ đối tượng tiêu dùng chính trước khi lên kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Đây là chữ R (Receiver – Người nhận) trong mô hình SMCRFN đã đề cập ở trên. Khách hàng mục tiêu chính là đối tượng trực tiếp mà bạn muốn tiếp cận và truyền tải thông điệp tới họ.

Khi lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới bạn cần xác định rõ đối tượng tiêu dùng chính cho sản phẩm này là ai? Họ có những đặc điểm gì?(tuổi tác, nghề nghiệp, mức thu nhập); tâm lý ra sao; thói quen sinh hoạt,… Khi hiểu rõ hơn về khách hàng, chúng ta sẽ có dữ liệu để vạch ra chiến lược truyền thông, tiếp cận họ một cách chân thật và nhanh chóng.

3. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Hiểu rõ đối thủ giúp ta có thể lên cũng như cải thiện kế hoạch marketing cho sản phẩm mới một cách tốt hơn

Đối thủ cạnh tranh luôn là vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm chú trọng. Trên thị trường luôn luôn xuất hiện các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm/dịch vụ tương tự như các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp. Chính vì thế, việc ra mắt sản phẩm mới chúng ta cần chú trọng hơn về đối thủ cạnh tranh của mình. Xem họ đã và đang làm được những gì cho sản phẩm/ dịch vụ đó. Thái độ của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của họ ra sao? Từ nắm chúng ta có thể phần nào nắm được ưu nhược điểm của đối thủ. Làm tiền đề và nền tảng cho chiến lược sắp tới ra mắt.

Ngoài phân tích các đối thủ hiện tại thì doanh nghiệp cần phải đề phòng và kiểm soát các đối thủ trong tương lai. Bởi vì thời buổi công nghiệp, doanh nghiệp mọc lên như nấm nếu chúng ta không linh hoạt thì doanh nghiệp bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

4. Đặt ra các mục tiêu

Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Đặt ra các mục tiêu cần đạt nhằm tạo động lực cho các doanh nghiệp nỗ lực hoàn thành kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Mọi hành động của con người đều có mục đích. Chiến lược marketing cho sản phẩm mới cũng vậy, cũng cần có mục tiêu để hoàn thiện.Dựa vào tình hình thực tế và tham vọng mà doanh nghiệp có thể đặt ra các mục tiêu như:  mục tiêu doanh số, mục tiêu marketing, mục tiêu truyền thông. Đừng đặt mục tiêu quá xa vời đôi khi lại biến nó trở thành áp lực cản trở. Hãy xem mục tiêu là động lực để cố gắng.

5. Xác định kênh truyền thông phù hợp

Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Truyền thông là công cụ đắc lực trong kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Sau khi đã có được mục tiêu, nhóm khách hàng mục tiêu, thì bạn phải xác định được: Hiện tại kênh truyền thông nào đang chiếm nhiều sự tương tác? Nhóm khách hàng mục tiêu của bạn hoạt động tích cực trên nền tảng nào? Khách hàng mục tiêu của bạn hoạt động tích cực trên nền tảng nào?

Khi đó, chúng ta có thể khoanh vùng phủ sóng và đưa ra các phương tiện truyền thông phù hợp. Việc này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Tránh truyền thông một cách lang bang không có hiệu quả.

Việc lựa chọn kênh truyền thông và phương thức truyền tải còn phụ thuộc vào ngân sách của triển khai ở thời điểm đó. Tính hiệu quả phải đặt lên hàng đầu. Nếu vượt quá ngân sách nhưng không thu lại kết quả gì thì sẽ trở nên vô ích.

6. Kế hoạch ngân sách chi tiết

Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Một bản kế hoạch chi tiêu sẽ giúp doanh nghiệp dễ theo dõi và đánh giá các phương thức kế hoạch marketing cho sản phẩm mới

Để triển khai chiến dịch thì một bản kế hoạch chi tiết sẽ vô cũng quan trọng. Nó giúp bạn theo dõi, quan sát, đánh giá và sửa sai kịp thời nếu có sai sót.

Ở bước này, chúng ta sẽ tính toán, xác định thời gian, nhân lực, ngân sách để triển khai cho mỗi giai đoạn. Cần lưu ý phải làm sao cho kế hoạch và chi phí bỏ ra phải hợp lí, khả thi và mang lại hiệu quả.

Đối với những bản kế hoạch đa kênh, cần nhiều ngân sách thì một bản kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn dễ theo dõi và đánh giá.

7. Đưa kế hoạch vào thực hiện

Kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
ONLEAD với những giải pháp đột phá sẽ giúp doanh nghiệp triển khai kế hoạch marketing cho sản phẩm mới một cách tối ưu nhất

Để đánh giá được mức độ thành công và hiệu quả của chiến dịch mang lại thì chúng ta phải tiến hành thực hiện kế hoạch. Vậy ai sẽ là người thực hiện? Tất nhiên là một bạn Marketing của doanh nghiệp. Nhưng đối với một số doanh nghiệp, bộ phận Marketing chưa đủ lớn để có thể chạy cho chiến dịch này. Đừng lo lắng, đã có chúng tôi, Công ty giải pháp Marketing Onlead sẽ đồng hành cùng bạn.

Lời kết

Những thông tin ở trên là chi tiết về các lập một kế hoạch marketing cho sản phẩm mới nhanh và hiệu quả nhất. Nếu bạn là một Marketer, bạn đang loay hoay trong việc thiết lập một kế hoạch cho sản phẩm mới của doanh nghiệp, hãy tham khảo bài viết này nhé. Một kế hoạch hay, chi tiết sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt “Sếp”. Chúc bạn thực hiện thành công.

Hy vọng Onlead sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích và bạn có thể áp dụng thành công.

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing
0962997999