O n l e a d

Kiến thức Marketing

Tổng quan về SEM – Chiến lược đột phá không thể SKIP

SEM là một thuật ngữ Marketing và là một chiến lược mà các doanh nghiệp mong muốn kinh doanh bùng nổ trên Internet không thể bỏ qua. Chúng giúp doanh nghiệp củng cố vị thế của mình trong cuộc chiến thu hút khách hàng mới và xây dựng thương hiệu nổi tiếng. Muốn làm tốt SEM cần am hiểu về những kỹ thuật và có sự trợ giúp của các công cụ. Qua bài viết dưới đây của Onlead, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu tất tần tật về SEM cũng như những công cụ và kỹ thuật này nhé!

Tổng quan về SEM

Giải nghĩa thuật ngữ SEM

SEM từ lâu đã không còn quá mới mẻ trong mảng Digital Marketing, nó là viết tắt của Search Engine Marketing hay nghĩa tiếng Việt là Tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm.

Dễ hiểu hơn thì SEM có nhiệm vụ giúp Website của bạn hiển thị với thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm của người dùng thông qua việc tối ưu và trả phí cho quảng cáo.

Trong SEM có hai công cụ nhỏ hơn là SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PSA (Quảng cáo trên trang tìm kiếm có trả phí).

SEM bao gồm cả SEO và PSA

SEO và sự nhầm lẫn với SEM

Nhắc đến SEM, nhiều người cũng hay có lầm tưởng rằng đó là một cách gọi khác của SEO. Như đã trình bày ở trên thì sự hiểu lầm này có thể hiểu được vì SEM bao gồm SEO và PSA. Thực chất SEO và SEM có sự khác biệt cần phải phân biệt rõ để ứng dụng công cụ phù hợp nhất.

SEO hay tên tiếng Việt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, SEO bao gồm nhiều kỹ thuật giúp bài viết, Website thông qua các vòng kiểm tra thuật toán khó khăn của Google để hiển thị với thứ hạng cao trên trang tìm kiếm của người dùng. SEO là hoạt động tối ưu không cần trả phí cho “ô dù” mà tự leo cao thứ hạng bằng sức lực của mình. 

PSA ( Quảng cáo tìm kiếm trả phí)

Quảng cáo tìm kiếm trả phí nghĩa là bạn phải trả tiền để trang web của mình có thứ hạng xuất hiện cao trong trang tìm kiếm đầu tiên.  Doanh nghiệp lựa chọn công cụ này với mong muốn có thể thu hút thật nhiều người dùng truy cập và biết đến thương hiệu của mình.  

Trong PSA thì PPC (Pay Per Click) là mô hình được áp dụng phổ biến nhất. Với PPC, bạn chỉ cần trả tiền tương ứng với mỗi lượt click mà người dùng tạo ra cho trang web của bạn. 

Sự đóng góp quan trọng của SEM trong Marketing

Độ nhận diện thương hiệu tăng vút

Thời đại Internet bùng nổ kéo theo nhiều chuyển biến hiện trong hành vi và lối sống của con người. Đã qua cái thời mà mỗi khi ai đó muốn tìm kiếm thông tin, kiến thức chính thống lại phải tra cứu hàng ngàn cuốn sách dày cộm. Bây giờ, đã có Internet giúp bạn trả lời tất tần tật cho 10 vạn câu hỏi vì sao. Người dùng ngày nay khi muốn tìm kiếm thông tin thì luôn luôn tìm kiếm trên Internet trước tiên. Vì vậy, việc thương hiệu của bạn xuất hiện trên trang hiển thị tìm kiếm sẽ giúp thương hiệu được nhiều người biết đến rộng rãi.

Giúp Website tăng lượt truy cập và chuyển đổi

Người tiêu dùng thường có xu hướng click vào những tìm kiếm đứng đầu của trang hiển thị tìm kiếm đầu tiên. Do đó nếu muốn tăng khả năng cạnh tranh trong việc thu hút lượt click này thì bắt buộc trang web của bạn phải nằm trong những Top đầu tiên này. Và điều này chỉ có SEM mới giúp được bạn.  Từ lượt truy cập vào web cao, doanh nghiệp có thể nâng cao mức độ nhận diện hay thậm chí còn tạo ra được những chuyển đổi “vàng” mong muốn. 

