Bên cạnh những phương thức tiếp thị thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo…, email marketing đang là một trong những cách tiếp thị, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ được các công ty ưa chuộng. Vậy email marketing là gì? Tìm hiểu về những lợi ích mà các công ty, doanh nghiệp khi lựa chọn giải pháp email marketing để tiếp thị và quảng bá sản phẩm của mình ngay bài viết dưới đây.
Email marketing là gì?

Email marketing là một hình thức tiếp thị trực tuyến như digital marketing, sử dụng email để quảng bá hình ảnh, sản phẩm và dịch vụ của một công ty, doanh nghiệp, tập đoàn… Email marketing có thể giúp khách hàng tiếp cận đến với sản phẩm, dịch vụ mới nhất của công ty một cách nhanh nhất, bằng phương thức tự động hóa.
Nó đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các công ty, doanh nghiệp trong việc tạo khách hàng mới tiềm năng, xây dựng các nhận thức về thương hiệu, xây dựng mối quan hệ với khách hàng mới hoặc duy trì với các khách hàng cũ. Email marketing của một công ty, tập đoàn, doanh nghiệp… phát huy vai trò tiếp thị khách hàng thông quan các loại email khác nhau.
Trong sự phát triển của kỹ thuật số ngày nay, việc tận dụng sự phát triển của công nghệ và internet là một phương thức tiếp thị hiệu quả. Email marketing giúp công ty, doanh nghiệp của bạn đạt được lợi thế cạnh tranh trong tiếp thị bất kỳ sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.
Các loại email marketing

Cũng giống như việc sử dụng email của bạn, email marketing có nhiều loại khác nhau, phụ thuộc vào mục đích mà công ty bạn muốn truyền tải đến khách hàng. Hãy tham khảo các loại email marketing phổ biến hiện nay để lựa chọn một chiến dịch email marketing tốt nhất cho doanh nghiệp.
Email giới thiệu (welcome emails)
Email này nhằm mục đích chào đón khách hàng và khuyến khích họ tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Đối với một công ty mới được thành lập và cần nhiều người biết đến, đây cũng có thể là một phương thức để quảng bá hình ảnh. Email marketing dưới hình thức này thường dùng để tìm kiếm những khách hàng mới, tiềm năng cho doanh nghiệp.
Email bản tin
Email bản tin là hình thức tiếp thị đến khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ mới của công ty hoặc email marketing dưới dạng các bài báo, đánh giá của khách hàng nhằm tạo liên kết, khơi gợi sự tò mò của người đọc.
Email nuôi dưỡng những khách hàng tiềm năng
Email marketing dưới hình thức này nhắm đến một nhóm đối tượng cụ thể, có tiềm năng nhằm chuyển đổi nhóm người đọc này thành khách hàng của công ty, doanh nghiệp. Thông thường, email để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thường tập trung vào nhóm người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ cụ thể và xây dựng mối quan tâm của họ về công ty. Mục tiêu là đẩy người dùng từ giai đoạn cân nhắc sang giai đoạn mua hàng thông qua các email marketing về thông tin sản phẩm, quảng cáo có liên quan…
Email quảng cáo
Những loại email tiếp thị này rất phổ biến, có thể tiếp cận đến một lượng lớn người đọc để thu hút sự quan tâm của họ về sản phẩm, dịch vụ hoặc một sự kiện lớn của công ty. Đôi khi trong các email marketing quảng cáo có sự hài hước để thu hút sự chú ý của người đọc với sản phẩm và dịch vụ mới.
Email khảo sát
Phản hồi từ khách hàng là một trong những công cụ tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Gửi đi những email nhằm mục đích khảo sát ý kiến của người dùng là một cách chăm sóc khách hàng của công ty, thể hiện cho khách hàng thấy được bạn quan tâm đến ý kiến và đánh giá của họ. Các doanh nghiệp có thể lấy ý kiến từ cuộc khảo sát này để áp dụng vào dịch vụ, sản phẩm của mình để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn.
Email marketing có những ưu điểm gì?

