Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.
Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là gì thì hãy cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé!
SEO là gì?
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization, hiểu một cách đơn giản là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Dùng để tối ưu hóa sự xuất hiện của một trang web hoặc một nội dung trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như: Google, Bing, Yahoo… Mục tiêu chính của SEO là làm cho trang web hoặc nội dung được xuất hiện ở các vị trí cao nhất như top 1, top 3, top 10,… giúp tăng lượng truy cập và độ nhận diện thương hiệu.
Một số yếu tố quan trọng trong SEO có thể kể đến như:
Từ khóa: Bằng cách nghiên cứu và sử dụng từ khóa liên quan đến nội dung mà người dùng thường tìm kiếm trên các công cụ như: SEO là gì? Tầm quan trọng của SEO đối với doanh nghiệp? …
Tối ưu hóa nội dung: Muốn bài SEO được xuất hiện trong top 3 bài đầu tiên xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, bạn phải đảm bảo nội dung được viết một cách chất lượng, hấp dẫn và liên quan đến từ khóa. Đảm bảo sử dụng từ ngữ một cách tự nhiên, không chèn quá nhiều từ khóa vào 1 đoạn trong bài SEO.
Sắp xếp trang web: Cách bạn trình bày cấu trúc và bố cục nội dung trên trang web cũng ảnh hưởng đến việc các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn. Nếu trình bày một cách logic bài viết sẽ dễ dàng lên xu hướng.
Tối ưu hóa tốc độ trang web: Phải luôn đảm bảo rằng trang web của bạn tải nhanh, mượt mà để mang đến cho người dùng một trải nghiệm tốt hơn và đáp ứng yêu cầu của các các công cụ tìm kiếm “khó tính”.
Đảm bảo trang web của bạn tải nhanh để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt và cũng để đáp ứng yêu cầu của các công cụ tìm kiếm.
Thiết kế thân thiện với di động: Một số trang web chỉ thiết kế phiên bản dành cho máy tính, vừ mất điểm trong mắt khách hàng vừa bị google và các công cụ tìm kiếm đánh giá là không thân thiện với di động khi xếp hạng trang web.
Áp dụng thành công SEO không phải chuyện ngày một ngày hai có thể làm được thành công và hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu về ưu điểm và hạn chế của SEO trong Marketing.
Ưu điểm và hạn chế của SEO trong Marketing
Ưu điểm của SEO trong Marketing
Tăng độ nhận diện thương hiệu: Một khi các bài SEO hoặc trang web của bạn được xuất hiện trong top 3 – top 5, khách hàng sẽ dễ dàng nhấp vào xem thông tin, tần suất liên tục xảy ra, họ sẽ dễ dàng nhận diện được thương hiệu của bạn.
Chi phí hiệu quả: SEO mang đến cho bạn lượng truy cập tự nhiên và lượng lớn khách hàng tiềm năng mà không cần chi trả bất kỳ khoản phí nào cho mỗi lần nhấp chuột (ví dụ: Quảng cáo trả tiền). Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí chạy quảng cáo và cải thiện lợi nhuận. Tuy nhiên bạn vẫn phải đảm bảo nguồn nhân lực của bạn phải tốt và chất lượng mới có thể thực hiện được điều này.
Ổn định và cố định: Khi bài viết của bản được lên các vị trí cao trong kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm, bạn có thể duy trì lượng truy cập và xem trong thời gian dài cố định, tuy nhiên bạn cũng cần phải duy trì và cải thiện chiến lược SEO của mình liên tục.
Nhược điểm của SEO trong Marketing
Thứ hạng: Thứ hạng bài SEO của bạn sẽ liên tục thay đổi, điều đó có nghĩa là bài viết SEO của bạn có thể tụt dốc từ top 1 xuống top 10 một cách nhanh chóng bởi hàng loạt bài của đối thử là điều đương nhiên.
Cạnh tranh gay gắt: Đối thủ có thể xem và phân tích bài của bạn và dễ dàng sao chép nếu nó hiệu quả. Nên SEO đòi hỏi bạn phải luôn mới và khác biệt đồng thời nội dung phải thật thu hút.
Thời gian và nguồn lực: SEO tốt cần bạn đầu tư thời gian và nguồn lực để nghiên cứu từ khóa và viết bài hiệu quả, điều này đồng nghĩa với việc bạn cần vài tháng mới có thể thấy kết quả. Nếu bạn muốn tăng doanh thu lập tức hay muốn thu kết quả ngay trong các chiến lược kinh doanh thì không nên chọn SEO.
