O n l e a d

Kiến thức Marketing

Social media marketing là gì? Làm thế nào để bắt đầu Social Media Marketing

Social media marketing hiện đang là một hướng đi mới trong các chiến lược truyền thông và tiếp thị của các doanh nghiệp. Hãy tìm hiểu về social marketing là gì và cách để thực hiện một chiến lược social marketing hiệu quả ở bài viết dưới.

Social media marketing là gì?

Social media marketing
Social media marketing (SMM) đang dần trở thành kênh tiếp thị chính của các doanh nghiệp để tăng tính cạnh tranh.

Để hiểu được social media marketing là gì, Onlead sẽ cùng bạn tìm hiểu social media là gì? Social media là tập hợp các nền tảng, ứng dụng như facebook, messenger, zalo, instagram,… có khả năng kết nối người dùng toàn cầu lại với nhau. Social media bao gồm mạng xã hội, mạng chia sẻ phương tiện truyền thông, diễn đàn thảo luận hay mạng lưới đánh dấu và quản lý nội dung.

Social media marketing (SMM) được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị truyền thông mạng xã hội. SMM là việc sử dụng mạng xã hội, các nền tảng mà người dùng xây dựng nên các kết nối xã hội và chia sẻ thông tin, để quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ mới; thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web và tăng doanh số bán hàng.

SMM bao gồm tạo ra nội dung đăng tải trên các nền tảng social media, tương tác, kết nối với khách hàng, theo dõi, phân tích và chạy quảng cáo trên các kênh truyền thông.

Tại sao social media marketing quan trọng ngày nay?

Social media marketing
Social media marketing đóng vai trò quan trọng trong việc tăng các chỉ số như lượt tiếp cận, tỉ lệ chuyển đổi,… cho doanh nghiệp

Phần lớn người trên thế giới hiện nay đang sử dụng mạng xã hội để theo dõi thông tin và cập nhật hằng ngày. Họ thường có thói quen tìm kiếm thông tin một doanh nghiệp thông qua các mạng xã hội, vì có thể nhìn thấy được những đánh giá của người dùng về doanh nghiệp đó.

Phương tiện truyền thông mạng xã hội là một nơi lý tưởng cho các thương hiệu để tìm hiểu rõ hơn về thị hiếu của khán giả. Khi doanh nghiệp ra mặt một sản phẩm, dịch vụ mới thì mạng xã hội là một cơ hội để tiếp cận đến người dùng.

Với sự phát triển của công nghệ số và internet, sự phát triển của ngành thương mại điện tử là điều cần thiết cho các doanh nghiệp. Khi đó, mạng xã hội không đơn thuần là một công cụ hỗ trợ việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì vậy, thương hiệu của bạn có thể tận dụng từ bây giờ để tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Lợi ích của social media marketing

Social media marketing
Social Media Marketing được phổ biến ngày càng rộng nhờ những lợi ích mà nó mang lại.

SMM giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng

Thật khó cho một doanh nghiệp khi họ không thể kết nối với khách hàng hoặc người tiêu dùng, vì đây là bước đầu tiên để thực hiện chiến dịch marketing bất kỳ. Phương tiện truyền thông mạng xã hội đã mở ra một cánh cửa cho doanh nghiệp dễ dàng thu hút lượng khán giả cho các hoạt động quảng bá của bạn.

Facebook, Instagram và các nền tảng mạng xã hội khách cho sử dụng nội dung để kết nối với khán giả tiềm năng và duy trì mối quan hệ với họ. Mặc dù rất khó để thu hút sự chú ý của mọi người, nhưng bạn có thể dễ dàng vượt qua sự ồn ào bằng nội dung hấp dẫn.

SMM giúp xây dựng quan hệ bền chặt hơn với khách hàng

Các nền tảng như facebook, zalo, instagram… không chỉ là công cụ quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, mà còn là kênh kết nối giữa doanh nghiệp với khách hàng của họ. Qua những kết nối này, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa hoạt động quảng bá bằng cách gửi tin nhắn đến khách hàng về các sự kiện, thông báo,… tăng tỉ lệ chuyển đổi của người dùng.

