O n l e a d

Case Study

[Case Study] Chiến dịch Marketing độc lạ với mùi hương của Dunkin’ Donuts

Chiến dịch Marketing bằng mùi hương của Dunkin’ Donuts

Vì khách hàng đã quá quen thuộc với quảng cáo thông qua hình ảnh hay âm thanh. Do đó, Dunkin’ Donuts tại Hàn Quốc đã quyết định “tấn công” khách hàng bằng mùi hương. Ngay bây giờ, cùng Onlead đi tìm hiểu chi tiết về chiến dịch này nhé.

Chiến lược Marketing “dắt mũi” khách hàng của Dunkin’ Donuts

Để thấy được tinh túy của chiến dịch này, chúng ta phải đi tìm hiểu từ cách chọn địa điểm thực hiện Dunkin’ Donuts. Hàn quốc được biết đến là một quốc gia không mấy mặn mà với việc tiêu thụ cafe, cũng không có thói quen uống cafe buổi sáng. Tuy nhiên, đây lại là đất nước có số lượng quán cà phê Starbucks nằm trong Top 10 nước có tổng thu nhập lớn nhất thế giới.

Nhận thấy tiềm năng to lớn của “quốc gia K-pop”, Dunkin’ Donuts đã thực hiện một chiến dịch Marketing vô cùng độc đáo và mang lại kết quả còn hơn cả mong đợi. 

Hàn quốc là thị trường vô cùng tiềm năng

Thay vì tiếp thị bằng phương pháp thông thường, Dunkin’ Donuts đã kết hợp công nghệ nhận dạng âm thanh và tạo mùi, hương cà phê Dunkin’ Donuts liên tục bay tới mũi của khách hàng thông qua một thiết bị được gọi là “Flavor Radio”. 

Để dễ hình dung, có thể hiểu chúng giống như bình xịt phòng tại nhà, nhưng được lập trình để phát ra mùi cà phê Dunkin’ Donuts mỗi khi nhạc nền của thương hiệu này được phát trong hệ thống loa trên xe bus. Khách trên xe bus sẽ ngay lập tức phản ứng với mùi vị và âm thanh của Dunkin’ Donuts. 

Không những thế, khi nhạc nền và mùi hương vừa kết thúc cũng là lúc xe bus dừng lại tại một cửa hàng Dunkin’ Donuts với hàng loạt sản phẩm hấp dẫn bên ngoài mời gọi du khách ghé thăm.

Sự độc đáo của chiến dịch Marketing do Dunkin’ Donut mang đến

Và theo thống kế từ chiến dịch, đã có hơn 350.000 người đi xe bus được trải nghiệm phương thức marketing độc đáo này. Với mùi hương không mấy dễ chịu trên các phương tiện công cộng, chắc chắn mùi cà phê sẽ gây được sự chú ý của nhiều khách hàng. Bên cạnh đó, thương hiệu còn đạt được mục tiêu “khi nghĩ về Dunkin’ Donuts, khách hàng sẽ phải liên tưởng ngay đến các buổi sáng cùng ly cà phê đầy mê hoặc”.

Giám đốc truyền thông của Dunkin’ Donut đã cho thấy tầm nhìn vượt trội của mình khi nhận ra trong bối cảnh hiện nay, khách hàng liên tục tiếp nhận quảng cáo như “dội bom” hằng ngày từ thông tin cho đến âm thanh, nhưng đối với mùi hương và khứu giác, các thượng đế rất khó có thể làm ngơ trước sự tấn công của vũ khí mới lạ này. 

Tâm lý học: Bí quyết của chiến lược Marketing độc đáo này

Trong một bầu không khí ô nhiễm của thế giới hiện nay, mùi hương cà phê của Dunkin’ Donut sẽ trở nên đặc biệt trong khứu giác của thực khách và họ sẽ phải tò mò, cũng như đi tìm kiếm nơi xuất phát của mùi hương đặc biệt này.

Xét theo phương diện khoa học, “sự liên kết chặt chẽ” giữa các nơron nhận diện mùi hương và bộ phận xử lý ký ức trong não bộ con người chính là bí mật dẫn đến thành công của chiến dịch này. Cụ thể khi khứu giác nhận được sự tác động của mùi hương, hàng loạt ký ức sẽ ngay lập tức ùa về trong não bộ con người. Chính vì thế, chiến dịch tấn công mùi hương của Dunkin’ Donut được đánh giá không chỉ mang tính sáng tạo mà còn thể hiện sự am hiểu về mặt khoa học.

Kết quả

Không chỉ thu hút được số lượng lớn khách hàng tìm đến các cửa hàng Dunkin’ Donuts, đưa danh thu cà phê của doanh nghiệp này tăng vọt lên gần 29%. Chiến dịch này còn giúp Cheil Worldwide – công ty truyền thông đứng sau chiến dịch này giải ba tại Cannes với hạng mục “quảng cáo thông minh”.

Trên đây, chúng ta đã đi tìm hiểu chiến dịch Marketing siêu độc đáo đến từ Dunkin’ Donuts. Nếu bạn muốn biết thêm nhiều chiến dịch Marketing nổi tiếng khác trên thế giới, hãy theo dõi Onlead để không bỏ lỡ nội dung hấp dẫn nào nhé!

