O n l e a d

Kiến thức Marketing

KOL và những LỢI ÍCH VÀNG cho các chiến dịch quảng bá của doanh nghiệp thông thái

Sự phát triển ấn tượng của truyền thông online đã khiến cho thuật ngữ KOL không còn quá xa lạ với tất cả mọi người, đặc biệt là những người tiêu dùng trẻ. KOL không chỉ là  một từ ám chỉ về một nghề nghiệp đang cực hot mà còn dùng để miêu tả những cơ hội giúp doanh nghiệp kinh doanh phát đạt trong thời đại ngày nay. Cùng Onlead giải mã thuật ngữ KOL với bài viết sau để hiểu rõ hơn về ngành nghề này và những lợi ích mà chúng mang lại cho doanh nghiệp nhé!

KOL là gì?

KOL
KOL hiện nay được xem là chìa khóa thúc đẩy quyết định mua hàng

KOL là viết tắt của Key Opinion Leader, dịch ra tiếng Việt chính là người dẫn dắt quan điểm và là những người có tầm ảnh hưởng nhất định trong những lĩnh vực nào đó đối với cộng đồng của mình. KOL am hiểu và có chuyên môn về lĩnh vực mà họ giỏi và đang theo đuổi. Nhờ vậy, họ có được sự tin tưởng của đông đảo cộng đồng đang quan tâm đến lĩnh vực đó.

Xu hướng KOL Marketing

Chính vì KOL là chuyên gia trong những lĩnh vực nhất định, cộng với sức ảnh hưởng của họ trên các phương tiện truyền thông, doanh nghiệp sử dụng các KOL như là phương thức làm cho các chiến dịch quảng cáo trở nên tin cậy hơn với khách hàng. Từ đó chúng ta có hình thức tiếp thị mới sinh ra trong sự phát triển của nền tảng online: KOL Marketing.

Phân biệt KOL, KOC và INFLUENCER

Nhầm lẫn và không biết cách phân biệt sự khác nhau KOL, KOC, Influencer hẳn trong chúng ta ai cũng đã có 1 lần bởi những lý giải tương tự nhau. Nhưng phải có lý do nên chúng mới được chia thành 3 đối tượng riêng biệt. Hãy cùng Onlead tìm hiểu sự khác nhau này nhé!

KOL
Ba thuật ngữ trên thường bị hiểu lầm là một

INFLUENCER

Nhóm này được hiểu theo đúng nghĩa đen – người ảnh hưởng. Họ là những người có thể tác động ít nhiều lý luận, quan điểm của mình lên người khác thông qua suy nghĩ, lời nói, hành động của họ nếu họ được nhiều người yêu quý, mến mộ trong mọi lĩnh vực khác nhau.

KOL

Như đã tìm hiểu ở phần trước, KOL là những nhân vật chuyên gia có mức độ am hiểu chuyên môn cao về lĩnh vực nhất định như bác sĩ, dược sĩ, nhà nghiên cứu,… Nên những lời nói và quan điểm của họ rất tin cậy, có khả năng dẫn dắt luồng quan điểm của đại chúng. Doanh nghiệp sẽ tự liên hệ với KOL cho các chiến dịch truyền thông quảng bá của họ để tăng hiệu quả.

KOC

KOC được viết tắt của Key Opinion Customers hay tiếng Việt dịch là Ý kiến tạo ảnh hưởng của người tiêu dùng. Như đúng với tên gọi, KOC là người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ sau đó đưa ra đánh giá của họ, chính những đánh giá này là những điểm chốt hạ ảnh hưởng nhất đến quyết định mua hàng của những khách hàng còn lại.

Bạn có thể nghe hàng tá bài quảng cáo của thương hiệu nào đó khi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của họ; nghe chia sẻ chuyên môn đôi khi khó hiểu của những KOL được thương hiệu mời về làm việc cho họ. Nhưng chắc chắn bạn sẽ thích đọc và tin tưởng những review, đánh giá của người mua hàng trước đây hơn vì đơn giản họ là người bỏ tiền ra sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà không bị bất cứ điều gì chi phối. Và ví dụ trên đây chính là minh chứng cho vai trò của KOC.

Khác với KOL, KOC có thể không được nhiều người biết đến bằng và họ cũng không được nhãn hàng chủ động liên hệ và có mối quan hệ hợp tác nào như KOL. KOC chủ động mua và sử dụng sau đó đưa ra đánh giá sản phẩm, dịch vụ.

KOL được chia thành những nhóm nào?

