O n l e a d

Case Study

[Case Study] Chiến lược “Không thương hiệu” có 1-0-2 của Muji

Người ta thường bảo rằng: “Người thành công luôn có hướng đi riêng” và Muji chính là hiện thân rõ nhất cho câu nói này. Bằng chiến lược “không thương hiệu” nhưng lại tạo nên thương hiệu hàng đầu của mình, Muji được xem là sự khác biệt hiếm hoi trên thị trường hiện nay. Vậy chiến lược này là gì? Yếu tố nào tạo nên sự thành công của nó? Cùng Onlead đi tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Tìm hiểu về câu chuyện thương hiệu của Muji

Muji là viết tắt của Mujirushi Ryohin – có nghĩa là sản phẩm chất lượng không thương hiệu. Triết lý kinh doanh “Less is more” của thương hiệu thể hiện qua sự đơn giản trong tính năng của sản phẩm thay vì liên tục đổi mới theo xu hướng của các thương hiệu thời trang nhanh như ZARA hay SHEIN, Muji tập trung vào CHẤT LƯỢNG và ĐỘ BỀN của sản phẩm.

Sản phẩm của Muji tập trung vào chất lượng thay vì số lượng

Ở thời điểm hiện tại, Muji được định giá thương hiệu gần 6 tỷ đô và có mặt trên 30 quốc gia trên khắp thế giới với hơn 700 cửa hàng. 

Đi ngược lại với các sản phẩm được thiết kế kỹ càng, đôi khi cầu kỳ hoa mỹ của các thương hiệu trên thị trường, Muji sử dụng bao bì đơn giản, tự nhiên hoặc trong suốt để làm nổi bật màu sắc, hình dạng sản phẩm bên trong giúp tiết kiệm nguyên liệu và lãng phí giúp bảo vệ môi trường. 

Việc đánh vào tâm lý của khách hàng bằng những sản phẩm đơn giản nhưng mang tính tiện lợi cao, đã giúp Muji tạo nên sự khác biệt trên thị trường. Thay vì tập trung vào mẫu mã, chiến lược quảng cáo, Muji đã dùng chi phí đó cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm và làm cho người tiêu dùng có cái nhìn thiện cảm về thương hiệu của mình.

Muji tạo cho khách hàng sự an tâm về sản phẩm của mình thay vì tập trung vào mẫu mã, bao bì

Chiến lược “không thương hiệu” của Muji

Muji luôn giữ vững tiêu chí “không thương hiệu” trong gần 40 năm qua và không đổ tiền vào quảng cáo. Nhưng tại sao thương hiệu này lại vẫn được biết đến trên toàn thế giới?

Tại sao Muji vẫn đứng vững dù không đầu tư cho quảng cáo?

Ở đây, chúng ta phải nghiên cứu kỹ nội dung của chiến lược “Không thương hiệu, có chất lượng” của Muji. Điều này có nghĩa là Muji chấp nhận việc không dùng quảng cáo để thu hút khách hàng, thay vào đó dùng chất lượng để chiếm lấy lòng tin và cảm tình của người dùng. 

Việc đi ngược lại chiến lược tiếp thị của thế giới cho thấy Muji đang tập trung đánh vào tâm lý khách hàng, tạo nên sự khác biệt cho riêng mình. Trong khi trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng đã nhàm chán với những quảng cáo, mẫu mã quá công nghiệp hóa thì sự xuất hiện của Muji như một làn gió mới – đại diện của sự tối giản và tiện lợi.

Muji chi rất ít cho hoạt động marketing truyền thống dưới các hình thức quảng cáo và khuyến mãi sản phẩm, không quảng cáo cả sản phẩm của chính mình để phù hợp với lối đi tối giản. Thành công chính của Muji được cho là nhờ vào WOM – marketing truyền miệng nhằm thể hiện và chứng minh cho công chúng thấy tư tưởng và triết lý đằng sau các sản phẩm của mình thông qua báo chí và các sự kiện workshop tại cửa hàng. 

