Chiến lược Marketing tổng thể được đánh giá là một trong những công cụ quan trọng tạo nên sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, lên kế hoạch Marketing tổng thể như thế nào mới hiệu quả và tối ưu thì không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách.
Marketing từ lâu đã có một vai trò to lớn không thể phủ nhận đối với các doanh nghiệp. Và chiến lược Marketing tổng thể được đánh giá là một trong những công cụ quan trọng tạo nên sự thành công trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, lên kế hoạch Marketing tổng thể như thế nào mới hiệu quả và tối ưu thì không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về Marketing tổng thể và các bước xây dựng chiến lược tối ưu cho doanh nghiệp của bạn với bài viết sau đây cùng Onlead.
1.Chiến lược Marketing tổng thể là gì?
Chiến lược Marketing tổng thể với thuật ngữ tiếng Anh là Holistic Marketing Strategy, đây là chiến lược phát triển doanh nghiệp một cách toàn diện ở tất cả các mặt, bao gồm vị trí của doanh nghiệp trên thị trường cũng như trong cuộc sống, tâm trí của người tiêu dùng.
Chiến lược Marketing tổng thể sẽ gồm: Marketing truyền thống và Marketing online. Nhưng với thế giới đang tiến gần với cuộc cách mạng khoa học lần thứ 5 thì hiện Marketing Online trở nên phổ biến và quan trọng hơn với những điểm nổi bật hơn hẳn.
Để là một chiến lược Marketing tổng thể có hiệu quả, trước hết chiến lược này cần đảm bảo các yếu tố:
- Hiểu được sự cạnh tranh của thị trường.
- Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Nắm rõ những thông tin liên quan đến dịch vụ hoặc sản phẩm cung cấp.
- Những điểm mạnh của doanh nghiệp và những yếu tố giúp tăng doanh số bán hàng tại doanh nghiệp.
- Không ngừng theo dõi, kiểm tra hoạt động, chiến lược, khắc phục kịp thời.
2. Các thành phần tạo nên chiến lược Marketing tổng thể

2.1 Marketing tích hợp
Marketing tích hợp – viết tắt là IMC là sự phối hợp những hoạt động truyền thông gắn bó chặt chẽ với nhau, nhằm chuyển giao một thông điệp rõ ràng, nhất quán, thuyết phục và tạo giá trị cho các đối tượng có liên quan là khách hàng, đối tác kinh doanh,..
2.2 Marketing quan hệ
Một doanh nghiệp muốn hoạt động tốt và tồn tại lâu dài cần xây dựng mối quan hệ bền vững, tốt đẹp với các đối tác hữu quan, các bên có mối quan hệ quan trọng đối với doanh nghiệp như: khách hàng, nhân viên công ty, nhà cung cấp nhiên liệu, tổ chức tài chính, đối tác, cơ quan quản lý hay công ty cạnh tranh ở cùng lĩnh vực… Đó cũng chính là mục đích mà doanh nghiệp thực hiện Marketing quan hệ.

2.3 Marketing xã hội

Ngày nay, các chiến lược Marketing tổng thể chỉ dừng lại ở việc giải quyết các vấn đề, nhu cầu của người tiêu dùng hay doanh nghiệp không là chưa đủ, mà còn cần phải vươn tới một mục tiêu lớn hơn là đáp ứng nhu cầu của xã hội. Và đó cũng chính là mục đích của các hoạt động Marketing xã hội.
2.4 Marketing nội bộ
Thành phần cuối cùng và không kém phần quan trọng trong chiến lược Marketing tổng thể chính là Marketing nội bộ. Mục tiêu hướng đến chính là phục vụ những nhu cầu của nhân viên công ty. Nội bộ công ty càng hài lòng thì làm việc càng tốt, phục vụ khách hàng tốt hơn, giúp công ty hoạt động ổn định lâu dài, tăng trưởng mạnh hơn.
3. Lợi ích “vàng” của xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Được đánh giá là công cụ quan trọng tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp, cụ thể chiến lược Marketing tổng thể mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau:
3.1 Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng
Thông qua các chiến lược Marketing tổng thể, doanh nghiệp thấu hiểu được những” tâm tư, mong muốn, tính cách mua hàng” của khách hàng. Qua đó giúp doanh nghiệp có thể đưa ra những phương án truyền thông hiệu quả, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và giúp tăng doanh số bán hàng.
3.2 Tăng cường hoạt động truyền thông
Trong quá trình thực hiện chiến lược Marketing tổng thể cũng giúp doanh nghiệp kiểm tra và biết được kênh tiếp thị nào hoạt động hiệu quả để tăng cường tiếp cận nhiều đối tượng tiềm năng hơn. Còn những kênh nào không mang lại hiệu quả thì cần cần nhắc cắt giảm để tránh “ tốn công vô ích”. Kênh tiếp thị phù hợp đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định hướng tiếp cận những khách hàng tiềm năng.
3.3 Tiết kiệm chi phí
Chiến lược Marketing tổng thể qua việc giúp doanh nghiệp xác định những kênh truyền thông, những hình thức Marketing tối ưu đã đồng thời giúp doanh nghiệp phân bổ nguồn tiền hợp lý và tiết kiệm một khoản chi phí lớn bởi việc loại bỏ các hình thức Marketing đã cũ, không hiệu quả.
3.4 Nâng cao hình ảnh thương hiệu của công ty
Một chiến lược Marketing tổng thể tốt sẽ giúp doanh nghiệp bạn để lại dấu ấn “sâu đậm” trong tâm trí khách hàng. Và khi doanh nghiệp xây dựng được một chiến lược tuyệt vời ấy cùng tầm nhìn chiến lược tốt thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững, có sức lan tỏa tốt hơn cũng như được nhiều người biết tới.
4. Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể có là điều cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp?
Câu trả lời cho câu hỏi trên là rất cần thiết. Bởi vì:
- Một chiến lược Marketing tổng thể giúp doanh nghiệp có các mục tiêu, hướng dẫn để triển khai công việc hiệu quả, rõ ràng, thống nhất.
- Trong quá trình xây dựng chiến lược, doanh nghiệp phải nghiên cứu thị trường và sau chiến dịch cũng cần nghiên cứu, đánh giá hiệu quả. Điều này giúp doanh nghiệp phát triển các kế hoạch hay hơn và thiết thực hơn cho sự phát triển lâu dài.
5. Mách bạn 6 bước “vàng” xây dựng chiến lược Marketing tổng thể tối ưu nhất
Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể hiệu quả là chuyện không mấy dễ dàng, nhưng đó là khi bạn chưa biết đến “ 6 bí kíp” mà Onlead sắp chia sẻ sau đây.
Bước 1: Kiểm tra, xác định ngân sách thực hiện chiến lược Marketing tổng thể

