Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thách thức và tránh lãng phí tiền bạc vào những kế hoạch thất bại, phát triển bền vững, giá trị lợi ích gia tăng.
Để có thể trở thành một Marketer chuyên nghiệp, việc đầu tiên bạn cần làm đó là nắm được mục tiêu Marketing là gì, từ đó mới xây dựng những chiến lược hoàn hảo giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đã đề ra.
Mục tiêu Marketing là gì? Hãy cùng Onlead tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Định nghĩa mục tiêu trong Marketing
Mục tiêu Marketing là những mục tiêu mà công ty dự định hoàn thành trong một khung thời gian cụ thể và được vạch ra trong chiến lược tiếp thị.
Các mục tiêu này có thể bao gồm các nhiệm vụ, tiêu chuẩn dựa trên hiệu suất, thời hạn thực hiện nhiệm vụ, cải tiến KPI hoặc để đánh giá hiệu quả của chiến lược Marketing,..
Các mục tiêu có thể giúp tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng cao, nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu, nâng cao giá trị khách hàng và nâng cao tỷ lệ quảng bá sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.
Đặc biệt, mục tiêu marketing phải có sự liên kết chặt chẽ với mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp. Vừa có thể cân bằng được lợi ích doanh nghiệp và vừa đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
Tầm quan trọng của mục tiêu trong Marketing
Một chiến dịch không có mục tiêu rõ ràng cuối cùng sẽ dẫn đến sự lãng phí tài chính. Bởi bạn sẽ không biết cách đo lường tác động hoặc giá trị của những nỗ lực của doanh nghiệp mình.
Khi đã có mục tiêu Marketing, bạn có thể xác định mục đích, lộ trình và tầm nhìn một cách sáng suốt. Đặt mục tiêu có thể đo lường cho phép các Marketer đánh giá hiệu quả của các sáng kiến của họ và tác động của chúng đối với hiệu suất và doanh số bán hàng.
Thiết lập mục tiêu theo tiêu chí SMART
Tiêu chí SMART mang tính thực tế, do đó công cụ này có thể giúp doanh nghiệp thiết lập mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh hơn. Mục tiêu triển khai theo mô hình SMART được áp dụng rộng rãi và kết hợp cùng các mô hình khác rất hiệu quả.

Nếu bạn đang thắc mắc SMART là viết tắt của từ gì hãy đọc tiếp dưới đây:
Specific (tính cụ thể)
Các doanh nghiệp có thể chọn một số KPI nhất định, chẳng hạn như số liệu cụ thể muốn cải thiện, lưu lượng truy cập khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng trung thành. Đội ngũ đội ngũ nhân viên cũng nên chỉ định các danh mục, tài nguyên và chiến lược mà mỗi thành viên trong nhóm sẽ tập trung vào.
- Ví dụ: “Tăng mức độ nhận diện thương hiệu” – không phải là một mục tiêu phù hợp với tiêu chí SMART. Bởi vì điều này khá chung chung và không cụ thể. Thay vào đó bạn hãy thử làm rõ nó đó bằng cách đặt lại mục tiêu như: “Tăng bao nhiêu % độ nhận diện thương hiệu so với quý trước?”, “Tăng 15% số lượng người ghé thăm trang web so với quý trước”.
Measurable (có thể đo lường)
Gắn với mỗi mục tiêu sẽ có 1 đơn vị đo lường nhất định. Ước lượng hay thay thế các biểu thức sẽ dẫn đến sự không chính xác.
- Ví dụ: Chẳng hạn, mục tiêu “Tăng lượng khách truy cập trang web bán hàng” sẽ không thể đo lường được vì bạn sẽ không biết mức tăng sẽ là bao nhiêu. Do đó, bạn có thể chọn mục tiêu sau: “Tăng gấp ba lần số lượng khách truy cập vào trang web bán hàng, từ 1000 lên 3000 so với quý trước.”
Attainable (có thể đạt được)
Các mục tiêu được thiết lập phải nằm trong khả năng của người thực hiện và có thể giải quyết các vấn đề mà công ty đang gặp phải. Nếu mục tiêu không thể đạt được, nó sẽ trở nên vô nghĩa và vô dụng, và doanh nghiệp sẽ không được hưởng lợi gì từ nó.
- Ví dụ: Số lượng khách hàng truy cập trang web tăng lên 5% vào tháng trước, thì đặt mục tiêu tăng con số đó lên 8–10% sẽ thực tế hơn mức tăng 25%.
Relevant (có liên quan)
Mục tiêu kinh doanh phải phù hợp với xu hướng thị trường hiện tại. Nếu bạn nhận thức được yếu tố này, bạn sẽ có khả năng đặt ra các mục tiêu thực tế hơn và có thể đạt được và đem lại lợi ích cho công ty.
