Sự phát triển ấn tượng của truyền thông online đã khiến cho thuật ngữ KOL không còn quá xa lạ với tất cả mọi người, đặc biệt là những người tiêu dùng trẻ. KOL không chỉ là một từ ám chỉ về một nghề nghiệp đang cực hot mà còn dùng để miêu tả những cơ hội giúp doanh nghiệp kinh doanh phát đạt trong thời đại ngày nay. Cùng Onlead giải mã thuật ngữ KOL với bài viết sau để hiểu rõ hơn về ngành nghề này và những lợi ích mà chúng mang lại cho doanh nghiệp nhé!
KOL là gì?

KOL là viết tắt của Key Opinion Leader, dịch ra tiếng Việt chính là người dẫn dắt quan điểm và là những người có tầm ảnh hưởng nhất định trong những lĩnh vực nào đó đối với cộng đồng của mình. KOL am hiểu và có chuyên môn về lĩnh vực mà họ giỏi và đang theo đuổi. Nhờ vậy, họ có được sự tin tưởng của đông đảo cộng đồng đang quan tâm đến lĩnh vực đó.
Xu hướng KOL Marketing
Chính vì KOL là chuyên gia trong những lĩnh vực nhất định, cộng với sức ảnh hưởng của họ trên các phương tiện truyền thông, doanh nghiệp sử dụng các KOL như là phương thức làm cho các chiến dịch quảng cáo trở nên tin cậy hơn với khách hàng. Từ đó chúng ta có hình thức tiếp thị mới sinh ra trong sự phát triển của nền tảng online: KOL Marketing.
Phân biệt KOL, KOC và INFLUENCER
Nhầm lẫn và không biết cách phân biệt sự khác nhau KOL, KOC, Influencer hẳn trong chúng ta ai cũng đã có 1 lần bởi những lý giải tương tự nhau. Nhưng phải có lý do nên chúng mới được chia thành 3 đối tượng riêng biệt. Hãy cùng Onlead tìm hiểu sự khác nhau này nhé!

INFLUENCER
Nhóm này được hiểu theo đúng nghĩa đen – người ảnh hưởng. Họ là những người có thể tác động ít nhiều lý luận, quan điểm của mình lên người khác thông qua suy nghĩ, lời nói, hành động của họ nếu họ được nhiều người yêu quý, mến mộ trong mọi lĩnh vực khác nhau.
KOL
Như đã tìm hiểu ở phần trước, KOL là những nhân vật chuyên gia có mức độ am hiểu chuyên môn cao về lĩnh vực nhất định như bác sĩ, dược sĩ, nhà nghiên cứu,… Nên những lời nói và quan điểm của họ rất tin cậy, có khả năng dẫn dắt luồng quan điểm của đại chúng. Doanh nghiệp sẽ tự liên hệ với KOL cho các chiến dịch truyền thông quảng bá của họ để tăng hiệu quả.
KOC
KOC được viết tắt của Key Opinion Customers hay tiếng Việt dịch là Ý kiến tạo ảnh hưởng của người tiêu dùng. Như đúng với tên gọi, KOC là người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ sau đó đưa ra đánh giá của họ, chính những đánh giá này là những điểm chốt hạ ảnh hưởng nhất đến quyết định mua hàng của những khách hàng còn lại.
Bạn có thể nghe hàng tá bài quảng cáo của thương hiệu nào đó khi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của họ; nghe chia sẻ chuyên môn đôi khi khó hiểu của những KOL được thương hiệu mời về làm việc cho họ. Nhưng chắc chắn bạn sẽ thích đọc và tin tưởng những review, đánh giá của người mua hàng trước đây hơn vì đơn giản họ là người bỏ tiền ra sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà không bị bất cứ điều gì chi phối. Và ví dụ trên đây chính là minh chứng cho vai trò của KOC.
Khác với KOL, KOC có thể không được nhiều người biết đến bằng và họ cũng không được nhãn hàng chủ động liên hệ và có mối quan hệ hợp tác nào như KOL. KOC chủ động mua và sử dụng sau đó đưa ra đánh giá sản phẩm, dịch vụ.
KOL được chia thành những nhóm nào?

