O n l e a d

Kiến thức Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho con dân mê đắm lĩnh vực Marketing. Hãy cùng Onlead tìm hiểu tổng quan cũng như vai trò và cơ hội nghề nghiệp mà Digital Marketing mang lại với bài viết sau. 

Giải nghĩa Digital Marketing

Digital Marketing hay Marketing điện tử là chuỗi các hoạt động Marketing quảng bá, truyền thông, phục vụ nhu cầu và kết nối với khách hàng thông qua sự trợ giúp của Internet và các phương tiện kỹ thuật số.

Digital Marketing được chia thành những nhóm nào?

Digital Marketing sẽ được chia thành 2 nhóm nhỏ với những nền tảng khác nhau phục vụ cho từng mục đích khác nhau. Hai nhóm này là: Online Marketing và Digital Advertising.

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Online Marketing sẽ gồm những kênh chính: Website, SEO, Social Media Marketing (Facebook, Instagram, Tik Tok,..), Video Marketing (Youtube, Tik Tok),  Email Marketing,…

Digital Advertising sẽ gồm những kênh sau: SMS Marketing và MMS, Tivi, Radio, Digital OOH.

Vai trò của Digital Marketing

Digital Marketing bùng nổ kéo theo muôn vàn cơ hội phát triển hấp dẫn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tiết kiệm chi phí Marketing

Bạn có thể xây dựng một đế chế cho thương hiệu của mình mà không tốn bất cứ chi phí nào trên mọi nền tảng mạng xã hội. Việc quảng cáo trên các trang này còn hiệu quả và tiết kiệm hơn rất nhiều so với quảng cáo TVC truyền hình truyền thống. 

Cơ hội kinh doanh rộng mở

Thị trường không chỉ gói ghém lại trong 1 khu vực hay một quốc gia, thị trường của bạn với Digital Marketing là tất cả mọi người. Việc kinh doanh trên Internet đã giúp các doanh nghiệp chạm đến những tệp khách hàng mới một cách nhanh chóng nhờ tốc độ lan truyền của Internet.

Digital Marketing cũng là cứu cánh cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể rút ngắn khoảng cách trên đường đua so với vô vàn những doanh nghiệp đã xuất hiện từ trước.

Với những tiện lợi nhanh gọn của các công cụ Digital, việc chuyển đổi khách hàng hay hướng hành vi của khách hàng đến mua hàng cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Dễ dàng kết nối, chăm sóc khách hàng mọi lúc mọi nơi cũng là những lợi ích mà chỉ riêng Digital Marketing mới mang đến cho doanh nghiệp của bạn.

Giúp doanh nghiệp không tụt hậu so với tư tưởng của thị trường

Nhu cầu khách hàng luôn biến hóa khôn lường và dường như họ đang hoạt động chính trong thế giới Online. Do đó, Internet sẽ là người đưa thư nhanh nhất tới doanh nghiệp bạn về những thay đổi của khách hàng.

Thị trường Digital Marketing cũng giúp bạn nắm bắt những xu thế mới của thế giới mà bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Digital Marketing có những nền tảng chính nào?

Như đã đề cập ở trên, Digital Marketing được chia thành 2 nhóm lớn và mỗi nhóm sẽ có các nền tảng riêng biệt.

Marketing Online

SEO

SEO – viết tắt của Search Engine Optimization, nghĩa tiếng Việt là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Khách hàng luôn tìm kiếm mọi thứ khi họ phát sinh nhu cầu trên Internet, nếu như trang web của bạn nằm trong Top hiển thị của Google thì tỷ lệ khách hàng click vào sẽ cao hơn, từ đó sẽ tạo ra nhiều chuyển đổi và khi đối tượng đã vào “ tròng” thì bạn có thể dễ dàng hướng khách hàng đến những hành vi mong muốn.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là hoạt động không thể thiếu trong lĩnh vực Digital

SEO cũng được chia làm hai loại:

SEO Onpage: hiểu đơn giản là tập trung tối ưu vào những nguồn lực đang sẵn có trên trang Web của bạn.

SEO Offpage: Ngược lại với SEO Onpage, SEO Offpage tập trung tối ưu các nguồn lực bên ngoài trang Web như backlink,..

Website

Trang Website được ví như bộ quần áo mà doanh nghiệp đang mặc. Website thể hiện bản chất và là nét đặc trưng nhận diện thương hiệu không thể lẫn vào đâu được. 

Website cũng là công cụ cực kỳ tiềm năng cho những chuyển đổi cuối cùng

Với xu thế tìm kiếm mọi thứ trên Internet thì Website là công cụ mà các doanh nghiệp không thể không xây dựng, nếu muốn thu hút và nhanh chóng và phủ sóng độ nhận diện thương hiệu.

