O n l e a d

Kiến thức Marketing

Khám phá chiến lược Marketing tổng thể – 6 bước xây dựng chiến lược Marketing tổng thể mới 2022

Chiến lược Marketing tổng thể được đánh giá là một trong những công cụ quan trọng tạo nên sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, lên kế hoạch Marketing tổng thể như thế nào mới hiệu quả và tối ưu thì không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách.

Marketing từ lâu đã có một vai trò to lớn không thể phủ nhận đối với các doanh nghiệp. Và chiến lược Marketing tổng thể được đánh giá là một trong những công cụ quan trọng tạo nên sự thành công trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, lên kế hoạch Marketing tổng thể như thế nào mới hiệu quả và tối ưu thì không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về Marketing tổng thể và các bước xây dựng chiến lược tối ưu cho doanh nghiệp của bạn với bài viết sau đây cùng Onlead.

1.Chiến lược Marketing tổng thể là gì?

Chiến lược Marketing tổng thể với thuật ngữ tiếng Anh là Holistic Marketing Strategy, đây là chiến lược phát triển doanh nghiệp một cách toàn diện ở tất cả các mặt, bao gồm vị trí của doanh nghiệp trên thị trường cũng như trong cuộc sống, tâm trí của người tiêu dùng.

Chiến lược Marketing tổng thể sẽ gồm: Marketing truyền thống và Marketing online. Nhưng với thế giới đang tiến gần với cuộc cách mạng khoa học lần thứ 5 thì hiện Marketing Online trở nên phổ biến và quan trọng hơn với những điểm nổi bật hơn hẳn.

Để là một chiến lược Marketing tổng thể có hiệu quả, trước hết chiến lược này cần đảm bảo các yếu tố:

  • Hiểu được sự cạnh tranh của thị trường.
  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Nắm rõ những thông tin liên quan đến dịch vụ hoặc sản phẩm cung cấp.
  • Những điểm mạnh của doanh nghiệp và những yếu tố giúp tăng doanh số bán hàng tại doanh nghiệp.
  • Không ngừng theo dõi, kiểm tra hoạt động, chiến lược, khắc phục kịp thời.

2. Các thành phần tạo nên chiến lược Marketing tổng thể

Marketing tổng thể
Mỗi chiến lược Marketing tổng thể thường có những thành phần chính nào

2.1 Marketing tích hợp

Marketing tích hợp – viết tắt là IMC là sự phối hợp những hoạt động truyền thông gắn bó chặt chẽ với nhau, nhằm chuyển giao một thông điệp rõ ràng, nhất quán, thuyết phục và tạo giá trị cho các đối tượng có liên quan là khách hàng, đối tác kinh doanh,..

2.2 Marketing quan hệ

Một doanh nghiệp muốn hoạt động tốt và tồn tại lâu dài cần xây dựng mối quan hệ bền vững, tốt đẹp với các đối tác hữu quan, các bên có mối quan hệ quan trọng đối với doanh nghiệp như:  khách hàng, nhân viên công ty, nhà cung cấp nhiên liệu, tổ chức tài chính, đối tác, cơ quan quản lý hay công ty cạnh tranh ở cùng lĩnh vực… Đó cũng chính là mục đích mà doanh nghiệp thực hiện Marketing quan hệ.

Marketing tổng thể
Mối quan hệ tốt đẹp giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài cũng là một yêu tố quan trọng trong Marketing tổng thể

2.3 Marketing xã hội 

Marketing tổng thể
Ngoài phục vụ nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp còn cần đáp ứng nhu cầu của xã hội

Ngày nay, các chiến lược Marketing tổng thể chỉ dừng lại ở việc giải quyết các vấn đề, nhu cầu của người tiêu dùng hay doanh nghiệp không là chưa đủ, mà còn cần phải vươn tới một mục tiêu lớn hơn  là đáp ứng nhu cầu của xã hội. Và đó cũng chính là mục đích của các hoạt động Marketing xã hội.

