Spa và thẩm mỹ viện hiện là một trong những ngành nghề tăng trưởng nhất hiện nay. Nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng kéo theo đó là nhiều thách thức không hề nhỏ cho những spa vừa và nhỏ trong việc thu hút khách hàng. Vậy làm sao để xây dựng những giải pháp Marketing cho spa hiệu quả giúp đột phá doanh thu? Hãy cùng Onlead tìm hiểu qua bài viết hôm nay.
Giải pháp Marketing cho spa là gì?
Giải pháp Marketing cho spa là các hình thức tiếp thị nhằm mục đích truyền tải những thông điệp, chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng… cho các cơ sở spa. Đây là cách tiếp cận khách hàng phổ biến và mang lại hiệu quả cao, giúp gia tăng doanh thu một cách nhanh chóng và bền vững. Marketing spa sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để có thể tiếp cận đối đa lượng lớn khách hàng, tạo sự tin tưởng và khuyến khích khách hàng trải nghiệm thử sản phẩm và dịch vụ tại cơ sở của mình.
10 giải pháp Marketing cho spa hiệu quả tăng doanh thu đột phá
Việc lên chiến lược Marketing cho spa cụ thể và rõ ràng là điều mà các spa cần thực hiện. Nghiên cứu các giải pháp Marketing khác nhau sẽ giúp bạn đưa ra được những sự lựa chọn phù hợp nhất cho chiến dịch của mình. Dưới đây là một số giải pháp Marketing mang lại hiệu quả doanh thu được áp dụng nhiều nhất hiện nay:
Sử dụng phần mềm đặt lịch
Những spa lớn có lượng khách hàng đông đảo, việc đặt lịch hẹn cho khách hàng là bài toán cần giải quyết để đáp ứng nhu cầu làm đẹp một cách nhanh chóng, đem lại trải nghiệm thoải mái nhất cho khách hàng cũng như đảm bảo quá trình vận hành tại spa được diễn ra suôn sẻ.
Sử dụng các phần mềm đặt lịch sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp, quan tâm của spa đối với mỗi khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ. Phần mềm sẽ giúp khách hàng dễ dàng đặt lịch hẹn thông qua máy tính hoặc điện thoại di động. Nhờ đó, cơ sở thẩm mỹ sẽ tạo được ấn tượng tốt hơn trong mắt khách hàng, góp phần mở rộng thị trường và tệp khách hàng.
Thiết kế giải pháp chăm sóc khách hàng toàn diện
Spa là ngành đang phát triển và có tỷ lệ cạnh tranh ngày càng cao, do đó chăm sóc khách và giữ chân khách hàng là hai yếu tố quyết định trực tiếp đến doanh thu và thành công của mỗi doanh nghiệp. Để có thể tồn tại và phát triển, bạn cần thiết kế những giải pháp Marketing cho spa trong việc chăm sóc khách hàng toàn diện để giữ chân khách hàng, khiến họ phải quay lại nhiều lần. Quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn cho spa sẽ bao gồm những bước sau:
- Bước 1: Quản lý tốt mọi thông tin của khách hàng đến với spa
- Bước 2: Dựa vào dữ liệu đã có, phân loại khách hàng theo từng nhóm riêng
- Bước 3: Tư vấn, chăm sóc và hỗ trợ khách hàng thường xuyên
- Bước 4: Tư vấn bán hàng
- Bước 5: Xây dựng và phát triển các mối quan hệ thân thiết giữa spa với khách hàng
Giải pháp Marketing trên kênh Google Maps
Google Maps là giải pháp Marketing cho spa được thiết kế để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng ở vị trí khoảng cách gần. Đây cũng được xem là một trong những phương thức Marketing mang lại hiệu quả tốt mà lại tốn ít chi phí. Một địa chỉ nếu được tối ưu SEO chuẩn sẽ có khả năng hiển thị trung bình từ 5.000 – 10.000 lượt/tháng đối với những khách hàng nằm trong bán kính 5km.
Thiết kế giải pháp chăm sóc, nuôi dưỡng Fanpage toàn diện
Kênh Fanpage đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi spa. Fanpage chính là bộ mặt cho doanh nghiệp, Fanpage có lượt tương tác tốt, nội dung thống nhất, hình ảnh đẹp mắt sẽ dễ dàng tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách chăm sóc, nuôi dưỡng Fanpage một cách toàn diện để ghi dấu ấn đẹp trong mắt khách hàng.
Để chăm sóc Fanpage, bạn cần nắm bắt một số lưu ý sau:
- Thường xuyên cập nhật bài viết lên Fanpage đều đặn, có lịch trình cụ thể.
- Phân chia theo nhóm nội dung bài đăng gồm: Tin tức, khuyến mãi, các nội dung tương tác với khách hàng, giải trí… Cần cân đối và kết hợp các nhóm nội dung này để tăng thêm sự kích thích và hấp dẫn cho khách hàng.
