Chào các bạn, những người đang tìm hiểu về Marketing là gì? Trong thời kỳ bùng nổ thông tin, đã có vô số khái niệm về ngành cũng như các hoạt động trong ngành. Sự “bội thực” thông tin đó đã làm cho một người mới như dễ bị choáng ngợp. Với bài viết này, hãy cùng Onlead tìm hiểu đúng và đủ về Marketing là gì? định nghĩa, vai trò, tác dụng và vận dụng Marketing với doanh nghiệp.
Marketing là gì?
Có rất nhiều cách để định nghĩa Marketing, song, định nghĩa của Phillip Kotler là cách định nghĩa dễ hiểu và chính xác nhất: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.”
Định nghĩa Marketing Philip Kotler- Cha đẻ ngành tiếp thị :
“Trong thế giới phức tạp ngày nay, tất cả chúng ta đều phải am hiểu marketing. Khi bán một chiếc máy bay, tìm kiếm việc làm, quyên góp tiền cho mục đích từ thiện, hay tuyên truyền một ý tưởng, chúng ta đã làm marketing… Kiến thức về marketing cho phép xử trí khôn ngoan hơn ở cương vị người tiêu dùng, dù là mua kem đánh răng, một con gà đông lạnh, một chiếc máy vi tính hay một chiếc ô tô… Marketing đụng chạm đến lợi ích của mỗi người chúng ta trong suốt cả cuộc đời.”
Mục đích của Marketing
Các chủ doanh nghiệp vẫn thường cho rằng Marketing là để bán hàng, nhưng thật ra, vai trò quan trọng nhất của Marketing không phải để bán sản phẩm.
Peter Drucker, nhà lý thuyết quản lý hàng đầu cho rằng: “Nhưng mục đích của marketing là làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng thật tốt sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với người đó, và tự nó sẽ bán được nó. Lý tưởng nhất, Marketing nên là kết quả từ sự sẵn sàng mua sắm. Từ đó, việc hình thành nên sản phẩm hoặc dịch vụ mới trở nên cần thiết để tạo ra chúng (sự sẵn sàng mua sắm để “tự nó bán được nó”.
Tầm quan trọng của Marketing
Với sự phát triển nhanh đến chóng mặt của internet, vai trò của Marketing là gì? trong kinh doanh ngày càng được thể hiện rõ ràng.
Marketing vừa giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, phát triển thương hiệu, tiếp cận hàng ngàn khách hàng tiềm năng, góp phần vào việc tạo ra khách hàng và doanh thu cho doanh nghiệp.
Ngày nay, Marketing đã không còn là điều “có thì tốt không có thì cũng chẳng sao nữa”, mà nó là yếu tố quyết định đến sự tồn vong của một doanh nghiệp.
Một doanh nghiệp không biết làm marketing, không bắt kịp xu thế chắc chắn sẽ phải chịu lép vế trước hàng ngàn đối thủ trên thị trường, và không sớm thì muộn, họ sẽ bị chính thị trường đào thải.
Cách hoạt động của Marketing
Marketing hoạt động dựa trên việc liên kết người tiêu dùng, khách hàng, công chúng với nhà tiếp thị, chủ doanh nghiệp,…thông qua thông tin.
Thông tin sẽ được dựa trên đặc tính của đối tượng mà nhà tiếp thị đang muốn hướng đến. Bằng cách truyền tải thông tin nhà tiếp thị có thể vừa tiếp cận khách hàng, vừa có thể chăm sóc, giữ liên lạc với họ.
Quá trình Marketing
Đây là một quá trình có bắt đầu nhưng sẽ không có kết thúc.
Điểm bắt đầu là từ khi nhà tiếp thị thực hiện bước đầu tiên là nghiên cứu thị trường, và những gì tiếp theo sẽ diễn ra liên tục, không ngừng nghỉ, vì Marketing không dừng lại ngay cả sau khi bán hàng và cung cấp dịch vụ hậu mãi, marketing sẽ còn tiếp tục giữ liên lạc và điều hướng theo nhu cầu của khách hàng trong tương lai.
Các hình thức Marketing online
Tiếp thị thông qua Influencer
Influencer là những cá nhân có ảnh hưởng đến một cộng đồng hoặc có một lượng người theo dõi lớn. Đây là những người có danh tiếng hoặc thương hiệu trong một nhóm ngành nhất định nào đó.
Dựa trên đặc điểm cộng đồng mà influencer đang ảnh hưởng đến, doanh nghiệp sẽ xem xét cộng đồng này có chứa lượng nguời mua tiềm năng sản phẩm của họ hay không rồi mới quyết định trả một khoản tiền cho influencer để những người này thay mặt doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm.
Tiếp thị qua Ad- network (qua mạng lưới internet)
Thông qua các kênh trung gian như Google Ads, Adtima, Eclick, Cốc cốc,…để đăng các mẫu quảng cáo của doanh nghiệp, sản phẩm lên các trang web lớn có chứa khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Tiếp thị qua mạng xã hội (social media)
Marketing qua mạng xã hội như quảng cáo trên facebook, Youtube, Tiktok, Instagram,.. luôn là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp khi những kênh này đang vô cùng phổ biến và có một lực lượng người dùng đông đảo.
Đồng thời, việc tiếp thị qua mạng xã hội cũng rất tiện lợi để doanh nghiệp có thể tiếp cận, tương tác với các khách hàng của mình. Các kênh này cũng có các công cụ hỗ trợ cho việc thông báo thông tin sản phẩm mới, giải đáp thắc mắc khách hàng, các chương trình khuyến mãi, các sự kiện,…
Việc sử dụng các kênh truyền thông để marketing sẽ vừa dễ dàng vừa mang lại hiệu quả cao, đây là lý do vì sao bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực thi phần này.
Tiếp thị qua truyền thông, báo chí, đài phát thanh, kênh truyền hình,…
Bằng cách thông qua các kênh thông tin đại chúng uy tín và lớn mạnh trong nước như các kênh truyền hình, đài phát thanh, báo chí,…để tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng.
Đây thường là cách thức được thực thi với mục đích tác động vào nhận thức và tạo độ tin cậy, uy tín đến người tiêu dùng đối với một thương hiệu.
Trên đây là một số hình thức Marketing online phổ biến nhất, ngoài ra cũng còn rất nhiều cách thức Marketing khác nhưng tính ứng dụng vẫn chưa được kiểm chứng nên chúng tôi xin phép chỉ liệt kê những hình thức Marketing chủ đạo.
Cần tìm hiểu thêm về cách thức marketing hiệu quả, bạn có thể liên hệ với Onlead để được tư vấn và hỗ trợ:
Hotline: 0962997999