KOL
KOL được phân loại theo 3 nhóm chính

Celebrity ( Celeb)

Đây là thuật ngữ để chỉ những người làm trong giới nghệ thuật và có một lượng fan vô cùng đông đảo. Cộng đồng của họ đôi khi ủng hộ Celeb vô điều kiện với tất cả các dự án của thần tượng mình. Một vài Celeb nổi tiếng của Việt Nam có thể kể đến là Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc, Mỹ Tâm,…

Influencer ( người có ảnh hưởng đến người khác)

Là những người có tầm ảnh hưởng trên đời sống online là chủ yếu, họ có thể làm nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau như du lịch, ẩm thực, phim ảnh, marketing, doanh nhân,… và cũng có cho mình một lượng fan nhất định với những thông điệp giá trị mà họ chia sẻ.

Mass Seeder ( ảnh hưởng lên nhóm nhỏ)

Họ là những nhân vật có tầm ảnh hưởng không rộng hơn như Celeb hay Influencer nhưng lại có chuyên môn nên gây dựng được sự tin tưởng. Mass Seeder chủ yếu được nhãn hàng trưng dụng để chia sẻ lại nội dung của hai nhóm đối tượng trên đã thực hiện để quảng bá thương hiệu đến cộng động nhỏ của họ.

KOL cần có những tố chất nào và làm gì để thành công?

KOL
Là một nghề đang có sức cạnh tranh rất lớn, KOL mới nhú cần tố chất gì để thành công?

Một lĩnh vực mà bạn là Master

Để có được sự tin tưởng và ảnh hưởng đến công chúng, đương nhiên một KOL phải giỏi và được công nhận trong một lĩnh vực nhất định. Công chúng đang ngày càng một giỏi và am hiểu sâu xa hơn trong nhiều lĩnh vực, do đó muốn dẫn dắt ý kiến của người khác, KOL phải là Master trong lĩnh vực ấy nếu không muốn bị “bắt bài”.

Đầu tư tâm huyết, sự chỉn chu

KOL hiện tại là ngành mà ai trong chúng ta cũng đều có thể làm được. Vậy điều gì khiến cộng đồng luôn nhớ và tin tưởng đến chúng ta. Đó là phải đầu tư về mặt hình ảnh, đầu tư về những nội dung giá trị mà bạn cung cấp cho khách hàng.

Đối tượng khán giả nào sẽ quan tâm đến chia sẻ của bạn?

Mỗi lĩnh vực lại có những đối tượng khán giả với những quan điểm, hành vi và học thức rất khác nhau. Do đó, KOL phải hiểu rõ lĩnh vực của mình theo đuổi và xác định được đối tượng khán giả ấy là ai để chuyên tâm “phục vụ”.

Am hiểu và biết tận dụng mọi nền tảng mạng xã hội

Khán giả của bạn đang ở đâu đó trên nhiều nền tảng khác nhau. Đầu tư và phát triển thương hiệu đồng nhất tại nhiều nền tảng sẽ giúp bạn hạn chế việc bỏ lỡ mất khán giả của chính mình.

Kiên trì và phát triển văn minh

Kiến thức không ngừng đổi mới nên hãy nhớ đừng quên Update bản thân thành phiên bản tốt nhất.

Việc chiếm được niềm tin của một người đã khó, nay còn là cả một cộng đồng. Do đó bạn phải kiên trì và luôn văn minh. Trên đường đi sẽ có thể có nhiều cám dỗ dụ dỗ bạn để nhanh chóng được nhiều người biết đến hơn. Nhưng nổi tiếng nhờ những chuyện không lành mạnh sẽ sớm bị cồng động loại trừ khỏi cuộc chơi.

Biết cách mở rộng mối quan hệ

Việc có nhiều mối quan hệ lớn nhỏ khác nhau sẽ vô cùng có ích cho sự nghiệp của KOL. Từ đó, bạn cũng được nhiều người biết đến và đặc biệt là bạn có thể có cơ hội chiếm được sự ủng hộ và yêu thích từ nhiều cộng đồng của KOL khác.

KOL Marketing có lợi ích gì đối với doanh nghiệp

Người tiêu dùng đang ngày càng thông thái trong việc mua sắm, họ không còn dễ bị lừa với những câu nói khoa trương trong các video tự quảng cáo, họ tin những gì mình nghe và thấy được bởi bên thứ ba như KOL, KOC,.. Đó là lý do vì sao ngày càng có nhiều nhãn hàng mạnh tay chi trả cho sự hợp tác này.

