Online marketing là gì? Tại sao online marketing lại quan trọng? 

Online Marketing là gì?

Dưới sự bùng nổ về internet và các thiết bị thông minh hiện nay, tiếp thị đến người dùng thông qua các nền tảng mạng xã hội, website dễ dàng hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp đều bắt kịp xu hướng này để triển khai kế hoạch online marketing. Hãy cùng tìm hiểu về online marketing ở bài viết dưới.

Online marketing là gì ?

Online marketing là chiến dịch không thể thiếu để doanh nghiệp có thể cạnh tranh trên thị trường.
Online marketing là chiến dịch không thể thiếu để doanh nghiệp có thể cạnh tranh trên thị trường.

Online marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị trực tuyến, là sự kết hợp của các phương pháp, chiến lược và công cụ mà các công ty, doanh nghiệp sử dụng để quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp trên internet.

Marketing là một khâu quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của các nhà sản xuất và phân phối. Tuy nhiên, các phương pháp marketing truyền thống đã có nhiều thay đổi và chuyển mình mạnh mẽ kể từ khi internet xuất hiện và bùng nổ như hiện nay.

Tiếp thị trực tuyến hiện nay có thể tận dụng các công cụ kỹ thuật số, nền tảng truyền thông và nhiều kênh khác nhau để tăng nhận thức về sản phẩm cho khách hàng như email, phương tiện truyền thông xã hội, quảng cáo hiển thị và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để hiển thị.

Online marketing bao gồm những gì? 

Một chiến dịch online marketing, bao gồm 4 nhánh chính mà doanh nghiệp có thể triển khai. 
Một chiến dịch online marketing, bao gồm 4 nhánh chính mà doanh nghiệp có thể triển khai.

Chung một phương thức là sử dụng internet để tiếp thị, tuy nhiên, có 4 nhánh chính để phục vụ cho các nhu cầu kinh doanh khác nhau.

Tiếp thị truyền thông mạng xã hội (SMM)

Tiếp thị truyền thông xã hội là việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để xây dựng thương hiệu của công ty, tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web. Nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook, youtube… cung cấp những cách thức giúp các công ty tương tác với khách hàng hiện tại nuôi dưỡng những khách hàng mới. Các công cụ SMM phân tích dữ liệu mà chiến dịch marketing có được cho phép các chuyên gia theo dõi, điều chỉnh và cải thiện sự thành công của các chiến dịch marketing về sau.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Mục tiêu của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là tăng thứ hạng truy cập của các trang web lên cao nhất, nhằm tăng lượng truy cập của người xem vào các trang. Các chuyên viên nghiên cứu từ khóa của các trang web luôn tìm cách tối ưu những từ khóa để duy trì thứ hạng cao nhất của trang web.

Quảng cáo online có phí 

Đây là một trong những hình thức của online marketing, để banner của doanh nghiệp xuất hiện như ảnh bìa của một trang web, banner xuất hiện cùng với nội dung của web hoặc xuất hiện khi người dùng click vào trang web được trả tiền.

Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM)

Tiếp thị công cụ tìm kiếm là doanh nghiệp sử dụng quảng cáo để thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ mới của thương hiệu đến khách hàng. Mục tiêu của SEM là tạo ra nhiều lưu lượng truy cập vào trang thông tin của bạn bằng cách sử dụng dịch vụ tìm kiếm có trả tiền.

Tại sao online marketing lại quan trọng? 

Online marketing có thể khẳng định thương hiệu cho doanh nghiệp và đem lại một lượng khách hàng tiềm năng lớn. 
Online marketing có thể khẳng định thương hiệu cho doanh nghiệp và đem lại một lượng khách hàng tiềm năng lớn.