Celebrity ( Celeb)
Đây là thuật ngữ để chỉ những người làm trong giới nghệ thuật và có một lượng fan vô cùng đông đảo. Cộng đồng của họ đôi khi ủng hộ Celeb vô điều kiện với tất cả các dự án của thần tượng mình. Một vài Celeb nổi tiếng của Việt Nam có thể kể đến là Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc, Mỹ Tâm,…
Influencer ( người có ảnh hưởng đến người khác)
Là những người có tầm ảnh hưởng trên đời sống online là chủ yếu, họ có thể làm nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau như du lịch, ẩm thực, phim ảnh, marketing, doanh nhân,… và cũng có cho mình một lượng fan nhất định với những thông điệp giá trị mà họ chia sẻ.
Mass Seeder ( ảnh hưởng lên nhóm nhỏ)
Họ là những nhân vật có tầm ảnh hưởng không rộng hơn như Celeb hay Influencer nhưng lại có chuyên môn nên gây dựng được sự tin tưởng. Mass Seeder chủ yếu được nhãn hàng trưng dụng để chia sẻ lại nội dung của hai nhóm đối tượng trên đã thực hiện để quảng bá thương hiệu đến cộng động nhỏ của họ.
KOL cần có những tố chất nào và làm gì để thành công?

Một lĩnh vực mà bạn là Master
Để có được sự tin tưởng và ảnh hưởng đến công chúng, đương nhiên một KOL phải giỏi và được công nhận trong một lĩnh vực nhất định. Công chúng đang ngày càng một giỏi và am hiểu sâu xa hơn trong nhiều lĩnh vực, do đó muốn dẫn dắt ý kiến của người khác, KOL phải là Master trong lĩnh vực ấy nếu không muốn bị “bắt bài”.
Đầu tư tâm huyết, sự chỉn chu
KOL hiện tại là ngành mà ai trong chúng ta cũng đều có thể làm được. Vậy điều gì khiến cộng đồng luôn nhớ và tin tưởng đến chúng ta. Đó là phải đầu tư về mặt hình ảnh, đầu tư về những nội dung giá trị mà bạn cung cấp cho khách hàng.
Đối tượng khán giả nào sẽ quan tâm đến chia sẻ của bạn?
Mỗi lĩnh vực lại có những đối tượng khán giả với những quan điểm, hành vi và học thức rất khác nhau. Do đó, KOL phải hiểu rõ lĩnh vực của mình theo đuổi và xác định được đối tượng khán giả ấy là ai để chuyên tâm “phục vụ”.
Am hiểu và biết tận dụng mọi nền tảng mạng xã hội
Khán giả của bạn đang ở đâu đó trên nhiều nền tảng khác nhau. Đầu tư và phát triển thương hiệu đồng nhất tại nhiều nền tảng sẽ giúp bạn hạn chế việc bỏ lỡ mất khán giả của chính mình.
Kiên trì và phát triển văn minh
Kiến thức không ngừng đổi mới nên hãy nhớ đừng quên Update bản thân thành phiên bản tốt nhất.
Việc chiếm được niềm tin của một người đã khó, nay còn là cả một cộng đồng. Do đó bạn phải kiên trì và luôn văn minh. Trên đường đi sẽ có thể có nhiều cám dỗ dụ dỗ bạn để nhanh chóng được nhiều người biết đến hơn. Nhưng nổi tiếng nhờ những chuyện không lành mạnh sẽ sớm bị cồng động loại trừ khỏi cuộc chơi.
Biết cách mở rộng mối quan hệ
Việc có nhiều mối quan hệ lớn nhỏ khác nhau sẽ vô cùng có ích cho sự nghiệp của KOL. Từ đó, bạn cũng được nhiều người biết đến và đặc biệt là bạn có thể có cơ hội chiếm được sự ủng hộ và yêu thích từ nhiều cộng đồng của KOL khác.
KOL Marketing có lợi ích gì đối với doanh nghiệp
Người tiêu dùng đang ngày càng thông thái trong việc mua sắm, họ không còn dễ bị lừa với những câu nói khoa trương trong các video tự quảng cáo, họ tin những gì mình nghe và thấy được bởi bên thứ ba như KOL, KOC,.. Đó là lý do vì sao ngày càng có nhiều nhãn hàng mạnh tay chi trả cho sự hợp tác này.