Bước đầu tiên cho mọi kế hoạch và chiến lược đó chính là xác định ngân sách. Việc xác định ngân sách và cân đối nó so với ngân sách của công ty sẽ giúp các chiến lược Marketing tổng thể được thiết kế hợp lý về quy mô, mục tiêu, cũng như hoạch được các kế hoạch về ngân sách, sử dụng nguồn tiền hợp lý để “chạy đường dài”.
Bước 2: Nghiên cứu và phân tích thị trường

“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, việc nghiên cứu và phân tích thị trường phải được thực hiện ngay trước khi xây dựng chiến lược Marketing tổng hợp.
Hiểu được điểm mạnh – điểm yếu, mục tiêu của doanh nghiệp, đồng thời hiểu rõ đối thủ thì doanh nghiệp của bạn mới có thể xây dựng được chiến lược Marketing tổng thể tốt nhất. Vì trong thời buổi cạnh tranh ngày nay, chúng ta không được phép làm ngang bằng mà phải làm tốt hơn những gì đối thủ đã làm.
Bước 3: Xác định mục tiêu hướng đến
Bất kỳ một chiến lược Marketing tổng thể nào cũng phải có một mục tiêu cụ thể, rõ ràng để việc thực hiện mọi hành động, kế hoạch phải đảm bảo luôn đi đúng hướng. Mỗi doanh nghiệp, mỗi giai đoạn sẽ có các mục tiêu khác nhau cho chiến lược Marketing tổng thể, các mục tiêu ấy có thể là: tăng độ nhận diện thương hiệu cho những nhãn hàng mới, gia tăng doanh thu, cải thiện doanh số bán hàng, tăng lượng traffic vào website chính, giúp website của mình đạt vị trí cao trên trang tìm kiếm Google,…
Bước 4: Lập chiến lược Marketing tổng thể

Lập chiến lược Marketing tổng thể bắt đầu với xác định chân dung khách hàng tiềm năng gồm: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích và nhu cầu sử dụng,… Từ đó bạn có thể biết được hành vi mua hàng của khách hàng để đưa ra những phương án tiếp thị phù hợp.
Tiếp đến, doanh nghiệp phải xây dựng thông điệp tiếp thị cụ thể và thống nhất. Thông điệp này nên có điểm nhấn sáng tạo, rõ ràng như vậy mới có thể thu hút được sự chú ý của nhiều nhóm khách hàng.
Sau khi đã xác xác định chân dung khách hàng và thông điệp truyền thông thì cần chọn kênh quảng cáo phù hợp và hiệu quả. Một số công cụ Marketing phổ biến được ứng dụng rộng rãi như: PR báo chí, quảng cáo Google Ads, Display Ads, Social Media Marketing, tối ưu hóa SEO, Email Marketing,….
Bước 5: Triển khai công việc theo kế hoạch

Đây là một trong những giai đoạn quan trọng nhất, nếu như các bước trên để chuẩn bị cho một kế hoạch hoàn hảo thì ở bước triển khai này, kế hoạch được đưa vào thực thi. Mọi mục tiêu của bạn đặt ra có đạt được hay không phụ thuộc rất nhiều vào bước này.
Do đó, mỗi bộ phận liên quan nắm giữ đầu việc cụ thể phải đảm bảo thống nhất, đúng tiến độ. Tất cả quá trình triển khai cần có người quản lý; công việc nhận xét, đánh giá phải được thực hiện liên tục để xử lý kịp thời những vấn đề có thể xảy ra.
Bước 6: Đo lường và đánh giá kết quả

Việc đo lường, đánh giá kết quả so với mục tiêu ban đầu để doanh nghiệp xác định chiến lược Marketing tổng thể của mình có đạt hiệu quả hay không, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho những chiến lược sau. Công việc đo lường và đánh giá thường dựa vào những số liệu như doanh số bán hàng, mục tiêu khách hàng tiềm năng đã tiếp cận được, lượt truy cập website,…
Kết luận
Qua những chia sẻ về chiến lược Marketing tổng thể, những lợi ích, tầm quan trọng và đặc biệt với 6 bước xây dựng chiến lược Marketing tổng thể của Onlead, chúng tôi hy vọng mang lại thông tin và chia sẻ hữu ích giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng hơn trong việc xây dựng chiến lược này.