Tăng truy cập và chuyển đổi là đích đến mà mọi doanh nghiệp mong muốn khi áp dụng SEM

SEM và những điểm tốt, xấu

Ưu điểm

Tăng lượng truy cập cho Website: đây chắc chắn sẽ là ưu điểm của SEM mà mọi doanh nghiệp đều trông chờ. Một lượt click truy cập như một cơ hội tiếp xúc trời cho tiếp xúc trời cho để bạn có thể điều hướng khách hàng, khiến họ tạo ra nhiều chuyển đổi giá trị. 

Tạo độ tin cậy cho Website: SEM tốt giúp bạn thông hành qua những trạm thuật toán rắc rối, “khó nhằn” của các công cụ tìm kiếm để hiển thị hàng đầu thu hút người dùng. Những trang web đứng đầu trong trang kết quả được người tìm kiếm mặc định là những trang có hoạt động và thông tin đảm bảo và giá trị.

Phủ sóng và tăng độ nhận diện: Hàng ngàn khách hàng đang tìm kiếm những gì liên quan đến lĩnh vực của bạn mỗi ngày trên Internet. Với thứ hạng cao do thực hiện tốt SEM giúp vô số khách hàng nhìn thấy tên thương hiệu của bạn và thậm chí là click vào xem “nhà” của bạn. Thế là hàng ngàn khách hàng ấy đã biết đến sự tồn tại của bạn và giúp bạn phủ sóng độ nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng.

Dự báo được tỷ lệ chuyển đổi: Với một khoản phí phải trả cho các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ biết được mình có thể sẽ có bao nhiêu lượt click vào trang web. Và thông qua tỷ lệ chuyển đổi của mình, bạn dễ dàng dự báo được số lượng khách hàng tiềm năng.

Nhược điểm

Tình trạng cạnh tranh “căng thẳng”: Được nhiều người biết đến trang web và trang web được xuất hiện trong top đầu tìm kiếm là niềm ao ước của vô số doanh nghiệp và họ đương nhiên cũng sẽ thực hiện SEM cho trang web của mình để có lợi thế trong thế chiến tranh lấy sự thu hút từ khách hàng mới.

Mức giá đắt đỏ:  Những doanh nghiệp lớn cũng đang thực hiện SEM. Họ sẵn sàng chi số tiền lớn để đàn áp những quân tướng nhỏ bé hơn và từ đó họ sẽ có thứ hạng cao và nhiều lượt click hơn. Nếu bạn cũng muốn vượt mặt những doanh nghiệp “cá mập” này thì cái giá phải trả vô cùng đắt đỏ. 

Dễ bị hiểu nhầm là cùng lò với quảng cáo tệ: Internet cũng phủ sóng đầy rẫy những quảng cáo “lố” khiến khách hàng đánh mất tin tưởng do trải nghiệm cực kỳ tệ. Điều này vô tình kéo SEM vào danh sách đen chung với các loại quảng cáo này. 

SEM hiệu quả cần có kỹ thuật nào?

Một kỹ thuật vô cùng quan trọng trong mọi chiến lược SEM thành công chính là kỹ thuật SEO.

SEO là một kỹ thuật giúp website của bạn đáp ứng đủ yêu cầu của thuật toán từ các trang tìm kiếm. Thực hiện SEO tốt nghĩa là nội dung của bạn phải giá trị, phù hợp với tìm kiếm của người dùng, thao tác và tốc độ load phải mượt mà. 

Làm tốt SEO còn có thể giúp bạn leo top tìm kiếm mà không cần phải trả một đồng phí nào. 

SEO là kỹ thuật vô cùng quan trọng trong mọi chiến lược SEM thành công

SEO có một bộ quy chuẩn để bạn có thể áp dụng và cải thiện trang web, những quy chuẩn này khá nhiều và cần bạn siêng năng học hỏi, tiếp nhận và thực hành. Trong SEO cũng được chia nhỏ thành những việc nhỏ sau:

