O n l e a d

Kiến thức Marketing

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? 

Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì thế, Onlead đã tổng hợp những thông tin và đúc kết chúng để cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ và chính xác nhất về khái niệm Digital Marketing.

Digital Marketing là một nhánh con trong lĩnh vực tiếp thị, tập trung vào việc sử dụng các kênh và công cụ tiếp thị kỹ thuật nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu đến khách hàng.

Digital Marketing sử dụng các phương tiện như web, email, mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến và nhiều hình thức khác để xây dựng thương hiệu, tạo dựng mối quan hệ khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Digital Marketing chìa khóa vạn năng cho mọi doanh nghiệp
Digital Marketing là gi? Tại sao gọi Digital Marketing là chìa khóa vạn năng cho mọi doanh nghiệp

Các hình thức Digital Marketing phổ biến hiện nay

Các hình thức Digital phổ biến hiện nay
Các hình thức Digital phổ biến hiện nay

Digital Marketing gồm 2 kênh chính:

  • Digital online Marketing thông qua internet/electronics
  • Digital offline Marketing thông qua electromechanical (các thiết bị điện tử)

Digital Online Marketing là gì?

Digital online Marketing bao gồm 8 kênh sau: 

SEM (Search Engine Marketing)

SEM trong Digital Marketing là gì? SEM (Search Engine Marketing) hay còn gọi là Tiếp thị công cụ tìm kiếm là quá trình sử dụng hoạt động quảng cáo để giúp website nằm ở vị trí cao ở kết quả tìm kiếm với mục đích thu hút lượng truy cập và tăng cường sự xuất hiện trực tuyến của doanh nghiệp.

SEM bao gồm SEO (Search Engine Optimization) và quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp (Pay Per Click)

SEO (Search Engine Optimization)

SEO là một lĩnh vực mà nhiều Marketers đã được nghe qua, có thể hiểu rằng SEO là một phương thức trong Digital Marketing. SEO là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đây là quy trình giúp website cải thiện chất lượng và thu hút lượng traffic truy cập thông qua việc tối ưu hóa website và xây dựng những backlink uy tín, để nâng cao thứ hạng xuất hiện của website trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm.

SEO gồm 3 loại phổ biến: SEO Onpage, SEO Offpage và SEO Technical. 

Content Marketing

Content Marketing hay còn gọi là tiếp thị nội dung là vua trong Digital Marketing, đây là quá trình sản xuất,sáng tạo và phân phối nội dung đến người dùng trực tuyến. Content Marketing giúp thu hút sự chú ý và tạo ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Đồng thời giúp tăng nhận thức về thương hiệu, duy trì lòng trung thành khách hàng đối với doanh nghiệp.

Các kênh có thể đóng góp một phần trong chiến lược Content Marketing bao gồm:

  • Blog
  • Ebook và white papers 
  • Infographics
  • Podcast

Social Media Marketing

Social Media Marketing là một phần không thể thiếu trong Digital Marketing, nó là quá trình sử dụng nền tảng mạng xã hội trực tuyến để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Mỗi nền tảng đều có những đặc điểm và ưu thế riêng, tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp lựa chọn nền tảng phù hợp để khai thác và mang lại hiệu quả cao.

Các nền tảng mạng xã hội mà doanh nghiệp sử dụng trong Social media Marketing bao gồm:

  • Facebook
  • Instagram
  • Youtube
  • TikTok
  • Snapchat
  • Twitter
  • Pinterest

Affiliate Marketing

Một thuật ngữ được nhiều người quan tâm gần đây, đó là Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết). Đây là quá trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua kênh quảng bá trực tuyến của các đối tác.

Affiliate Marketing trong Digital Marketing có thể hiểu là Publisher sẽ là người tìm kiếm khách hàng mua hàng và Advertiser có nhiệm vụ trả tiền hoa hồng cho các Publisher mỗi khi có đơn hàng giao dịch thành công. 

Pay – Per – Click (PPC)

PPC là một công cụ khá phổ biến trong chiến lược Digital Marketing mà hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng, đây là hình thức quảng cáo trực tuyến mà doanh nghiệp không cần phải trả tiền cho lượt xem mà chỉ trả tiền cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo. Mục tiêu mà PPC hướng tới là tăng lượng truy cập của web và biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành.

Native advertising

Đây là một hình thức nổi trội trong Digital Marketing mà nó sử dụng email Marketing để gửi, phổ biến thông tin và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Từ đó, tạo sự kết nối giữ khách hàng và thương hiệu, biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành và thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, native advertising còn có một số hình thức khác như:

  • Paid Search (Tìm kiếm trả phí)
  • In-Feed Ads Units (Quảng cáo giữa các video hiển thị trên cuộn tin trang)
  • Recommendation Widgets (Đề xuất bài viết)
  • In-Ad with native element unit  (IAB Standard) (Quảng cáo chuẩn IAB, chưa nội dung phù hợp với ngữ cảnh mà chúng xuất hiện)
  • Promoted Listings (Danh sách khuyến mãi)

Digital Offline Marketing là gì?

Digital Offline Marketing bao gồm:

Enhanced Offline Marketing

Enhanced Offline Marketing hay còn gọi là quảng cáo nâng cao ngoại tuyến, là hình thức quảng cáo truyền thống trong Digital Marketing, không liên quan đến các công cụ Online và nó được sử dụng nhiều trên các thiết bị điện tử ngoài trời.

Các loại hình phổ biến của Enhanced Offline Marketing bao gồm:

  • Electronic Billboards
  • Point Of Sales Material
  • Digital Product Demo
  • Digital Product Samples

Radio Marketing

Radio là hình thức Marketing hiệu quả nhất trước khi internet bùng nổ như hiện nay. 