KOLs
KOL là một công cụ truyền thông quảng bá nhất định doanh nghiệp 4.0 không nên bỏ lỡ

Phủ sóng thương hiệu

Mỗi một KOL lại có một công đồng fan hùng hậu, đây là một mảnh đất vô cùng màu mỡ để doanh nghiệp gieo rắc những hạt giống thương hiệu. Thương hiệu của bạn sẽ ngày càng được nhiều người biết đến và phủ sóng độ nhận biết rộng rãi trên thị trường.

“Bắn mũi tên” trúng đích khách hàng mục tiêu

Lựa chọn KOL phù hợp, có chuyên môn và quan tâm đến lĩnh vực của sản phẩm thì chắc hẳn cộng đồng của họ cũng sẽ là những khách hàng tiềm năng của bạn. Hợp tác với các KOL để họ chia sẻ, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến cộng đồng người theo dõi của họ sẽ có mức độ quan tâm và tin dùng cao hơn rất nhiều.

Tuyên bố ngầm cho sự uy tín của thương hiệu

Những KOL là những người có kiến thức và chuyên môn nên lời nói của họ vô cùng có sức nặng và tạo niềm tin hơn cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến công chúng.

Doanh số sản phẩm tăng đột phá

Đã qua rồi cái thời, bạn nói gì khách hàng nghe đó. Người tiêu dùng ngày này rất ít tin vào những phát ngôn quảng cáo của doanh nghiệp, họ luôn tìm ý kiến của những người thứ ba và sẵn sàng nghe và mua theo lời giới thiệu của họ. Vì vậy, doanh nghiệp càng kết hợp với càng nhiều KOL có tiếng tăm thì doanh số bán hàng cũng tăng đột biến.

Thứ hạng Website tăng cao

KOL đăng các bài chia sẻ của họ, kèm dẫn link sản phẩm hay link website của bạn để cộng đồng của họ tiện tham khảo thì khi cộng đồng của họ click vài link ấy càng nhiều thì website của bạn sẽ có càng nhiều lượng traffic đổ về. Điều này sẽ giúp website của bạn được đánh giá tốt và thứ hạng tìm kiếm cũng sẽ tăng theo.

Nguyên tắc lựa chọn KOL hiệu quả cho doanh nghiệp an tâm gửi gắm

KOL
Tiêu chí giúp doanh nghiệp chọn được gương mặt KOL sáng giá để gửi “vàng”

Khi quyết định hợp tác với bất kỳ KOL nào thì đồng nghĩa họ sẽ làm “cơ quan ngôn luận” đại diện doanh nghiệp truyền tải thông điệp của sản phẩm. Do đó, việc lựa chọn KOL sao cho phù hợp và hiệu quả cũng vô cùng quan trọng.

KOL phải có chuyên môn, hiểu biết về lĩnh vực của sản phẩm

Chỉ khi là chuyên gia thì những lời nói của họ khi ấy mới có sức nặng, sự ảnh hưởng. Nếu chọn đại một nhân vật không phù hợp, không có kiến thức về lĩnh vực của sản phẩm thì doanh nghiệp sẽ dễ bị chỉ trích và bị “chỉnh”.

Người hâm mộ KOL cũng là những khách hàng mục tiêu

Để không tốn thời gian và tiền bạc, chiến dịch phải chạm đến được với khách hàng mục tiêu. Lựa chọn KOL mà người hâm mộ của họ là khách hàng mục tiêu của mình sẽ vô cùng thuận lợi và nhanh chóng tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của họ.

Nói không với KOL nổi lên nhờ Drama

Lựa chọn KOL được nhiều người yêu mến và hoạt động văn minh thì mới có kết quả về lâu dài. Ngược lại, kết hợp với KOL drama sẽ dễ bị khách hàng tẩy chay và lên án.

KOL nổi tiếng

KOL nổi tiếng là những KOL có cộng đồng fan vô cùng hùng hậu và độ nhận biết của họ phủ sóng thuộc hàng Top trên thị trường. Việc kết hợp với họ đồng nghĩa bạn cũng có được sự tin tưởng, yêu thích, độ phủ sóng vô cùng khủng.

Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ của Onlead về KOL sẽ giúp bạn hiểu được vai trò của việc kết hợp quảng bá sản phẩm của bạn với KOL như thế nào. Chúc bạn sẽ có những quyết định sáng suốt cho sự kết hợp hiệu quả này thông qua những nguyên tắc lựa chọn KOL mà Onlead chia sẻ.

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing
0962997999