Website cũng là công cụ cực kỳ tiềm năng cho những chuyển đổi cuối cùng mà doanh nghiệp luôn mong muốn khách hàng thực hiện như đăng ký, mua hàng,… 

Việc bạn nhất định phải làm cho trang Web của mình chính là tối từ những chi tiết nhỏ nhất: tốc độ load trang, nội dung truyền tải, hình ảnh, đến thao tác phải thật thuận tiện và mượt mà để cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

Social Marketing

Mỗi nền tảng mạng xã hội là một vương quốc với hàng ngàn, hàng triệu dân đang sinh sống. Đây chính là những “mảnh đất màu mỡ” để doanh nghiệp phát tán thương hiệu và thu hút được nhiều khách hàng biết đến và sử dựng sản phẩm và dịch vụ.

Social Marketing là một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay

Việc xây dựng thương hiệu quả những chia sẻ, những câu chuyện, những chiến dịch với mạng xã hội sẽ tiếp cận được với nhiều người hơn, không hạn chế phạm vi và bạn cũng dễ dàng kết nối, chăm sóc và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Những mạng xã hội đang hot nhất trên thế giới với hàng triệu người dùng mà bạn không nên bỏ qua: Facebook, Instagram, Linkedin, Pinterest+, Snapchat, Twitter

Email Marketing

Email Marketing tạo ra những chuyển đổi vô cùng chất lượng

Điều mà một doanh nghiệp luôn ao ước đạt được nhất để phát triển mạnh mẽ về lâu dài chính là được khách hàng nhớ đến. Email Marketing ngoài với mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chăm sóc khách hàng, liên lạc thì còn là công cụ nhắc nhớ khiến khách hàng luôn luôn nhớ đến bạn.

Với một Email Marketing, bạn có thể phân phát nó cho hàng ngàn đối tượng với mức chi phí tiết kiệm. Những Email này cũng sẽ tạo ra những chuyển đổi vô cùng chất lượng và nó còn thể hiện sự chuyên nghiệp, đỉnh cao trong việc chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp.

Nhưng bạn cũng cần lưu ý tránh làm phiền khách hàng bởi những email rác kém chất lượng nếu không muốn bị họ cắt đứt liên lạc mãi mãi.

Video Marketing

Mọi người dần có xu hướng thích xem Video để tiếp nhận thông tin hơn

Giai đoạn này chính là thời kỳ huy hoàng của Video. Mọi người dần có xu hướng thích xem Video để tiếp nhận thông tin hơn là đọc những bài viết dài dằng dặc. Sự bận rộn cộng với sự khó tính trong nhu cầu giải trí (những thông tin giải trí phải hoàn hảo và đáp ứng cả về nội dung, phần nhìn, phần nghe,..), Video Marketing giúp người dùng có thể tiếp nhận thông tin nhưng vẫn có thể làm được việc khác cùng lúc.

Video Marketing rất dễ Viral, nhận được sự thu hút, quan tâm lớn. Ngoài ra, Video cũng sẽ là phương tiện giúp doanh nghiệp dễ dàng thể hiện cá tính, truyền tải cảm xúc đến đối tượng mục tiêu.

Những nền tảng Video nổi tiếng nhất trong giới Digital Marketing mà bạn không thể bỏ qua: Youtube, Tik Tok,…

Digital Advertising

SMS Marketing và MMS

Hoạt động tiếp thị, giao tiếp nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chăm sóc khách hàng vào tin nhắn điện thoại của người dùng. Điều khác nhau duy nhất giữa SMS và MMS là MMS ngoài chứa văn bản thì còn chứa được cả hình ảnh.

Digital OOH

Digital OOH là một nấc phát triển mới của OOH khi có sự giúp sức của công nghệ kỹ thuật số. Những biển quảng cáo DOOH không còn ở trạng thái tĩnh mà thay vào đó chuyển động sinh động với màu sắc sắc nét, mang lại trải nghiệm tuyệt vời hơn cho đối tượng tiếp nhận thông tin so với OOH. 

Ngoài ra, Digital Advertising cũng không thể thiếu những công cụ quen thuộc sau: Tivi, Radio,…

Digital Marketing mở ra những cơ hội nghề nghiệp mới

Nguồn nhân lực của Digital Marketing được gọi là Digital Marketer. Ngoài những kiến thức Marketing cơ bản, những Digital Marketer còn phải có những kỹ năng, những hiểu biết về thuật toán, cách thức hoạt động của mỗi công cụ, biết cách phân tích và đo lường hiệu quả,..Do đó mà đây là ngành cần nguồn nhân lực chất lượng, ham học hỏi. Bên cạnh đó thì cơ hội nghề nghiệp mà Digital Marketing mang lại rất lớn với nhiều vị trí công việc khác nhau.

