O n l e a d

Blog

5 bước xây dựng chiến lược Marketing tổng thể mà bạn không nên bỏ qua

Marketing tổng thể là gì?

Marketing tổng thể giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Marketing tổng thể giữ vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Marketing tổng thể là chiến lược Marketing toàn diện, được đánh giá là công cụ quyết định đến sự thành bại của một doanh nghiệp ở tất cả các mặt bao gồm vị thế doanh nghiệp trên thị trường và định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Dịch vụ Marketing tổng thể bao gồm Marketing Online và Marketing truyền thống. Tuy nhiên, trong thời đại chuyển đổi số như hiện nay, Marketing online có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với Marketing truyền thống.

Để có một chiến lược Marketing tổng thể hiệu quả, doanh nghiệp cần chú trọng những yếu tố sau:

  • Nghiên cứu, nắm được tổng thể bức tranh thị trường hiện nay
  • Mô tả chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như khách hàng tiềm năng
  • Hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh
  • Phân tích cụ thể mô hình SWOT từ đó đưa ra giải pháp đánh trúng được vấn đề, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp
  • Có sự nhất quán giữa các bộ phận, phòng ban theo mục tiêu chung của chiến lược Marketing tổng thể
  • Các hoạt động, quy trình kinh doanh phải được theo dõi sát sao, hướng đến mục tiêu chung là sự hài lòng của khách hàng
  • Theo dõi, đo lường hiệu quả để kịp thời khắc phục những tình huống bất ngờ xảy ra

Marketing tổng thể đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp

Lợi ích Markting tổng thể
Lợi ích Markting tổng thể

Như đã tìm hiểu ở mục Marketing tổng thể là gì? Có thể thấy rằng Marketing tổng thể liên kết từ khâu khách hàng đến thương hiệu, đây là giai đoạn làm nên sự thành công và tạo nên giá trị của một doanh nghiệp. 

Một số lợi ích mà Marketing tổng thể đem lại cho doanh nghiệp: 

1. Tiếp cận đúng tệp khách hàng

Marketing tổng thể giúp doanh nghiệp mô tả được chân dung khách hàng mục tiêu. Khi đã nắm bắt được những yếu tố, vấn đề mà khách hàng gặp phải, doanh nghiệp có thể dễ dàng phân khúc thị trường, đưa ra chiến lược phù hợp để tiếp cận đến tệp khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.

2. Tăng doanh số bán hàng

Sau khi xác định được đối tượng khách hàng, chiến lược Marketing tổng thể sẽ giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường chính xác hơn, thúc đẩy chiến lược sản phẩm hướng đến khách hàng mục tiêu nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng.

3. Xây dựng thương hiệu

Marketing tổng thể giúp xây dựng và quản lý thương hiệu của doanh nghiệp hiệu quả bằng cách đề ra các chiến lược cụ thể để tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo sự tương tác giữa khách hàng và thương hiệu, duy trì một hình ảnh tích cực để tạo ra sự tin tưởng và sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

4. Đạt được mục tiêu Marketing trong thời gian ngắn

Các hoạt động trong doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn nếu có hướng đi cụ thể, rõ ràng và chính xác. Các rủi ro sẽ được kiểm soát và các chiến lược Marketing của doanh nghiệp sẽ được tối ưu hóa nguồn lực và chi phí nhằm mang lại hiệu quả nhanh chóng. Điều này thúc đẩy toàn bộ quá trình đi đến kết quả cuối cùng.

Các yếu tố cấu thành Marketing tổng thể là gì?

Yếu tố cấu thành Marketing tổng thể
Yếu tố cấu thành Marketing tổng thể

Truyền thông Marketing tích hợp

Marketing tổng thể bao gồm truyền thông tích hợp hay còn gọi là IMC plan là việc kết hợp nhiều công cụ truyền thông để truyền tải thông điệp nhất quán, tạo cái nhìn tích cực của khách hàng về thương hiệu.

Sự tích hợp đi kèm các cấp độ Marketing Mix (Product, Price, Place, Promotion) kết hợp truyền thông tích hợp như (Quảng cáo, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân, xúc tiến, Marketing trực tiếp). Tất cả đều có điểm chung là  tập trung vào việc tạo ra giá trị cho khách hàng và tạo lợi nhuận bền vững cho tổ chức.

