O n l e a d

Kiến thức Marketing

Marketing là gì? Tổng quan kiến thức cốt lõi từ A-Z dễ hiểu 2022

Chào các bạn, những người đang tìm hiểu về Marketing là gì? Trong thời kỳ bùng nổ thông tin, đã có vô số khái niệm về ngành cũng như các hoạt động trong ngành. Sự “bội thực” thông tin đó đã làm cho một người mới như dễ bị choáng ngợp. Với bài viết này, hãy cùng Onlead tìm hiểu đúng và đủ về Marketing là gì? định nghĩa, vai trò, tác dụng và vận dụng Marketing với doanh nghiệp.

Marketing là gì?

Có rất nhiều cách để định nghĩa Marketing, song, định nghĩa của Phillip Kotler là cách định nghĩa dễ hiểu và chính xác nhất: Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi. 

Mareting là gì
Marketing Philip Kotler- Cha đẻ ngành tiếp thị

Định nghĩa Marketing Philip Kotler- Cha đẻ ngành tiếp thị :

“Trong thế giới phức tạp ngày nay, tất cả chúng ta đều phải am hiểu marketing. Khi bán một chiếc máy bay, tìm kiếm việc làm, quyên góp tiền cho mục đích từ thiện, hay tuyên truyền một ý  tưởng, chúng ta đã làm marketing… Kiến thức về marketing cho phép xử trí khôn ngoan hơn ở cương vị người tiêu dùng, dù là mua kem đánh răng, một con gà đông lạnh, một chiếc máy vi tính hay một chiếc ô tô… Marketing đụng chạm đến lợi ích của mỗi người chúng ta trong suốt cả cuộc đời.”

Mục đích của Marketing

Các chủ doanh nghiệp vẫn thường cho rằng Marketing là để bán hàng, nhưng thật ra, vai trò quan trọng nhất của Marketing không phải để bán sản phẩm.

Mareting là gì
Vai trò quan trọng nhất của Marketing làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng nhất

Peter Drucker, nhà lý thuyết quản lý hàng đầu cho rằng: “Nhưng mục đích của marketing là làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng thật tốt sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với người đó, và tự nó sẽ bán được nó. Lý tưởng nhất, Marketing nên là kết quả từ sự sẵn sàng mua sắm. Từ đó, việc hình thành nên sản phẩm hoặc dịch vụ mới trở nên cần thiết để tạo ra chúng (sự sẵn sàng mua sắm để “tự nó bán được nó”.

Tầm quan trọng của Marketing

Với sự phát triển nhanh đến chóng mặt của internet, vai trò của Marketing là gì?  trong kinh doanh ngày càng được thể hiện rõ ràng.

Marketing vừa giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, phát triển thương hiệu, tiếp cận hàng ngàn khách hàng tiềm năng, góp phần vào việc tạo ra khách hàng và doanh thu cho doanh nghiệp.

Mareting là gì
Marketing là gì mà vừa giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, phát triển thương hiệu, tiếp cận hàng ngàn khách hàng tiềm năng

Ngày nay, Marketing đã không còn là điều “có thì tốt không có thì cũng chẳng sao nữa”, mà nó là yếu tố quyết định đến sự tồn vong của một doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp không biết làm marketing, không bắt kịp xu thế chắc chắn sẽ phải chịu lép vế trước hàng ngàn đối thủ trên thị trường, và không sớm thì muộn, họ sẽ bị chính thị trường đào thải.

Cách hoạt động của Marketing

Marketing hoạt động dựa trên việc liên kết người tiêu dùng, khách hàng, công chúng với nhà tiếp thị, chủ doanh nghiệp,…thông qua thông tin.

Mareting là gì
Marketing hoạt động dựa trên việc liên kết người tiêu dùng, khách hàng

Thông tin sẽ được dựa trên đặc tính của đối tượng mà nhà tiếp thị đang muốn hướng đến. Bằng cách truyền tải thông tin nhà tiếp thị có thể vừa tiếp cận khách hàng, vừa có thể chăm sóc, giữ liên lạc với họ.

Quá trình Marketing

Đây là một quá trình có bắt đầu nhưng sẽ không có kết thúc.

Mareting là gì
Điểm bắt đầu là từ khi nhà tiếp thị thực hiện bước đầu tiên là nghiên cứu thị trường, và những gì tiếp theo sẽ diễn ra liên tục

Điểm bắt đầu là từ khi nhà tiếp thị thực hiện bước đầu tiên là nghiên cứu thị trường, và những gì tiếp theo sẽ diễn ra liên tục, không ngừng nghỉ, vì Marketing không dừng lại ngay cả sau khi bán hàng và cung cấp dịch vụ hậu mãi, marketing sẽ còn tiếp tục giữ liên lạc và điều hướng theo nhu cầu của khách hàng trong tương lai.

Các hình thức Marketing online

Tiếp thị thông qua Influencer

Influencer là những cá nhân có ảnh hưởng đến một cộng đồng hoặc có một lượng người theo dõi lớn. Đây là những người có danh tiếng hoặc thương hiệu trong một nhóm ngành nhất định nào đó.

