O n l e a d

Kiến thức Marketing

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ cũng chưa xác định được insight của mình. Vì thế phải có một sự gợi ý mới có thể khiến họ nhận ra.  

Vậy insight là gì? Yếu tố nào tạo nên một insight tốt? Hãy cùng Onlead theo dõi bài viết này để tìm câu trả lời nhé!

Insight là gì?

Khái niệm 

Định nghĩa mà chúng ta thường thấy nhất khi tra Google về insight chính là “sự thật ngầm hiểu”. Nhưng thực sự, Insight là gì? Đâu là định nghĩa đúng về Customer Insight?

Insight là gì?

Insight là những suy nghĩ mong muốn ẩn sâu bên trong tâm trí của người tiêu dùng, mà có thể hiện tại họ chưa biết tới hay chưa nghĩ đến. Những suy nghĩ và mong muốn này khi được khai thác đúng sẽ tạo nên sức mạnh vô cùng to lớn cho thương hiệu trong việc gây chú ý đến nhận thức khách hàng và tạo ra ảnh hưởng đến quyết định, hành vi của người tiêu dùng.

“Lắng nghe hay phát hiện ra một insight tốt cũng giống như khi bạn mở một cánh cửa tủ lạnh, một luồng sáng sẽ lóe lên kèm theo cảm giác mới mẻ, tươi mát nhưng cũng vô cùng quen thuộc.” – Chị Thái Thùy Anh – Senior Manager – Consumer Marketing tại British American Tobacco – US Headquarter

03 định nghĩa về insight

Có 3 cách định nghĩa thú vị về insight như sau:

Insight là câu hỏi “Tại sao – Why” đằng sau “Cái gì – What”

Để lý giải được một insight, bản thân các Marketer phải có kiến thức nền tảng chắc chắn mới có thể hiểu và phân biệt được sự khác nhau giữa FACT, OBSERVATION và INSIGHT.

Cụ thể: 

  • FACT bao gồm các sự thật hiển nhiên, dễ dàng nhận thấy, được lặp đi lặp lại và có tính nhất quán.
  • OBSERVATION là kết luận được đúc rút từ việc thường xuyên quan sát quá trình hình thành và diễn ra sự thật (FACT).
  • INSIGHT là động lực hình thành nên FACT từ đó thúc đẩy hoạt động diễn ra trong OBSERVATION.

Một ví dụ về Fact, Observation và Insight:

  • FACT: Cô gái thường ghé mua trà sữa ở quán gần chỗ làm mỗi tuần 3 lần.
  • OBSERVATION: Quan sát lâu hơn một chút, người ta thấy cô ấy chỉ ghé mua nước mía vào chiều mỗi thứ 2, 4,6 hằng tuần, khi con trai chủ quán đứng quầy order.
  • INSIGHT: Cô ấy mê con trai chủ quán – không phải mê nước mía. 

CUSTOMER INSIGHT chính là câu trả lời cho câu hỏi WHY? – tại sao thay vì WHAT? – là gì

Muốn khám phá được insight của khách hàng, các Marketer phải cần có sự góp sức của: Chiếc kính lúp mang tên “What they say and what they do? – Họ đang nói và làm gì?” và một chiếc khoan ngoại cỡ mang tên ““Why they sad and why they do that? – Tại sao họ đã nói và hành động như thế?”

Insight là câu hỏi “Tại sao – Why” đằng sau “Cái gì – What”

Sử dụng chiếc kính lúp để quan sát thật nhiều, đồng thời liên tục đặt câu hỏi về những điều mình quan sát được. Khi phát hiện được điều khác biệt, hãy dùng đến chiếc máy khoan ngoại cỡ để khoan một lần duy nhất đã có thể tìm ra insight chất lượng phục vụ được số đông khách hàng. 

Nếu chỉ dùng kính lúp quan sát chưa “tới” sẽ chỉ mãi thấy được một góc nhìn, vậy đến khi đào thì chỉ đào lại những nơi người khác đã vét cạn. Cũng có người rất thích thú với sức mạnh của máy khoan nên đào không biết bao nhiêu lần, để rồi kết quả chỉ là một insight nhỏ xíu, chỉ phù hợp với một đối tượng duy nhất.

Do đó khi trong quá trình khám phá insight, cần lắm những góc nhìn đủ mới để trả lời cho câu hỏi WHAT, và mức độ sâu vừa đủ để trả lời cho câu hỏi WHY.