Trong Marketing tích hợp doanh nghiệp cần chú trọng: 

  • Đề xuất chiến lược sản phẩm mới đi kèm với giá cả hợp lý
  • Tương tác thường xuyên với khách hàng để tạo sự kết nối
  • Lựa chọn kênh phân phối tối ưu và hiệu quả 

Marketing quan hệ

Marketing quan hệ là việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với các đối tác, khách hàng hay các thành phần kinh doanh có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến doanh nghiệp. 

Điều quan trọng trong Marketing quan hệ không phải thúc đẩy mạnh doanh số bán hàng tức thời mà là xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đối tác, nhân viên, cổ đông để doanh nghiệp phát triển lâu dài bền vững, đảm bảo lợi nhuận cả hiện tại và tương lai.

Marketing xã hội

Đây là một trong những thành phần của Marketing tổng thể, Marketing xã hội đề cao lợi ích lâu dài của doanh nghiệp, khách hàng và xã hội.  Đây là cách tiếp cận cân đối giữa các bên khi công ty vừa tạo ra sản phẩm phục vụ nhu cầu khách hàng mà không gây ra tác động tiêu cực nào cho môi trường bên ngoài.

Marketing nội bộ

Marketing nội bộ đều dựa trên quan điểm là mọi nhân viên trong công ty đều là những Marketers. Điều này sẽ thống nhất được bộ máy hoạt động của doanh nghiệp khi tạo ra sự đồng bộ về thương hiệu và mục tiêu các chiến lược cho các nhân viên trong công ty. Các doanh nghiệp kỳ vọng rằng các nhân viên sẽ là người truyền thông và quảng bá sản phẩm, thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội cá nhân.

Trong yếu tố này, bộ phận hành chính nhân sự cần:

  • Giáo dục nhân viên về nghĩa vụ và trách nghiệm của họ về các mục tiêu trong doanh nghiệp
  • Đảm bảo các nhân viên nắm bắt đầy đủ các thông tin về công ty như hình ảnh, câu chuyện thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ mà công ty kinh doanh, …
  • Thường xuyên quan tâm đến nhân viên, như có những chính sách hợp lý, chế độ lương thưởng hấp dẫn. Tạo các hoạt động nội bộ để gắn kết các thành viên trong công ty.

Các kênh tiếp thị của chiến lược marketing tổng thể

Truyền thông xã hội

Mạng xã hội là nền tảng tiềm năng để người dùng có thể khai thác trong giai đoạn nhận biết hoặc giai đoạn tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Mỗi công ty sẽ  kinh doanh những ngành hàng khác nhau vì vậy mà các công ty sẽ có định hướng riêng để tiếp cận khách hàng của mình thông qua các trang mạng xã hội khác nhau:

  • Loại sản phẩm thương mại điện tử trực quan – sử dụng InstagramPinterest, TikTok, Facebook, Snapchat hoặc Twitter
  • Các công ty B2B sử dụng Linkedin, Instagram,…
  • Đối với các công ty B2C – sử dụng Facebook, Twitter, Instagram,..
  • Các công ty hướng đến thế hệ gen Z tập trung và Facebook, Instagram, Snapchat, TikTok,…

Quảng cáo xã hội

Các nền tảng quảng cáo phổ biến nhất hiện nay bao gồm Facebook, TikTok, YouTube và Instagram.

Một số tips giúp doanh nghiệp quảng cáo hiệu quả trên các nền tảng này: 

  • Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của từng chiến dịch quảng cáo
  • Dựa trên phễu tiếp thị để tổ chức các chiến dịch quảng cáo
  • Đánh giá và đo lường hiệu quả các chiến dịch
  • Đề xuất chỉnh sửa nếu thay đổi

Paid media

Là tập hợp con của quảng cáo trực tuyến. Hiện tay, Paid media được sử dụng rộng rãi với mục đích truyền thông, thu hút traffic trên mạng xã hội, website,… từ đó mang lại doanh thu cho doanh nghiệp và tăng độ nhận diện thương hiệu đến với khách hàng.

Influencer Marketing

49% Người tiêu dùng tham khảo các đề xuất của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để quyết định mua hàng.