Mareting là gì
Influencer là những cá nhân có ảnh hưởng đến một cộng đồng hoặc có một lượng người theo dõi lớn

Dựa trên đặc điểm cộng đồng mà influencer đang ảnh hưởng đến, doanh nghiệp sẽ xem xét cộng đồng này có chứa lượng nguời mua tiềm năng sản phẩm của họ hay không rồi mới quyết định trả một khoản tiền cho influencer để những người này thay mặt doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm.

Tiếp thị qua Ad- network (qua mạng lưới internet)

Mareting là gì
Thông qua các kênh trung gian như Google Ads, Adtima, Eclick, Cốc cốc,…để đăng các mẫu quảng cáo của doanh nghiệp

Thông qua các kênh trung gian như Google Ads, Adtima, Eclick, Cốc cốc,…để đăng các mẫu quảng cáo của doanh nghiệp, sản phẩm lên các trang web lớn có chứa khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Tiếp thị qua mạng xã hội (social media)

Marketing qua mạng xã hội như quảng cáo trên facebook, Youtube, Tiktok, Instagram,.. luôn là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp khi những kênh này đang vô cùng phổ biến và có một lực lượng người dùng đông đảo.

Mareting là gì
Marketing qua mạng xã hội như quảng cáo trên facebook, Youtube, Tiktok, Instagram

Đồng thời, việc tiếp thị qua mạng xã hội cũng rất tiện lợi để doanh nghiệp có thể tiếp cận, tương tác với các khách hàng của mình. Các kênh này cũng có các công cụ hỗ trợ cho việc thông báo thông tin sản phẩm mới, giải đáp thắc mắc khách hàng, các chương trình khuyến mãi, các sự kiện,…

Việc sử dụng các kênh truyền thông để marketing sẽ vừa dễ dàng vừa mang lại hiệu quả cao, đây là lý do vì sao bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần thực thi phần này.

Tiếp thị qua truyền thông, báo chí, đài phát thanh, kênh truyền hình,…

Bằng cách thông qua các  kênh thông tin đại chúng uy tín và lớn mạnh trong nước như các kênh truyền hình, đài phát thanh, báo chí,…để tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng.

Mareting là gì
kênh thông tin đại chúng uy tín và lớn mạnh trong nước như các kênh truyền hình, đài phát thanh, báo chí

Đây thường là cách thức được thực thi với mục đích tác động vào nhận thức và tạo độ tin cậy, uy tín đến người tiêu dùng đối với một thương hiệu.

Trên đây là một số hình thức Marketing online phổ biến nhất, ngoài ra cũng còn rất nhiều cách thức Marketing khác nhưng tính ứng dụng vẫn chưa được kiểm chứng nên chúng tôi xin phép chỉ liệt kê những hình thức Marketing chủ đạo.

Cần tìm hiểu thêm về cách thức marketing hiệu quả, bạn có thể liên hệ với Onlead để được tư vấn và hỗ trợ:

Hotline: 0962997999

Bài viết liên quan :

Dịch vụ lên Shopee Mall: Hướng dẫn đăng ký từ A – Z năm 2023

Dịch vụ lên Shopee Mall đã và đang dần xâm chiếm sàn TMĐT với cam kết chất lượng hàng đầu, sự ưu tiên tuyệt đối dành cho khách hàng. Tuy nhiên để có một “ngôi nhà” chất lượng chưa bao giờ là điều dễ dàng, nó cần đến nhiều yếu tố và chính sách nghiêm […]

Kiến thức Marketing
Dịch vụ viết Ebook cho doanh nghiệp

Dịch vụ viết Ebook cho doanh nghiệp – bạn đã biết?

Viết ebook kiếm tiền online hiện đang là xu hướng mà các doanh nghiệp đang hướng tới nhằm phục vụ mục đích Marketing. Vậy nên viết ebook như thế nào, cách nào đơn giản nhất, marketing ebook ra sao và tối ưu toàn bộ như thế nào, cùng đến với dịch vụ viết Ebook cho […]

Kiến thức Marketing
Dich-vu-Conetent-Marketing

Giải pháp Dịch vụ Content Marketing chuyên sâu – ONLEAD

1. Dịch Vụ Content Marketing – Vũ Khí Tối Thượng Của Doanh Nghiệp Vì sao gọi Content là vũ khí tối thượng? Mỗi doanh nghiệp đều có những đặc thù, cá tính thương hiệu riêng. Và những bản sắc đó được thể hiện trong những dạng nội dung truyền tải đến khán giả. Chúng ta […]

Kiến thức Marketing
Dịch vụ setup sàn thương mại điện tử

Dịch vụ setup sàn thương mại điện tử trọn gói a – z

Với sự phát triển vượt bậc của các sàn thương mại điện tử ngày nay, việc khai thác những mảnh đất màu mỡ này sao cho đúng là bài toán cấp thiết. Vì vậy, dịch vụ setup sàn thương mại điện tử được ra đời nhằm giúp các doanh nghiệp vẽ đúng đường đi nước […]

Kiến thức Marketing
0962997999