Bài viết liên quan :
Chiến dịch Marketing của Dr. Baumann

[Case Study] Dr. Baumann và chiến dịch “Giải cứu làn da – Giải cứu môi trường”

Dr. Baumann được biết đến là thương hiệu đi đầu trong việc cung cấp các sản phẩm chăm sóc da lành tính và thân thiện với môi trường. Không chỉ vậy, Dr. Baumann còn là thương hiệu “chịu chơi” trong việc khuyến khích khách hàng loại bỏ các sản phẩm chăm sóc độc hại cho […]

Case Study

GIẢI PHÁP MARKETING CỦA VINAMILK – “ÔNG LỚN” THỊ TRƯỜNG SỮA VIỆT NAM

Vinamilk đã trở thành cái tên quen thuộc với người dân Việt Nam. Trải qua bao nhiêu năm, Vinamilk vẫn luôn giữ một vị thế quan trọng trong thị phần sữa Việt Nam. Vậy giải pháp marketing của Vinamilk là gì? Hãy cùng Onlead tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Tổng quan Vinamilk – […]

Case Study
Chiến dịch marketing Coca-Cola

[Case Study] Coca-Cola: Cú nổ “thế kỷ” chỉ với 1 câu slogan

Chỉ với 1 câu slogan “This Coke is a Fanta, so what?” và 0đ chi phí truyền thông, Coca-Cola đã tạo nên một cú nổ “thế kỷ” trong việc tiếp thị và gia tăng doanh số bán hàng của mình, đồng thời tôn vinh cộng đồng LGBTQ+ trên thế giới nói chung và tại Brazil […]

Case Study
Thủ thuật "Thao túng tâm lý khách hàng"

[Case Study] Hé lộ cách siêu thị thao túng tâm lý khách hàng

Thao túng tâm lý khách hàng được xem là chìa khóa cho thành công của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẽ. Hiểu được điều này, các siêu thị hàng đầu đã tìm cách áp dụng những công thức độc đáo nhằm tạo niềm tin, cũng như thúc đẩy nhu cầu tiêu […]

Case Study
Chiến lược "Không thương hiệu" của Muji

[Case Study] Chiến lược “Không thương hiệu” có 1-0-2 của Muji

Người ta thường bảo rằng: “Người thành công luôn có hướng đi riêng” và Muji chính là hiện thân rõ nhất cho câu nói này. Bằng chiến lược “không thương hiệu” nhưng lại tạo nên thương hiệu hàng đầu của mình, Muji được xem là sự khác biệt hiếm hoi trên thị trường hiện nay. […]

Case Study
"Kẻ mạo danh" - Oreo cho bản gốc “hít khói” dù đẻ muộn hơn 4 năm 

[Case Study] “Kẻ mạo danh” – Oreo cho bản gốc “hít khói” dù đẻ muộn hơn 4 năm 

Oreo được xem là thương hiệu bánh quy kẹp kem nổi tiếng và thành công nhất tính đến thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, ít người biết rằng thương hiệu này từng bị coi là “kẻ mạo danh” trên thị trường. Để biết chi tiết hơn về sự kiện này, cùng Onlead đi tìm hiểu […]

Case Study
Samsung "đá xéo" Apple

[Case Study] Samsung xéo sắc khi 5 lần 7 lượt “đá xéo” Apple

Trong giới công nghệ, không ít lần người dùng trên thế giới được chứng kiến những màn “đá xéo” đỉnh cao của Samsung và Apple. Để thấy rõ sự “xéo xắc” của Samsung như thế nào khi 5 lần 7 lượt “đá xéo” Apple, cùng Onlead đi tìm hiểu ngay bây giờ nhé! Những lần […]

Case Study

[Case Study] Chiến dịch có 1-0-2 “Khuấy để thấy trăng” đã giúp The Coffee House tỏa sáng trong mùa Trung Thu

Mỗi năm, The Coffee House luôn cho ra mắt rất nhiều chiến dịch Marketing và đều được giới trẻ đón nhận, cũng như săn đón nhiệt tình. Một trong số đó phải nhắc đến chiến dịch “Khuấy để thấy trăng”, một chiến dịch truyền thông nổi tiếng của thương hiệu này. Bối cảnh thực hiện […]

Case Study

[Case Study] “Thần chú” Music Marketing trong MV “Cáo Qua Chưa” của Warrior lợi hại như thế nào?

Bằng cách chuyển thể câu chuyện cổ tích “Con cáo và chùm nho” thành MV “Cáo Qua Chưa”, Warrior đã tạo nên một chiến dịch Marketing độc đáo và nhanh chóng phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội. Để biết chi tiết hơn về chiến dịch Marketing này, cùng Onlead đi tìm hiểu […]

Case Study

[Case Study] Louis Vuitton và chiến dịch truyền thông mùa world cup 2022

0h30p ngày 20/11/2022, người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới dường như vỡ oà khi thấy hai huyền thoại của môn thể thao vua đăng tải bức hình cả hai ngồi chơi cờ vua lên mạng xã hội. Thật bất ngờ khi thấy Cristiano Ronaldo và Lionel Messi cùng nhau tham gia vào […]

Case Study

[Case Study] Lý do nào khiến Starbucks “Flop” tại Việt Nam?

Starbucks đã xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2013, tuy nhiên sau hơn 10 năm hoạt động hệ thống cửa hàng của đế chế cà phê này vẫn chưa đạt đến con số 100. Vậy tại sao với một nước có văn hóa cà phê như Việt Nam, Starbucks lại bị “Flop” đến thế? […]

Case Study
0962997999