Digital Marketing là một thuật ngữ trong lĩnh vực marketing, chỉ một chiến dịch tiếp thị khách hàng thông qua nền tảng số. Cùng Onlead tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

Digital marketing là gì?
Digital marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị trực tuyến, là hoạt động quảng bá thương hiệu để kết nối với khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng internet và các hình thức truyền thông kỹ thuật số khác. Điều này không chỉ bao gồm email, phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo trực tuyến mà còn cả tin nhắn văn bản và tin nhắn đa phương tiện như các kênh tiếp thị.

Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số giúp các nhà tiếp thị xác định mục tiêu, nhắm mục tiêu đối tượng và phát triển kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số tiếp cận đối tượng một cách tốt nhất. Những chiến lược này cung cấp định hướng cho một chiến dịch marketing hoặc chương trình nhất định.
Digital marketing bao gồm những gì?
Email marketing
Email marketing là một trong những hình thức tiếp thị kỹ thuật số lâu đời nhất và phổ biến nhất, được sử dụng bởi các nhà tiếp thị B2B và B2C.

Với tiếp thị qua email, bạn thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau của doanh nghiệp, phân loại dữ liệu đó để hiểu sở thích của khách hàng tiềm năng và cuối cùng là thêm họ vào danh sách người dùng sẽ nhận email của bạn.
Nội dung email có thể bao gồm thông tin về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, tin tức về công ty và sự kiện, ưu đãi đặc biệt, liên kết đến các case study và tóm tắt kỹ thuật hoặc kinh doanh. Nội dung email rất quan trọng để đảm bảo rằng người nhận sẽ mở và đọc, chứ không bị xóa ngay. Nội dung được cá nhân hóa và các ưu đãi có liên quan sẽ giúp tăng cường mức độ tương tác giữa nhà bán hàng và khách hàng của họ trong thời gian dài.
Video marketing
Video là một trong những kênh tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ nhất hiện nay và đang được nhiều người lựa chọn. Người dùng thường xem video để giải trí và học tập, đồng thời họ cũng rất hay chia sẻ video. Trên thực tế, YouTube đã báo cáo có hơn hai tỷ người xem đăng nhập hàng tháng. Cả người mua B2B và người tiêu dùng B2C đều đưa ra quyết định mua hàng nhờ video. Đây là một phương thức hiệu quả cho doanh nghiệp thực hiện tiếp thị khách hàng của mình.

Tiếp thị video giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập kỹ thuật số và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Các video được thêm vào nội dung blog, được các doanh nghiệp B2B và B2C tập trung trong nhiều năm qua. Việc người dùng chia sẻ các video marketing của bạn sẽ giúp lan tỏa thương hiệu của bạn đến nhiều người hơn. Giữ cho video của bạn ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, đánh đúng vào tâm lý khách hàng bằng một nội dung hấp dẫn và lôi cuốn.
Social Media Marketing
Các phương tiện truyền thông xã hội là một phương thức tiếp thị tuyệt vời để tiếp cận đối tượng cụ thể, kết nối trực tiếp với khách hàng, khách hàng tiềm năng và đối tác. Tùy thuộc vào đối tượng bạn muốn nhắm mục tiêu mà lựa chọn một nền tảng truyền thông xã hội phù hợp.
Facebook vẫn là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất trên toàn thế giới. Twitter vẫn phổ biến với người mua B2B. Instagram và TikTok cực kỳ phổ biến với người tiêu dùng thuộc thế hệ Y và Gen Z, còn LinkedIn là một nơi tuyệt vời để kết nối với người mua B2B trong giai đoạn đầu của chu kỳ mua hàng.
Mỗi nền tảng truyền thông xã hội đều có các loại nội dung khác nhau, nhưng tất cả đều tập trung vào video/hình ảnh. Vì vậy, khi bạn sáng tạo nội dung, hãy luôn lưu ý cách bạn muốn truyền tải nội dung đó qua mạng xã hội và điều chỉnh cho phù hợp.