- Hình ảnh cho bài đăng phải rõ ràng, hợp với chủ đề spa.
- Việc đăng nội dung, hình ảnh thôi là chưa chưa đủ. Bạn cần quan tâm đến việc tương tác với khách hàng thông qua việc tương tác comment, nhắn tin, giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng.
Chạy quảng cáo trên các kênh Marketing
Theo thống kê, tại Việt Nam hiện nay có đến hơn 50 triệu người đã sử dụng mạng xã hội và thường xuyên truy cập vào Internet để tìm kiếm thông tin. Do đó, việc chạy quảng cáo trên các kênh Marketing online là hình thức mà các spa nên đầu tư để giúp thương hiệu của mình được nhiều người biết đến.
Thông qua những kênh như Facebook, Instagram, Zalo…, hãy cung cấp những thông tin hữu ích, hình ảnh đẹp spa khiến cho mọi người ấn tượng, tin tưởng và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Hãy đảm bảo rằng khách hàng có thể dễ dàng tìm đến spa của bạn một cách nhanh chóng và chính xác.
Xây dựng kênh TikTok thương hiệu
Hiện nay, TikTok được xem là một trong những giải pháp Marketing cho spa tốt nhất trong việc tiếp cận những đối tượng khách hàng trẻ. Các spa có thể tận dụng kênh này để chia sẻ nội dung về các sản phẩm, dịch vụ của mình. Nếu có ngân sách lớn, có thể mời các TikToker nổi tiếng để tạo nội dung quảng cáo. Tất cả những điều này sẽ giúp tăng tính nhận diện thương hiệu, thu hút một số lượng lớn đối tượng khách hàng tiềm năng. Nếu chưa biết cách xây dựng kênh TikTok sao cho hiệu quả, bạn có thể liên hệ với Onlead để nhờ đến sự tư vấn từ các chuyên gia.
Thiết kế gói combo khuyến mãi và chạy chương trình trên nền tảng online
Việc cung cấp dịch vụ theo các combo sẽ giúp bạn sinh ra được nhiều doanh thu và lợi nhuận hơn so với việc chỉ cung cấp đơn lẻ từng dịch vụ. Ví dụ: Sau khi khách hàng nặn mụn, họ sẽ có nhu cầu trong việc se khít lỗ chân lông hoặc phục hồi lại làn da. Lúc này, việc kết hợp các dịch vụ này lại kèm theo đó là ưu đãi, mức giá thấp hơn so với việc sử dụng từng dịch vụ riêng lẻ sẽ kích thích khách hàng hơn nhiều. Họ sẽ cảm thấy “lời hơn” và dễ dàng đưa ra sự quyết định sử dụng nhiều dịch vụ hơn.
Để khách hàng biết đến những gói combo này, bạn có thể truyền thông trên các nền tảng online như Website, Tiktok, Facebook… Điều này sẽ mang lại hiệu quả rất lớn.
Tổ chức sự kiện, hoạt náo tại địa điểm thu hút người đi đường
Tổ chức sự kiện, hoạt náo để gây sự chú ý của người đi đường là xu hướng tại Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây và thường mang đến hiệu quả Marketing cao. Đặc biệt, đối với những tiệm spa, cơ sở làm đẹp thì việc tổ chức sự kiện lại càng đóng vai trò quan trọng. Bạn có thể tận dụng các dịp như lễ khai trương, lễ ra mắt sản phẩm mới hay đơn giản là tổ chức cuộc thi nhỏ, làm đẹp miễn phí… để áp dụng kiểu Marketing này.
Ngoài ra, việc tổ chức sự kiện, hoạt náo còn có 1 số lợi ích như sau:
- Giúp kết nối khách hàng với spa.
- Đánh bóng tên tuổi spa cũng như những sản phẩm, dịch vụ mà spa cung cấp.
- Tạo được cái nhìn thiện cảm, gia tăng độ tin cậy của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà spa cung cấp.
- Tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, gia tăng doanh thu, lợi nhuận.
Một sự kiện được tổ chức thành công sẽ giúp thương hiệu, sản phẩm của bạn đến gần hơn với khách hàng đồng nghĩa với việc bạn sẽ dễ tiếp cận với khách hàng mục tiêu, mở rộng thị trường và gia tăng doanh thu. Tuy nhiên, nếu bạn không đầu tư chỉn chu và đầu tư thiếu sự tính sáng tạo thì vô hình trung việc làm của bạn bị “phản ứng ngược”, ảnh hưởng đến tên tuổi, thương hiệu. Chính vì thế, lựa chọn những đơn vị tổ chức sự kiện uy tín, chuyên nghiệp là điều mà các spa cần lưu tâm nếu mình không có nguồn lực.