Khẳng định thương hiệu của bạn trong nhận thức của người tiêu dùng 

Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách để truyền tải thông điệp đến khách hàng riêng để khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường. Với phương thức tiếp thị truyền thống, bạn chỉ có thể tạo ấn tượng bằng cách khắc phục những khoảng trống của đối thủ. Tuy nhiên, với phương thức tiếp thị trực tuyến, bạn có thể tiếp thị đến từng khách hàng thông qua các phương thức tiếp thị cá nhân hóa như email marketing hoặc sms marketing…

Phương thức dự phòng cho doanh nghiệp của bạn 

Một phương thức tiếp thị online đang dần chiếm ưu thế hơn, nhất là trong đợt dịch covid 19. Không thể tập trung đông đúc, bạn không thể sử dụng các buổi giới thiệu sản phẩm offline hay banner tại các trung tâm thương mại. Vì vậy, nền tảng online được xem như là một phương thức thay thế cho doanh nghiệp của bạn để kết nối với người tiêu dùng.

Tăng độ uy tín của doanh nghiệp trong nhận thức người dùng 

Khi khách hàng có nhận thức về thương hiệu của bạn thông qua các nền tảng mạng xã hội, tỉ lệ chuyển đổi từ cân nhắc sang quyết định sẽ cao hơn. Với việc lên trang nhất của Google sẽ mang lại sự uy tín cho thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

Thúc đẩy lưu lượng truy cập

Tiếp thị thông qua những nền tảng mạng xã hội hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đến đối tượng phù hợp chính xác hơn. Đây là ưu điểm nổi trội của tiếp thị trực tuyến vượt trội hơn so với tiếp thị truyền thống. Khi tiếp cận đúng đối tượng, doanh nghiệp của bạn dễ dàng chuyển đổi người xem thành khách hàng tiềm năng. Bởi những sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp, có thể đáp ứng được nhu cầu của họ

Giảm chi phí hoạt động

Một chiến dịch online marketing hiện có thể tiếp cận khán giả chỉ với một chi phí nhỏ hơn nhiều so với chi phí quảng cáo truyền thống. Các doanh nghiệp có thể tạo các quảng cáo hiệu quả để trên các nền tảng phục vụ cho quảng bá thương hiệu với một mức chi phí phù hợp.

Kết quả có thể đo lường

Các chiến lược tiếp thị truyền thống có thể không cung cấp cái nhìn sâu sắc về mức độ hiệu quả của chiến dịch theo cách tiếp thị kỹ thuật số có thể. Thông qua các nền tảng internet, doanh nghiệp có thể theo dõi và phân tích các số liệu sau mỗi chiến dịch online marketing.

Sự khác nhau giữa online marketing và offline marketing

Những điểm khác biệt cơ bản giữa online marketing và offline marketing. 
Những điểm khác biệt cơ bản giữa online marketing và offline marketing.

Khả năng đo lường các chỉ số trong một chiến dịch marketing 

Việc quảng cáo offline trên truyền hình hoặc banner tại các trung tâm thương mại có thể thu hút được nhiều người. Tuy nhiên, doanh nghiệp rất khó để xác định một số lượng tương đối chính xác về những người đã xem quảng cáo, những người đã dừng lại xem banner của bạn.

Ngược lại, trong tiếp thị trực tuyến, bạn có thể  dễ dàng đo lường tất cả các kết quả trong các công cụ có liên quan . Google Analytics sẽ hiển thị cho bạn lưu lượng truy cập trang web chính xác và Facebook sẽ tính toán tỷ lệ nhấp chuột. Bạn có thể tính toán giá trị lâu dài của khách hàng và các số liệu khác khá chính xác từ dữ liệu mà tiếp thị internet cung cấp.

Tính cạnh tranh 

Sự phát triển của công nghệ đã khiến cuộc chiến tiếp thị trực tuyến giữa các thương hiệu trở nên cạnh tranh hơn khi doanh nghiệp nào cũng muốn chiếm được sự chú ý của khách hàng. Vì vậy, bạn rất dễ bị lu mờ bởi hàng trăm thương hiệu khác trên thị trường.

