Inbound marketing là gì? Cách để triển khai inbound marketing.

Dưới sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay, một chiến dịch inbound marketing hiệu quả có thể thu hút được những khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Cùng Onlead tìm hiểu inbound marketing là gì và cách để triển khai một chiến dịch inbound marketing hiệu quả dưới đây.

Inbound marketing là gì? 

inbound marketing
Inbound marketing là gì và tại sao lại quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp? 

Inbound marketing được dịch sang tiếng Việt là một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, trong đó, một doanh nghiệp thu hút sự chú ý của những người mua một cách tự nhiên qua từng giai đoạn trong khách hàng (nhận thức, cân nhắc, quyết định) bằng cách tiếp cận chiến lược tập trung vào việc tạo ra nội dung và trải nghiệm có giá trị phù hợp với nhu cầu của khán giả.

Mục đích của inbound marketing là để xây dựng mối quan hệ lâu dài. Cung cấp một giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng là nội dung cốt lõi của một chiến dịch Inbound marketing doanh nghiệp.

Có thể phân loại các nội dung tiếp thị trong nước, bao gồm:

  • Bài đăng trên blog
  • Sách điện tử và sách trắng
  • Đồ họa thông tin
  • Video
  • Hội thảo
  • Những bài báo cập nhật tin tức
  • Truyền thông xã hội
  • Chia sẻ trang trình bày

Ai nên sử dụng inbound marketing?

inbound marketing

Bất cứ doanh nghiệp nào, muốn xây dựng mối quan hệ chất lượng với KH cũng cần thiết triển khai một inbound marketing. Tiếp thị trong nước dành cho tất cả các doanh nghiệp, những người muốn xây dựng một mối quan hệ sâu sắc hơn, gắn bó hơn với khách hàng của họ. Nội dung của một chiến dịch inbound marketing giúp giải đáp những thắc mắc của khách hàng về thương hiệu, nội dung và sản phẩm mới.

Inbound marketing rất phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, có nguồn lực về tài chính hạn chế. Inbound marketing giúp tạo ra một lượng thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm của họ. Với một nguồn kinh phí thấp, doanh nghiệp đã có thể tạo ra được những tác động lớn đến sự chuyển đổi trong khách hàng, nhờ tính ứng dụng cao của nội dung inbound marketing. Đây là một lợi thế cho các doanh nghiệp nhỏ, giúp họ trả lời các câu hỏi và giải quyết vấn đề cho nhóm khách hàng chính của họ.

Khi nào doanh nghiệp nên triển khai chiến dịch inbound marketing?

inbound marketing
Làm sao để doanh nghiệp nhận biết thời điểm thích hợp để triển khai một chiến dịch Inbound marketing? 

Một chiến lược inbound marketing nên được các doanh nghiệp sử dụng trong những trường hợp sau:

  • Bạn biết chính xác những mục tiêu, đối tượng cần được quảng bá của doanh nghiệp: Nếu bạn biết ai đang cần sản phẩm, dịch vụ của bạn, doanh nghiệp có thể sử dụng SEO – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để thu hút đúng những đối tượng đang cần bạn.
  • Bạn muốn thu hút khán giả: Doanh nghiệp của bạn đang cần một lượng tương tác nhất định với khán giả, thì inbound marketing là một phương thức hiệu quả trong tiếp thị khách hàng. Các cuộc thăm dò khảo sát rất hữu ích trong việc tương tác với khán giả và thu thập thông tin chi tiết, các ý kiến về sản phẩm hoặc nhận thức về thương hiệu.
  • Doanh nghiệp muốn có một lượng khách hàng tiềm năng và chất lượng: Việc xây dựng một nội dung chất lượng và đáp ứng nhu cầu của một lượng khách hàng, thì nghiễm nhiêm những đối tượng phù hợp sẽ tìm kiếm đến sản phẩm của bạn. Từ đó mà doanh nghiệp có được những khách hàng tiềm năng và chất lượng.
  • Bạn cần đo lường ROI: Với một chiến lược inbound marketing, bạn có thể dễ dàng đo lường hiệu suất liên tục và điều chỉnh nội dung khi cần thiết. Đo lường ROI giúp doanh nghiệp điều chỉnh và phân bổ nguồn lực cho các chiến dịch marketing.
  • Các doanh nghiệp B2B, tiếp thị khách hàng cần một thời gian dài và chất lượng. Những thông tin hướng dẫn, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ giúp khách hàng có sự tin tưởng nhất định vào doanh nghiệp, từ đó mà khả năng thành công của chiến dịch marketing cao hơn.
  • Đối với các doanh nghiệp đang có một ngân sách thấp hoặc hạn chế: Inbound marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Doanh nghiệp có thể thu hút khán giả qua nhiều cách khác nhau dựa vào từ khóa.  Lượt khách hàng tiếp cận được của chiến dịch sẽ cao hơn.