Digital Marketing Manager

Đây chính là người cầm đầu và đảm bảo hoàn thành mục tiêu mà kế hoạch Digital Marketing đã đặt ra. Công việc của họ có thể kể đến là: xây dựng kế hoạch đánh chiếm thế giới Online, duy trì sự sống sót của thương hiệu trên mọi nền tảng trực tuyến. Ngoài ra, họ còn phải làm báo cáo phân tích, thực hiện và theo dõi tiến trình thực hiện kế hoạch. 

SEO Specialist

Việc lọt Top trên các trang tìm kiếm là một mục tiêu vô cùng quan trọng. Do đó những chuyên gia SEO sẽ làm các công việc như nghiên cứu từ khóa, tối ưu từ khóa, làm việc với các thuật toán rắc rối, duy trì hiệu suất, và mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi ghé thăm Website. 

Social Media Marketer

Xây dựng đế chế trên mỗi hành tinh mạng xã hội khác nhau chính là nhiệm vụ chính của Social Media Marketer. Cụ thể, họ cũng cần nghiên cứu thị hiếu, insight khách hàng, xây dựng chiến dịch, kế hoạch hành động để tăng độ nhận diện, tăng tính tương tác và xây dựng mối quan hệ kế nối với khách hàng tiềm năng. 

Web Analyst/Data Analyst

Công việc chính của họ sẽ là phân tích hiện trạng, hiệu quả của Website, nghiên cứu và phân tích thị trường mục tiêu bằng công cụ phân tích chuyên biệt để giúp tổng thể kế hoạch Digital Marketing nhìn ra được điểm mạnh, yếu, cơ hội, thách thức để cải thiện. 

Content Marketer

Người làm nội dung quan trọng và cần thiết trong mọi ngóc ngách của Marketing, đặc biệt là với Digital Marketing luôn đòi hỏi sự biến tấu trong các hình thức content đa dạng. Nội dung cũng cần phải tối ưu, đúng người, đúng thời điểm và thể hiện được cá tính riêng của thương hiệu. 

Designer

Đây cũng là bộ phận vô cùng quan trọng trong Marketing, đặc biệt là đối với Digital Marketing. Công việc của họ là thiết kế những ấn phẩm nhằm truyền tải thông tin thống nhất với nội dung.

Những người theo đuổi Digital Marketing cần có kỹ năng gì? 

Analytics (Phân tích số liệu): Phân tích dữ liệu để hiểu các chỉ số thị trường nhằm mục tiêu nâng cao tác dụng của các chiến dịch có trả tiền và cả chiến dịch không phải trả tiền.

Keyword analysis: Kỹ năng này mô tả kiến thức về nghiên cứu từ khóa và kết hợp chúng với nội dung, chạy Google Adword cộng với hiểu intent người dùng thông qua những truy vấn người dùng.

Content: kỹ năng biến hóa những con chữ sao cho phù hợp, bay bổng, logic cuốn hút người xem ngay từ những dòng đầu tiên.

Lên ý tưởng hình ảnh: Khiếu thẩm mỹ và khả năng diễn đạt qua hình ảnh cũng vô cùng cần thiết. Vì trong lĩnh vực Digital Marketing, hình ảnh, video là các dạng truyền tải thông tin chính yếu và cũng là vũ khí thể hiện dấu ấn riêng của thương hiệu.

Am hiểu về công nghệ: Ngay từ tên gọi Digital Marketing đã thể hiện mối liên quan mật thiết đến công nghệ và các phương tiện kỹ thuật. Vì vậy, am hiểu về công nghệ cũng là một điểm mạnh của Marketer

Kết luận

Bài viết trên là những kiến thức cơ bản giúp bạn hiểu hơn về Digital Marketing. Nếu bạn đang là doanh nghiệp, hy vọng bạn nhìn thấy được vai trò và các kênh không thể bỏ qua khi triển khai Digital Marketing. Còn nếu bạn đang có hứng thú với lĩnh vực này, chúc bạn thông qua bài viết, có thể tìm thấy được một mảng nhỏ mình yêu thích và học hỏi những kỹ năng cần thiết để trở thành Digital Marketer chuyên nghiệp.

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing

Outbound Marketing và chỗ đứng trong thị trường hiện nay

Outbound Marketing là một hình thức Marketing đã xuất hiện từ rất lâu. Nhưng ngày này, không mấy ai ca tụng về hiệu quả của hình thức này nữa mà thay vào đó là những lời chê bai. Tại sao lại như vậy? Mời các bạn cùng Onlead đọc tiếp phần sau của bài viết […]

Kiến thức Marketing
0962997999