O n l e a d

Case Study

GIẢI PHÁP MARKETING CỦA VINAMILK – “ÔNG LỚN” THỊ TRƯỜNG SỮA VIỆT NAM

Vinamilk đã trở thành cái tên quen thuộc với người dân Việt Nam. Trải qua bao nhiêu năm, Vinamilk vẫn luôn giữ một vị thế quan trọng trong thị phần sữa Việt Nam. Vậy giải pháp marketing của Vinamilk là gì? Hãy cùng Onlead tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tổng quan Vinamilk – “ông lớn” ngành sữa

Vinamilk hay còn được gọi là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vietnam Dairy Products Joint Stock Company). Được thành lập vào ngày 20/08/1976 và có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

Giải pháp Marketing của Vinamilk. Tổng quan Vinamilk – “ông lớn” ngành sữa

Vinamilk là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp sữa, chiếm gần 80% thị phần sữa đặc trên toàn quốc và hơn 40% thị phần sữa bột tại Việt Nam. 

Vinamilk có hơn 40 năm lịch sử hình thành và phát triển không ngừng. Trải qua ngần ấy năm, Vinamilk đã có những sự thay đổi đột phá trong việc xây dựng hình ảnh và thực hiện các giải pháp marketing ấn tượng, đó cũng là yếu tố giúp cho Vinamilk giữ vững vị thế của mình trong Ngành Công nghiệp sữa của Việt Nam.

Tầm quan trọng giải pháp Marketing của Vinamilk

Giải pháp marketing của Vinamilk được các chuyên gia đánh giá cao bởi sự gần gũi, thân thiện, dễ tiếp cận nhưng rất hiệu quả. Nhờ việc nghiên cứu sâu hành vi khách hàng, hiểu được mong muốn và nguyện vọng của họ, đồng thời làm chủ được các trào lưu do chính Vinamilk tạo ra, doanh nghiệp đã thành công trong việc triển khai chiến lược marketing của mình.

Giải pháp marketing của Vinamilk được các chuyên gia đánh giá cao

Nhờ việc triển khai giải pháp marketing hiệu quả, Vinamilk đã thành công tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách trọn vẹn, tối ưu được doanh thu và chi phí, tăng hiệu quả từ truyền thông đa kênh, và đặc biệt nâng giá trị thương hiệu lên một tầm cao mới.

Giải pháp marketing 4P của Vinamilk đã áp dụng thành công

Chiến lược sản phẩm của Vinamilk (Product)

Vinamilk quan tâm và hướng đến các đối tượng sau:

  • Đối tượng trẻ em: Từ 5 – 14 tuổi. Đây là lứa tuổi ngây thơ, năng động, thích đi chơi và vui vẻ, hay uống sữa hằng ngày;
  • Đối tượng thanh niên: Từ 15 – 25 tuổi. Lứa tuổi này chủ yếu còn đi học nhiều, chưa có thu nhập cao và chưa ổn định, thích khám phá và trải nghiệm;
  • Đối tượng người lớn: Từ 26 – 44 tuổi. Đây là lứa tuổi trung lưu đã có thu nhập ổn định và khá bận rộn;
  • Đối tượng trung niên: Từ 40 – 60 tuổi. Đã có gia đình, điềm tĩnh, yêu đời vui vẻ. 

Vinamilk đã cho ra mắt đa dạng những sản phẩm như sữa nước, sữa chua, sữa đặc,… phù hợp với nhu cầu sử dụng của các đối tượng. 

Mô hình 4P được áp dụng trong hoạt động marketing của Vinamilk

Giải pháp marketing của Vinamilk cũng được thể hiện qua chiến lược sản phẩm như sau:

  • Đổi mới bao bì phù hợp với xu hướng hiện đại;
  • Liên tục đổi mới và cải thiện công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm;
  • Thúc đẩy sử dụng bao bì bằng giấy để bảo vệ môi trường;
  • Nâng cao chất lượng của sữa bằng cách đầu tư vào trang trại nuôi bò và nâng cao chất lượng cuộc sống của đàn bò để cho ra sữa chất lượng cao.

Chiến lược giá cả của Vinamilk (Price)

Với châm ngôn bán cùng chất lượng nhưng giá cả tốt hơn, Vinamilk đã triệt để sử dụng nguồn nguyên liệu sữa trong nước và có giá thành thấp hơn so với các loại sữa nhập khẩu.

Cùng với sự kết hợp trong việc nghiên cứu giá thành của các đối thủ cạnh tranh, sản phẩm nhà Vinamilk luôn có giá thành phù hợp với người dân Việt Nam.