Ngược lại, tiếp thị ngoại tuyến đang được  ngày càng ít thương hiệu sử dụng.  Vì vậy, có ít cạnh tranh hơn và nhiều cơ hội để nổi bật hơn.

Tốc độ và tính linh hoạt 

Để chuẩn bị cho một chiến dịch offline marketing cần nhiều thời gian hơn so với online marketing. Một kế hoạch tiếp thị ngoại tuyến thường mất vài tuần để viết kịch bản, thử vai diễn, tổ chức các buổi quay… Và khi bạn đã công bố rộng rãi quảng cáo đó trên truyền hình hay tạp chí, rất khó để thay đổi nội dung như bạn mong muốn.

Ngược lại với online marketing, bạn chỉ mất vài ngày cho một kế hoạch truyền thông trên mạng xã hội, và có thể thay đổi bất cứ khi nào bạn muốn. Online marketing mang tính chủ động và linh hoạt hơn so với offline marketing.

Khả năng tiếp cận khách hàng 

Với online marketing, thông qua nhiều nhánh khác nhau mà doanh nghiệp có thể tiếp cận đến chính xác nhóm đối tượng phù hợp. Tỉ lệ chuyển đổi từ người xem thành khách hàng cũng cao hơn so với offline marketing. Mặc dù offline marketing có thể tiếp cận được với số lượng lớn người xem, tuy nhiên tỉ lệ chuyển đối tương đối thấp.

Giao tiếp với khách hàng

Một trong những yếu tố quan trọng đối với sự thành công của một sản phẩm mới là khả năng kết nối với khách hàng. Tiếp thị ngoại tuyến chỉ là một chiều –  thương hiệu truyền đạt thông  điệp của mình đến khách hàng, thì  tiếp thị trực tuyến là một cuộc đối thoại hai chiều, người dùng có thể phản ứng và trả lời, đăng nhận xét và gửi tin nhắn.

Làm thế nào để phát triển một kế hoạch online marketing hiệu quả? 

Bạn cần nắm rõ những nguyên tắc để triển khai một kế hoạch online marketing hiệu quả. 
Bạn cần nắm rõ những nguyên tắc để triển khai một kế hoạch online marketing hiệu quả.

Phân tích các chiến lược online marketing trên thị trường hiện nay

Đầu tiên, bạn cần xác định mức độ thành công của các chiến lược có tác động mạnh nhất, những chiến dịch không thành công để rút ra bài học kinh nghiệm. Các chương trình phần mềm tự động hóa tiếp thị là một lựa chọn tuyệt vời để theo dõi các nỗ lực và chiến dịch tiếp thị của bạn để xem kết quả của bạn đã thay đổi như thế nào theo thời gian.

Xây dựng đội ngũ và lựa chọn nền tảng công nghệ

Đội ngũ cho một chiến dịch online marketing là những người có kiến thức nền tảng tốt về tiếp thị kỹ thuật số. Ngoài ra, lựa chọn một nền tảng để thực hiện chiến dịch cũng hết sức quan trọng để đo lường hiệu quả chiến dịch của doanh nghiệp.

Thực hiện kế hoạch

Đây là bước quan trọng trong chiến dịch, quyết định đến thành công hay thất bại của một chiến dịch online marketing cho doanh nghiệp.

Đo lường và phân tích kết quả

Đo lường và phân tích kết quả cho phép doanh nghiệp đánh giá được những chỉ số của chiến dịch online marketing. Từ đó rút ra được những kinh nghiệm cho các chiến dịch tiếp thị trực tuyến về sau

Tổng kết

Như vậy, ở bài viết Onlead đã cung cấp cho các bạn về khái niệm, tầm quan trọng và sự khác nhau khi triển khai một chiến dịch online marketing và offline marketing. Doanh nghiệp có thể từ đó mà tìm kiếm một phương thức tiếp thị phù hợp đến khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.