SEM là một thuật ngữ Marketing và là một chiến lược mà các doanh nghiệp mong muốn kinh doanh bùng nổ trên Internet không thể bỏ qua. Chúng giúp doanh nghiệp củng cố vị thế của mình trong cuộc chiến thu hút khách hàng mới và xây dựng thương hiệu nổi tiếng. Muốn làm tốt SEM cần am hiểu về những kỹ thuật và có sự trợ giúp của các công cụ. Qua bài viết dưới đây của Onlead, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu tất tần tật về SEM cũng như những công cụ và kỹ thuật này nhé!
Tổng quan về SEM
Giải nghĩa thuật ngữ SEM
SEM từ lâu đã không còn quá mới mẻ trong mảng Digital Marketing, nó là viết tắt của Search Engine Marketing hay nghĩa tiếng Việt là Tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm.
Dễ hiểu hơn thì SEM có nhiệm vụ giúp Website của bạn hiển thị với thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm của người dùng thông qua việc tối ưu và trả phí cho quảng cáo.
Trong SEM có hai công cụ nhỏ hơn là SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PSA (Quảng cáo trên trang tìm kiếm có trả phí).

SEO và sự nhầm lẫn với SEM
Nhắc đến SEM, nhiều người cũng hay có lầm tưởng rằng đó là một cách gọi khác của SEO. Như đã trình bày ở trên thì sự hiểu lầm này có thể hiểu được vì SEM bao gồm SEO và PSA. Thực chất SEO và SEM có sự khác biệt cần phải phân biệt rõ để ứng dụng công cụ phù hợp nhất.
SEO hay tên tiếng Việt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, SEO bao gồm nhiều kỹ thuật giúp bài viết, Website thông qua các vòng kiểm tra thuật toán khó khăn của Google để hiển thị với thứ hạng cao trên trang tìm kiếm của người dùng. SEO là hoạt động tối ưu không cần trả phí cho “ô dù” mà tự leo cao thứ hạng bằng sức lực của mình.
PSA ( Quảng cáo tìm kiếm trả phí)
Quảng cáo tìm kiếm trả phí nghĩa là bạn phải trả tiền để trang web của mình có thứ hạng xuất hiện cao trong trang tìm kiếm đầu tiên. Doanh nghiệp lựa chọn công cụ này với mong muốn có thể thu hút thật nhiều người dùng truy cập và biết đến thương hiệu của mình.
Trong PSA thì PPC (Pay Per Click) là mô hình được áp dụng phổ biến nhất. Với PPC, bạn chỉ cần trả tiền tương ứng với mỗi lượt click mà người dùng tạo ra cho trang web của bạn.
Sự đóng góp quan trọng của SEM trong Marketing
Độ nhận diện thương hiệu tăng vút
Thời đại Internet bùng nổ kéo theo nhiều chuyển biến hiện trong hành vi và lối sống của con người. Đã qua cái thời mà mỗi khi ai đó muốn tìm kiếm thông tin, kiến thức chính thống lại phải tra cứu hàng ngàn cuốn sách dày cộm. Bây giờ, đã có Internet giúp bạn trả lời tất tần tật cho 10 vạn câu hỏi vì sao. Người dùng ngày nay khi muốn tìm kiếm thông tin thì luôn luôn tìm kiếm trên Internet trước tiên. Vì vậy, việc thương hiệu của bạn xuất hiện trên trang hiển thị tìm kiếm sẽ giúp thương hiệu được nhiều người biết đến rộng rãi.
Giúp Website tăng lượt truy cập và chuyển đổi
Người tiêu dùng thường có xu hướng click vào những tìm kiếm đứng đầu của trang hiển thị tìm kiếm đầu tiên. Do đó nếu muốn tăng khả năng cạnh tranh trong việc thu hút lượt click này thì bắt buộc trang web của bạn phải nằm trong những Top đầu tiên này. Và điều này chỉ có SEM mới giúp được bạn. Từ lượt truy cập vào web cao, doanh nghiệp có thể nâng cao mức độ nhận diện hay thậm chí còn tạo ra được những chuyển đổi “vàng” mong muốn.