Insight từ những điều tưởng quen mà lạ

Những điều bất thường trong sự việc bình thường – đó chính là insight. Hoặc một sự thật được nhìn nhận dưới góc nhìn mới, được khai thác theo một hướng mới, vượt qua các tiêu chuẩn thông thường vốn có.

Có quá khó cho bạn hình dung? Hãy cùng Onlead khai thác kỹ hơn qua ví dụ dưới đây:

Người ta thường mặc định “Kì tích” chỉ được tạo nên bởi thiên tài hay những người xuất chúng. Còn bản thân chỉ là một cá thể bình thường, hoàn toàn không phải “là người được chọn”. Nhưng với Nike lại đưa ra một thông điệp đi ngược lại số đông: “Greatness is for everyone who fight hard for it”. Nghĩa là kỳ tích được tạo ra bởi tất cả những người thực sự cố gắng đạt được nó.

Insight này được Nike khai thác bằng các đi ngược lại với những “suy nghĩ hiển nhiên” tồn tại trong tâm trí khách hàng. Bởi trở nên vĩ đại là một điều khao khát mà ai cũng có, bất kể bản thân có xuất chúng hay không. 

Hình ảnh trong TVC quảng cáo chiến dịch “Find Your Greatness” 2012 –  Nike

Insight là NHƯNG giữa 2 chân lý đối lập

Trong cuộc sống người tiêu dùng thường gặp phải những mâu thuẫn kiểu như: “Tôi muốn điều này, nhưng tôi không chắc là..” hay “Tôi thích cái này nhưng tôi không thích cái kia”,..

Insight ở đây xuất phát từ việc giải quyết những tranh đấu nội tâm bên trong người tiêu dùng. Và khi họ “lười” tìm ra giải pháp cho vấn đề, nếu thương hiệu tinh ý tìm ra và giải quyết những vấn đề ấy thì thương hiệu sẽ như một “người hùng” trong mắt khách hàng.

Để Onlead đưa ra ví dụ cho bạn dễ hình dung:

Các cô gái thường mong muốn được nhận những món quà mà họ thích vào dịp lễ đặc biệt. nhưng họ không biết phải làm cách nào để truyền đặt khéo léo mong muốn đó tới bạn trai của mình. 

Nắm được insight đắt giá, này một sàn thương mại điện tử Thái Lan đã tung ra chiến dịch giúp các cô gái có thể nhận được đúng món quà mình mong muốn. Bằng cách thu thập những thông tin cần thiết từ các bạn nữ rồi thực hiện các hoạt động tiếp thị – quảng cáo nhắm đến người bạn trai.

Việc thương hiệu marketing sản phẩm trực tiếp tới người bạn trai không chỉ giúp các bạn nữ nhận được món quà mình mong muốn mà còn tăng doanh số cho thương hiệu. Và các anh chàng cũng thoát cảnh “đau đầu” vì suy nghĩ tìm quà 

Các công thức cần có cho một Insight tốt

Đảm bảo 5 tiêu chí

Kiếm ra một Insight đã “nhọc nhằn”, nhưng không phải Insight nào cũng đủ “đắt giá”. Vậy làm cách nào mới có thể đánh giá chất lượng của một Insight? Hãy áp dụng ngay 5 tiêu chí dưới đây:

1 – Short, Simple & Straightforward: Ngay cả khi diễn tả một vấn đề vô cùng phức tạp, Insight vẫn phải ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu. Như vậy thương hiệu mới có thể truyền tải thông điệp một cách hiệu quả đến người dùng. 

2 – Relevant: Insight khi được chọn phải là là vấn đề mà khách hàng thực sự quan tâm, đồng thời cần thể hiện mối liên quan đến ngành hàng nói chung và thương hiệu nói riêng.

3 – Fresh: Insight cần mang đến một góc nhìn, một cách tiếp cận mới mẻ.

4 – Distinctive: Insight được rút ra phải khác biệt. Thương hiệu không thể nói một điều đã được nói bởi những thương hiệu khác.

5 – Actionable: Insight chỉ “đáng giá” khi nó giúp thương hiệu giải quyết vấn đề của mình vfa của khách hàng mục tiêu.

Cụm từ thần chú FAAT

FOCUSED (CÓ TRỌNG TÂM)

Insight bạn tìm ra phải giải quyết một vấn đề nào đó của người tiêu dùng. Không trừu tượng hay lan man.