Ít tốn kém
So với các hình thức tiếp thị sản phẩm khác, chi phí cho email marketing ít hơn nhiều, trong nhiều trường hợp, chúng hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể có được email của khách hàng từ các nguồn dữ liệu khác nhau, nhưng từ chính những sự kiện, dịch vụ trong công ty của bạn là hiệu quả nhất.
Có sức ảnh hưởng lớn
Email marketing được đánh giá là hiệu quả rất cao khi email đang được ở hữu một số lượng lớn người dùng, con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai. Vì vậy, tiếp thị qua email có tiếp cận rộng rãi người dùng, thu hút được những khách hàng tiềm năng cho công ty.
Hiệu quả cao nhờ phương thức tự động hóa
Nhờ các công cụ trong sự phát triển của kỹ thuật số và công nghệ hiện nay, các email marketing có thể lên lịch và gửi email cho hàng triệu khách hàng chỉ với một vài cú nhấp chuột. Sử dụng email marketing giúp việc tiếp thị dễ dàng hơn, thông minh hơn.
Xây dựng được các mối quan hệ cần thiết trong tiếp thị
Bằng cách xuất hiện liên tục và nhất quán trong hộp thư đến của người đăng ký, công ty của bạn có cơ hội rất tốt để xây dựng các mối quan hệ lâu dài với họ. Việc này tạo ra nhiều cơ hội để tăng độ nhận diện thương hiệu và hiệu quả của việc quảng bá sản phẩm mới.
Nhược điểm của email marketing

Mặc dù email marketing có thể tiếp cận với số lượng lớn người dùng, tạo ra các khách hàng tiềm năng và phát triển các mối quan hệ kinh doanh nhưng không tránh khỏi một số nhược điểm.
Đầu tiên phải kể đến việc các email marketing của bạn có thể bị rơi vào hộp thư spam một cách tự động bởi hệ thống của google. Ngoài ra, không tìm hiểu kĩ nhu cầu của khách hàng và thư tiếp thị được gửi đi quá nhiều, có thể gây phiền cho người dùng và bị đánh dấu là thư rác. Công ty, doanh nghiệp nên có những bước tìm hiểu và lên danh sách người dùng hợp lý để gửi đi các email marketing.
Email hiện nay được sử dụng trên nhiều thiết bị thông minh như máy tính, máy tính bảng hay điện thoại. Với mỗi thiết bị có giao diện cho email khác nhau, vì vậy email của bạn được xuất hiện khác nhau. Các nhà tiếp thị email không thể biết người dùng đang sử dụng thiết bị gì, trong nhiều trường hợp, bạn thiết kế một bản hoàn hảo cho máy tính nhưng khi qua điện thoại hoặc máy tính bảng có thể kém hấp dẫn.
Các công cụ giúp email marketing hiệu quả hơn

Khi lựa chọn hình thức tiếp thị qua email, bạn có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn dữ liệu hoặc rắc rối trong thao tác gửi và phản hồi email. Để giúp doanh nghiệp của bạn, hiện nay trên thị trường có rất nhiều nền tảng để hỗ trợ.
Dưới đây là một số công cụ tiếp thị qua email bạn có thể tham khảo
Mailchimp
Các tính năng của Mailchimp bao gồm trình tạo email kéo và thả dễ dàng, trả lời tự động, phân đoạn địa chỉ liên hệ thành các nhóm. Nó cũng cho phép bạn lên lịch thời gian gửi email dựa trên múi giờ của người dùng và bạn có thể thiết lập phân khúc đối tượng dựa trên vị trí địa lý.
Drip
Drip là một nền tảng tiếp thị qua email thường được sử dụng cho thương mại điện tử, người viết blog và nhà tiếp thị kỹ thuật số. Nền tảng này cung cấp một loạt các công cụ giúp tiếp thị tự động hóa, vận hành kênh bán hàng dễ dàng hơn.
Cakemail
Tương tự như Mailchimp và Drip, Cakemail có thể giúp bạn tạo, gửi và theo dõi các chiến dịch tiếp thị qua email. Cakemail cung cấp gói miễn phí cho phép bạn gửi tới 12,000 email mỗi tháng cho 2,000 địa chỉ liên hệ. Các gói trả phí bắt đầu từ $ 7 mỗi tháng.
HubSpot là một nền tảng tiếp thị và bán hàng trong nước giúp các công ty thu hút khách truy cập, chuyển đổi khách hàng tiềm năng và khách hàng thân thiết. Nó tập hợp nhiều chức năng khác nhau và cho phép các nhóm tiếp thị quản lý tất cả các hoạt động của họ ở một nơi.
Mail Genius
Mail Genius là một công cụ kiểm tra email đảm bảo email của bạn không nằm trong thư mục spam của người đăng ký. Nó cung cấp một trình kiểm tra khả năng gửi email miễn phí và trình kiểm tra thư rác email. Với những công cụ này, bạn có thể kiểm tra xem email có đến được hộp thư đến của người nhận hay không.
Tổng kết
Xây dựng một chiến lược email marketing hiệu quả, không chỉ giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng theo cơ chế 1 – 1, mà khách hàng còn có thể nắm bắt thông tin kịp thời. Để có được một chiếc lược email marketing hiệu quả, bạn có thể tìm đến các công ty chuyên tư vấn về chiến lược marketing như Onlead.