Làm sao để bắt đầu một chiến dịch inbound marketing?

inbound marketing
Bất kỳ một chiến dịch inbound marketing nào cũng cần thực hiện 6 bước sau

Một chiến dịch inbound marketing được triển khai, doanh nghiệp cần xác định “Người mua đang có nhu cầu và muốn tìm hiểu về điều gì?”. Dưới đây là các bước để xây dựng chiến lược inbound marketing cho doanh nghiệp.

Bước 1: Thiết lập mục tiêu

Bạn cần đặt ra được những chỉ số về lượt tiếp cận và tỉ lệ chuyển đổi trong khách hàng,… trước khi thực hiện một chiến dịch marketing bất kỳ. Vi vậy, trước khi triển khai inbound marketing, doanh nghiệp cần thiết lập mục tiêu, suy nghĩ về những gì doanh nghiệp cần phải đạt được với các nỗ lực inbound marketing.

Bước 2: Tìm hiểu về người xem 

Làm sao để những khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy được những nội dung của doanh nghiệp? Bạn cần tìm hiểu xu hướng tìm kiếm của người xem trong ngành của bạn và mức độ cạnh tranh của các đối thủ top đầu tìm kiếm để tạo kênh tốt nhất cho các nỗ lực inbound marketing của bạn.

Bước 3: Xây dựng một đội ngũ cho chiến dịch inbound marketing 

Bạn cần xây dựng một đội ngũ có đầy đủ kiến thức về chuyên môn và kỹ năng để thực hiện chiến dịch inbound marketing cho doanh nghiệp. Đội ngũ này sẽ quyết định đến nội dung và hình thức của toàn chiến dịch.

Onlead chúng tôi khuyên bạn nên thuê các công ty chuyên cung cấp về lĩnh vực marketing để thực hiện. Phương pháp này giúp chiến dịch inbound marketing của doanh nghiệp đạt hiệu quả và chất lượng cao hơn.

Bước 4: Phát triển chiến lược nội dung 

Nghiên cứu từ khóa, các buổi thảo luận, xây dựng báo cáo và đánh giá nội dung là cần thiết cho doanh nghiệp khi triển khai một chiến dịch inbound marketing. Để thực hiện một chiến dịch inbound marketing thành công, bạn cần phải lập kế hoạch, xây dựng một quy trình rõ ràng khi thực hiện chiến dịch.

Bước 5: Triển khai chiến dịch

Sau khi chuẩn bị sẵn sàng các yếu tố về nội dung và kế hoạch, doanh nghiệp cần tiến hàng inbound marketing để tiếp cận đến khách hàng càng nhanh càng tốt.

Bước 6: Đánh giá, đo lường và điều chỉnh

Doanh nghiệp nên sử dụng các nền tảng và công cụ khác nhau để thực hiện theo dõi các chỉ số trong hoạt động inbound marketing của mình. Phân tích các chỉ số giúp bạn có thể kịp thời điều chỉnh những sai sót trong quá trình triển khai chiến dịch và đánh giá mức độ thành công của chiến dịch.