Vai trò quan trọng của SEO trong xây dựng website
Tăng tỷ lệ ROL
ROL hay còn được gọi là Return On Investment hiểu đơn giản ROL là tỷ lệ lợi nhuận ròng thu được trên tổng chi phí đầu tư. ROL cao đồng nghĩa với doanh nghiệp đang phát triển ổn định hoặc vượt trội.
Khi SEO được áp dụng thành công đối với doanh nghiệp, tỷ lệ chuyển đổi tăng, doanh số tăng vượt trội. Tuy nhiên, kết quả thấy được cần phải tổng kết theo tháng, quý hoặc năm, bởi SEO là một chiến lược lâu dài bạn không thể nhìn thấy kết quả ngay lập tức.
Thu hút khách hàng tiềm năng
Khi thứ hạng bài SEO của bạn được đẩy lên TOP đầu tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm phổ biến, từ khó khách hàng sẽ dễ dàng ghi nhớ thương hiệu, khả năng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn cao hơn so với đối thủ.
Nâng cao uy tín thương hiệu
Sự xuất hiện đều đặn trên các công cụ tìm kiếm giúp cải thiện mức độ nhận diện thương hiệu của bạn. Các doanh nghiệp có sử dụng SEO website sẽ tạo độ tin tưởng nhất định cho khách hàng. Hình ảnh doanh nghiệp phổ biến hơn, tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.
Thấu hiểu hành vi khách hàng
Một trong những lợi ích quan trọng của SEO là khả năng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng:
Từ khóa: Trong quá trình nghiên cứu từ khóa cho bài SEO, doanh nghiệp cần tìm hiểu hiểu về những từ khóa mà khách hàng tiềm năng thường xuyên sử dụng nhất để tìm kiếm một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó. Điều này giúp bạn hiểu được mong muốn của khách hàng và cho ra những bài SEO chất lượng hơn.
Theo dõi hành vi truy cập: Các công cụ phân tích web cho phép doanh nghiệp theo dõi hành vi của người dùng trên trang web của họ. Họ có thể xem những trang nào được truy cập nhiều, thời gian ở trang web, và các hành động mà người dùng thực hiện. Điều này cung cấp thông tin quý báu về cách khách hàng tương tác với trang web. Hãy luôn theo dõi và tận dụng nguồn tài nguyên này để phát triển các chủ đề thu hút khách hàng.
Phân tích tỷ lệ chuyển đổi: SEO cũng liên quan đến việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trên trang web. Doanh nghiệp có thể theo dõi số lượng người dùng thực hiện hành động mục tiêu như mua hàng, đăng ký, hoặc liên hệ. Việc này giúp họ hiểu được cách họ có thể cải thiện trang web để tạo ra nhiều chuyển đổi hơn. Việc trang web của bạn luôn có các tính năng mới, khiến khách hàng cảm thấy hứng thú và truy cập nhiều hơn.
Phân tích nguồn lưu lượng: SEO cho phép doanh nghiệp xem xét nguồn lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Bạn có thể biết được liệu lưu lượng đó đến từ tìm kiếm tự nhiên, quảng cáo trả tiền, mạng xã hội, hoặc từ các nguồn khác nhau. Điều này giúp bạn hiểu rõ rằng các chiến dịch tiếp thị tiếp thị tiếp theo nên tập trung vào phần nào.
Các loại hình SEO phổ biến
Hiện nay SEO có 5 loại hình phổ biến nhất, bạn có thể tham khảo và áp dụng vào việc phát triển SEO cho doanh nghiệp, bởi nó được áp dụng rộng rãi vào các chiến dịch Marketing tổng thể của doanh nghiệp.
SEO Onpage: Đây là phần của SEO tập trung vào tối ưu hóa nội dung và yếu tố trên trang web để cải thiện sự hiển thị và xếp hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm. Các yếu tố onpage bao gồm từ khóa, tiêu đề, mô tả, nội dung, thẻ heading, thẻ alt cho hình ảnh và cấu trúc URL. Mục tiêu là làm cho trang web trở nên hấp dẫn và dễ đọc cho người dùng cũng như cho các công cụ tìm kiếm.
SEO Offpage: Đây là phần của SEO tập trung vào các hoạt động bên ngoài trang web, giúp bạn cải thiện độ uy tín và sự nhận diện của trang web trên internet. Bao gồm việc xây dựng liên kết chất lượng từ các trang web khác, chia sẻ trên các mạng xã hội và các hoạt động quảng cáo ngoài trang.