2.4  Marketing nội bộ

Thành phần cuối cùng và không kém phần quan trọng trong chiến lược Marketing tổng thể chính là Marketing nội bộ. Mục tiêu hướng đến chính là phục vụ những nhu cầu của nhân viên công ty. Nội bộ công ty càng hài lòng thì làm việc càng tốt,  phục vụ khách hàng tốt hơn, giúp công ty hoạt động ổn định lâu dài, tăng trưởng mạnh hơn.

3. Lợi ích “vàng” của xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Marketing tổng thể
Lợi ích từ Marketing tổng thể

Được đánh giá là công cụ quan trọng tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp, cụ thể chiến lược Marketing tổng thể mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau:

3.1 Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng

Thông qua các chiến lược Marketing tổng thể, doanh nghiệp thấu hiểu được những” tâm tư, mong muốn, tính cách mua hàng” của  khách hàng. Qua đó giúp doanh nghiệp có thể đưa ra những phương án truyền thông hiệu quả, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và giúp tăng doanh số bán hàng.

3.2 Tăng cường hoạt động truyền thông

Trong quá trình thực hiện chiến lược Marketing tổng thể cũng  giúp doanh nghiệp  kiểm tra và biết được kênh tiếp thị nào hoạt động hiệu quả để tăng cường  tiếp cận nhiều đối tượng tiềm năng hơn. Còn những kênh nào không mang lại hiệu quả thì cần cần nhắc cắt giảm để tránh “ tốn công vô ích”. Kênh tiếp thị phù hợp đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định hướng tiếp cận những khách hàng tiềm năng.

3.3 Tiết kiệm chi phí

Chiến lược Marketing tổng thể qua việc giúp doanh nghiệp xác định những kênh truyền thông, những hình thức Marketing tối ưu đã đồng thời giúp doanh nghiệp phân bổ nguồn tiền hợp lý và tiết kiệm một khoản chi phí lớn bởi việc loại bỏ các hình thức Marketing đã cũ, không hiệu quả.

3.4 Nâng cao hình ảnh thương hiệu của công ty

Một chiến lược Marketing tổng thể tốt sẽ giúp doanh nghiệp bạn để lại dấu ấn “sâu đậm” trong tâm trí khách hàng. Và khi doanh nghiệp xây dựng được một chiến lược tuyệt vời ấy cùng tầm nhìn chiến lược tốt thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững, có sức lan tỏa tốt hơn cũng như được nhiều người biết tới.

4. Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể có là điều cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp?

Câu trả lời cho câu hỏi trên là rất cần thiết. Bởi vì:

  • Một chiến lược Marketing tổng thể giúp doanh nghiệp có các mục tiêu, hướng dẫn để triển khai công việc hiệu quả, rõ ràng, thống nhất.
  • Trong quá trình xây dựng chiến lược, doanh nghiệp phải nghiên cứu thị trường và sau chiến dịch cũng cần nghiên cứu, đánh giá hiệu quả. Điều này giúp doanh nghiệp phát triển các kế hoạch hay hơn và thiết thực hơn cho sự phát triển lâu dài.

5. Mách bạn 6 bước “vàng”  xây dựng chiến lược Marketing tổng thể tối ưu nhất

Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể hiệu quả là chuyện không mấy dễ dàng, nhưng đó là khi bạn chưa biết đến “ 6 bí kíp” mà  Onlead sắp chia sẻ sau đây.

Bước 1: Kiểm tra, xác định ngân sách thực hiện chiến lược Marketing tổng thể

Marketing tổng thể
Kiểm tra ngân sách là bước đầu cho chiến lược Marketing tổng thể

Bước đầu tiên cho mọi kế hoạch và chiến lược đó chính là xác định ngân sách. Việc xác định ngân sách  và cân đối nó  so với ngân sách của công ty sẽ giúp các chiến lược Marketing tổng thể được thiết kế hợp lý về quy mô, mục tiêu, cũng như hoạch được các kế hoạch về ngân sách, sử dụng nguồn tiền hợp lý để “chạy đường dài”.

Bước 2: Nghiên cứu và phân tích thị trường

Marketing tổng thể
Biết địch biết ta- trăm trận trăm thắng

“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, việc nghiên cứu và phân tích thị trường phải được thực hiện ngay trước khi xây dựng chiến lược Marketing tổng hợp.

