O n l e a d

Case Study

[Case Study] Lý do nào khiến Starbucks “Flop” tại Việt Nam?

Starbucks đã xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2013, tuy nhiên sau hơn 10 năm hoạt động hệ thống cửa hàng của đế chế cà phê này vẫn chưa đạt đến con số 100. Vậy tại sao với một nước có văn hóa cà phê như Việt Nam, Starbucks lại bị “Flop” đến thế?

Lý do nào khiến Starbucks “Flop” tại Việt Nam?

Starbucks – Thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới

Starbucks không còn là thương hiệu xa lạ đối với những người đam mê thức uống cà phê. Tính đến thời điểm hiện tại, Starbucks đã có hơn 30.000 cửa hàng trải khắp 75 quốc gia trên thế giới. Bằng những chiến lược kinh doanh hiệu quả của mình, thương hiệu này thu về hàng tỷ USD mỗi năm.

Starbucks là thương hiệu cà phê nổi tiếng khắp thế giới

Khách hàng tìm đến Starbucks không chỉ vì cà phê mà còn vì những giá trị khác mà thương hiệu này mang lại như sự thư giãn, không gian được thiết kế hướng đến sự ấm áp nhưng vẫn toát lên phong cách hiện đại hay đơn giản là khách hàng cảm thấy mình đẳng cấp hơn khi lựa chọn thương hiệu này.

Lý do khiến Starbucks bị “Flop” tại Việt Nam

Bước vào thị trường tiềm năng vốn mang văn hóa cà phê lâu đời như Việt Nam – Starbucks được nhận định sẽ CÀN QUÉT thị trường nhanh trong khoảng thời gian ngắn. 

Việt Nam là nước có văn hóa cà phê lâu đời

Thế nhưng hiện tại theo CNBC –  kênh tin tức kinh doanh truyền hình trả tiền của Mỹ đã từng viết, Starbucks thành công khắp thế giới nhưng chỉ chiếm chưa tới 3% thị phần cafe ở Việt Nam. Đây được xem là sự bất ngờ lớn và chưa từng xảy ra với thương hiệu cà phê nổi tiếng này.

Vậy tại sao đế chế lớn với hơn 30.000 cửa hàng khắp ngóc ngách trên khắp thế giới lại “chật vật” khi mở rộng ở thị trường có nền kinh tế mới nổi như Việt Nam? 

Hành trình chinh phục thị trường cà phê tại Việt Nam của Starbucks

Starbucks đã không thể chinh phục và lấn át thị trường cà phê ở Việt Nam bởi cà phê Việt vốn có bản sắc riêng, phù hợp với văn hóa người việt. Rất nhiều khách hàng thích cà phê đen, và rất quen thuộc với mùi vị đậm đà cùng lượng caffeine đậm đặc. Do đó với Starbucks họ cảm thấy KHÔNG ĐÃ.

Người việt chuộng đồ uống loại cà phê ủ bằng hạt Robusta, có vị đắng hơn, ngon hơn và hàm lượng Caffeine cao hơn hạt Arabica. Đặc biệt loại hạt Robusta có giá rẻ hơn nên nó phổ biến đến nỗi chiếm đến 97% có mặt tại các quán vỉa hè, và thường có giá chưa tới 1$.

Bên cạnh đó khi lựa chọn một quán cafe nhỏ hơn hay các thương hiệu ở Việt Nam, người thưởng thức còn được trải nghiệm các dịch vụ đi kèm khác như đánh giày, không gian rộng rãi, sử dụng wifi miễn phí với giá thành tốt hơn rất nhiều so với Starbucks.

Khách hàng có nhiều sự lựa chọn quán cà phê ở Việt Nam

Người Việt Nam có quá nhiều lựa chọn địa phương để thưởng thức cà phê. Thị trường phân chia rất đa dạng, có tới hàng nghìn thậm chí hàng chục nghìn quán cà phê kinh doanh gia đình, quán vỉa hè đến quán cửa hàng bán cà phê. 

Để khắc phục vấn đề tiếp cận khách hàng ở Việt Nam, Starbucks cũng đã đẩy mạnh bán online trên nền tảng giao hàng trực tuyến như Shopee Food hay Grab. Đồng thời, Starbucks cũng mở gian hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử như Lazada hay Shopee để tập trung bán các sản phẩm đi kèm như cốc, bình đựng nước, túi vải…

Có thể thấy dù chưa thật sự bùng nổ, nhưng Starbucks đã đạt được những thành công nhất định tại thị trường Việt Nam. Trước đó, nhiều chuỗi cafe ngoại rất nổi tiếng nhưng đã sớm phải nói lời dừng cuộc chơi.

Nhìn chung để tiếp cận và mở rộng thị trường ở một quốc gia nào đó, thương hiệu nổi tiếng là chưa đủ. Thay vào đó, cần phải tìm hiểu chi tiết về văn hóa, thói quen, cũng như mong muốn của khách hàng tại địa điểm kinh doanh. Để biết thêm về các chiến lược Marketing nổi tiếng khác, hãy theo dõi Onlead để không bỏ lỡ thông tin nào nhé!

