
Vì khách hàng đã quá quen thuộc với quảng cáo thông qua hình ảnh hay âm thanh. Do đó, Dunkin’ Donuts tại Hàn Quốc đã quyết định “tấn công” khách hàng bằng mùi hương. Ngay bây giờ, cùng Onlead đi tìm hiểu chi tiết về chiến dịch này nhé.
Chiến lược Marketing “dắt mũi” khách hàng của Dunkin’ Donuts
Để thấy được tinh túy của chiến dịch này, chúng ta phải đi tìm hiểu từ cách chọn địa điểm thực hiện Dunkin’ Donuts. Hàn quốc được biết đến là một quốc gia không mấy mặn mà với việc tiêu thụ cafe, cũng không có thói quen uống cafe buổi sáng. Tuy nhiên, đây lại là đất nước có số lượng quán cà phê Starbucks nằm trong Top 10 nước có tổng thu nhập lớn nhất thế giới.
Nhận thấy tiềm năng to lớn của “quốc gia K-pop”, Dunkin’ Donuts đã thực hiện một chiến dịch Marketing vô cùng độc đáo và mang lại kết quả còn hơn cả mong đợi.

Thay vì tiếp thị bằng phương pháp thông thường, Dunkin’ Donuts đã kết hợp công nghệ nhận dạng âm thanh và tạo mùi, hương cà phê Dunkin’ Donuts liên tục bay tới mũi của khách hàng thông qua một thiết bị được gọi là “Flavor Radio”.
Để dễ hình dung, có thể hiểu chúng giống như bình xịt phòng tại nhà, nhưng được lập trình để phát ra mùi cà phê Dunkin’ Donuts mỗi khi nhạc nền của thương hiệu này được phát trong hệ thống loa trên xe bus. Khách trên xe bus sẽ ngay lập tức phản ứng với mùi vị và âm thanh của Dunkin’ Donuts.
Không những thế, khi nhạc nền và mùi hương vừa kết thúc cũng là lúc xe bus dừng lại tại một cửa hàng Dunkin’ Donuts với hàng loạt sản phẩm hấp dẫn bên ngoài mời gọi du khách ghé thăm.

Và theo thống kế từ chiến dịch, đã có hơn 350.000 người đi xe bus được trải nghiệm phương thức marketing độc đáo này. Với mùi hương không mấy dễ chịu trên các phương tiện công cộng, chắc chắn mùi cà phê sẽ gây được sự chú ý của nhiều khách hàng. Bên cạnh đó, thương hiệu còn đạt được mục tiêu “khi nghĩ về Dunkin’ Donuts, khách hàng sẽ phải liên tưởng ngay đến các buổi sáng cùng ly cà phê đầy mê hoặc”.
Giám đốc truyền thông của Dunkin’ Donut đã cho thấy tầm nhìn vượt trội của mình khi nhận ra trong bối cảnh hiện nay, khách hàng liên tục tiếp nhận quảng cáo như “dội bom” hằng ngày từ thông tin cho đến âm thanh, nhưng đối với mùi hương và khứu giác, các thượng đế rất khó có thể làm ngơ trước sự tấn công của vũ khí mới lạ này.
Tâm lý học: Bí quyết của chiến lược Marketing độc đáo này
Trong một bầu không khí ô nhiễm của thế giới hiện nay, mùi hương cà phê của Dunkin’ Donut sẽ trở nên đặc biệt trong khứu giác của thực khách và họ sẽ phải tò mò, cũng như đi tìm kiếm nơi xuất phát của mùi hương đặc biệt này.
Xét theo phương diện khoa học, “sự liên kết chặt chẽ” giữa các nơron nhận diện mùi hương và bộ phận xử lý ký ức trong não bộ con người chính là bí mật dẫn đến thành công của chiến dịch này. Cụ thể khi khứu giác nhận được sự tác động của mùi hương, hàng loạt ký ức sẽ ngay lập tức ùa về trong não bộ con người. Chính vì thế, chiến dịch tấn công mùi hương của Dunkin’ Donut được đánh giá không chỉ mang tính sáng tạo mà còn thể hiện sự am hiểu về mặt khoa học.
Kết quả
Không chỉ thu hút được số lượng lớn khách hàng tìm đến các cửa hàng Dunkin’ Donuts, đưa danh thu cà phê của doanh nghiệp này tăng vọt lên gần 29%. Chiến dịch này còn giúp Cheil Worldwide – công ty truyền thông đứng sau chiến dịch này giải ba tại Cannes với hạng mục “quảng cáo thông minh”.
Trên đây, chúng ta đã đi tìm hiểu chiến dịch Marketing siêu độc đáo đến từ Dunkin’ Donuts. Nếu bạn muốn biết thêm nhiều chiến dịch Marketing nổi tiếng khác trên thế giới, hãy theo dõi Onlead để không bỏ lỡ nội dung hấp dẫn nào nhé!