O n l e a d

Kiến thức Marketing

Outbound Marketing và chỗ đứng trong thị trường hiện nay

Outbound Marketing là một hình thức Marketing đã xuất hiện từ rất lâu. Nhưng ngày này, không mấy ai ca tụng về hiệu quả của hình thức này nữa mà thay vào đó là những lời chê bai. Tại sao lại như vậy? Mời các bạn cùng Onlead đọc tiếp phần sau của bài viết để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trên nhé!

Cắt nghĩa thuật ngữ Outbound Marketing

Việc bạn truyền tải một thông điệp, tạo nên một hành động nhắm đến đám đông, làm gián đoạn hành động của họ để tạo sự chú ý mạnh được gọi là Outbound Marketing (Tiếp thị bên ngoài).

Outbound Marketing là phương thức tiếp thị truyền thống, doanh nghiệp sẽ chủ động đi tìm kiếm những đối tượng là khách hàng mục tiêu và gây nên các hành động phiền nhiễu đến họ để có được sự chú ý và đạt được mục đích tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Những công cụ chủ yếu trong Outbound Marketing là:

  • OOH
  • Cold Calling-  tiếp thị quảng bá, bán hàng qua điện thoại
  • Phát tờ rơi
  • Quảng cáo trên radio, tivi
  • Quảng cáo TVC hoặc quảng cáo gián đoạn
  • Gửi email bán hàng hàng loạt

Ưu và nhược điểm của doanh nghiệp khi áp dụng Outbound Marketing

Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của Outbound Marketing chính là khả năng tiếp cận nhóm đối tượng mục tiêu qua các phương thức hành động cụ thể.

Việc làm gián đoạn hành động của đối tượng khiến họ tập trung hơn vào hành động tiếp thị và quảng bá của bạn.

Nhược điểm

Không tạo ra chuyển đổi ấn tượng

Mặc dù Outbound có thể thu hút khách hàng mục tiêu nhưng với việc tiếp thị gián đoạn phiền nhiễu khiến khách hàng khó chịu sẽ không mang lại sự chuyển đổi cuối cùng như mong muốn. 

Outbound Marketing “ngốn” một khoản chi phí lớn của doanh nghiệp

Các phương tiện như OOH, TVC truyền hình tốn khá nhiều chi phí Marketing của doanh nghiệp. Với những hình thức còn lại, nếu muốn đạt đến độ phủ sóng rộng lớn thì cũng tiêu tốn rất nhiều nguồn lực của doanh nghiệp. 

Chỉ có hiệu quả tức thời

Ngay giai đoạn tiếp thị gián đoạn, bạn có thể có được sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Nhưng sau đó vì không có sự xây dựng mối quan hệ hai chiều, hiệu quả của Outbound chỉ nổi bật ở giai đoạn đầu chiến dịch, sau khi bước đến giai đoạn kết thúc chiến dịch, mọi người sẽ dần cho chúng vào quên lãng.

Khách hàng từ chối và đôi khi khó chịu 

Vì chủ yếu là lan truyền thông tin đại trà, không có tính cá nhân hóa, nhiều khi các hoạt động này còn gây phiền nhão nên khách hàng rất hay “bấm next” và có ác cảm  mỗi khi nhìn thấy những cách thức Marketing này lặp lại. 

Sự kháng lại do những hỗ trợ của công nghệ, kỹ thuật

 Khi khách hàng đã bị làm phiền quá nhiều bởi những thông điệp Spam thì ắt hẳn họ sẽ phát sinh nhu cầu không muốn nhận bất cứ thông tin gì từ các hoạt động Outbound. Sự phát  triển của công nghệ đã làm nên những tính năng giúp người dùng có thể chặn mail, từ chối nhận cuộc gọi, chặn quảng cáo. Điều này tạo nên một trở ngại vô cùng lớn trong việc thực hiện Outbound Marketing. 

Outbound Marketing có những hình thức phổ biến nào?

Hình thức Outbound Sales

Outbound Sales nghe lạ nhưng thật ra đây lại là phương thức tiếp thị bán hàng quen thuộc. Một số công việc trong Outbound Sales có thể kể đến như gọi điện, gửi email giới thiệu sản phẩm dịch vụ, hay là cuộc trò chuyện trực tiếp giữa nhân viên bán hàng và người mua hàng nhằm mục đích truyền tải thông tin, thông điệp của sản phẩm và dịch vụ đến người nghe.  

Hình thức Outbound Call

Với Outbound Call, nhân viên thực hiện các cuộc gọi đến đối tượng mục tiêu có thể là khách hàng tương lai. Hình thức này thường được doanh nghiệp sử dụng với mục đích là để thu thập thông tin giúp cho các công cuộc nghiên cứu, đánh giá, khảo sát thị trường, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, thông báo thông tin.

