Trade Marketing là gì? 7 bước thực hiện chiến lược Trade Marketing

Trade Marketing - định nghĩa và chiến lược

Trade Marketing hay tiếp thị thương mại giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế trong nhận thức của người tiêu dùng. Cùng Onlead tìm hiểu để triển khai một trade marketing hiệu quả, thu về lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Trade Marketing là một khâu quan trọng trong chiến lược tiếp thị khách hàng của một doanh nghiệp mà các Marketers không thể bỏ qua. Trong bài viết này, Onlead sẽ lý giải cho bạn Trade Marketing là gì? Tại sao Trade Marketing lại quan trọng và các để tạo ra một chiến lược Trade Marketing hiệu quả.

Trade Marketing là gì?

Trade marketing là gì và tại sao lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Trade marketing là gì và tại sao lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Trade marketing được dịch sang nghĩa tiếng Việt là tiếp thị thương mại, là một ngành tiếp thị rộng lớn nhằm mục đích tăng nhu cầu với các đối tác trong chuỗi cung ứng như nhà bán lẻ, nhà phân phối sản phẩm, các nhà bán buôn thay vì chỉ tiếp thị ở cấp độ khách hàng.

Tiếp thị thương mại đóng một phần hiệu quả trong chiến lược phát triển thương hiệu bền vững. Doanh nghiệp không chỉ tiếp thị sản phẩm cho khách hàng mà còn tiếp thị với các nhà bán buôn. Vì vậy, khi thực hiện Trade Marketing, doanh nghiệp thường tạo ra các ưu đãi để quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp như trưng bày sản phẩm nổi bật, sắp xếp nhiều không gian trưng bày hơn.

Hoạt động trong Trade marketing bao gồm những gì ?

Hoạt động trong trade marketing bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau. 
Hoạt động trong Trade Marketing bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau.

Trade marketing là một hình thức B2B Marketing để sản phẩm của bạn chiếm được sự tin tưởng trong khách hàng. Các marketers của doanh nghiệp phải cho các nhà bán lẻ thấy được lý do vì sao sản phẩm phù hợp với khách hàng của họ trong những buổi đàm phán giữa hai bên để sản phẩm của doanh nghiệp được trưng bày trên kệ.

Các nhà sản xuất cần triển khai các hoạt động tiếp thị thương mại để hấp dẫn các nhà bán lẻ như:

  • Giảm giá khi ra mắt
  • Giảm giá trực tiếp vào các thời điểm quan trọng trong năm
  • Giảm giá nhiều lần mua phù hợp với đối thủ cạnh tranh
  • Liên kết với các sản phẩm bổ sung
  • Quà tặng miễn phí khi mua hàng
  • Lấy mẫu tại cửa hàng nếu được phép
  • Quảng cáo được gắn thẻ
  • Độc quyền phân phối

 Yếu tố để một chiến dịch Trade Marketing hiệu quả

Để một chiến dịch trade marketing thành công, cần đảm bảo các yếu tố sau. 
Để một chiến dịch Trade Marketing thành công, cần đảm bảo các yếu tố sau

Để có thể thu về kết quả tích cực nhất, các chuyên gia thị trường đã chỉ ra 7 yếu tố mà nhà sản xuất nên tập trung nhiều hơn để thực hiện Trade Marketing.

Lịch trình khuyến mãi

Doanh nghiệp nên tạo ra những chiến dịch khuyến mãi, ưu đãi thường xuyên cho cả khách hàng và nhà bán lẻ để thu hút khách hàng. Một lịch trình ưu đãi quá ít hoặc thiếu tính hợp lí rất khó để các nhà bán lẻ tiếp mua hàng của doanh nghiệp. Thường các doanh nghiệp sẽ có một lịch trình khuyến mãi theo chu kỳ cho một năm.