Các nền tảng mạng xã hội khác nhau sẽ liên tục xuất hiện, vì vậy các nhà tiếp thị phải liên tục điều chỉnh các chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số để tận dụng tối đa mọi nền tảng có sẵn.
Tin nhắn văn bản (SMS & MMS Marketing)
Bên cạnh tiếp thị qua email, tin nhắn văn bản là cách tiếp cận khách hàng trực tiếp nhất và có tính cá nhân hóa cao. Nhưng giống như phương tiện truyền thông xã hội, thông điệp phải ngắn gọn để có hiệu quả. Các nhóm tiếp thị có thể tận dụng các dịch vụ tin nhắn ngắn (SMS) chỉ là tin nhắn văn bản hoặc tin nhắn đa phương tiện (MMS) có thể bao gồm video và ảnh gif, để giới thiệu về thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ của mình.
SEO và PPC (hoặc SEM)

Chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) tốt sẽ tối ưu hóa nội dung trang web (trang đích, blog, v.v.) để tỉ lệ xuất hiện cao hơn và thường xuyên hơn trong kết quả tìm kiếm, hướng lưu lượng truy cập đến nội dung của bạn.
Kết quả SEO tốt phụ thuộc vào từ khóa và tối ưu hóa trang. Sử dụng các từ khóa đã được nghiên cứu và từ khóa đuôi dài (3+ cụm từ) trong toàn bộ nội dung trang web của bạn sẽ giúp cải thiện SEO và mang lại kết quả cao nhất.
Liên kết hữu cơ từ các trang của bên thứ ba có thẩm quyền cao như Youtube cũng là một cách để cải thiện thứ hạng trang và hướng khách hàng tiềm năng đến nội dung của bạn.
Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) là việc trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột vào một liên kết cụ thể. Công cụ tìm kiếm và hầu hết các trang truyền thông xã hội đều cung cấp các cơ hội PPC. Quảng cáo PPC sẽ xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng của bạn.
Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM) là một loại quảng cáo PPC khá hiệu quả. Nó liên quan đến việc trả tiền cho một công cụ tìm kiếm để hiển thị các thông điệp tiếp thị (bản sao) và một liên kết ở vị trí nổi bật khi khách truy cập tìm kiếm các từ khóa cụ thể.
Thiết kế trang web và tiếp thị
Trang web của bạn thường là điểm tiếp xúc đầu tiên mà khách hàng tiềm năng có với công ty và thương hiệu của bạn. Có một giao diện thu hút người nhìn, cùng tốc độ nhanh chóng, cũng giúp cho trang web của bạn thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm, cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi (nhiều nhấp chuột, đăng ký, v.v.).
Quảng cáo hiển thị
Các nhà tiếp thị có thể hiển thị quảng cáo có liên quan trên các trang web của bên thứ ba để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Những quảng cáo như vậy có thể bao gồm biểu ngữ, quảng cáo video và quảng cáo tương tác liên kết trở lại một trong các trang web hoặc trang đích của bạn.
Tiếp thị liên kết
Nhiều blogger và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là những nhà tiếp thị liên kết, vì họ sử dụng blog và tài khoản mạng xã hội của mình để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Đó là một loại tiếp thị dựa trên hiệu suất. Các nhà tiếp thị liên kết kiếm được hoa hồng để quảng bá một số sản phẩm. Càng nhiều khách truy cập và khách hàng mà các nhà tiếp thị này mang lại, chi nhánh sẽ càng kiếm được nhiều tiền.
Những ưu điểm của digital marketing
Chi phí thấp hơn – một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số được lập kế hoạch phù hợp và được nhắm mục tiêu rõ ràng, có thể tiếp cận đúng khách hàng với chi phí thấp hơn nhiều so với các phương pháp tiếp thị truyền thống.