Nhiều doanh nghiệp thường sa đà vào việc thu thập thông tin, dữ liệu nhưng không đúc kết được một kết luận, vấn đề cụ thể. Vì vậy hãy đầu tư thời gian và tiền bạc để xác định đúng dữ liệu và thông tin mà thương hiệu cần khai thác.

AHA

Insight là những điều khách hàng vĩnh viễn không nói. Nhưng khi bạn thay họ nói ra, bạn phải đảm bảo rằng họ sẽ thốt lên “ôi sao đúng thế”. Một insight chất lượng phải gây được sự bất ngờ, hứng thú, và khiến khách hàng phải “wow” lên vì vừa bị nói trúng tim đen.

ACTIONABLE (CÓ THỂ THỰC HIỆN)

Sự sáng tạo với những suy nghĩ khác biệt luôn là yếu tố để có những insight tốt. Nhưng ta vẫn phải quan tâm tới chất lượng và khả năng thực thi của ý tưởng.

TRUE (DỰA TRÊN SỰ THẬT)

Dù insight của bạn có đỉnh hay hấp dẫn như thế nào mà sai sự thật thì cũng coi như là thất bại. Vì thế bạn hãy đảm bảo rằng nó đúng trong mọi trường hợp và đúng với mỗi người khách hàng. Nghĩa là dựa trên những kết quả của việc quan sát, khảo sát, nghiên cứu mà có, chứ không phải là suy nghĩ ngẫu nhiên hay chủ quan của bạn mà không có cơ sở nào để tin.

Mô hình “Truth – Tension – Motivation” trong Insight.

Mô hình Truth – Tension – Motivation được sử dụng khi tìm kiếm Insight

Khách hàng luôn giấu đi những mong muốn, yêu cầu của họ trong lòng. Do đó để khám phá ra được một insight chất lượng,bạn phải đảm bảo các từ khóa sau:

  • Đưa ra những sự thật không thể chối cãi (Truth)
  • Đưa ra những mâu thuẫn trong lòng nhưng chưa có lời giải đáp (Tension)
  • Đưa ra động lực mạnh mẽ, những khao khát thầm kín, những mong muốn mà khách hàng đang hướng tới.

Ví dụ về mô hình Truth – Tension – Motivation của Omo

Insight đắt giá của Omo là “Dirt is Good” – “Dù mẹ biết lấm bẩn là cách cho con tự do khám phá và tiếp thu những bài học quý giá trong cuộc sống, thế nhưng mẹ rất ngại khi phải giặt những vết bẩn cứng đầu”.

Insight đắt giá của Omo là “Dirt is Good”
  • Truth: Trẻ con luôn chơi hết mình, năng động khám phá, không quan tâm quần áo có lấm bẩn hay không. Hòa mình vào những điều mới lạ chính là cách khiến trẻ phát huy tối đa khả năng sáng tạo, nhận biết thế giới và trở nên dạn dĩ, thông minh hơn. 
  • Tension: Mẹ rất ngại xử lý những vết bẩn của quần áo.
  • Motivation: Mẹ luôn mong con phát triển toàn diện nhất, không ngừng học hỏi và sáng tạo.

Omo đã đưa ra được các Insight được ẩn giấu bên trong người Mẹ. Thương hiệu này đã thấu hiểu và giúp những người Mẹ giải quyết các vấn đề về quần áo bẩn: “đánh bay mọi vết bẩn cứng đầu”. Điều này đã chạm đúng vào tâm lý người tiêu dùng một cách vô cùng hiệu quả.

Tổng kết 

Lý thuyết là vậy, nhưng áp dụng vào thực tế là cả một quá trình khó khăn, cần có thời gian. Hy vọng bài viết của Onlead sẽ mang đến một góc nhìn tương đối rõ ràng và thú vị về Customer Insight cho các thương hiệu.

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing

Outbound Marketing và chỗ đứng trong thị trường hiện nay

Outbound Marketing là một hình thức Marketing đã xuất hiện từ rất lâu. Nhưng ngày này, không mấy ai ca tụng về hiệu quả của hình thức này nữa mà thay vào đó là những lời chê bai. Tại sao lại như vậy? Mời các bạn cùng Onlead đọc tiếp phần sau của bài viết […]

Kiến thức Marketing
0962997999