Bài viết liên quan :
Chiến dịch Marketing của Dr. Baumann

[Case Study] Dr. Baumann và chiến dịch “Giải cứu làn da – Giải cứu môi trường”

Dr. Baumann được biết đến là thương hiệu đi đầu trong việc cung cấp các sản phẩm chăm sóc da lành tính và thân thiện với môi trường. Không chỉ vậy, Dr. Baumann còn là thương hiệu “chịu chơi” trong việc khuyến khích khách hàng loại bỏ các sản phẩm chăm sóc độc hại cho […]

Case Study

GIẢI PHÁP MARKETING CỦA VINAMILK – “ÔNG LỚN” THỊ TRƯỜNG SỮA VIỆT NAM

Vinamilk đã trở thành cái tên quen thuộc với người dân Việt Nam. Trải qua bao nhiêu năm, Vinamilk vẫn luôn giữ một vị thế quan trọng trong thị phần sữa Việt Nam. Vậy giải pháp marketing của Vinamilk là gì? Hãy cùng Onlead tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Tổng quan Vinamilk – […]

Case Study
Chiến dịch marketing Coca-Cola

[Case Study] Coca-Cola: Cú nổ “thế kỷ” chỉ với 1 câu slogan

Chỉ với 1 câu slogan “This Coke is a Fanta, so what?” và 0đ chi phí truyền thông, Coca-Cola đã tạo nên một cú nổ “thế kỷ” trong việc tiếp thị và gia tăng doanh số bán hàng của mình, đồng thời tôn vinh cộng đồng LGBTQ+ trên thế giới nói chung và tại Brazil […]

Case Study
Thủ thuật "Thao túng tâm lý khách hàng"

[Case Study] Hé lộ cách siêu thị thao túng tâm lý khách hàng

Thao túng tâm lý khách hàng được xem là chìa khóa cho thành công của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẽ. Hiểu được điều này, các siêu thị hàng đầu đã tìm cách áp dụng những công thức độc đáo nhằm tạo niềm tin, cũng như thúc đẩy nhu cầu tiêu […]

Case Study
Chiến lược "Không thương hiệu" của Muji

[Case Study] Chiến lược “Không thương hiệu” có 1-0-2 của Muji

Người ta thường bảo rằng: “Người thành công luôn có hướng đi riêng” và Muji chính là hiện thân rõ nhất cho câu nói này. Bằng chiến lược “không thương hiệu” nhưng lại tạo nên thương hiệu hàng đầu của mình, Muji được xem là sự khác biệt hiếm hoi trên thị trường hiện nay. […]

Case Study
"Kẻ mạo danh" - Oreo cho bản gốc “hít khói” dù đẻ muộn hơn 4 năm 

[Case Study] “Kẻ mạo danh” – Oreo cho bản gốc “hít khói” dù đẻ muộn hơn 4 năm 

Oreo được xem là thương hiệu bánh quy kẹp kem nổi tiếng và thành công nhất tính đến thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, ít người biết rằng thương hiệu này từng bị coi là “kẻ mạo danh” trên thị trường. Để biết chi tiết hơn về sự kiện này, cùng Onlead đi tìm hiểu […]

Case Study
Samsung "đá xéo" Apple

[Case Study] Samsung xéo sắc khi 5 lần 7 lượt “đá xéo” Apple

Trong giới công nghệ, không ít lần người dùng trên thế giới được chứng kiến những màn “đá xéo” đỉnh cao của Samsung và Apple. Để thấy rõ sự “xéo xắc” của Samsung như thế nào khi 5 lần 7 lượt “đá xéo” Apple, cùng Onlead đi tìm hiểu ngay bây giờ nhé! Những lần […]

Case Study

[Case Study] Chiến dịch có 1-0-2 “Khuấy để thấy trăng” đã giúp The Coffee House tỏa sáng trong mùa Trung Thu

Mỗi năm, The Coffee House luôn cho ra mắt rất nhiều chiến dịch Marketing và đều được giới trẻ đón nhận, cũng như săn đón nhiệt tình. Một trong số đó phải nhắc đến chiến dịch “Khuấy để thấy trăng”, một chiến dịch truyền thông nổi tiếng của thương hiệu này. Bối cảnh thực hiện […]

Case Study

[Case Study] “Thần chú” Music Marketing trong MV “Cáo Qua Chưa” của Warrior lợi hại như thế nào?

Bằng cách chuyển thể câu chuyện cổ tích “Con cáo và chùm nho” thành MV “Cáo Qua Chưa”, Warrior đã tạo nên một chiến dịch Marketing độc đáo và nhanh chóng phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội. Để biết chi tiết hơn về chiến dịch Marketing này, cùng Onlead đi tìm hiểu […]

Case Study

[Case Study] Louis Vuitton và chiến dịch truyền thông mùa world cup 2022

0h30p ngày 20/11/2022, người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới dường như vỡ oà khi thấy hai huyền thoại của môn thể thao vua đăng tải bức hình cả hai ngồi chơi cờ vua lên mạng xã hội. Thật bất ngờ khi thấy Cristiano Ronaldo và Lionel Messi cùng nhau tham gia vào […]

Case Study

[Case Study] Chiến dịch Marketing độc lạ với mùi hương của Dunkin’ Donuts

Vì khách hàng đã quá quen thuộc với quảng cáo thông qua hình ảnh hay âm thanh. Do đó, Dunkin’ Donuts tại Hàn Quốc đã quyết định “tấn công” khách hàng bằng mùi hương. Ngay bây giờ, cùng Onlead đi tìm hiểu chi tiết về chiến dịch này nhé. Chiến lược Marketing “dắt mũi” khách […]

Case Study
0962997999