Kết quả có thể theo dõi, đo lường được – đo lường hoạt động tiếp thị trực tuyến của bạn bằng cách phân tích trang web và các công cụ đo lường trực tuyến khác. Giúp bạn dễ dàng thiết lập và theo dõi mức độ hiệu quả của chiến dịch. Bạn có thể có được thông tin chi tiết về cách khách hàng sử dụng trang web của bạn hoặc phản hồi quảng cáo của bạn.
Cá nhân hóa – nếu cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn được liên kết với trang web của bạn, thì bất cứ khi nào ai đó truy cập trang web, bạn có thể chào đón họ bằng các ưu đãi được nhắm mục tiêu. Họ mua hàng của bạn càng nhiều, bạn càng có thể tinh chỉnh hồ sơ khách hàng của mình và tiếp thị hiệu quả cho họ.
Cởi mở – bằng cách tham gia vào phương tiện truyền thông xã hội và quản lý nó một cách cẩn thận, bạn có thể xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tạo danh tiếng là dễ dàng tương tác.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi – nếu bạn có một trang web, thì khách hàng của bạn chỉ cần vài cú nhấp chuột là có thể mua hàng. Không giống như các phương tiện truyền thống khác yêu cầu mọi người phải thức dậy và gọi điện thoại hoặc đến cửa hàng, tiếp thị kỹ thuật số có thể diễn ra liền mạch và ngay lập tức.
Những hạn chế mà digital marketing mắc phải
Kỹ năng và trình độ chuyên môn – Bạn sẽ cần đảm bảo rằng nhân viên của mình có kiến thức và chuyên môn phù hợp để thực hiện tiếp thị kỹ thuật số thành công. Các công cụ, nền tảng và xu hướng thay đổi nhanh chóng và điều quan trọng là bạn phải luôn cập nhật.
Tốn thời gian – các công việc như tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo trực tuyến và tạo nội dung tiếp thị có thể chiếm nhiều thời gian. Điều quan trọng là đo lường kết quả của bạn để đảm bảo lợi tức đầu tư.
Cạnh tranh cao – trong khi bạn có thể tiếp cận đối tượng toàn cầu bằng tiếp thị kỹ thuật số, bạn cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh toàn cầu. Có thể là một thách thức để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh và thu hút sự chú ý giữa nhiều thông điệp nhắm đến người tiêu dùng trực tuyến.
Khiếu nại và phản hồi – mọi phản hồi hoặc chỉ trích tiêu cực về thương hiệu của bạn đều có thể hiển thị với khán giả của bạn thông qua mạng xã hội và các trang web đánh giá. Thực hiện dịch vụ khách hàng trực tuyến hiệu quả có thể là một thách thức. Nhận xét tiêu cực hoặc không phản hồi hiệu quả có thể làm hỏng danh tiếng thương hiệu của bạn.
Các vấn đề về bảo mật và quyền riêng tư – có một số cân nhắc về mặt pháp lý xung quanh việc thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng cho các mục đích tiếp thị kỹ thuật số. Hãy cẩn thận tuân thủ các quy tắc liên quan đến quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu.
Tại sao digital marketing lại quan trọng đối với doanh nghiệp?
Thời thế đã thay đổi và ngay cả cách các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng cũng thay đổi. Tiếp thị truyền thống đã lùi một bước và mang lại một diện mạo mới cho ngành marketing.
Internet đã mang đến một thị trường hoàn toàn mới. Tiếp thị kỹ thuật số đã trở thành tiêu chuẩn cho một doanh nghiệp thành công. Nếu bạn không thể bắt kịp xu hướng phát triển của thị trường hiện nay, rất dễ bị tụt hậu và biến mất khỏi thị trường. Digital marketing đem lại cho doanh nghiệp nhiều cơ hội để phát triển và tăng trưởng ở thời điểm hiện nay và tương lai.