  • Technical SEO: tối ưu hóa trang web của bạn để công cụ tìm kiếm có thể kiểm duyệt và “cấp giấy thông hành”cho trang web của bạn.
  • On Page SEO:  tối ưu hóa tất cả các trang nhỏ hiện có trên trang web của bạn sao cho nội dung đạt chuẩn, tốc độ load ổn định, giao diện và trải nghiệm phải thuận tiện.
  • Content SEO: cung cấp cho cả người tìm kiếm và công cụ tìm kiếm nội dung thỏa mãn cơn khát thông tin của họ. 
  • Off-Page SEO: Thoát khỏi phạm vi trang web của ban, quảng bá chúng trên Internet, backlinks chất lượng tốt,…
  • SEO trên thiết bị di động : giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và sử dụng thuận tiện trang web trên cả thiết bị di động, máy tính bảng.
  • Ecommerce SEO: Ngay cả sàn thương mại điện tử cũng phải tối ưu để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Công cụ hỗ trợ thực hiện SEM hiệu quả

Top 5 công cụ giúp bạn thực hiện SEM hiệu quả

1. Công cụ HubSpot’s Ad Tracking Software

HubSpot là cái tên hiện lên đầu tiên trong đầu những người thực hiện SEM.  Công cụ Quảng cáo này giúp bạn có lượng traffic lớn từ những lượt click chuột, từ đó có thể mang lại cho doanh nghiệp bạn vô số thu nhập hời. 

2. SEMrush

SEMRush là công cụ giúp bạn nghiên cứu từ khóa, theo dõi bảng xếp hạng của các từ khóa, phân tích lượng truy cập và nhiều lợi ích có giá trị khác.

3. Google Trends

Google Trends cho phép bạn theo dõi mức độ hot của một từ khóa cụ thể ở một khu vực, trong khoảng thời gian cụ thể. Từ đó, bạn có thể biết được vấn đề nào, từ khóa nào đang được khách hàng quan tâm gần đây để triển khai nội dung và làm thỏa mãn họ. 

4. Keywordtool.io

Khả năng nổi trội và khác biệt của Keywordtool.io là khả năng phân tích Google, Bing, Youtube, Instagram, Twitter,….. Chúng sẽ giúp bạn phân đoạn các từ khóa trên quy mô đa kênh. 

Keywordtool.io còn cung cấp cho bạn nhiều từ và cụm từ khóa liên quan đến từ khóa bạn đang nghiên cứu, giúp bạn đa dạng và mở rộng được nội dung cho bài viết của mình. 

Công cụ này còn cho bạn cái nhìn tổng quan và sắc nét về các xu hướng trên Google. Bạn có thể dự đoán được độ ảnh hưởng của từ khóa bạn nhắm đến sẽ kéo dài trong bao lâu. 

5. Google Ads Keyword Planner

Keyword Planner sẽ cho bạn từ khóa nào hiệu quả nhất giúp người dùng quyết định được từ khoá nào hiệu quả nhất và mang về cho mình nhiều lượt truy cập nhật nhất.

Công cụ này cũng sẽ cung cấp khoảng giá đề xuất cho mỗi từ khóa, từ đó bạn có thể đưa ra quyết định sao cho cân đối với ngân sách có hạn của mình. 

Những bước tạo chiến lược SEM

Chiến lược SEM hiệu quả phải đảm bảo chúng có chỉ số ROI cao

Bước 1: Nghiên cứu và chọn lọc các từ khóa liên quan tới thương hiệu của bạn thông qua các công cụ Onlead đã chia sẻ ở trên sao cho phù hợp với mục tiêu của bạn

Bước 2: Mở Google Ads và xây dựng chiến dịch

Bước 3: Chọn từ khóa (keyword) phù hợp nhất để triển khai

Bước 4: Hoàn thiện quảng cáo một quảng cáo bạn dự tính cho chúng xuất hiện trên trang tìm kiếm

Bước 5: Đặt giá thầu cho SEM và bạn sẽ phải trả tiền mỗi khi có ai đó click vào trang web của bạn. 

Lưu ý: điều quan trọng cho một chiến lược SEM hiệu quả là bạn phải đảm bảo chúng có chỉ số ROI cao và bạn cần phải có mục tiêu phù hợp cho từng từ khóa.

Kết luận

Với bài viết chia sẻ về thuật ngữ SEM, Onlead hy vọng bạn đã hiểu được tầm quan trọng của chúng lớn như thế nào trong Marketing hiện đại. Bài viết cũng trình bày một số công cụ hữu ích cho SEM và các bước tạo nên một chiến lược SEM hiệu quả giúp bạn dễ dàng hơn trong việc áp dụng và “đối đầu” với chúng trong tương lai.

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing
0962997999