- Ví dụ: Mục tiêu chung của doanh nghiệp là tăng doanh thu lên 12% so với tháng trước. Hãy đảm bảo rằng, bạn có thể thiết lập mục tiêu marketing với những chỉ số đo lường khả thi để đạt được mục tiêu tăng doanh số bán hàng.
Time (thời gian giới hạn)
Giới hạn thời gian sẽ tạo những áp lực, động lực đáng kể cho nhân viên, thúc đẩy họ hoàn thành mục tiêu đúng hạn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiến bộ hơn trọng quá trình quản lý kế hoạch, tiết kiệm thời gian và thành công lâu dài.
- Ví dụ: Tăng số lượng người đăng ký nhận tin bài viết mới lên 8%, đạt số lượng 30,000 người vào cuối tháng 12 năm 2022.
04 mục tiêu Marketing bạn có thể tham khảo
Định vị thương hiệu và và nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu
Khi doanh nghiệp bạn đang có một thị trường cần chinh phục hoặc có một sản phẩm cần ra mắt thì mục tiêu cốt lõi sẽ xoay quanh cách việc làm sao để định vị và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Nghĩa là doanh nghiệp bạn phải marketing như thế nào đó để tên của sản phẩm/dịch vụ bạn luôn xuất hiện trong đầu khách hàng đầu tiên mỗi khi họ gặp phải vấn đề. Do đó nếu lựa chọn mục tiêu là định vị thương hiệu, bạn phải xác định được tính cách riêng của thương hiệu mình và tìm cách để truyền đạt được nó đến với khách hàng.
Bạn không nên chỉ là một thương hiệu bán sản phẩm hay dịch vụ, bạn nên là một người bạn đồng hành cùng với khách hàng của mình. Bạn nên lưu tâm và dành nhiều thời gian lên ý tưởng và lan tỏa nội dung đến nơi có phần đông số lượng khách hàng tiềm năng. Chẳng hạn như tương tác với khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội. Với cách tiếp cận này, bạn sẽ trở nên thân thiện hơn trong mắt khách hàng.
Và khi bạn có tác động tích cực đến khách hàng của mình, có nhiều khả năng họ sẽ trở thành fan trung thành của thương hiệu bạn. Họ sẽ chia sẻ nội dung và giới thiệu bạn với bạn bè và gia đình của họ.
Lời khuyên: Tương tác luôn có hai chiều. Đừng quá tập trung với việc một mình bạn chia sẻ, hãy chú ý đến phản hồi mà phía bên kia đang cung cấp cho bạn. Ai biết được, có thể có những quan sát sâu sắc ấy sẽ giúp bạn nắm bắt được insights giá trị và hiểu yêu cầu của họ nhanh hơn.
Thu hút và chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng chất lượng
Cần có nguồn cung cấp khách hàng tiềm năng ổn định để bộ phận bán hàng duy trì và chốt đơn. Chuyển đổi khách hàng tiềm năng (lead) thành khách hàng mua hàng (customer).
Tuy marketing không phải là bộ phận tìm nguồn khách hàng tiềm năng duy nhất, nhưng có thể nói bộ phận bán hàng vẫn phụ thuộc vào bộ phận marketing để chuyển đổi các khách hàng tiềm năng trên website, các chiến dịch marketing thành các liện hệ có thể tiếp cận được.
Có nhiều cách để thu thập thông tin liên hệ của khách truy cập, chẳng hạn như sử dụng biểu mẫu trên trang hoặc công cụ có tính năng sáng tạo như chatbot. Nhưng một trong những khó khăn lớn đối với đội ngũ làm marketing là thực sự tạo ra những khách hàng tiềm năng chất lượng cao phù hợp với hoạt động của công ty.
Thu hút và tạo khách hàng tiềm năng thông qua:
- Biểu mẫu trang web và cuộc trò chuyện bật lên
- Email bản tin
- Tương tác với họ trên các kênh mạng xã hội
- Hàng mẫu miễn phí, khuyến mãi, giảm giá hoặc các ưu đãi khác
- Sự kiện và hội thảo trên web
Theo dõi MQLs (Marketing Qualified Leads – Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị) là một phần của quy trình này.
Lời khuyên: Đo lường chất lượng lead bằng cách tạo các mục tiêu, chỉ số hay báo cáo tùy chỉnh chẳng hạn như báo cáo phân bổ doanh thu theo touchpoint, luồng traffic. Từ đó nắm rõ được hành vi và mức độ cũng như điều khách hàng thật sự quan tâm.
Lãnh đạo ý nghĩ – dẫn đầu xu hướng thị trường

Bất kể bạn xác định công ty của mình đang hoạt động trong lĩnh vực nào, thì được công nhận là chuyên gia trong thị trường đó chính là cơ sở để chứng minh trình độ và độ tin cậy của bạn rất cao.