Thiết kế khu vực check-in cho khách hàng đến trải nghiệm
Các spa nên thiết kế khu vực chụp ảnh check-in sáng tạo và đẹp mắt để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng trong thời gian chờ. Hoặc để gây ấn tượng hơn, các spa cũng có thể tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ cho khách hàng của mình bằng cách chụp những bức hình lấy liền để gửi tặng khách hàng nhân ngày sinh nhật.
Khu vực check-in nên được trang trí liên quan đến chủ đề, dịch vụ của spa. Ngoài ra, bạn cũng có thể trang bị thêm một số phụ kiện và cả trang phục để khách hàng có thể sử dụng khi chụp ảnh như mũ, kính, bong bóng, hashtag cầm tay… Điều này sẽ tăng thêm tính sáng tạo, sự thích thú và trải nghiệm của khách hàng khi đến với spa. Với những tấm hình đẹp, khách hàng sẽ chia sẻ lên các trang mạng xã hội, vô tình sẽ Marketing miễn phí cho doanh nghiệp của bạn.
Tạo ra chương trình giới thiệu bạn bè
Một trong những mục tiêu hàng đầu của giải pháp Marketing cho spa là tiếp cận được nhiều khách hàng. Khi bạn cung cấp dịch vụ tốt, khách hàng sẽ sẵn lòng giới thiệu thương hiệu của bạn đến bạn bè, người thân trong gia đình của họ.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn cũng cần đề ra chương trình giới thiệu bạn bè để khuyến khích khách hàng nói về mình với người thân của họ. Chương trình này có thể là những phần quà tặng, những ưu đãi trải nghiệm các dịch vụ miễn phí tại spa hay những mã giảm giá áp dụng cho cả người giới thiệu lẫn những khách hàng mới.
Lưu ý rằng, bạn cần hiểu rõ của mình là ai để có thể đưa ra những chiến lược phù hợp nhất. Nếu như sản phẩm, dịch vụ của bạn cung cấp hướng đến khách hàng thuộc phân khúc cao, việc áp dụng quá nhiều ưu đãi, khuyến mãi có thể sẽ làm “hạ thấp” giá trị thương hiệu của bạn.
Chiến lược Marketing spa bền vững
Kinh doanh spa ngày càng cạnh tranh bởi mô hình này mang lại lợi nhuận cao. Vì vậy, nhiều cơ sở làm đẹp mọc lên ồ ạt khiến tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt. Muốn kinh doanh spa bền vững, cần có những chiến lược Marketing đột phá để có được lượng khách hàng ổn định. Bí quyết kinh doanh spa bền vững cốt lõi nằm ở việc quảng bá hình ảnh của bạn ấn tượng hơn trong mắt khách hàng. Sau đây, Onlead gợi ý một vài việc bạn cần làm trong chiến lược của mình.
Xây dựng lượng khách hàng trung thành
Đảm bảo thông tin xác thực
Bạn cần lan tỏa thương hiệu của mình đến với khách hàng bằng việc xây dựng những nội dung quảng cáo có chất lượng, quy trình tư vấn bài bản… Đây sẽ là những yếu tố gây nên sự tò mò, khuyến khích khách hàng đến sử dụng sản phẩm tại spa của bạn.
Bạn cần đảm bảo rằng thông tin mà mình cung cấp phải hợp lý, sản phẩm phải phù hợp với đối tượng khách hàng hướng đến cũng như xây dựng được quy trình tư vấn và chăm sóc hợp lý, dần dần sẽ giúp bạn xây dựng được lượng khách hàng trung thành.
Lựa chọn chiến lược Marketing hợp lý
Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, các chủ spa, thẩm mỹ viện nên tận dụng các nền tảng mạng xã hội, hình thức quảng cáo trả tiền hay website… để có thể lan tỏa thương hiệu của bạn đến khách hàng.
Các chương trình khuyến mãi hàng tuần, hàng tháng nên được xây dựng thường xuyên cho khách hàng cũ và khách hàng mới. Chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng tận tình, chắc chắn sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ được đón nhận và tạo ra nguồn thu nhập bền vững cho spa.
Onlead – giải pháp Marketing đột phá cho spa
Nếu bạn vẫn đang còn lo lắng không biết nên xây dựng kế hoạch phát triển spa hay thực hiện các chiến dịch quảng cáo thương hiệu như thế nào để mang lại hiệu quả thì hãy liên hệ với Onlead để được hỗ trợ. Với đội ngũ Marketing chuyên nghiệp, Onlead sẽ tư vấn giúp bạn xây dựng, thực hiện những giải pháp Marketing cho spa với mức chi phí thấp nhất, giúp việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn.
Mỗi giải pháp Marketing mang lại những hiệu quả khác nhau. Mỗi spa nên dựa vào vào mục tiêu, ngân sách của mình để lựa chọn, kết hợp những giải pháp phù hợp nhất để thu hút khách hàng, tăng doanh thu. Hãy liên hệ ngay với Onlead để được chúng tôi tư vấn và hỗ trợ những giải pháp Marketing cho spa nhanh nhất!
Onlead.vn