Cụm từ “B2B” được sử dụng rất nhiều trong thế giới kinh doanh. B2B là gì? Ưu, nhược điểm bao gồm những gì? Những mô hình kinh doanh B2B nào tồn tại? Mọi người hãy cùng Onlead tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Khái niệm của thuật ngữ B2B
Business to Business, hay B2B, là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả hình thức kinh doanh trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Nói một cách đơn giản, một doanh nghiệp B2B sẽ đáp ứng nhu cầu (là sản phẩm, dịch vụ) cho các doanh nghiệp khác (thay vì là người tiêu dùng nhỏ lẻ).
Sản phẩm hay dịch vụ cung cấp ở đây vô cùng đa dạng, nó có thể là những sản phẩm hữu hình, một dịch vụ vô hình, hoặc sản phẩm dưới dạng kỹ thuật số,..
Mô hình kinh doanh này có tác động đáng kể đến sự phát triển của các doanh nghiệp và nền kinh tế của một quốc gia. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn tăng năng suất và mở rộng cơ hội hợp tác doanh nghiệp.
Loại hình B2B
Dưới đây là 4 loại mô hình B2B phổ biến mà Onlead muốn giới thiệu đến bạn:
B2B thiên về bên bán
Mô hình này ở Việt Nam rất được ưa chuộng. Theo mô hình này, khi một doanh nghiệp sở hữu trang thương mại điện tử, sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ các sản phẩm và dịch vụ.
B2B thiên về bên mua
Mô hình này ít phổ biến hơn ở Việt Nam so với các quốc gia khác. Vì phần lớn doanh nghiệp đều có nhu cầu bán sản phẩm hơn là mua sản phẩm từ doanh nghiệp khác.
Các doanh nghiệp sử dụng mô hình này sẽ đảm nhận vai trò nhận sản phẩm từ công ty sản xuất, còn các công ty sản xuất sẽ vào website của mình để báo giá và phân phối sản phẩm đến với khách hàng là các doanh nghiệp.
B2B trung gian
Ở loại hình này, người mua và người bán sẽ kết nối với nhau thông qua trung gian – là các sàn thương mại điện tử ví dụ như Lazada, Tiki, Shopee,..

Phương thức hoạt động điển hình là nhà cung cấp sẽ phân phối sản phẩm sau khi đăng trực tuyến. Khách hàng sẽ xem và gửi đơn đặt hàng. Mọi thao tác đều được tiến hành tuân thủ đúng theo nội quy của từng sàn.
B2B dạng thương mại hợp tác
Mô hình trung gian B2B và mô hình này khá giống nhau. Tuy nhiên nó được tập trung và sở hữu bởi nhiều công ty.
Mô hình này thường được thể hiện dưới dạng: sàn giao dịch internet (internet exchanges), chợ điện tử (e-markets), sàn giao dịch thương mại (trading exchanges), chợ trên mạng (e-marketplaces),…

Lợi ích của của B2B là gì?
Đặc điểm của loại hình B2B chính là giao dịch với số lượng người mua ít nhưng số lượng đơn hàng hoặc sản phẩm được bán ra lại lớn hơn rất nhiều so với B2C.
- Số lượng đơn đặt hàng lớn.
- Xây dựng mối quan hệ bền vững giữa bán và người mua.
- Dễ dàng chọn phân khúc tiềm năng
- Có nhiều sự tham gia vào quyết định mua hàng
- Tập trung vào giá cả
- Tiết kiệm chi phí
Ưu điểm đem đến cơ hội cho thương mại điện tử B2B
Ngày nay, mô hình B2B phổ biến nhất là trên các trang thương mại điện tử. Mở ra tiềm năng lớn cho các doanh nghiệp trong kinh doanh và phù hợp với bối cảnh tương lai.
Các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm hướng đi để cùng xu hướng với thế giới, sử dụng các phương thức giao dịch B2B làm động lực phát triển thương mại điện tử và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Thương mại điện tử B2B bao gồm 4 ưu điểm như sau:
Sự tiện lợi
Các giao dịch thương mại điện tử B2B thường diễn ra trực tuyến, trong khi các doanh nghiệp thường cung cấp sản phẩm của họ thông qua các cửa hàng.
Điều này giúp việc quảng cáo hàng hóa và dịch vụ của họ trở nên đơn giản và giúp các doanh nghiệp khác dễ dàng cân nhắc và chọn lựa doanh nghiệp và đặt hàng số lượng lớn.
Sinh lời cao
Các doanh nghiệp B2B thường bán sản phẩm của họ với số lượng lớn để người mua có một thỏa thuận tốt hơn (tiết kiệm chi phí). Doanh số bán hàng cao hơn là kết quả của quy mô đặt hàng lớn hơn.
Bên cạnh đó còn giúp các doanh nghiệp giảm chi phí tiếp thị trên trang web và đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tiềm năng thị trường lớn
Các doanh nghiệp B2B có thể nhắm đến mục tiêu thị trường rộng lớn gồm: các công ty trong các ngành cung cấp phần mềm kinh doanh, dịch vụ tư vấn, nguồn cung cấp số lượng lớn hoặc máy móc chuyên dụng.
Để vượt trội trong lĩnh vực của họ, các cá nhân cũng có quyền tự do chuyên môn hóa một thứ gì đó chẳng hạn như công nghệ.
Bảo mật chặt chẽ
Hợp đồng là một phần quan trọng của thương mại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, vì vậy tính bảo mật sẽ an toàn và chặt chẽ hơn cho cả người mua và người bán.
Điểm khác nhau của B2B và B2C là gì?

Đến nay vẫn có nhiều người nhầm lẫn giữa mô hình B2B với B2C. Sau đây hãy cùng Onlead phân tích điểm khác nhau giữa 2 loại mô hình này.
Về khách hàng
Khách hàng của giao dịch B2B là doanh nghiệp, trong khi khách hàng của B2C là người tiêu dùng cuối cùng.
Về quy trình
Hoạt động bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) phải tính đến các quy trình bao gồm thương lượng giá, yêu cầu giao nhận hàng và đặc tính, thông số kỹ thuật của sản phẩm.
Tuy nhiên, không phải tất cả các thành phần này đều nhất thiết phải được đưa vào hoạt động bán hàng cho người tiêu dùng (B2C). Điều này khiến các nhà bán lẻ dễ dàng tải catalog (danh mục sản phẩm) lên mạng để mở một kênh bán hàng trực tuyến.
Đó là lý do các ứng dụng Thương mại điện tử B2B đầu tiên được tạo dành riêng cho hàng hóa và sản phẩm hoàn chỉnh, có đặc điểm và giá cả đơn giản.
Kết
Mong rằng với những giải đáp trên về câu hỏi B2B là gì sẽ giúp bạn phần nào hình dung được mô hình B2B.
Nếu thấy bài viết này có ích, đừng quên chia sẻ để tạo động lực cho Onlead đưa ra những bài viết hay hơn về lĩnh vực Marketing bạn nhé!