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi LinkedIn và Edelman, có đến 60% khách hàng dựa trên nhận thức tin cậy dẫn dắt, thông qua nội dung theo mô hình Thought Leadership mà mua một sản phẩm (dịch vụ) mà họ chưa từng xem xét trước đây
Lãnh đạo ý nghĩ (Thought Leadership) không nên được nhầm lẫn với nhận thức về thương hiệu. Thought Leadership là quá trình khiến khách hàng xem thương hiệu của bạn và những người làm việc cho bạn là một trong những người tốt nhất, đáng tin cậy nhất hiện tại trong ngành. Sau đó, họ sẽ lựa chọn tin tưởng theo sự dẫn dắt và các lời khuyên đó.
Tư duy marketing lãnh đạo có thể được phát triển theo nhiều cách khác nhau. Phổ biến nhất là chia sẻ những nội dung chạm đến khách hàng tiềm năng và dẫn dắt họ nhìn thấy nỗi đau (pain point) của họ. Tận dụng mạng lưới đối tác để tiếp cận nhiều khách hàng hơn, xuất hiện cùng với các lãnh đạo trong lĩnh vực, tham gia webinar chung với các lãnh đạo khác cũng là một cách tiếp cận để trở thành người dẫn dắt.
Lời khuyên: Bạn co thể đo lường lượng truy cập của mục tiêu này bằng cách đo lường truy cập mà trang web bạn đạt được khi đăng nội dung lên đó, hoặc nếu bạn có tổ chức một sự kiện workshop, webinar,.. bạn có thể đo lường lời kêu gọi (CTA – call to action) của sự kiện.
Biến chi phí giữ chân khách hàng thành lợi nhuận
Ngày nay, ngoài việc làm sao để thu hút được khách hàng thì việc làm sao để giữ chân họ càng khó hơn. Phải làm sao để họ phụ thuộc và hỗ trợ doanh nghiệp bạn để cùng nhau tiến xa hơn nữa đến việc có thể tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.
Và nếu bạn và khách hàng có thể tiến xa trong mối quan hệ phụ thuộc này, hãy hỗ trợ họ quảng bá cho bạn. Những người thích thú bạn sẽ không chỉ mua hàng của bạn nữa mà họ sẽ nói với bạn bè và đồng nghiệp của họ về bạn.
Đừng quên thông báo cho khách hàng của bạn về những cơ hội đáng giá mà bạn có đem đến cho họ từ đó dẫn dắt họ đến các cơ hội hợp tác rộng hơn.
Mẹo thiết lập mục tiêu chuẩn chỉnh
Để hoàn thành mục tiêu Marketing bạn cần phải có một kế hoạch rõ ràng được vạch ra những mong muốn đạt được, tại sao nó quan trọng, làm thế nào để đạt được nó và cách đo lường.

Những lời khuyên sau đây của Onlead có thể giúp bạn thiết lập các mục tiêu Marketing:
- Xác định thành viên chịu trách nhiệm thiết lập mục tiêu và quản lý tiến độ
- Đảm bảo mục tiêu marketing phù hợp hay liên quan đến mục tiêu chiến lược doanh nghiệp
- Mục tiêu khả thi và có thể đo lường từ đó xác định doanh nghiệp có nên nỗ lực vì nó không
- Để đặt mục tiêu hiện tại, hãy sử dụng dữ liệu lịch sử, chẳng hạn như hiệu suất từ tháng hoặc năm trước.
- Ngoài các mục tiêu chính và dài hạn, hãy thiết lập các mục tiêu ngắn hạn để giữ cho các thành viên có động lực và cảm thấy như đang liên tục đạt mục tiêu.
- Theo dõi tiến độ, so sánh dữ liệu theo thời gian và thực hiện các sửa đổi nhanh chóng, đo lường kết quả tiếp thị của mình hàng tuần, hàng tháng, hàng quý và hàng năm.
Kết
Bước đầu tiên để có chiến dịch Marketing thành công là phác thảo rõ ràng các mục tiêu Marketing của bạn. Tuy nhiên, việc đưa ra lựa chọn này không hề đơn giản. Vì lý do này, hãy nỗ lực để thu thập dữ liệu chính xác từ khoảng thời gian trước đó, hiểu rõ khả năng của doanh nghiệp và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đặt ra các mục tiêu hợp lý. Bạn nên học hỏi từ những sai lầm của mình và có thể thay đổi mục tiêu sau một khoảng thời gian nhất định hoặc sau mỗi giai đoạn của kế hoạch vì các mục tiêu Marketing có thể không thể hoàn hảo ngay từ đầu.
Với những chia sẻ trên từ Onlead về mục tiêu marketing, nếu bạn thấy bổ ích hãy theo dõi website của Onlead để cập nhật thêm nhiều kiến thức về Marketing thú vị khác. Chúc bạn thành công!