Outbound Call cũng được chia thành 2 nhóm nhỏ

Outbound Call cũng được chia thành 2 nhóm nhỏ hơn: 

Cold calling (cuộc gọi “ lạnh”ngẫu nhiên, chưa quen biết): Thuật ngữ mô tả cho lần đầu tiên bạn gọi điện tới một khách hàng nào đó với mục đích bán hàng hoặc dịch vụ. 

Warm calling (Cuộc gọi “ấm” thân mật hơn ): Thuật ngữ mô tả cho những lần gọi tiếp theo xảy ra giữa bạn và khách hàng. Bạn đã từng chủ động gọi hay khách hàng chủ động gọi với mục đích muốn tìm hiểu thông tin. Cuộc gọi giữa bạn với những khách hàng đã từng xay ra giao dịch mua bán cũng được gọi là Warm Calling.

Đối với cả hai hình thức gọi điện trên, để đạt được hiệu quả tối ưu trong việc thuyết phục họ tin tưởng vào sản phẩm và dịch của bạn thì bạn cần phải chuẩn bị những kịch bản, dự trù sẵn những tình huống lắt léo khách hàng đặt ra và hãy nhớ luôn tôn trọng và nhẹ nhàng với họ. 

Quảng cáo truyền hình ( TVC )

Quảng cáo qua màn ảnh TV đã xuất hiện từ rất lâu đời và giai đoạn đầu đây được xem là hình thức tiếp thị hiệu quả. Vì khi ấy, TV là phương tiện giải trí chính mà mọi người đều yêu thích. Đó cũng chính là lý do chi phí quảng cáo cho 1 TVC chưa dài 1 phút vô cùng đắt đỏ mà chỉ riêng những doanh nghiệp “đại gia” mới dám chi.

TVC là hình thức Marketing của doanh nghiệp “đại gia”

Nhưng ngày nay, hình thức này có phần bị lãng quên và hết thời bởi sự góp mặt của vô số các phương tiện giải trí nhỏ gọn khác.

Quảng cáo với nền tảng kỹ thuật số

Quảng cáo sẽ không để bạn thoát khỏi chúng! Quảng cáo kỹ thuật số là một bước phát triển mới, một phương pháp thích ứng với thị trường của hình thức quảng cáo truyền hình xưa cũ. Quảng cáo kỹ thuật số xuất hiện phủ khắp cuộc sống Internet. Chúng giúp bạn có chi phí quảng cáo rẻ hơn và thu hút, tiếp cận được nhiều khách hàng mới hơn mọi lúc, mọi nơi. 

Quảng cáo kỹ thuật số xuất hiện phủ khắp cuộc sống Internet

Hình thức Email Marketing

Email Marketing là hình thức tiếp thị qua email giúp doanh nghiệp dễ dàng đo lường được hiệu quả. Email Marketing là một trong những hình thức hiệu quả của Outbound Marketing vì với chi phí tiết kiệm, bạn có thể tiếp cận được rất nhiều người.

Với chi phí nhỏ, Email tiếp cận được rất nhiều đối tượng

Nhưng nếu việc gửi Email gây phiền nhiễu đến khách hàng dẫn đến hành vi chặn Mail thì doanh nghiệp của bạn sẽ mất cơ hội kết nối với họ vĩnh viễn. 

Nền tảng Email cũng ngày càng khó tính trong việc kiểm duyệt để bảo vệ người dùng của chúng, nếu không có kỹ thuật “lách” trong việc viết Email thì toàn bộ thư của bạn sẽ nằm trong mục “Thư rác” cho đến khi bị quên lãng và bị hệ thống tự xóa sổ. 

Tại sao Outbound Marketing ngày càng bị “tẩy chay”

Phần nhược điểm của Outbound Marketing cũng đã nếu khá rõ về những “điểm yếu” chí mạng của chúng đối với doanh nghiệp. Những khuyết điểm này đang được thay thế bởi những phương thức Marketing khác hiệu quả hơn, do đó Outbound Marketing đang dần bị “hắt hủi”. 

Outbound Marketing đang dần bị “hắt hủi”

Hành vi và thói quen của khách hàng bỏ xa tính ứng dụng của Outbound Marketing

Khách hàng không còn ưa thích những kiểu tiếp thị một chiều, thay vào đó họ muốn tham gia vào cuộc trò chuyện và mong muốn kiểm soát thông tin cũng như chủ động tiếp nhận thông tin mà mình muốn nhận. Đó là lý do vì sao khách hàng từ chối thẳng thừng những dạng tiếp thị cũ mèm. 

