Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.

Viral marketing là gì?
Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, là một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số với mục tiêu là tiếp cận càng nhiều người càng tốt thông qua truyền miệng và chia sẻ xã hội.

Viral marketing có thể có nhiều hình thức – có các chiến dịch email lan truyền, video lan truyền, trang web lan truyền và thậm chí cả ứng dụng lan truyền cho thiết bị di động.
Mục tiêu của bất kỳ chiến dịch viral marketing nào là tạo ra một phần nội dung có khả năng cao được chia sẻ và trình bày bởi những người dùng mạng xã hội có tiềm năng kết nối cao.
Viral Marketing hoạt động như thế nào?
Một chiến dịch viral marketing rất đơn giản để thực hiện. Bạn tạo một video hoặc một loại nội dung hấp dẫn có thể thu hút được các đối tượng mục tiêu của mình. Đưa nội dung đó lên internet và thu hút các đối tượng tiềm năng. Chính những người xem bị thu hút bởi video của bạn, sẽ chia sẻ, lan truyền video đó trên các nền tảng.

Trong một số trường hợp, tính lan truyền xảy ra một cách tình cờ. Ví dụ: khi một video được tải lên bởi một người dùng riêng tư, video đó đột nhiên trở nên phổ biến và bắt đầu lan truyền khắp nơi trên internet.
Đặc điểm của viral marketing
Tất cả các ví dụ về viral marketing, dù là được lên kế hoạch hay ngẫu nhiên, đều có ba điểm chung: thông điệp, người đưa tin và môi trường. Mỗi phần phải được tận dụng để tạo ra một chiến dịch viral marketing thành công. Các chiến dịch tiếp thị lan truyền có thể được tạo bởi bất kỳ doanh nghiệp có quy mô nào và có thể độc lập hoặc là một phần của chiến dịch truyền thông lớn hơn.
Các chiến dịch này có thể sử dụng một số công cụ (ví dụ: video, game, hình ảnh, email, tin nhắn văn bản và các sản phẩm miễn phí) để thu hút người dùng hoặc người xem, nâng cao nhận thức về thương hiệu giúp tiêu thụ và việc chia sẻ dễ dàng hơn. Tiếp thị lan truyền thường dựa vào sự trợ giúp của một người có ảnh hưởng, người có mạng lưới người theo dõi lớn.
Với sự trợ giúp của mạng xã hội như một nhân tố quan trọng, tiếp thị lan truyền nhanh chóng hơn các chiến dịch tiếp thị truyền thống, cũng như ít tốn kém hơn. Vì nó có thể nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập trong một thời gian ngắn nên nó cũng có thể dẫn đến sự chú ý của giới truyền thông chính thống. Phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể khiến các nỗ lực tiếp thị lan truyền không hiệu quả. Thành công của một viral marketing cũng rất khó để đo lường.
Ưu và nhược điểm của viral marketing
Ưu điểm
Chi phí thấp: Điều đặc trưng cho các chiến dịch viral marketing là người dùng thực hiện một phần công việc quan trọng cho thương hiệu, giúp cắt giảm đáng kể chi phí phân phối. Không cần thiết phải mua quảng cáo hoặc không gian truyền thông.
Tiềm năng tiếp cận nhiều người dùng: Một video lan truyền trên Internet có khả năng tiếp cận lượng khán giả quốc tế khổng lồ mà không cần phải đầu tư nhiều tiền hoặc nỗ lực thêm. Do đó, một công ty nhỏ hoặc thậm chí một cá nhân tư nhân đều có thể thực hiện, chỉ cần một video hoặc nội dung bài đăng hấp dẫn người xem.
Xây dựng thương hiệu của bạn: Nếu bạn sáng tạo, bạn sẽ tạo ra nội dung hấp dẫn người dùng, tạo động lực để họ chia sẻ nội dung đó và tiếp tục kết nối với thương hiệu của bạn.
Nhược điểm
Có những nhược điểm đi kèm với những ưu điểm. Mặc dù một chiến dịch viral marketing tốt có thể mang lại nhận thức rộng rãi về thương hiệu, nhưng nó cũng có khả năng làm loãng thương hiệu của bạn. Cùng với đó là những tin đồn tiêu cực về thương hiệu và sản phẩm của bạn cũng rất dễ bị lan truyền.
Tính lan truyền dựa trên việc người xem hay những khách hàng tiềm năng chia sẻ chiến dịch của bạn với bạn bè của họ. Nhưng nhiều người e dè về thương hiệu khi bạn không đủ uy tín.
Ngoài ra, những chiến dịch viral marketing mang lại cho bạn nhiều lượt theo dõi và khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, những người dùng này lại không ổn định với thương hiệu của bạn.
7 bước để tạo một chiến dịch viral marketing