Không chỉ hữu ích với các khách hàng mới, SMM giúp thương hiệu của bạn kết nối và duy trì với các khách hàng cũ, khách hàng thân thiết. Doanh nghiệp cũng có thể triển khai các hoạt động khảo sát định kỳ để thu thập ý kiến từ khán giả. Điều này giúp doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng dịch vụ từ những đánh giá của khách hàng. Ngoài ra, khảo sát còn giúp khách hàng cảm thấy những ý kiến của họ được tiếp nhận tốt và cảm thấy tin tưởng với doanh nghiệp của bạn.

SMM tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và tăng tỉ lệ chuyển đổi

Các nền tảng như Facebook, Instagram, Twitter và Linkedin cho phép các công ty tạo ra khách hàng tiềm năng. Bạn có thể sử dụng kết hợp các chiến thuật marketing tốn phí hoặc không tốn phí để tăng chuyển đổi.

SMM là một cách marketing mà doanh nghiệp có thể đo lường nhanh hơn và dễ dàng hơn để xây dựng cơ sở dữ liệu về khách hàng tiềm năng. Với việc tăng khả năng hiển thị, doanh nghiệp của bạn sẽ tìm thấy nhiều cơ hội để chuyển đổi trong người xem.

Có hiệu quả về chi phí

Không tốn bất cứ chi phí nào để tạo hồ sơ trên hầu hết các trang mạng xã hội. Trong trường hợp bạn muốn chạy một chiến dịch trả phí để quảng bá nội dung của mình, chi phí tương đối thấp so với các nền tảng quảng cáo khác. Khi hoàn thành tốt một chiến dịch SMM, cơ hội tạo ra lợi nhuận lớn hơn từ khách hàng.

Làm sao để xây dựng một nền tảng social media marketing hiệu quả?

Social media marketing
Để thực hiện một chiến dịch social media marketing hiệu quả, cần thực hiện các bước sau

Bước 1: Đặt các mục tiêu và chỉ số rõ ràng

Trước khi triển khai một chiến dịch SMM, doanh nghiệp của bạn cần xác định đầy đủ các chỉ số như lượt người theo dõi, tỉ lệ chuyển đổi khách hàng, mục tiêu lợi nhuận,… Các chỉ số đặt ra cần đảm bảo các yếu tố sau:

Cụ thể:số liệu càng cụ thể, càng dễ dàng đặt ra chiến lược và kỳ vọng rõ ràng. Nếu bạn muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu, hãy trình bày cụ thể về cách bạn muốn làm điều đó.

Có thể đo lường:Khi đặt ra các mục tiêu cụ thể, việc đo lường thành công của chiến dịch sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nếu không đạt được các chỉ số theo từng giai đoạn, bạn có thể điều chỉnh chiến lược của mình để cải thiện kết quả.

Có thể đạt được:Đôi khi các công ty quá tham vọng và kết thúc bằng việc đặt ra những mục tiêu không thực tế, không thể đạt được. Hãy chắc chắn rằng mục tiêu của bạn có thể đạt được với nguồn lực của bạn.

Có liên quan: Các mục tiêu tiếp thị trên mạng xã hội sẽ tác động đến lợi nhuận của bạn như thế nào? Việc tăng lượt theo dõi trên Instagram có giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình không? Các mục tiêu liên quan được sắp xếp chặt chẽ với mục tiêu của doanh nghiệp.

Bước 2: Nghiên cứu đối tượng, mục tiêu

Bạn cần đưa ra những mục tiêu cụ thể và đối tượng mà chiến dịch marketing sẽ hướng đến ví dụ như những người đang nuôi thú cưng, những bạn trẻ trong độ tuổi từ 19 – 25…  Khi nghiên cứu chính xác đối tượng, mục tiêu cần quảng cáo, doanh nghiệp sẽ xây dựng được nội dung marketing phù hợp, từ đó mà thu hút khách hàng dễ dàng hơn.