Sự khác nhau giữa B2B và B2C Digital marketing

Digital marketing B2B: Mục tiêu chính của tiếp thị kỹ thuật số B2B là thúc đẩy khách hàng tiềm năng chất lượng cao cho các nhóm bán hàng B2B, đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Chu kỳ mua hàng B2B thường kéo dài do các sản phẩm/dịch vụ phức tạp hơn, đắt tiền hơn và cần có sự tham gia của nhiều người hơn. Các kênh thường được các nhóm tiếp thị kỹ thuật số B2B sử dụng tập trung vào kinh doanh, chẳng hạn như email, webcast, video, LinkedIn và Twitter.
Digital marketing B2C: Mục tiêu chính của tiếp thị kỹ thuật số B2C là thu hút khách hàng và khách hàng tiềm năng khám phá và tương tác với thương hiệu của bạn bằng cách tăng lưu lượng truy cập trang web và tăng khả năng hiển thị nội dung của bạn. Các nhóm tiếp thị kỹ thuật số B2C nên chọn các kênh tập trung vào người tiêu dùng, nơi người mua B2C có nhiều khả năng khám phá và tương tác với thương hiệu của bạn hơn.
Các bước để thực hiện Digital Marketing
Bước 1: Xác định mục tiêu tiếp thị
Digital marketing là một lĩnh vực rộng lớn, vì vậy, điều quan trọng là phải thiết lập mục tiêu của bạn trước khi bắt đầu chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số. Ví dụ: bạn có muốn xây dựng nhận thức về thương hiệu không? Có được khách hàng mới? Tập trung vào việc duy trì và lòng trung thành của khách hàng? Các mục tiêu phác thảo giúp bạn điều chỉnh chiến lược và ngân sách để tối đa hóa tác động của mình.
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu
Bạn đang cố gắng thu hút sự chú ý của ai? Bạn có thể tìm hiểu càng nhiều chi tiết về đối tượng mục tiêu của mình (tuổi, địa điểm, thu nhập, v.v.) thì càng dễ dàng xác định cách kết nối với họ.
Bước 3: Xác định các kênh tiếp thị và chiến thuật tiếp thị phù hợp
bạn đã biết mình muốn tiếp cận ai, bạn cần quyết định bạn muốn tiếp cận họ như thế nào (và với bao nhiêu). Giả sử bạn là nhà tiếp thị kỹ thuật số B2C đang cố gắng kết nối với những khách hàng trẻ tuổi. Trong trường hợp đó, bạn có thể phân bổ nhiều ngân sách hơn cho quảng cáo trên các nền tảng cụ thể thay vì dồn phần lớn nỗ lực của mình vào việc xuất bản blog.
Bước 4: Phát triển và tối ưu hóa nội dung và thông điệp cho từng kênh
Phân tích dữ liệu của bạn và cố gắng tìm hiểu càng nhiều càng tốt về khán giả. Ví dụ: nếu bạn biết rằng khách hàng của mình thích duyệt web trên điện thoại hơn là máy tính xách tay, thì nội dung họ nhận được sẽ cần được tối ưu hóa để xem trên thiết bị di động. Nhưng điều đó có thể là không đủ. Khách hàng tương tác với các thương hiệu trên nhiều kênh khác nhau theo cách phi tuyến tính. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng mọi phần nội dung đều có tiếng nói và thông điệp thương hiệu nhất quán.
Bước 5: Đo lường chiến dịch trên các chỉ số chính
Đo lường các số liệu chính và lặp lại dựa trên những kết quả đó. Nếu bạn không đo lường hiệu suất của mình dựa trên các số liệu chính mà bạn đã xác định trước đó, thì rất khó để xác định mức độ hiệu quả cũng như những điểm cần khắc phục. Đo lường kết quả theo thời gian đảm bảo rằng bạn đang kết nối với khách hàng, thúc đẩy lòng trung thành và xây dựng sự ủng hộ thương hiệu.
Tổng kết
Như vậy, ở bài viết trên Onlead đã phân tích cho các bạn rõ về định nghĩa digital marketing và các kiến thức liên quan. Từ những thông tin chúng tôi cung cấp, bạn có thể xây dựng được một digital marketing hiệu quả ngay từ bây giờ.