Tiếp thị người ảnh hưởng khác biệt với việc người dùng đăng hình ảnh sản phẩm của bạn. Khi người ảnh hưởng chụp ảnh sản phẩm, đó được coi là một phương tiện trả tiền tương tự như chiến dịch quảng cáo. Trong khi đó, nội dung do người dùng tạo (UGC) được coi là phương tiện kiếm được.

Email Marketing

Email marketing là một phương pháp tiếp thị kỹ thuật số mà sử dụng email để gửi thông điệp quảng cáo, thương hiệu hoặc thông tin khác đến một nhóm khách hàng hoặc người tiêu dùng. Đây là một công cụ tiếp thị hiệu quả và phổ biến, cho phép doanh nghiệp tiếp cận và tương tác trực tiếp với khách hàng hiện tại và tiềm năng.

Thông báo đẩy

Thông báo đẩy là những thông báo bạn nhận được trên trình duyệt mỗi ngày thông qua các thiết bị như điện thoại, máy tính. Kênh tiếp thị này hoạt động song song với email. Một điều đặc biệt là thông báo đẩy có tỷ lệ nhấp cao gấp 7 lần so với email.

Chatbox và tin nhắn

Tin nhắn văn bản mang tính cá nhân hơn các phương tiện khác, đặc biệt đây cũng là trung gian duy trì mối quan hệ và khuyến khích khách hàng tiếp tục ủng hộ doanh nghiệp. Theo Social Media Today, tin nhắn chatbot có tỷ lệ mở hơn 80% và tỷ lệ nhấp trên 50%.

SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

SEO là quá trình tối ưu những yếu tố để nâng cao vị trí website trên các kết quả tìm kiếm của công cụ  Google, Cốc cốc, Bing,…SEO mang lại nhiều lợi ích cho trang web, từ tăng lượng truy cập và nhận diện thương hiệu đến khả năng chuyển đổi cao hơn và tiết kiệm chi phí tiếp thị. 

Content Marketing

Sử dụng chiến lược tiếp thị nội dung để nhắm đến mục tiêu là những khách hàng tiềm năng. Ngoài ra một nội dung hay,  sáng tạo, phù hợp với đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được những khách hàng mới, làm hài lòng và giữ chân khách hàng cơ sở đang có hiện tại của doanh nghiệp.

Quan hệ công chúng (PR)

PR là một trong những chiến lược tăng trưởng hiệu quả cho doanh nghiệp giúp củng cố hình ảnh thương hiệu và thu hút khách hàng mới với mục đích tăng độ nhận diện thương hiệu từ đó tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp

5 bước xây dựng Marketing tổng thể

Các bước xây dựng chiến lược marketing tổng thể
Các bước xây dựng chiến lược marketing tổng thể

Để có một chiến lược Marketing tổng thể hiệu quả, doanh nghiệp cần phải thiết lập quy trình các bước thật chặt chẽ để tối ưu hóa hiệu quả chiến lược.

Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể bao gồm các bước: 

Bước 1: Nghiên cứu, phân tích thị trường

Đầu tiên doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ về thị trường mà doanh nghiệp hoạt động. Mục tiêu nghiên cứu bao gồm: 

  • Nghiên cứu về nhu cầu, mong muốn, hành vi khách hàng, sau đó xác định tệp khách hàng tiềm năng để doanh nghiệp tập trung hướng đến.
  • Nghiên cứu tổng thể bức tranh thị trường: Bao gồm môi trường vĩ mô, vi mô và nội vi để xác định chính xác xu hướng thị trường hiện nay và lựa chọn chiến lược marketing tổng thể phù hợp với doanh nghiệp
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Xác định ưu, nhược điểm, kẽ hở của đối thủ để tìm cơ hội cho doanh nghiệp. Hơn thế nữa là rút kinh nghiệm từ những sai lầm từ đối thủ để xây dựng chiến lược Marketing tổng thể phù hợp.

Bước 2: Xác định mục tiêu cụ thể, rõ ràng

Sau khi đã nghiên cứu về thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp sẽ xác định mục tiêu chiến lược như: tăng lượng traffic truy cập, tăng doanh số bán hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu,… để có hướng đi cụ thể và đúng đắn, tạo sự nhất quán trong quá trình hoạt động doanh nghiệp.