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Tại sao cần phải nghiên cứu các chiến dịch marketing của đối thủ trên thị trường? Việc phân tích đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp bù đắp những thiếu sót mà đối thủ mắc phải, giúp đáp ứng như cầu của khách hàng tốt hơn.

Các bước để phân tích đối thủ bao gồm:

  • Xác định từ khóa cạnh tranh
  • Tìm xem ai là người đang xếp thứ hạng cao nhất trong top từ khóa của bạn
  • Duyệt qua mạng xã hội bằng cách sử dụng từ khóa
  • Tìm hiểu các thương hiệu mà khán giả của bạn đang theo dõi

Bước 4: Xác định nền tảng mạng xã hội bạn cần quảng cáo

Mỗi nền tảng có đặc điểm riêng và nhóm người dùng cụ thể với các đặc điểm riêng về cách họ tương tác với nội dung. Để lựa chọn được nền tảng thích hợp, doanh nghiệp cần xem xét về nhóm người người dùng mà bạn sẽ nhắm đến và phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh của bạn.

Bước 5: Tạo nội dung hấp dẫn

Để tạo được một nội dung hấp dẫn bạn cần có những ý tưởng tốt về những nội dung sẽ quảng bá rộng rãi trên các nền tảng. Một ý tưởng tốt vừa bắt kịp với xu hướng hiện nay, vừa giải quyết được nhu cầu của khách hàng.

Trong khi nghiên cứu và phân tích từ khóa là rất quan trọng để đạt được thành công với quảng cáo tìm kiếm, việc tiến hành nghiên cứu từ khóa có thể cải thiện đáng kể khả năng hiển thị của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội.

Bên cạnh đó, một pixel phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp bạn theo dõi tỉ lệ chuyển đổi từ Quảng cáo Facebook, tối ưu hóa quảng cáo, tiếp thị lại cho khách truy cập trang của bạn, biết họ đã truy cập trang nào…

Bước 6: Quảng cáo các bài đăng trên mạng xã hội

Hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu đều cho phép bạn chạy quảng cáo. Bạn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo có trả tiền để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh cụ thể với chi phí tương đối thấp.

Bước 7: Phân tích kết quả thường xuyên

Chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của bạn là một phần chính trong kế hoạch tiếp thị tổng thể của một doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu những yếu tố quan trọng, những chỉ số thường xuyên để cải thiện chiến dịch SMM về sau.

Ưu điểm và nhược điểm của social media marketing

Social media marketing
Một chiến lược Social Media Marketing có những ưu điểm và hạn chế nhất định.

Ưu điểm

Các chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội (SMM) được điều chỉnh để tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu rõ ràng là một lợi thế đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Ngoài ra, một chiến dịch SMM có thể hiệu quả cao, đem về doanh thu lớn cho doanh nghiệp của bạn với chi phí tương đối thấp.

Nhược điểm

Tuy nhiên, khi triển trai chiến dịch truyền thông trên các phương tiện truyền thông thì các doanh nghiệp gặp hạn chế trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi các doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển SMM là một kênh tiếp thị chủ yếu.

Ngoài ra, khi các doanh nghiệp quảng bá trên social media cần đảm bảo một nội dung không chỉ hấp dẫn mà còn chính xác. Vì lượt tiếp cận lớn, nên doanh nghiệp dễ bị tấn công nếu nội dung marketing không phù hợp.

Tổng kết

Trong bài viết trên, Onlead đã cung cấp cho bạn các kiến thức cơ bản về một chiến dịch social media marketing chuyên nghiệp. Doanh nghiệp có thể lên một kế hoạch SMM ngay bây giờ để thu hút khách hàng tiềm năng. Để tìm kiếm một giải pháp marketing giúp đem lại doanh thu, bạn có thể liên hệ với Onlead, công ty chuyên cung cấp các pháp marketing đột phá.

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing
0962997999