Yếu tố tạo nên thành công vang dội của Muji

Tất nhiên, sự thành công trong chiến lược của Muji không tự nhiên mà có được. Đó là kết tinh thành quả của cả một quá trình bao gồm nhiều thành phần và yếu tố khác nhau. Và để biết được sự thành công của Muji đến từ đâu, ngay bây giờ cùng Onlead đi tìm hiểu những yếu tố giúp Muji tạo nên sự khác biệt trên thị trường nhé!

Tối giản là ưu tiên hàng đầu

Tối giản luôn là tiêu chí được đặt lên hàng đầu đối với Muji. Ở đây, Muji tập trung hoàn toàn vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, thay vì sự cầu kỳ và chăm chút cho mẫu mã, cũng như bao bì, hướng đến những giá trị thiết thực mà người tiêu dùng quan tâm.

Sự tối giản trong khâu sản xuất của Muji còn được thể hiện ở việc Muji sẵn sàng loại bỏ các quy trình, nếu việc đó không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm của họ. Việc này giúp Muji tiết kiệm chi phí và đưa đến khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá thành tốt nhất.

Tối giản luôn là ưu tiên được Muji hướng đến

Bao bì đơn giản làm nổi bật sản phẩm

Không ai nghĩ đến việc làm bao bì đơn giản lại là cách giúp sản phẩm trở nên nổi bật trên thị trường. Những bao bì của Muji được thiết kế bằng các nguyên liệu thân thiện với môi trường hay đơn giản là trong suốt, điều này giúp làm nổi bật màu sắc và trạng thái của sản phẩm, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được sản phẩm theo ý mình.

Bỏ công nghệ ra khỏi quy trình thiết kế

Những thiết kế của Muji đa phần đều được tiến hành trên giấy thay vì sử dụng công nghệ, điều này giúp Muji tiết kiệm được chi phí và hạn chế những chi tiết thừa, không cần thiết ra khỏi thiết kế của mình.

Hướng đến cá nhân hóa cho khách hàng

Các thiết kế của Muji đều rất đơn giản và ít màu sắc, do đó khách hàng có thể tự do sáng tạo và cá nhân hóa sản phẩm, túi đựng quà,.. theo ý thích của mình. Cụ thể, tại mọi cửa hàng của Muji sẽ đều có các trạm đóng dấu miễn phí lên bao bì, hộp quà,… Từ đó, khách hàng có thể tạo ra một sản phẩm mang tính cá nhân của mình.

Muji luôn hướng đến sự cá nhân hóa cho khách hàng

Ngoài những yếu tố trên, sự thành công của Muji còn có sự góp mặt của các yếu tố như sự đồng bộ trong kiến trúc, đòn bẩy kỹ thuật số,… Và để biết thêm nhiều chiến dịch Marketing độc đáo khác trên thế giới, theo dõi Onlead để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin bổ ích nào nhé!

Bài viết liên quan :
Chiến dịch Marketing của Dr. Baumann

[Case Study] Dr. Baumann và chiến dịch “Giải cứu làn da – Giải cứu môi trường”

Dr. Baumann được biết đến là thương hiệu đi đầu trong việc cung cấp các sản phẩm chăm sóc da lành tính và thân thiện với môi trường. Không chỉ vậy, Dr. Baumann còn là thương hiệu “chịu chơi” trong việc khuyến khích khách hàng loại bỏ các sản phẩm chăm sóc độc hại cho […]

Case Study

GIẢI PHÁP MARKETING CỦA VINAMILK – “ÔNG LỚN” THỊ TRƯỜNG SỮA VIỆT NAM

Vinamilk đã trở thành cái tên quen thuộc với người dân Việt Nam. Trải qua bao nhiêu năm, Vinamilk vẫn luôn giữ một vị thế quan trọng trong thị phần sữa Việt Nam. Vậy giải pháp marketing của Vinamilk là gì? Hãy cùng Onlead tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Tổng quan Vinamilk – […]

Case Study
Chiến dịch marketing Coca-Cola

[Case Study] Coca-Cola: Cú nổ “thế kỷ” chỉ với 1 câu slogan

Chỉ với 1 câu slogan “This Coke is a Fanta, so what?” và 0đ chi phí truyền thông, Coca-Cola đã tạo nên một cú nổ “thế kỷ” trong việc tiếp thị và gia tăng doanh số bán hàng của mình, đồng thời tôn vinh cộng đồng LGBTQ+ trên thế giới nói chung và tại Brazil […]