Trước đây, Radio rất phổ biến, bạn có thể thường xuyên nghe các quảng cáo được phát trên đài phát thanh phường, xã, hoặc các thiết bị radio khác

Một số hình thức radio phổ biến :

  • Quảng cáo trên các đài
  • Tài trợ chương trình

Televison Marketing

TV là phương thức quảng cáo nổi tiếng và không bao giờ lỗi thời như Radio. Hầu hết ở mọi nhà, từ trẻ em đến người lớn đều xem truyền hình mỗi ngày. Chi phí quảng cáo truyền hình thường rất đắt vì thế các doanh nghiệp lớn, có ngân sách đầu tư lớn sẽ sử dụng kênh này thường xuyên hơn những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Một số hình thức của TV Marketing bao gồm:

  • Quảng cáo truyền hình
  • Tài trợ chương trình

Mobile Marketing

Kênh phát triển và có độ phủ sóng cao trong Digital Offline Marketing là Mobile Marketing. Các loại hình phổ biến của quảng cáo trên điện thoại là:

  • Cold calling
  • SMS marketing
  • QR code

Vai trò Digital Marketing trong doanh nghiệp

Vai trò Digital Marketing trong doanh nghiệp
Vai trò Digital Marketing trong doanh nghiệp

Thời kỳ chuyển đổi số đã khiến Digital Marketing trở thành chìa khóa thành công cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn khẳng định vị thế và thống lĩnh thị trường. Việc doanh nghiệp có cho mình một chiến lược Digital Marketing cụ thể và sáng tạo là rất quan trọng để có thể đạt được các mục tiêu kinh doanh một cách nhanh chóng.

Các vai trò quan trọng của chiến lược Digital Marketing trong doanh nghiệp:

Tạo sân chơi cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp

Digital Marketing mang lại môi trường cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp khi quảng cáo thương hiệu trên môi trường online. Không còn giống như trước đây, chỉ có doanh nghiệp lớn, ngân sách nhiều thì mới có thể nắm bắt và áp dụng Digital Marketing vào kinh doanh.

Hiện nay, chiến lược Digital Marketing được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ quan tâm. Bởi vì đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp này có thể phát triển và khẳng định vị thế trên thị trường.

Tối ưu hóa thời gian và chi phí

Quảng cáo bằng Digital Marketing vừa giúp tiết kiệm thời gian và chi phí vừa mang lại hiệu quả cao so với quảng cáo truyền thống. Gatner – báo cáo mới nhất về quảng cáo đã chỉ ra rằng, doanh nghiệp tiết kiệm được 40% chi phí khi quảng cáo online và khoảng 28% doanh nghiệp sẽ chuyển từ quảng cáo truyền thống sang quảng cáo Digital Marketing.

Tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang khách hàng trung thành

Một trong những vai trò của chiến lược Digital Marketing là quảng bá thương hiệu và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Từ đó, chuyển đổi khách hàng mục tiêu thành khách hàng trung thành thương hiệu.

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay thường đo lường thông qua tỷ lệ bán hàng, giao dịch, người đăng ký, khách hàng tiềm năng,… Nếu không có tỷ lệ chuyển đổi thì những chi phí, công sức bạn bỏ ra cho quảng cáo đều trở nên vô nghĩa. 

Thúc đẩy doanh thu, đột phá doanh số

Tất cả các doanh nghiệp đều có một mục tiêu chung đó là doanh thu và Digital Marketing là một công cụ hiệu quả để đạt được mục tiêu đó. Tiếp thị trên môi trường online đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp thỏa sức kinh doanh và tìm kiếm khách hàng về cho mình.

Các chiến lược trong Digital luôn hoạch định ra những mục tiêu, kế hoạch cụ thể giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và rút ngắn thời gian, tối ưu chi phí để doanh nghiệp đạt được lợi nhuận và doanh số cao.

Digital Marketing và Online Marketing khác nhau như thế nào?

Nội dung Digital Marketing Online Marketing
Định nghĩa Là một thuật ngữ mang tính tổng quan, sử dụng các công nghệ  kỹ thuật số bao gồm thiết bị và nền tảng trực tuyến để PR, quảng cáo sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu đến người dùng Là một nhánh con trong Digital Marketing, Online Marketing được nhận biết ngay hành động khi tương tác.
Đặc điểm Có thể có hoặc không internet, Digital bao gồm nhiều Kỹ thuật  tiếp thị khác nhau Yêu cầu kết nối Internet
Ví dụ Không yêu cầu có Internet: Content, quảng cáo OOH, Mobile Marketing,…

Yêu cầu Internet:

Các hoạt động quảng bá của Marketing Online

SEO, SEM, Social Media Marketing, PPC,…

Kết

Digital Marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động trên môi trường trực tuyến nên không thể tránh khỏi có nhiều thay đổi liên tục trong chiến lược Digital Marketing. Để có thể nắm bắt kịp thời và ứng dụng nhanh chóng, bạn hãy theo dõi Onlead, chúng tôi luôn cập nhật những tin tức mới nhất mà nó sẽ rất hữu ích cho bạn!

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing

Outbound Marketing và chỗ đứng trong thị trường hiện nay

Outbound Marketing là một hình thức Marketing đã xuất hiện từ rất lâu. Nhưng ngày này, không mấy ai ca tụng về hiệu quả của hình thức này nữa mà thay vào đó là những lời chê bai. Tại sao lại như vậy? Mời các bạn cùng Onlead đọc tiếp phần sau của bài viết […]

Kiến thức Marketing
0962997999