Technical SEO: Technical SEO liên quan đến việc tối ưu hóa cấu trúc và mã nguồn của trang web để làm cho nó dễ dàng cho các công cụ tìm kiếm hiểu và chỉ dẫn. Điều này bao gồm việc tối ưu hóa tốc độ tải trang, xử lý lỗi trên trang web, sử dụng sitemap, robots.txt và các thẻ HTML phù hợp.
Local SEO: Local SEO là việc tối ưu hóa trang web để xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm địa phương. Điều này quan trọng cho các doanh nghiệp có cửa hàng hoặc dịch vụ địa phương. Local SEO bao gồm việc cài đặt và duyệt Google My Business, thu thập đánh giá khách hàng và tối ưu hóa nội dung liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ tại một địa điểm nào đó.
App Store Optimization (ASO): ASO tập trung vào việc tối ưu hóa ứng dụng di động để nó xuất hiện cao trong cửa hàng ứng dụng, chẳng hạn như App Store của Apple hoặc Google Play Store. ASO bao gồm: tối ưu hóa tên ứng dụng, mô tả, từ khóa liên quan, hình ảnh, và đánh giá từ người dùng.
YouTube SEO: YouTube SEO là việc tối ưu hóa các video trên nền tảng YouTube, giúp video của bạn xuất hiện cao trong kết quả tìm kiếm. Bạn phải đảm bảo việc tiêu đề video, mô tả, thẻ từ khóa và sử dụng hình ảnh, miniatures hấp dẫn, thu hút khách hàng.
Top 5 lưu ý quan trọng khi làm SEO website
Sau khi đọc đến đây, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được để xây dựng một bài SEO hoàn chỉnh cần những lưu ý gì? Hãy cùng Onlead tổng hợp điều đó!
Từ khóa: Như nhiều vấn đề nêu trên, nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Nó quyết định việc bài viết của bạn có lên TOP tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm hay không. Ví dụ thay vì bạn chỉ sử dụng từ khóa là SEO cho toàn bài, thì chúng ta có thể sử dụng: SEO là gì? SEO có những loại hình nào?…
Tối ưu hóa nội dung chuẩn SEO: Bạn cần phải sắp xếp nội dung sao cho hợp lý, đi từ trong ra ngoài hoặc từ ngoài vào trong để tránh người đọc bị rối loạn thông tin. Sử dụng thẻ heading (H1, H2, H3) để sắp xếp nội dung và làm cho trang dễ đọc, dễ ghi nhớ. Bạn cần viết nội dung chất lượng, hữu ích cho người đọc và đảm bảo rằng nó liên quan đến từ khóa bạn đang mục tiêu.
Tối ưu trải nghiệm người dùng: Trang web của bạn cần phải nhanh chóng đầu tư giao diện cả trên máy tính và thiết bị di động. Việc có một giao diện tốt giúp khách hàng nhớ đến bạn, cần phải đảm bảo rằng giao diện dễ sử dụng và hiển thị tốt trên mọi loại màn hình. Trải nghiệm người dùng tích cực không chỉ cải thiện tỷ lệ chuyển đổi mà còn ảnh hưởng đến xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Tuân thủ quy tắc: Một số lĩnh vực như: y tế, chính trị, … cần bạn phải tuân thủ các quy tắc SEO của google. Nó sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến trang web của bạn nếu vi phạm hoặc bị khách hàng đánh giá kém.
Phân tích đo lường hiệu quả: Nhiều doanh nghiệp khi thực hiện SEO không để ý đến vấn đề này, dẫn đến các lần tiếp theo liên tục mắc lỗi, làm việc không hiệu quả, tốn kém nhân lực, chi phí. Việc đo lường sẽ giúp bạn nắm bắt tâm lý và hành vi khách hàng và tìm ra giải pháp phù hợp hơn, khắc phục những điểm còn thiếu sót trong khi thực hiện SEO.
Kết
Vậy bạn đã hiểu SEO là gì chưa? Để thực hiện tốt bài SEO bạn cần đầu tư nhân lực có kinh nghiệm và phân tích từ khóa, khách hàng rõ ràng. Onlead chuyên cung cấp các giải pháp Marketing đột phá sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Liên hệ với chúng tôi nếu bạn muốn tư vấn kỹ hơn!