Hiểu được điểm mạnh – điểm yếu, mục tiêu của doanh nghiệp, đồng thời hiểu rõ đối thủ thì doanh nghiệp của bạn mới có thể xây dựng được chiến lược Marketing tổng thể tốt nhất. Vì trong thời buổi cạnh tranh ngày nay, chúng ta không được phép làm ngang bằng mà phải làm tốt hơn những gì đối thủ đã làm.

Bước 3: Xác định mục tiêu hướng đến

Bất kỳ một chiến lược Marketing tổng thể  nào cũng phải có một mục tiêu cụ thể, rõ ràng để việc thực hiện mọi hành động, kế hoạch  phải đảm bảo luôn đi đúng hướng. Mỗi doanh nghiệp, mỗi giai đoạn sẽ có các mục tiêu khác nhau cho chiến lược Marketing tổng thể, các mục tiêu ấy có thể là: tăng độ nhận diện thương hiệu cho những nhãn hàng mới, gia tăng doanh thu, cải thiện doanh số bán hàng, tăng lượng traffic vào website chính, giúp website của mình đạt vị trí cao trên trang tìm kiếm Google,…

Bước 4: Lập chiến lược Marketing tổng thể

Marketing tổng thể
Kế hoạch Marketing tổng thể cần rõ ràng, hiệu quả, phù hợp

Lập chiến lược Marketing tổng thể bắt đầu với  xác định chân dung khách hàng tiềm năng gồm: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, sở thích và nhu cầu sử dụng,… Từ đó bạn có thể biết được hành vi mua hàng của khách hàng để đưa ra những phương án tiếp thị phù hợp.

Tiếp đến, doanh nghiệp phải xây dựng thông điệp tiếp thị cụ thể và thống nhất. Thông điệp này nên có điểm nhấn sáng tạo, rõ ràng như vậy mới có thể thu hút được sự chú ý của nhiều nhóm khách hàng.

Sau khi đã xác xác định chân dung khách hàng và thông điệp truyền thông thì cần chọn kênh quảng cáo phù hợp và hiệu quả. Một số công cụ Marketing phổ biến được ứng dụng rộng rãi như: PR báo chí, quảng cáo Google Ads, Display Ads, Social Media Marketing, tối ưu hóa SEO, Email Marketing,….

Bước 5: Triển khai công việc theo kế hoạch

Marketing tổng thể
Giai đoạn triển khai công việc chính là hiện thực hóa ý tưởng

Đây là một trong những giai đoạn quan trọng nhất, nếu như các bước trên để chuẩn bị cho một kế hoạch hoàn hảo thì ở bước triển khai này, kế hoạch được đưa vào thực thi. Mọi mục tiêu của bạn đặt ra có đạt được hay không phụ thuộc rất nhiều vào bước này.

Do đó, mỗi bộ phận liên quan nắm giữ đầu việc cụ thể phải đảm bảo thống nhất, đúng tiến độ. Tất cả quá trình triển khai cần có người quản lý; công việc nhận xét, đánh giá phải được thực hiện liên tục để xử lý kịp thời những vấn đề có thể xảy ra.

Bước 6: Đo lường và đánh giá kết quả

Marketing tổng thể
Cần đo lường, đánh giá kết quả của chiến lược Marketing tổng thể để rút ra bài học kinh nghiệm

Việc đo lường, đánh giá kết quả so với mục tiêu ban đầu để doanh nghiệp xác định chiến lược Marketing tổng thể của mình có đạt hiệu quả hay không, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho những chiến lược sau. Công việc đo lường và đánh giá thường dựa vào những số liệu như doanh số bán hàng, mục tiêu khách hàng tiềm năng đã tiếp cận được, lượt truy cập website,…

Kết luận

Qua những chia sẻ về chiến lược Marketing tổng thể, những lợi ích, tầm quan trọng và đặc biệt với 6 bước xây dựng chiến lược Marketing tổng thể của Onlead, chúng tôi hy vọng mang lại thông tin và chia sẻ hữu ích giúp doanh nghiệp của bạn dễ dàng hơn trong việc xây dựng chiến lược này.

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing
0962997999