Sự thịnh vượng của Internet cũng đưa ra cho khách hàng nhiều cơ hội tìm hiểu và tiếp nhận thông tin một cách thuận tiện và ít tốn kém hơn rất nhiều so với trước đây. 

Một khoản chi phí lớn “rời túi” doanh nghiệp khi lựa chọn Outbound

Như đã nhắc đến ở phần Nhược điểm, muốn đạt được hiệu quả tiếp cận rộng lớn, doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí và nguồn lực để chi trả cho TVC, OOH, chi phí nhân viên bán hàng, tiếp thị tận nhà,…. Giá cả để vận hành những công cụ trên đến nay vẫn vô cùng đắt đỏ, nhưng hơn hết là không còn phù hợp với thị hiếu và thu về kết quả như mong đợi nên việc đầu tư nhiều vào Outbound giống như việc đang “đốt tiền”.

Không thể tiếp cận vì tính năng bảo vệ quyền riêng tư 

Outbound Marketing gây phiền hà đến khách hàng nên bắt buộc các công cụ phải đứng lên bảo vệ quyền riêng tư cho khách hàng. Tin nhắn, cuộc gọi, Email đang dần khó tính trong việc chọn lọc thông tin được phép  chạm đến khách hàng.

Sự “tranh sủng” của những hình thức Marketing tối ưu hơn

Mọi khuyết điểm kể trên của Outbound Marketing đều được khắc phục bởi Inbound Marketing. Đây là hình thức Marketing có thể sinh sau đẻ muộn nhưng giúp doanh nghiệp truyền đạt và có được sự chú ý tốt hơn, được lòng người dùng và đặc biệt là tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp. 

Inbound Marketing không bị “đánh úp” bởi những chính sách chặn của tin nhắn, điện thoại, email. Với Inbound marketing khách hàng chủ động tìm đến doanh nghiệp thông qua những cơ quan đại diện của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông và nền tảng mạng xã hội.

Đôi nét về Inbound Marketing – hình thức dần thế chỗ Outbound Marketing

Inbound Marketing là hình thức thu hút khách hàng đến với thương hiệu thông qua quá trình thăm dò, điều hướng từ từ. Inbound marketing tạp mối quan hệ dài hạn với khách hàng và đây là mối quan hệ hai chiều. 

Inbound sử dụng các công cụ như Content, Blog, SEO, Social Media,… với mục đích tạo nhận thức về thương hiệu và thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp. Thay vì “gây sự chú ý” đôi khi khó chịu của Outbound, các công ty sử dụng Inbound Marketing tập trung trao đi những giá trị cho khách hàng.

Inbound Marketing dần thế chỗ Outbound Marketing

Các bước xây dựng Outbound Marketing hiệu quả

  • Xác định rõ đối tượng mục tiêu muốn truyền tải thông tin

Outbound Marketing tiêu tốn rất nhiều chi phí, vì vậy hãy xác định rõ nhóm đối tượng mục tiêu và các đặc điểm nhân khẩu của họ để tiếp thị đúng người, đúng nơi, đúng thời điểm. Tối ưu tại bước này sẽ giúp chiến lược đạt hiệu quả mà không phung phí tiền bạc.

  •  Chọn công cụ triển khai thích hợp

Lựa chọn công cụ thực hiện giúp bạn lên đo lường và đánh giá được hiệu quả. Đối tượng mục tiêu của bạn thích được tiếp cận thông qua hình thức và công cụ nào, hãy tìm hiểu điều đó để tạo nên sự thu hút hiệu quả đến khách hàng mục tiêu.

  • Tạo dựng và truyền tải nội dung giá trị

Việc tiếp thị gián đoạn rất dễ khiến khách hàng khó chịu nếu nếu nội dung không chuẩn chỉnh và có giá trị. Đừng để khách hàng có ấn tượng xấu và lập tức “bấm next” khi thấy tên thương hiệu của bạn trong lần tiếp theo.

  • Sửa soạn kịch bản “đánh gục” mọi tình huống 

Một kịch bản tiếp thị hoàn chỉnh thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín x10 của doanh nghiệp với khách hàng. Lên sẵn kịch bản cộng với việc dự trù những tình huống giúp bạn thống nhất trong việc truyền thông và đạt kết quả cao.

Kết luận

Chắc hẳn qua bài viết của Onlead, bạn đã hiểu về Outbound Marketing cũng như tính ứng dụng của chúng trong thời thế kinh doanh hiện nay. Hy vọng, doanh nghiệp của bạn sẽ có những bước đột phá và thu hút được nhiều khách hàng với Outbound hay Inbound Marketing.

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing
0962997999