O n l e a d

Kiến thức Marketing

Marketing là gì? Tổng quan kiến thức cốt lõi từ A-Z dễ hiểu 2022

Chào các bạn, những người đang tìm hiểu về Marketing là gì? Trong thời kỳ bùng nổ thông tin, đã có vô số khái niệm về ngành cũng như các hoạt động trong ngành. Sự “bội thực” thông tin đó đã làm cho một người mới như dễ bị choáng ngợp. Với bài viết này, hãy cùng Onlead tìm hiểu đúng và đủ về Marketing là gì? định nghĩa, vai trò, tác dụng và vận dụng Marketing với doanh nghiệp.

Marketing là gì?

Có rất nhiều cách để định nghĩa Marketing, song, định nghĩa của Phillip Kotler là cách định nghĩa dễ hiểu và chính xác nhất: Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi. 

Mareting là gì
Marketing Philip Kotler- Cha đẻ ngành tiếp thị

Định nghĩa Marketing Philip Kotler- Cha đẻ ngành tiếp thị :

“Trong thế giới phức tạp ngày nay, tất cả chúng ta đều phải am hiểu marketing. Khi bán một chiếc máy bay, tìm kiếm việc làm, quyên góp tiền cho mục đích từ thiện, hay tuyên truyền một ý  tưởng, chúng ta đã làm marketing… Kiến thức về marketing cho phép xử trí khôn ngoan hơn ở cương vị người tiêu dùng, dù là mua kem đánh răng, một con gà đông lạnh, một chiếc máy vi tính hay một chiếc ô tô… Marketing đụng chạm đến lợi ích của mỗi người chúng ta trong suốt cả cuộc đời.”

Mục đích của Marketing

Các chủ doanh nghiệp vẫn thường cho rằng Marketing là để bán hàng, nhưng thật ra, vai trò quan trọng nhất của Marketing không phải để bán sản phẩm.

Mareting là gì
Vai trò quan trọng nhất của Marketing làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng nhất

Peter Drucker, nhà lý thuyết quản lý hàng đầu cho rằng: “Nhưng mục đích của marketing là làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng thật tốt sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với người đó, và tự nó sẽ bán được nó. Lý tưởng nhất, Marketing nên là kết quả từ sự sẵn sàng mua sắm. Từ đó, việc hình thành nên sản phẩm hoặc dịch vụ mới trở nên cần thiết để tạo ra chúng (sự sẵn sàng mua sắm để “tự nó bán được nó”.

Tầm quan trọng của Marketing

Với sự phát triển nhanh đến chóng mặt của internet, vai trò của Marketing là gì?  trong kinh doanh ngày càng được thể hiện rõ ràng.

Marketing vừa giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, phát triển thương hiệu, tiếp cận hàng ngàn khách hàng tiềm năng, góp phần vào việc tạo ra khách hàng và doanh thu cho doanh nghiệp.

Mareting là gì
Marketing là gì mà vừa giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, phát triển thương hiệu, tiếp cận hàng ngàn khách hàng tiềm năng

Ngày nay, Marketing đã không còn là điều “có thì tốt không có thì cũng chẳng sao nữa”, mà nó là yếu tố quyết định đến sự tồn vong của một doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp không biết làm marketing, không bắt kịp xu thế chắc chắn sẽ phải chịu lép vế trước hàng ngàn đối thủ trên thị trường, và không sớm thì muộn, họ sẽ bị chính thị trường đào thải.

Cách hoạt động của Marketing

Marketing hoạt động dựa trên việc liên kết người tiêu dùng, khách hàng, công chúng với nhà tiếp thị, chủ doanh nghiệp,…thông qua thông tin.

Mareting là gì
Marketing hoạt động dựa trên việc liên kết người tiêu dùng, khách hàng

Thông tin sẽ được dựa trên đặc tính của đối tượng mà nhà tiếp thị đang muốn hướng đến. Bằng cách truyền tải thông tin nhà tiếp thị có thể vừa tiếp cận khách hàng, vừa có thể chăm sóc, giữ liên lạc với họ.