SEM và những điểm tốt, xấu
Ưu điểm
Tăng lượng truy cập cho Website: đây chắc chắn sẽ là ưu điểm của SEM mà mọi doanh nghiệp đều trông chờ. Một lượt click truy cập như một cơ hội tiếp xúc trời cho tiếp xúc trời cho để bạn có thể điều hướng khách hàng, khiến họ tạo ra nhiều chuyển đổi giá trị.
Tạo độ tin cậy cho Website: SEM tốt giúp bạn thông hành qua những trạm thuật toán rắc rối, “khó nhằn” của các công cụ tìm kiếm để hiển thị hàng đầu thu hút người dùng. Những trang web đứng đầu trong trang kết quả được người tìm kiếm mặc định là những trang có hoạt động và thông tin đảm bảo và giá trị.
Phủ sóng và tăng độ nhận diện: Hàng ngàn khách hàng đang tìm kiếm những gì liên quan đến lĩnh vực của bạn mỗi ngày trên Internet. Với thứ hạng cao do thực hiện tốt SEM giúp vô số khách hàng nhìn thấy tên thương hiệu của bạn và thậm chí là click vào xem “nhà” của bạn. Thế là hàng ngàn khách hàng ấy đã biết đến sự tồn tại của bạn và giúp bạn phủ sóng độ nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng.
Dự báo được tỷ lệ chuyển đổi: Với một khoản phí phải trả cho các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ biết được mình có thể sẽ có bao nhiêu lượt click vào trang web. Và thông qua tỷ lệ chuyển đổi của mình, bạn dễ dàng dự báo được số lượng khách hàng tiềm năng.
Nhược điểm
Tình trạng cạnh tranh “căng thẳng”: Được nhiều người biết đến trang web và trang web được xuất hiện trong top đầu tìm kiếm là niềm ao ước của vô số doanh nghiệp và họ đương nhiên cũng sẽ thực hiện SEM cho trang web của mình để có lợi thế trong thế chiến tranh lấy sự thu hút từ khách hàng mới.
Mức giá đắt đỏ: Những doanh nghiệp lớn cũng đang thực hiện SEM. Họ sẵn sàng chi số tiền lớn để đàn áp những quân tướng nhỏ bé hơn và từ đó họ sẽ có thứ hạng cao và nhiều lượt click hơn. Nếu bạn cũng muốn vượt mặt những doanh nghiệp “cá mập” này thì cái giá phải trả vô cùng đắt đỏ.
Dễ bị hiểu nhầm là cùng lò với quảng cáo tệ: Internet cũng phủ sóng đầy rẫy những quảng cáo “lố” khiến khách hàng đánh mất tin tưởng do trải nghiệm cực kỳ tệ. Điều này vô tình kéo SEM vào danh sách đen chung với các loại quảng cáo này.
SEM hiệu quả cần có kỹ thuật nào?
Một kỹ thuật vô cùng quan trọng trong mọi chiến lược SEM thành công chính là kỹ thuật SEO.
SEO là một kỹ thuật giúp website của bạn đáp ứng đủ yêu cầu của thuật toán từ các trang tìm kiếm. Thực hiện SEO tốt nghĩa là nội dung của bạn phải giá trị, phù hợp với tìm kiếm của người dùng, thao tác và tốc độ load phải mượt mà.
Làm tốt SEO còn có thể giúp bạn leo top tìm kiếm mà không cần phải trả một đồng phí nào.

SEO có một bộ quy chuẩn để bạn có thể áp dụng và cải thiện trang web, những quy chuẩn này khá nhiều và cần bạn siêng năng học hỏi, tiếp nhận và thực hành. Trong SEO cũng được chia nhỏ thành những việc nhỏ sau:
- Technical SEO: tối ưu hóa trang web của bạn để công cụ tìm kiếm có thể kiểm duyệt và “cấp giấy thông hành”cho trang web của bạn.
- On Page SEO: tối ưu hóa tất cả các trang nhỏ hiện có trên trang web của bạn sao cho nội dung đạt chuẩn, tốc độ load ổn định, giao diện và trải nghiệm phải thuận tiện.
- Content SEO: cung cấp cho cả người tìm kiếm và công cụ tìm kiếm nội dung thỏa mãn cơn khát thông tin của họ.
- Off-Page SEO: Thoát khỏi phạm vi trang web của ban, quảng bá chúng trên Internet, backlinks chất lượng tốt,…
- SEO trên thiết bị di động : giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và sử dụng thuận tiện trang web trên cả thiết bị di động, máy tính bảng.
- Ecommerce SEO: Ngay cả sàn thương mại điện tử cũng phải tối ưu để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Công cụ hỗ trợ thực hiện SEM hiệu quả

