O n l e a d

Kiến thức Marketing

B2B là gì? Cơ hội nào đem lại cho các doanh nghiệp B2B?

Cụm từ “B2B” được sử dụng rất nhiều trong thế giới kinh doanh. B2B là gì?  Ưu, nhược điểm bao gồm những gì? Những mô hình kinh doanh B2B nào tồn tại? Mọi người hãy cùng Onlead tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Khái niệm của thuật ngữ B2B

Business to Business, hay B2B, là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả hình thức kinh doanh trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Nói một cách đơn giản, một doanh nghiệp B2B sẽ đáp ứng nhu cầu (là sản phẩm, dịch vụ) cho các doanh nghiệp khác (thay vì là người tiêu dùng nhỏ lẻ).

Sản phẩm hay dịch vụ cung cấp ở đây vô cùng đa dạng, nó có thể là những sản phẩm hữu hình, một dịch vụ vô hình, hoặc sản phẩm dưới dạng kỹ thuật số,.. 

Mô hình kinh doanh này có tác động đáng kể đến sự phát triển của các doanh nghiệp và nền kinh tế của một quốc gia. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn tăng năng suất và mở rộng cơ hội hợp tác doanh nghiệp. 

Loại hình B2B

Dưới đây là 4 loại mô hình B2B phổ biến mà Onlead muốn giới thiệu đến bạn:

B2B thiên về bên bán 

Mô hình này ở Việt Nam rất được ưa chuộng. Theo mô hình này, khi một doanh nghiệp sở hữu trang thương mại điện tử, sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ các sản phẩm và dịch vụ.

B2B thiên về bên mua

Mô hình này ít phổ biến hơn ở Việt Nam so với các quốc gia khác. Vì phần lớn doanh nghiệp đều có nhu cầu bán sản phẩm hơn là mua sản phẩm từ doanh nghiệp khác. 

Các doanh nghiệp sử dụng mô hình này sẽ đảm nhận vai trò nhận sản phẩm từ công ty sản xuất, còn các công ty sản xuất sẽ vào website của mình để báo giá và phân phối sản phẩm đến với khách hàng là các doanh nghiệp.

B2B trung gian

Ở loại hình này, người mua và người bán sẽ kết nối với nhau thông qua trung gian – là các sàn thương mại điện tử ví dụ như Lazada, Tiki, Shopee,..

Các trang thương mại điện tử nổi bật ở Việt Nam

Phương thức hoạt động điển hình là nhà cung cấp sẽ phân phối sản phẩm sau khi đăng trực tuyến. Khách hàng sẽ xem và gửi đơn đặt hàng. Mọi thao tác đều được tiến hành tuân thủ đúng theo nội quy của từng sàn.

B2B dạng thương mại hợp tác

Mô hình trung gian B2B và mô hình này khá giống nhau. Tuy nhiên nó được tập trung và sở hữu bởi nhiều công ty.

Mô hình này thường được thể hiện dưới dạng: sàn giao dịch internet (internet exchanges), chợ điện tử (e-markets), sàn giao dịch thương mại (trading exchanges), chợ trên mạng (e-marketplaces),…

B2B dạng thương mại hợp tác

Lợi ích của của B2B là gì?

Đặc điểm của loại hình B2B chính là giao dịch với số lượng người mua ít nhưng số lượng đơn hàng hoặc sản phẩm được bán ra lại lớn hơn rất nhiều so với B2C.

  • Số lượng đơn đặt hàng lớn.
  • Xây dựng mối quan hệ bền vững giữa bán và người mua.
  • Dễ dàng chọn phân khúc tiềm năng
  • Có nhiều sự tham gia vào quyết định mua hàng
  • Tập trung vào giá cả
  • Tiết kiệm chi phí

Ưu điểm đem đến cơ hội cho thương mại điện tử B2B

Ngày nay, mô hình B2B phổ biến nhất là trên các trang thương mại điện tử. Mở ra tiềm năng lớn cho các doanh nghiệp trong kinh doanh và phù hợp với bối cảnh tương lai. 

Các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm hướng đi để cùng xu hướng với thế giới, sử dụng các phương thức giao dịch B2B làm động lực phát triển thương mại điện tử và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Thương mại điện tử B2B bao gồm 4 ưu điểm như sau:

Sự tiện lợi

Các giao dịch thương mại điện tử B2B thường diễn ra trực tuyến, trong khi các doanh nghiệp thường cung cấp sản phẩm của họ thông qua các cửa hàng. 

Điều này giúp việc quảng cáo hàng hóa và dịch vụ của họ trở nên đơn giản và giúp các doanh nghiệp khác dễ dàng cân nhắc và chọn lựa doanh nghiệp và đặt hàng số lượng lớn.

Sinh lời cao

Các doanh nghiệp B2B thường bán sản phẩm của họ với số lượng lớn để người mua có một thỏa thuận tốt hơn (tiết kiệm chi phí). Doanh số bán hàng cao hơn là kết quả của quy mô đặt hàng lớn hơn. 

Bên cạnh đó còn giúp các doanh nghiệp giảm chi phí tiếp thị trên trang web và đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tiềm năng thị trường lớn

Các doanh nghiệp B2B có thể nhắm đến mục tiêu thị trường rộng lớn gồm: các công ty trong các ngành cung cấp phần mềm kinh doanh, dịch vụ tư vấn, nguồn cung cấp số lượng lớn hoặc máy móc chuyên dụng. 

Để vượt trội trong lĩnh vực của họ, các cá nhân cũng có quyền tự do chuyên môn hóa một thứ gì đó chẳng hạn như công nghệ.

Bảo mật chặt chẽ

Hợp đồng là một phần quan trọng của thương mại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, vì vậy tính bảo mật sẽ an toàn và chặt chẽ hơn cho cả người mua và người bán.

Điểm khác nhau của B2B và B2C là gì?

Điểm khác nhau của B2B và B2C là gì?

Đến nay vẫn có nhiều người nhầm lẫn giữa mô hình B2B với B2C. Sau đây hãy cùng Onlead phân tích điểm khác nhau giữa 2 loại mô hình này.

Về khách hàng

Khách hàng của giao dịch B2B là doanh nghiệp, trong khi khách hàng của B2C là người tiêu dùng cuối cùng.

Về quy trình

Hoạt động bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) phải tính đến các quy trình bao gồm thương lượng giá, yêu cầu giao nhận hàng và đặc tính, thông số kỹ thuật của sản phẩm. 

Tuy nhiên, không phải tất cả các thành phần này đều nhất thiết phải được đưa vào hoạt động bán hàng cho người tiêu dùng (B2C). Điều này khiến các nhà bán lẻ dễ dàng tải catalog (danh mục sản phẩm) lên mạng để mở một kênh bán hàng trực tuyến. 

Đó là lý do các ứng dụng Thương mại điện tử B2B đầu tiên được tạo dành riêng cho hàng hóa và sản phẩm hoàn chỉnh, có đặc điểm và giá cả đơn giản.

Kết

Mong rằng với những giải đáp trên về câu hỏi B2B là gì sẽ giúp bạn phần nào hình dung được mô hình B2B. 

Nếu thấy bài viết này có ích, đừng quên chia sẻ để tạo động lực cho Onlead đưa ra những bài viết hay hơn về lĩnh vực Marketing bạn nhé! 

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing
0962997999