1. Lên kế hoạch hoàn chỉnh cho chiến dịch.
Một chiến dịch tiếp thị lan truyền thành công sẽ mang lại cho bạn sự tăng trưởng bùng nổ. Điều đó có nghĩa là nhiều khách hàng hơn, nhiều lưu lượng truy cập trực tuyến hơn. Bạn đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng đó chưa?
Đảm bảo rằng dịch vụ lưu trữ web của bạn đã sẵn sàng cho lưu lượng truy cập trực tuyến lớn, cửa hàng ngoại tuyến của bạn có đủ hàng tồn kho và số lượng người bán của bạn đã sẵn sàng cho sự gia tăng doanh số đột ngột. Nếu chiến dịch tiếp thị của bạn bùng nổ nhưng không làm hài lòng khách hàng mới, danh tiếng thương hiệu của bạn có thể bị tổn hại không thể cứu vãn.
2. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn.
Bạn đang nhắm mục tiêu đến ai với chiến dịch viral marketing của mình? Khi nắm bắt được đối tượng của chiến dịch, bạn cần tìm hiểu xem họ yêu thích điều gì ở sản phẩm của mình và nhu cầu thực sự của họ là gì, sau đó điều chỉnh nội dung theo mong muốn của khách hàng.
3. Có thông điệp truyền tải rõ ràng.
Mục tiêu chính của bạn là truyền tải thông điệp của mình đến với khách hàng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng thông điệp rõ ràng, và dễ hiểu nhất, đồng thời truyền cảm hứng và động lực. Hầu hết các chiến dịch lan truyền đều là ngẫu nhiên, tuy nhiên, doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn sàng cho mọi trường hợp.
4. Tìm kênh truyền tải phù hợp.
Bạn cần tìm kiếm một kênh truyền tải thông điệp phù hợp với tệp khách hàng/khách hàng tiềm năng của bạn. Như thế, chiến dịch của bạn mới xác định đúng hướng và tiếp cận được nhiều người.
5. Dành phần thưởng cho bất kỳ ai chia sẻ nội dung của bạn.
Bạn có thể tạo ra các cuộc thi, chiến dịch với phần thưởng là sản phẩm miễn phí hoặc giải thưởng tiền mặt cho bất kỳ ai chia sẻ bài đăng trên Facebook quảng bá thông điệp của bạn và nhận được nhiều bình luận nhất. Điều này khuyến khích người dùng chia sẻ thông tin của bạn, từ đó, thông điệp của doanh nghiệp sẽ được lan tỏa đi xa hơn.
6. Nắm bắt được cảm xúc của người xem.
Chiến dịch của bạn nên thực hiện dựa theo cảm xúc của khán giả. Ví dụ: bạn có thể thuê một diễn viên hài để gửi thông điệp của mình một cách hài hước. Bạn cũng có thể làm cho nó trở nên tình cảm nếu bạn biết rằng nó sẽ bắt được cảm xúc tốt hơn và vẫn cung cấp thông tin cho khán giả của bạn. Bất cứ điều gì truyền cảm hứng cho hy vọng, khiến mọi người cười và đưa ra giải pháp cho nỗi sợ hãi và ước mơ đều tốt cho việc nắm bắt cảm xúc.
7. Làm cho nội dung của bạn có định hướng rõ ràng.
Bạn có thể biết rằng hầu hết các thông điệp lan truyền đều có hình ảnh. Video và hình ảnh dễ hiểu hơn đối với mọi người, giúp chia sẻ chúng dễ dàng hơn. Bạn sẽ nhận được nhiều lượt chia sẻ hơn cho một video hơn là một đoạn văn bản.
Một số ví dụ về viral marketing
-
IHOP hoặc IHOb
Vào năm 2018, chỉ với một tweet duy nhất, IHOP – một thương hiệu về bánh kếp, đã khuấy đảo các nền tảng mạng xã hội khi họ đề xuất đổi tên từ IHOP thành IHOb. Nhưng không ai biết chữ “b” là viết tắt của từ gì.
Trong 7 ngày tiếp theo, cả thế giới đã đoán xem chữ b có thể tượng trưng cho điều gì. Các tài khoản mạng xã hội của họ đã tham gia cùng suy đoán và bắt đầu cho một chiến dịch viral. Cuối cùng, họ tiết lộ ý nghĩa ẩn giấu: b là viết tắt của bánh mì kẹp thịt.
Điều này khiến IHOP nhận được hơn 113 triệu đô la từ phương tiện kiếm được và dẫn đến doanh số bán bánh mì kẹp thịt của nó tăng lên.
-
OREO
Một trong những chiến dịch viral marketing hiệu quả nhất, có thể phải kể đến dòng tweet “Dunk in The Dark” của OREO trong trận Super Bowl 2013. Mặc dù chiến dịch này không được lên kế hoạch từ trước, nhưng nó cũng đã đem lại một nguồn doanh thu lớn cho thương hiệu này.