Phủ sóng thương hiệu
Mỗi một KOL lại có một công đồng fan hùng hậu, đây là một mảnh đất vô cùng màu mỡ để doanh nghiệp gieo rắc những hạt giống thương hiệu. Thương hiệu của bạn sẽ ngày càng được nhiều người biết đến và phủ sóng độ nhận biết rộng rãi trên thị trường.
“Bắn mũi tên” trúng đích khách hàng mục tiêu
Lựa chọn KOL phù hợp, có chuyên môn và quan tâm đến lĩnh vực của sản phẩm thì chắc hẳn cộng đồng của họ cũng sẽ là những khách hàng tiềm năng của bạn. Hợp tác với các KOL để họ chia sẻ, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến cộng đồng người theo dõi của họ sẽ có mức độ quan tâm và tin dùng cao hơn rất nhiều.
Tuyên bố ngầm cho sự uy tín của thương hiệu
Những KOL là những người có kiến thức và chuyên môn nên lời nói của họ vô cùng có sức nặng và tạo niềm tin hơn cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến công chúng.
Doanh số sản phẩm tăng đột phá
Đã qua rồi cái thời, bạn nói gì khách hàng nghe đó. Người tiêu dùng ngày này rất ít tin vào những phát ngôn quảng cáo của doanh nghiệp, họ luôn tìm ý kiến của những người thứ ba và sẵn sàng nghe và mua theo lời giới thiệu của họ. Vì vậy, doanh nghiệp càng kết hợp với càng nhiều KOL có tiếng tăm thì doanh số bán hàng cũng tăng đột biến.
Thứ hạng Website tăng cao
KOL đăng các bài chia sẻ của họ, kèm dẫn link sản phẩm hay link website của bạn để cộng đồng của họ tiện tham khảo thì khi cộng đồng của họ click vài link ấy càng nhiều thì website của bạn sẽ có càng nhiều lượng traffic đổ về. Điều này sẽ giúp website của bạn được đánh giá tốt và thứ hạng tìm kiếm cũng sẽ tăng theo.
Nguyên tắc lựa chọn KOL hiệu quả cho doanh nghiệp an tâm gửi gắm

Khi quyết định hợp tác với bất kỳ KOL nào thì đồng nghĩa họ sẽ làm “cơ quan ngôn luận” đại diện doanh nghiệp truyền tải thông điệp của sản phẩm. Do đó, việc lựa chọn KOL sao cho phù hợp và hiệu quả cũng vô cùng quan trọng.
KOL phải có chuyên môn, hiểu biết về lĩnh vực của sản phẩm
Chỉ khi là chuyên gia thì những lời nói của họ khi ấy mới có sức nặng, sự ảnh hưởng. Nếu chọn đại một nhân vật không phù hợp, không có kiến thức về lĩnh vực của sản phẩm thì doanh nghiệp sẽ dễ bị chỉ trích và bị “chỉnh”.
Người hâm mộ KOL cũng là những khách hàng mục tiêu
Để không tốn thời gian và tiền bạc, chiến dịch phải chạm đến được với khách hàng mục tiêu. Lựa chọn KOL mà người hâm mộ của họ là khách hàng mục tiêu của mình sẽ vô cùng thuận lợi và nhanh chóng tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của họ.
Nói không với KOL nổi lên nhờ Drama
Lựa chọn KOL được nhiều người yêu mến và hoạt động văn minh thì mới có kết quả về lâu dài. Ngược lại, kết hợp với KOL drama sẽ dễ bị khách hàng tẩy chay và lên án.
KOL nổi tiếng
KOL nổi tiếng là những KOL có cộng đồng fan vô cùng hùng hậu và độ nhận biết của họ phủ sóng thuộc hàng Top trên thị trường. Việc kết hợp với họ đồng nghĩa bạn cũng có được sự tin tưởng, yêu thích, độ phủ sóng vô cùng khủng.
Kết luận
Hy vọng với những chia sẻ của Onlead về KOL sẽ giúp bạn hiểu được vai trò của việc kết hợp quảng bá sản phẩm của bạn với KOL như thế nào. Chúc bạn sẽ có những quyết định sáng suốt cho sự kết hợp hiệu quả này thông qua những nguyên tắc lựa chọn KOL mà Onlead chia sẻ.