Tại sao nên triển khai inbound marketing?

 inbound marketing

Một chiến dịch inbound marketing đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Mặc dù thành quả của tiếp thị trong nước có thể đem về kết quả ít hơn các kỹ thuật quảng cáo khác, nhưng chúng có giá trị hơn nhiều đối với doanh nghiệp của bạn về lâu dài.

Dưới đây là một số lợi ích chính của tiếp thị trong nước:

Hiệu quả về chi phí

Với chi tiêu quảng cáo gọn gàng hơn, tập trung hơn vào inbound marketing, doanh nghiệp của bạn có thể tiết kiệm tiền và có ROI cao hơn theo thời gian.

Có sự tin cậy cao hơn trong khách hàng

Các kỹ thuật tiếp thị trong inbound marketing giúp khách hàng tin tưởng hơn với doanh nghiệp nhờ các nội dung được xây dựng. Giúp khách hàng tin tưởng hơn và giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra khi khách hàng lựa chọn doanh nghiệp của bạn.

Lưu lượng truy cập chất lượng và khách hàng tiềm năng

Tiếp thị trong nước không chỉ là tạo ra nhận thức về thương hiệu. Với cách tiếp cận được nhắm mục tiêu và có nhiều thông tin hơn, bạn có thể thu hút những khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng quan tâm đến các giải pháp của bạn hơn.

Cách để triển khai nội dung inbound marketing hiệu quả

inbound marketing
Social media là một kênh để thực hiện inbound marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.

Các nội dung triển khai chiến dịch inbound marketing dưới đây giúp doanh nghiệp thu thập và chuyển đổi người xem thành khách hàng tiềm năng cao hơn, xây dựng mối quan hệ tốt hơn với người mua.

Các bài báo trên blog

Các bài viết trên blog là phương thức tiếp thị inbound được sử dụng nhiều nhất. Khi được phát triển đúng cách, chúng sẽ giúp người tiêu dùng tìm thấy trang web của bạn và tìm hiểu về các sản phẩm và dịch vụ của bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm và nghiên cứu.

Video

Doanh nghiệp khi triển khai chiến dịch inbound marketing cần kết hợp video vào hoạt động tiếp thị của mình. Video cung cấp thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng đến với khách hàng tiềm năng của bạn. Đây là một cách hiệu quả để kết nối với người xem và chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp

Email.

Email vẫn là một cách hiệu quả để giữ khách hàng của bạn tương tác với doanh nghiệp của bạn. Thông qua email giúp doanh nghiệp kết nối 1 – 1 với khách hàng, xây dựng một mối quan hệ tốt hơn.

Podcast 

Podcast là một kênh giúp bạn có thể tăng thứ hạng tìm kiếm của thương hiệu thông qua các đường dẫn được đính kèm trong podcast. Doanh nghiệp có thể tạo podcast từ nội dung đang có, hoặc các cuộc trò chuyện với chuyên gia hoặc khách mời theo chủ đề.

Các bài đăng trên mạng xã hội

Những bài đăng trên mạng xã hội có nội dung liên quan đến doanh nghiệp cũng có thể thu hút lượt xem và tìm kiếm của khán giả về trang web của bạn. Ví dụ bạn có một nhà hàng, chia sẻ những công thức nấu ăn hay những bức ảnh về thức ăn hấp dẫn giúp thu hút lượt xem và tăng tỉ lệ chuyển đổi từ người xem thành khách hàng tiềm năng.

Tổng kết 

Như vậy, Onlead đã tổng hợp các kiến thức cơ bản và nền tảng về một chiến dịch inbound marketing. Doanh nghiệp có thể tham khảo và triển khai một kế hoạch quảng bá ngay từ bây giờ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.