Vinamilk đã trở thành cái tên quen thuộc với người dân Việt Nam. Trải qua bao nhiêu năm, Vinamilk vẫn luôn giữ một vị thế quan trọng trong thị phần sữa Việt Nam. Vậy giải pháp marketing của Vinamilk là gì? Hãy cùng Onlead tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Tổng quan Vinamilk – “ông lớn” ngành sữa
Vinamilk hay còn được gọi là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vietnam Dairy Products Joint Stock Company). Được thành lập vào ngày 20/08/1976 và có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Vinamilk là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp sữa, chiếm gần 80% thị phần sữa đặc trên toàn quốc và hơn 40% thị phần sữa bột tại Việt Nam.
Vinamilk có hơn 40 năm lịch sử hình thành và phát triển không ngừng. Trải qua ngần ấy năm, Vinamilk đã có những sự thay đổi đột phá trong việc xây dựng hình ảnh và thực hiện các giải pháp marketing ấn tượng, đó cũng là yếu tố giúp cho Vinamilk giữ vững vị thế của mình trong Ngành Công nghiệp sữa của Việt Nam.
Tầm quan trọng giải pháp Marketing của Vinamilk
Giải pháp marketing của Vinamilk được các chuyên gia đánh giá cao bởi sự gần gũi, thân thiện, dễ tiếp cận nhưng rất hiệu quả. Nhờ việc nghiên cứu sâu hành vi khách hàng, hiểu được mong muốn và nguyện vọng của họ, đồng thời làm chủ được các trào lưu do chính Vinamilk tạo ra, doanh nghiệp đã thành công trong việc triển khai chiến lược marketing của mình.

Nhờ việc triển khai giải pháp marketing hiệu quả, Vinamilk đã thành công tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách trọn vẹn, tối ưu được doanh thu và chi phí, tăng hiệu quả từ truyền thông đa kênh, và đặc biệt nâng giá trị thương hiệu lên một tầm cao mới.
Giải pháp marketing 4P của Vinamilk đã áp dụng thành công
Chiến lược sản phẩm của Vinamilk (Product)
Vinamilk quan tâm và hướng đến các đối tượng sau:
- Đối tượng trẻ em: Từ 5 – 14 tuổi. Đây là lứa tuổi ngây thơ, năng động, thích đi chơi và vui vẻ, hay uống sữa hằng ngày;
- Đối tượng thanh niên: Từ 15 – 25 tuổi. Lứa tuổi này chủ yếu còn đi học nhiều, chưa có thu nhập cao và chưa ổn định, thích khám phá và trải nghiệm;
- Đối tượng người lớn: Từ 26 – 44 tuổi. Đây là lứa tuổi trung lưu đã có thu nhập ổn định và khá bận rộn;
- Đối tượng trung niên: Từ 40 – 60 tuổi. Đã có gia đình, điềm tĩnh, yêu đời vui vẻ.
Vinamilk đã cho ra mắt đa dạng những sản phẩm như sữa nước, sữa chua, sữa đặc,… phù hợp với nhu cầu sử dụng của các đối tượng.

Giải pháp marketing của Vinamilk cũng được thể hiện qua chiến lược sản phẩm như sau:
- Đổi mới bao bì phù hợp với xu hướng hiện đại;
- Liên tục đổi mới và cải thiện công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm;
- Thúc đẩy sử dụng bao bì bằng giấy để bảo vệ môi trường;
- Nâng cao chất lượng của sữa bằng cách đầu tư vào trang trại nuôi bò và nâng cao chất lượng cuộc sống của đàn bò để cho ra sữa chất lượng cao.
Chiến lược giá cả của Vinamilk (Price)
Với châm ngôn bán cùng chất lượng nhưng giá cả tốt hơn, Vinamilk đã triệt để sử dụng nguồn nguyên liệu sữa trong nước và có giá thành thấp hơn so với các loại sữa nhập khẩu.
Cùng với sự kết hợp trong việc nghiên cứu giá thành của các đối thủ cạnh tranh, sản phẩm nhà Vinamilk luôn có giá thành phù hợp với người dân Việt Nam.
Chiến lược xúc tiến thương mại của Vinamilk – Promotion
- Giải pháp marketing của vinamilk thành công nhờ việc truyền thông đa kênh. Thương hiệu đã nhấn mạnh chất lượng sữa tươi nguyên chất 100% và luôn ưu tiên trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu trên các nền tảng TVC, mạng xã hội, radio, quảng cáo ngoài trời,…
- Hỗ trợ bán hàng: Trong suốt quá trình phân phối và bán hàng đến các điểm bán nhỏ lẻ, Vinamilk đều tham gia và hỗ trợ khách hàng trong mọi khâu kinh doanh. Cùng với các chính sách như: Quản trị rủi ro hàng năm, Chính sách quản lý và giám sát các nhà phân phối,… Vinamilk luôn tạo sự yên tâm cho khách hàng về những dịch vụ và sản phẩm của mình.
- Tham gia các sự kiện: Vinamilk nổi tiếng với các hoạt động từ thiện dành cho trẻ em ở những vùng miền khó khăn trên cả nước. Vinamilk cũng đã tổ chức các hoạt động nhân ngày sữa thế giới và Quốc tế thiếu nhi 1 tháng 6 trong nhiều năm qua

- Xây dựng mối quan hệ khách hàng: Vinamilk là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đã ứng dụng và thành công với các giải pháp quản trị khách hàng. Vinamilk đã làm được điều đó qua việc xây dựng hệ thống quản lý thông tin, duy trì mối quan hệ với khách hàng và các bên có liên quan đến công ty.
Chiến lược kênh phân phối của Vinamilk – Place
Siêu thị và hệ thống cửa hàng tiện lợi: Các sản phẩm của Vinamilk đã được phân phối tới 1.500 siêu thị và bao phủ trên 240.000 điểm bán lẻ.
Hiện nay Vinamilk có đến 644 cửa hàng đại lý trên cả nước, tập trung nhiều ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh miền Trung.