1. Công cụ HubSpot’s Ad Tracking Software
HubSpot là cái tên hiện lên đầu tiên trong đầu những người thực hiện SEM. Công cụ Quảng cáo này giúp bạn có lượng traffic lớn từ những lượt click chuột, từ đó có thể mang lại cho doanh nghiệp bạn vô số thu nhập hời.
2. SEMrush
SEMRush là công cụ giúp bạn nghiên cứu từ khóa, theo dõi bảng xếp hạng của các từ khóa, phân tích lượng truy cập và nhiều lợi ích có giá trị khác.
3. Google Trends
Google Trends cho phép bạn theo dõi mức độ hot của một từ khóa cụ thể ở một khu vực, trong khoảng thời gian cụ thể. Từ đó, bạn có thể biết được vấn đề nào, từ khóa nào đang được khách hàng quan tâm gần đây để triển khai nội dung và làm thỏa mãn họ.
4. Keywordtool.io
Khả năng nổi trội và khác biệt của Keywordtool.io là khả năng phân tích Google, Bing, Youtube, Instagram, Twitter,….. Chúng sẽ giúp bạn phân đoạn các từ khóa trên quy mô đa kênh.
Keywordtool.io còn cung cấp cho bạn nhiều từ và cụm từ khóa liên quan đến từ khóa bạn đang nghiên cứu, giúp bạn đa dạng và mở rộng được nội dung cho bài viết của mình.
Công cụ này còn cho bạn cái nhìn tổng quan và sắc nét về các xu hướng trên Google. Bạn có thể dự đoán được độ ảnh hưởng của từ khóa bạn nhắm đến sẽ kéo dài trong bao lâu.
5. Google Ads Keyword Planner
Keyword Planner sẽ cho bạn từ khóa nào hiệu quả nhất giúp người dùng quyết định được từ khoá nào hiệu quả nhất và mang về cho mình nhiều lượt truy cập nhật nhất.
Công cụ này cũng sẽ cung cấp khoảng giá đề xuất cho mỗi từ khóa, từ đó bạn có thể đưa ra quyết định sao cho cân đối với ngân sách có hạn của mình.
Những bước tạo chiến lược SEM

Bước 1: Nghiên cứu và chọn lọc các từ khóa liên quan tới thương hiệu của bạn thông qua các công cụ Onlead đã chia sẻ ở trên sao cho phù hợp với mục tiêu của bạn
Bước 2: Mở Google Ads và xây dựng chiến dịch
Bước 3: Chọn từ khóa (keyword) phù hợp nhất để triển khai
Bước 4: Hoàn thiện quảng cáo một quảng cáo bạn dự tính cho chúng xuất hiện trên trang tìm kiếm
Bước 5: Đặt giá thầu cho SEM và bạn sẽ phải trả tiền mỗi khi có ai đó click vào trang web của bạn.
Lưu ý: điều quan trọng cho một chiến lược SEM hiệu quả là bạn phải đảm bảo chúng có chỉ số ROI cao và bạn cần phải có mục tiêu phù hợp cho từng từ khóa.
Kết luận
Với bài viết chia sẻ về thuật ngữ SEM, Onlead hy vọng bạn đã hiểu được tầm quan trọng của chúng lớn như thế nào trong Marketing hiện đại. Bài viết cũng trình bày một số công cụ hữu ích cho SEM và các bước tạo nên một chiến lược SEM hiệu quả giúp bạn dễ dàng hơn trong việc áp dụng và “đối đầu” với chúng trong tương lai.