Quá trình Marketing

Đây là một quá trình có bắt đầu nhưng sẽ không có kết thúc.

Mareting là gì
Điểm bắt đầu là từ khi nhà tiếp thị thực hiện bước đầu tiên là nghiên cứu thị trường, và những gì tiếp theo sẽ diễn ra liên tục

Điểm bắt đầu là từ khi nhà tiếp thị thực hiện bước đầu tiên là nghiên cứu thị trường, và những gì tiếp theo sẽ diễn ra liên tục, không ngừng nghỉ, vì Marketing không dừng lại ngay cả sau khi bán hàng và cung cấp dịch vụ hậu mãi, marketing sẽ còn tiếp tục giữ liên lạc và điều hướng theo nhu cầu của khách hàng trong tương lai.

Các hình thức Marketing online

Tiếp thị thông qua Influencer

Influencer là những cá nhân có ảnh hưởng đến một cộng đồng hoặc có một lượng người theo dõi lớn. Đây là những người có danh tiếng hoặc thương hiệu trong một nhóm ngành nhất định nào đó.

Mareting là gì
Influencer là những cá nhân có ảnh hưởng đến một cộng đồng hoặc có một lượng người theo dõi lớn

Dựa trên đặc điểm cộng đồng mà influencer đang ảnh hưởng đến, doanh nghiệp sẽ xem xét cộng đồng này có chứa lượng nguời mua tiềm năng sản phẩm của họ hay không rồi mới quyết định trả một khoản tiền cho influencer để những người này thay mặt doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm.

Tiếp thị qua Ad- network (qua mạng lưới internet)

Mareting là gì
Thông qua các kênh trung gian như Google Ads, Adtima, Eclick, Cốc cốc,…để đăng các mẫu quảng cáo của doanh nghiệp

Thông qua các kênh trung gian như Google Ads, Adtima, Eclick, Cốc cốc,…để đăng các mẫu quảng cáo của doanh nghiệp, sản phẩm lên các trang web lớn có chứa khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Tiếp thị qua mạng xã hội (social media)

Marketing qua mạng xã hội như quảng cáo trên facebook, Youtube, Tiktok, Instagram,.. luôn là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp khi những kênh này đang vô cùng phổ biến và có một lực lượng người dùng đông đảo.

Mareting là gì
Marketing qua mạng xã hội như quảng cáo trên facebook, Youtube, Tiktok, Instagram

Đồng thời, việc tiếp thị qua mạng xã hội cũng rất tiện lợi để doanh nghiệp có thể tiếp cận, tương tác với các khách hàng của mình. Các kênh này cũng có các công cụ hỗ trợ cho việc thông báo thông tin sản phẩm mới, giải đáp thắc mắc khách hàng, các chương trình khuyến mãi, các sự kiện,…

Việc sử dụng các kênh truyền thông để marketing sẽ vừa dễ dàng vừa mang lại hiệu quả cao, đây là lý do vì sao bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực thi phần này.

Tiếp thị qua truyền thông, báo chí, đài phát thanh, kênh truyền hình,…

Bằng cách thông qua các  kênh thông tin đại chúng uy tín và lớn mạnh trong nước như các kênh truyền hình, đài phát thanh, báo chí,…để tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng.

Mareting là gì
kênh thông tin đại chúng uy tín và lớn mạnh trong nước như các kênh truyền hình, đài phát thanh, báo chí

Đây thường là cách thức được thực thi với mục đích tác động vào nhận thức và tạo độ tin cậy, uy tín đến người tiêu dùng đối với một thương hiệu.

Trên đây là một số hình thức Marketing online phổ biến nhất, ngoài ra cũng còn rất nhiều cách thức Marketing khác nhưng tính ứng dụng vẫn chưa được kiểm chứng nên chúng tôi xin phép chỉ liệt kê những hình thức Marketing chủ đạo.

Cần tìm hiểu thêm về cách thức marketing hiệu quả, bạn có thể liên hệ với Onlead để được tư vấn và hỗ trợ:

Hotline: 0962997999

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing
0962997999