Bước 3: Lên kế hoạch chiến lược Marketing tổng thể

Dựa vào những tài nguyên đã nghiên cứu trên, doanh nghiệp đã có đủ những yếu tố để plan chiến lược Marketing tổng thể. Tuy nhiên doanh nghiệp cần phối hợp thêm các yếu tố Marketing mix như sản phẩm/ dịch vụ, giá cả, phân phối, và chiến dịch quảng cáo, tiếp thị để xây dựng một kế hoạch chi tiết và xác định các hoạt động cần thiết để đạt được mục tiêu đề ra.

Bước 4: Triển khai chiến lược toàn diện

Sau khi đã lên kế hoạch chiến lược, bước tiếp theo là doanh nghiệp sẽ triển khai chiến lược một cách toàn diện. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng các hoạt động tiếp thị được triển khai theo kế hoạch và tuân thủ các mục tiêu đã đề ra, theo dõi để điều chỉnh chiến lược theo thời gian và nhận phản hồi từ khách hàng.

Bước 5: Đánh giá và đo lường hiệu quả 

Cuối cùng là đánh giá hiệu quả chiến lược Marketing tổng thể và tối ưu hóa nó. Dựa trên những dữ liệu được thu thập, điều chỉnh và cải thiện chiến lược để đạt hiệu quả tốt nhất.

Không thể phủ nhận rằng Marketing tổng thể giữ vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp. Dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ, kinh doanh bất kì ngành hàng nào thì cũng nên xây dựng một giải pháp Marketing tổng thể hiệu quả cho doanh nghiệp.

Kết

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn trong việc lựa chọn một chuyên gia tư vấn chiến lược Marketing tổng thể, hãy để Onlead đồng hành cùng bạn. Với hơn 8 năm kinh nghiệm, chúng tôi cam kết đưa ra quy trình chiến lược từ A – Z, tư vấn cụ thể và kỹ càng để khách hàng có trải nghiệm và kết quả tốt nhất. Onlead sẵn sàng đồng hành cùng bạn giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp và hướng đến thành công.

Bài viết liên quan :
Doanh thu tăng đột biến nhờ giải pháp marketing spa

Giải pháp Marketing cho spa giúp doanh thu tăng đột phá

Spa và thẩm mỹ viện hiện là một trong những ngành nghề tăng trưởng nhất hiện nay. Nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng kéo theo đó là nhiều thách thức không hề nhỏ cho những spa vừa và nhỏ trong việc thu hút khách hàng. Vậy làm sao để xây dựng những giải pháp […]

Blog
Giãi mã top 10 giải pháp Marketing hiệu quả

TOP 10 GIẢI PHÁP MARKETING HIỆU QUẢ TĂNG LƯỢNG KHÁCH HÀNG

Doanh nghiệp muốn thành công trong kinh doanh thì bắt buộc phải dùng tới giải pháp marketing. Vậy đâu là những giải pháp tối ưu nhất mà doanh nghiệp nên sử dụng khi thực hiện chiến lược kinh doanh của mình? Liệu đầu tư vào giải pháp marketing nào sẽ là đúng đắn cho doanh […]

Blog
GIẢI PHÁP MARKETING MIX, CHÌA KHOÁ VẠN NĂNG BÙNG NỔ DOANH SỐ

Giải pháp Marketing Mix – Chìa khoá vạn năng bùng nổ doanh số

Giải pháp Marketing Mix là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị, nó đề cập đến cách tổng hợp và tối ưu hóa các yếu tố chính trong marketing. Giải pháp này yêu cầu sự phân tích cẩn thận về khách hàng mục tiêu cũng như thị trường để hiểu rõ nhu […]

Blog

Marketing là gì? Ý nghĩa và tầm quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp

“Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu của doanh nghiệp.”  Theo Philip Kotler – Mệnh danh là cha đẻ của ngành Marketing hiện đại. Marketing là quá trình […]

Blog

Top 5 mẫu website chuẩn SEO được mọi người ưa chuộng

Việc sử dụng một mẫu website tối ưu hóa SEO mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng Onlead tìm hiểu 5 mẫu website được mọi người ưa chuộng nhé! Website thiết kế chuẩn SEO là gì? SEO là gì?  SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization […]

Blog
0962997999