Các chương trình khuyến mãi phải xoay quanh một chủ đề

Một chương trình khuyến mãi xoay quanh các chủ đề Giáng sinh, năm mới, lễ hội, ngày thành lập doanh nghiệp… sẽ dễ thu hút và tạo sự tin cậy với các nhà bán lẻ. Khuyến mãi xoay quanh một chủ đề cùng giúp khách hàng và các nhà phân phối nhỏ hơn dễ theo dõi và trưng bày.

Truyền đạt giá trị sản phẩm cho người tiêu dùng

Thông qua các kênh truyền thông, bạn có thể truyền tải những thông điệp của thương hiệu và sản phẩm đến với khách hàng, từ đó mà các nhà bán lẻ hoặc người tiêu dùng có một nhận thức và độ tin tưởng vào sản phẩm hơn.

Luôn chuẩn bị một kế hoạch hoàn chỉnh và chi tiết

Để thực hiện một chiến dịch Trade marketing hoàn chỉnh, bạn cần phải chuẩn bị một kế hoạch về tất cả nội dung và hình thức: bao gồm hình ảnh, video quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, bao bì, tiếp thị sản phẩm…

 Xác định mục đích chương trình trade marketing là phát triển thương hiệu

Triển khai một chiến lược tiếp thị thương mại chủ yếu là để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của công ty. Chủ yếu để người tiêu dùng biết đến sự có mặt của sản phẩm, dịch vụ đó trên thị trường. Vì vậy, các doanh nghiệp nên xác định mục tiêu của Trade Marketing là phát triển thương hiệu thay vì đặt mục tiêu doanh thu sản phẩm.

Tại sao chiến lược Trade Marketing lại quan trọng đối với doanh nghiệp?

Trade marketing không chỉ tiếp thị về sản phẩm, mà còn gia tăng giá trị thương hiệu của bạn. 
Trade Marketing không chỉ tiếp thị về sản phẩm, mà còn gia tăng giá trị thương hiệu của bạn.

Tiếp thị thương mại nhằm mục đích đưa sản phẩm lên kệ của các cửa hàng, siêu thị và trung tâm thương mại. Các nhà cung cấp nhỏ, các nhà bán lẻ sẽ làm nhiệm vụ thu hút người mua tiềm năng để thu về lợi nhuận. Nếu các nhà bán lẻ thu hút được nhiều khách hàng mua sản phẩm của bạn, họ sẽ trở thành nhà cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Trade Marketing giúp tạo mối quan hệ bền chặt giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ, các mối quan hệ này sẽ thúc đẩy thành công cho thương hiệu trong tương lai. Quá trình tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn khi xây dựng một chiến dịch tiếp thị phù hợp.

7 bước để thực hiện chiến lược Trade Marketing

Để thực hiện trade marketing, cần đảm bảo 7 bước sau
Để thực hiện Trade Marketing, cần đảm bảo 7 bước sau

Tiến hành nghiên cứu thị trường

Mọi doanh nghiệp đều bắt đầu với nghiên cứu về thị trường mục tiêu, phân khúc đối tượng, hiểu được các khó khăn, vấn đề về thực trạng của chiến lược. Do đó, bạn có thể đưa ra được các điều chỉnh cần thiết cho Trade Marketing của doanh nghiệp. Ngoài ra còn nghiên cứu thị phần, mức giá, chiến lược tiếp thị, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, xem xét đánh giá của khách hàng để tìm hiểu lý do tại sao khách hàng chọn những doanh nghiệp cụ thể này.

Xây dựng kế hoạch toàn diện

Sau khi nghiên cứu, bạn cần chuẩn bị một kế hoạch chi tiết. Bao gồm mục tiêu dài hạn và ngắn hạn, ngân sách, chiến lược, chiến thuật, v.v. Thực hiện từng bước theo kế hoạch để đạt được mục tiêu của bạn.

Tham gia triển lãm thương mại

Tại các triển lãm thương mại, bạn có thể giới thiệu sản phẩm của mình, truyền đạt những lợi ích và thu hút sự chú ý của thị trường mục tiêu của bạn. Vì nhiều nhà bán lẻ và nhà phân phối đến thăm các sự kiện này, bạn có thể có được quan hệ đối tác có lợi cho công ty của mình.