-
Thử thách dội nước đá của Hiệp hội ALS
Vài năm trước, Hiệp hội ALS (Hiệp hội hỗ trợ cho các bệnh nhân mắc hội chứng Xơ cứng teo cơ một bên) đã phát động Thử thách dội nước đá để nâng cao nhận thức về tình trạng bệnh và tài trợ cho nghiên cứu y học. Thử thách là quay cảnh chính bạn dội một xô nước đá lên đầu rồi chỉ định ba người khác làm theo.
Hàng triệu người trên khắp thế giới đã tham gia, bao gồm cả những người nổi tiếng như Oprah, Bill Gates và Donatella Versace. Thử thách đã thành công rực rỡ, nhận được hơn 115 triệu đô la tiền quyên góp.
8 mẹo để một chiến dịch viral marketing thành công
Để một chiến dịch viral marketing thành công, bạn không thể bỏ qua 8 mẹo sau đây khi triển khai chiến dịch.
- Nhắm đối tượng mục tiêu và kênh phù hợp: Bước đầu tiên để phát triển một chiến dịch tiếp thị lan truyền là tìm ra đối tượng mục tiêu của bạn là ai và đối tượng mục tiêu của bạn ở đâu. Kênh cũng quan trọng không kém vì nếu bạn tiếp thị sai kênh thì bạn sẽ không thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình.
- Tạo video: Một cách tuyệt vời khác để lan truyền là tạo video. Một video có thể khiến người xem tương tác với sản phẩm và trải nghiệm của bạn.
- Cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị miễn phí: Hầu hết các chương trình tiếp thị lan truyền cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị miễn phí để thu hút sự chú ý.
- Tạo sự hấp dẫn về mặt cảm xúc: Tiếp thị lan truyền không thể tạo ra nhiều tác động trừ khi nó có sức hấp dẫn về mặt cảm xúc. Viral marketing là 100% về cảm xúc. Đó là lý do tại sao đây là kỹ thuật hiệu quả nhất trong số tất cả các kỹ thuật tiếp thị lan truyền.
- Tạo sự tò mò: Nếu bạn muốn mọi người chú ý đến chiến dịch tiếp thị của mình, bạn cần phải làm điều gì đó bất ngờ – điều gì đó khác biệt.
- Cho phép người dùng chia sẻ, tải xuống: Khi người dùng có thể tương tác với nội dung của bạn, việc chia sẻ thông điệp của doanh nghiệp sẽ nhanh hơn.
- Đừng quá tập trung vào tiếp thị truyền thống, tận dụng những nền tảng tiếp thị kỹ thuật số: Những nền tảng kỹ thuật số, ứng dụng mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ thông tin nhanh chóng.
- Tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng: Thông điệp của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận nhiều người hơn khi các cá nhân có ảnh hưởng giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ.
Một số câu hỏi thường gặp
Làm cách nào để thương hiệu của tôi được lan truyền?
Hãy chú ý đến cảm xúc của người xem, vì đó là động lực thúc đẩy nội dung của bạn được lan truyền. Hãy sáng tạo nội dung hấp dẫn trên các nền tảng khác nhau và đừng tạo quá nhiều quảng cáo truyền thống. Luôn tìm cách khơi gợi cảm xúc từ người theo dõi. Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn tạo một chiến dịch có thể chia sẻ dễ dàng và nhanh chóng, đồng thời là nơi mọi người có thể gửi phản hồi hoặc đặt câu hỏi.
Công cụ tốt cho các chiến dịch tiếp thị lan truyền là gì?
Có nhiều công cụ mà các công ty có thể sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị lan truyền của mình. Tạo và tài trợ cho cộng đồng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Tạo và quảng cáo rút thăm trúng thưởng, cuộc thi và phần thưởng để tạo tiếng vang và thu hút lượng lớn khán giả. Các công cụ khác bao gồm tin nhắn và cuộc trò chuyện,….
Chi phí cho một chiến dịch tiếp thị lan truyền là bao nhiêu?
Một chiến dịch tiếp thị lan truyền có thể không tốn một khoản tiền nào nếu nó bùng phát ngẫu nhiên đến khoảng vài chục triệu đồng.
Kết luận
Tiếp thị lan truyền là có chi phí thấp và hiệu quả để nâng cao nhận thức và quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm. Các chiến dịch thành công có thể giúp công ty phát triển, thâm nhập thị trường mới và tăng doanh thu. Tuy nhiên, cần phải chọn nền tảng phù hợp để quảng cáo và định dạng nội dung phù hợp để dễ dàng chia sẻ.