Kênh bán hàng trực tuyến: Vinamilk lần đầu bán hàng trực tuyến vào đầu tháng 10 năm 2016. Người tiêu dùng có thể mua bất cứ sản phẩm nào qua website Thương mại điện tử Vinamilk eShop – Giấc Mơ Sữa Việt tại https://giacmosuaviet.com.vn
Kênh bán hàng thông qua các công ty phân phối: Kênh phân phối thực hiện phân phối đến 80% sản lượng, cùng với 220 nhà phân phối trên cả nước. Ngoài ra, Vinamilk còn mở rộng phân phối đến các nước như Hoa Kỳ, Úc, Thái Lan, …
Mô hình mở rộng 7P của Vinamilk
Ngoài mô hình 4P truyền thống, Vinamilk đã thực hiện giải pháp Marketing hiệu quả với mô hình mở rộng 7P.
Yếu tố con người – People
Con người là những đối tượng mục tiêu và những đối tượng có liên quan trực tiếp đến thành công chung của doanh nghiệp. Vinamilk được biết đến là doanh nghiệp có phúc lợi và đối đãi nhân viên rất tốt. Điều đó thu hút được sự chú ý của các nhân tài đến với công ty và cống hiến cho doanh nghiệp.
Quy trình làm việc chuyên nghiệp – Process
Hệ thống làm việc kỷ cương và chuyên nghiệp đã giúp cho Vinamilk đạt được sự thành công nhất định. Vinamilk đầu tư hệ thống hiện đại từ khâu chế biến cho đến khi sản phẩm được đưa đến tay người tiêu dùng.
Cơ sở vật chất của Vinamilk (Physical Evidence)
Doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất hiện đại để tối ưu quy trình sản xuất và luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Họ còn chú trọng vào khâu thiết kế bao bì, mẫu mã, slogan, hình ảnh thương hiệu, đặc biệt là đào tạo nhân viên bán hàng.
Vinamilk dưới góc nhìn Digital marketing
Website
Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu sản phẩm và mua hàng của các đối tượng khách hàng, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam đã cho ra mắt website “Vinamilk eShop – Giấc Mơ Sữa Việt” tại địa chỉ https://giacmosuaviet.com.vn/.
Mạng xã hội
Vinamilk hiện đang xuất hiện đa dạng trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,…
Email marketing
Email marketing cũng được Vinamilk sử dụng để nhắc nhở khách hàng về sự hiện diện của mình, cũng như thông báo những chương trình khuyến mãi đến khách hàng.

Ứng dụng di động
Những ứng dụng di động như đặt hàng trực tuyến đã được Vinamilk triển khai để tăng sự tương tác với khách hàng và thúc đẩy sự mua hàng từ họ.
Quảng cáo trực tuyến
Các kênh bán hàng trực tuyến được sử dụng phổ biến hiện nay như: Shopee, Lazada, Tiki,…đã giúp cho Vinamilk tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và tăng vị thế cạnh tranh của mình trong thị trường Ngành Sữa.

Các chương trình kết nối với khách hàng trực tuyến
Các trò chơi trực tuyến hay việc đặt booth ở những địa điểm ngoài trời nâng cao sự nhận thức thương hiệu đến khách hàng và kết nối với khách hàng một cách có hiệu quả.
Doanh nghiệp học hỏi gì từ giải pháp marketing của Vinamilk?
Tập trung vào chất lượng sản phẩm
Chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố quyết định sự ở lại của khách hàng. Vinamilk đã thành công trong việc hướng tới chất lượng sản phẩm để tạo nên thương hiệu với sự uy tín cho người tiêu dùng.
Tạo dựng hình ảnh thương hiệu
Thông qua các chiến dịch quảng cáo và truyền thông hiệu quả, cùng với bước ngoặt đổi mới hình ảnh thương hiệu, Vinamilk đã mang đến sự bùng nổ truyền thông với những quyết định sáng suốt và sáng tạo của mình.

Đa dạng hóa sản phẩm
Với tệp khách hàng rộng và đa dạng, Vinamilk sản xuất nhiều mặt hàng như sữa bột, sữa đặc, sữa chua, kem, bơ sữa,… phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều người.
Tập trung vào thị trường nội địa
Vinamilk đã tận dụng nguồn nguyên liệu nội địa và tạo ra sản phẩm phù hợp với khẩu vị người Việt Nam, tập trung phân phối trong cả nước.
Sử dụng các kênh phân phối đa dạng
Vinamilk phân phối đa dạng đến các siêu thị, đại lý, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa,… để đáp ứng nhu cầu mua hàng của khách hàng ở mọi khu vực.
Tận dụng công nghệ tiên tiến
Việc tận dụng công nghệ tiên tiến trong khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khâu đóng gói và bao bì đã giúp Vinamilk trở nên vượt trội về chất lượng sản phẩm.
Chú trọng đến trách nhiệm xã hội
Những hoạt động từ thiện và chương trình ý nghĩa dành cho trẻ em trên cả nước đã góp phần rất lớn trong việc xây dựng hình ảnh nhân văn của Vinamilk.

Tạm kết
Giải pháp Marketing của Vinamilk có sức ảnh hưởng lớn và đã đạt được thành công vang dội. Vì thế Vinamilk vẫn luôn là một doanh nghiệp tiêu biểu trong việc ứng dụng giải pháp marketing thành công và đáng được học hỏi bởi các doanh nghiệp khác. Để tìm hiểu những giải pháp marketing hiệu quả khác, hãy theo dõi những bài viết của Onlead nhé!