Case Study
Thủ thuật "Thao túng tâm lý khách hàng"

[Case Study] Hé lộ cách siêu thị thao túng tâm lý khách hàng

Thao túng tâm lý khách hàng được xem là chìa khóa cho thành công của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẽ. Hiểu được điều này, các siêu thị hàng đầu đã tìm cách áp dụng những công thức độc đáo nhằm tạo niềm tin, cũng như thúc đẩy nhu cầu tiêu […]

Case Study
"Kẻ mạo danh" - Oreo cho bản gốc “hít khói” dù đẻ muộn hơn 4 năm 

[Case Study] “Kẻ mạo danh” – Oreo cho bản gốc “hít khói” dù đẻ muộn hơn 4 năm 

Oreo được xem là thương hiệu bánh quy kẹp kem nổi tiếng và thành công nhất tính đến thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, ít người biết rằng thương hiệu này từng bị coi là “kẻ mạo danh” trên thị trường. Để biết chi tiết hơn về sự kiện này, cùng Onlead đi tìm hiểu […]

Case Study
Samsung "đá xéo" Apple

[Case Study] Samsung xéo sắc khi 5 lần 7 lượt “đá xéo” Apple

Trong giới công nghệ, không ít lần người dùng trên thế giới được chứng kiến những màn “đá xéo” đỉnh cao của Samsung và Apple. Để thấy rõ sự “xéo xắc” của Samsung như thế nào khi 5 lần 7 lượt “đá xéo” Apple, cùng Onlead đi tìm hiểu ngay bây giờ nhé! Những lần […]

Case Study

[Case Study] Chiến dịch có 1-0-2 “Khuấy để thấy trăng” đã giúp The Coffee House tỏa sáng trong mùa Trung Thu

Mỗi năm, The Coffee House luôn cho ra mắt rất nhiều chiến dịch Marketing và đều được giới trẻ đón nhận, cũng như săn đón nhiệt tình. Một trong số đó phải nhắc đến chiến dịch “Khuấy để thấy trăng”, một chiến dịch truyền thông nổi tiếng của thương hiệu này. Bối cảnh thực hiện […]

Case Study

[Case Study] “Thần chú” Music Marketing trong MV “Cáo Qua Chưa” của Warrior lợi hại như thế nào?

Bằng cách chuyển thể câu chuyện cổ tích “Con cáo và chùm nho” thành MV “Cáo Qua Chưa”, Warrior đã tạo nên một chiến dịch Marketing độc đáo và nhanh chóng phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội. Để biết chi tiết hơn về chiến dịch Marketing này, cùng Onlead đi tìm hiểu […]

Case Study

[Case Study] Louis Vuitton và chiến dịch truyền thông mùa world cup 2022

0h30p ngày 20/11/2022, người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới dường như vỡ oà khi thấy hai huyền thoại của môn thể thao vua đăng tải bức hình cả hai ngồi chơi cờ vua lên mạng xã hội. Thật bất ngờ khi thấy Cristiano Ronaldo và Lionel Messi cùng nhau tham gia vào […]

Case Study

[Case Study] Lý do nào khiến Starbucks “Flop” tại Việt Nam?

Starbucks đã xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2013, tuy nhiên sau hơn 10 năm hoạt động hệ thống cửa hàng của đế chế cà phê này vẫn chưa đạt đến con số 100. Vậy tại sao với một nước có văn hóa cà phê như Việt Nam, Starbucks lại bị “Flop” đến thế? […]

Case Study

[Case Study] Chiến dịch Marketing độc lạ với mùi hương của Dunkin’ Donuts

Vì khách hàng đã quá quen thuộc với quảng cáo thông qua hình ảnh hay âm thanh. Do đó, Dunkin’ Donuts tại Hàn Quốc đã quyết định “tấn công” khách hàng bằng mùi hương. Ngay bây giờ, cùng Onlead đi tìm hiểu chi tiết về chiến dịch này nhé. Chiến lược Marketing “dắt mũi” khách […]

Case Study
0962997999