Đảm bảo có thương hiệu mạng

Thông thường, mọi người đưa ra quyết định mua hàng dựa trên cảm xúc của họ. Quy tắc này cũng có tác dụng đối với các đối tác trong chuỗi cung ứng. Đó là lý do tại sao bạn nên chú ý đến thương hiệu của mình. Một thương hiệu nhất quán, đáng tin cậy và dễ nhận biết giúp bạn đi trước các đối thủ cạnh tranh và nổi bật.

Chạy quảng cáo

Nhận thức về thương hiệu là điều cần thiết cho mọi doanh nghiệp vì nó giúp tăng doanh số bán hàng, tăng lưu lượng truy cập và cải thiện doanh thu. Quảng cáo trực tuyến để quảng bá doanh nghiệp sản xuất của bạn. Ngoài ra, hãy cân nhắc chạy quảng cáo trả phí trên phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo đầu video trên các nền tảng video như YouTube để được hiển thị.

Xem xét các chương trình xúc tiến thương mại

Cung cấp cho nhà bán lẻ, nhà cung cấp nhỏ tiềm năng của bạn các ưu đãi đặc biệt như phiếu giảm giá, chiết khấu và khuyến mãi để khuyến khích mua hàng. Họ sẽ giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và có được lợi thế cạnh tranh.

Tận dụng các công cụ tiếp thị thương mại

Bạn có thể sử dụng các công cụ tiếp thị thương mại khác nhau như phần mềm tiếp thị qua email, trình tạo trang đích, SEO, CRM, v.v. Với SendPulse, một nền tảng đa kênh, bạn có thể gửi các chiến dịch email cho các đối tác tiềm năng của mình và tạo trang đích và chia sẻ liên kết với các nhà bán lẻ thông qua email, SMS hoặc tin nhắn chatbot để quảng bá sản phẩm của bạn.

Những sai lầm doanh nghiệp cần tránh khi thực hiện Trade Marketing

Để chiến dịch của bạn đạt hiệu quả cao, cần tránh mắc phải những sai lầm dưới đây
Để chiến dịch Trade Marketing của bạn đạt hiệu quả cao, cần tránh mắc phải những sai lầm dưới đây

Không tìm hiểu kỹ thị trường 

Khi nghiên cứu một các sơ sài thị trường, dẫn đến hiểu sai về đặc điểm ngành hàng, về phân khúc khách hàng dẫn đến việc đưa ra các hoạt động Trade Marketing không hiệu quả.

Ngoài ra, không hiểu rõ tâm lý của các nhà bán lẻ dẫn đến việc các hoạt động marketing không phù hợp.

Không chuẩn bị kỹ kế hoạch 

Trong quá trình triển khai chiến dịch Trade Marketing, có nhiều vấn đề cần doanh nghiệp phải xử lý bao gồm tài chính, nhà phân phối, các chương trình khuyến mãi, tiếp thị sản phẩm…Mỗi vấn đề là một móc xích quan trọng để một Trade Marketing hiệu quả.  Nếu một móc xích bị trục trặc, chiến dịch tiếp thị của bạn rất khó để đem về doanh thu cho doanh nghiệp.

Không có kế hoạch chi tiêu tài chính hợp lý

Để triển khai một chiến dịch Trade Marketing cần một nguồn lực tài chính lớn. Nhưng nếu doanh nghiệp không có một kế hoạch chi tiêu phù hợp thì trade marketing rất khó đạt hiệu quả cao.

Tổng kết

Trade Marketing có thể đem lại một nguồn doanh thu lớn cho doanh nghiệp nhờ khả năng tăng tỉ lệ chuyển đổi trong khách hàng. Doanh nghiệp có thể lên kế hoạch cho một chiến lược Trade Marketing đột phá ngay từ bây giờ. Bạn có thể liên hệ Onlead để nhận được giải pháp marketing đột phá cho doanh nghiệp của mình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.