Chiến lược xúc tiến thương mại của Vinamilk – Promotion

  • Giải pháp marketing của vinamilk thành công nhờ việc truyền thông đa kênh. Thương hiệu đã nhấn mạnh chất lượng sữa tươi nguyên chất 100% và luôn ưu tiên trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu trên các nền tảng TVC, mạng xã hội, radio, quảng cáo ngoài trời,…
  • Hỗ trợ bán hàng: Trong suốt quá trình phân phối và bán hàng đến các điểm bán nhỏ lẻ, Vinamilk đều tham gia và hỗ trợ khách hàng trong mọi khâu kinh doanh. Cùng với các chính sách như: Quản trị rủi ro hàng năm, Chính sách quản lý và giám sát các nhà phân phối,… Vinamilk luôn tạo sự yên tâm cho khách hàng về những dịch vụ và sản phẩm của mình.
  • Tham gia các sự kiện: Vinamilk nổi tiếng với các hoạt động từ thiện dành cho trẻ em ở những vùng miền khó khăn trên cả nước. Vinamilk cũng đã tổ chức các hoạt động nhân ngày sữa thế giới và Quốc tế thiếu nhi 1 tháng 6 trong nhiều năm qua
Đại diện Hiệp Hội Sữa cùng các Đại biểu chính thức khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày sữa Thế giới ngày 1 tháng 6 (Nguồn: Internet)
  • Xây dựng mối quan hệ khách hàng: Vinamilk là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đã ứng dụng và thành công với các giải pháp quản trị khách hàng. Vinamilk đã làm được điều đó qua việc xây dựng hệ thống quản lý thông tin, duy trì mối quan hệ với khách hàng và các bên có liên quan đến công ty.

Chiến lược kênh phân phối của Vinamilk – Place

Siêu thị và hệ thống cửa hàng tiện lợi: Các sản phẩm của Vinamilk đã được phân phối tới 1.500 siêu thị và bao phủ trên 240.000 điểm bán lẻ.

Hiện nay Vinamilk có đến 644 cửa hàng đại lý trên cả nước, tập trung nhiều ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh miền Trung.

Vinamilk đã thực hiện giải pháp Marketing hiệu quả với mô hình mở rộng 7P

Kênh bán hàng trực tuyến: Vinamilk lần đầu bán hàng trực tuyến vào đầu tháng 10 năm 2016. Người tiêu dùng có thể mua bất cứ sản phẩm nào qua website Thương mại điện tử Vinamilk eShop – Giấc Mơ Sữa Việt tại https://giacmosuaviet.com.vn

Kênh bán hàng thông qua các công ty phân phối: Kênh phân phối thực hiện phân phối đến 80% sản lượng, cùng với 220 nhà phân phối trên cả nước. Ngoài ra, Vinamilk còn mở rộng phân phối đến các nước như Hoa Kỳ, Úc, Thái Lan, …

Mô hình mở rộng 7P của Vinamilk

Ngoài mô hình 4P truyền thống, Vinamilk đã thực hiện giải pháp Marketing hiệu quả với mô hình mở rộng 7P.

Yếu tố con người – People

Con người là những đối tượng mục tiêu và những đối tượng có liên quan trực tiếp đến thành công chung của doanh nghiệp. Vinamilk được biết đến là doanh nghiệp có phúc lợi và đối đãi nhân viên rất tốt. Điều đó thu hút được sự chú ý của các nhân tài đến với công ty và cống hiến cho doanh nghiệp.

Quy trình làm việc chuyên nghiệp – Process

Hệ thống làm việc kỷ cương và chuyên nghiệp đã giúp cho Vinamilk đạt được sự thành công nhất định. Vinamilk đầu tư hệ thống hiện đại từ khâu chế biến cho đến khi sản phẩm được đưa đến tay người tiêu dùng. 

Cơ sở vật chất của Vinamilk (Physical Evidence)

Doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất hiện đại để tối ưu quy trình sản xuất và luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Họ còn chú trọng vào khâu thiết kế bao bì, mẫu mã, slogan, hình ảnh thương hiệu, đặc biệt là đào tạo nhân viên bán hàng. 

Vinamilk dưới góc nhìn Digital marketing

Website

Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu sản phẩm và mua hàng của các đối tượng khách hàng, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam đã cho ra mắt website “Vinamilk eShop – Giấc Mơ Sữa Việt” tại địa chỉ https://giacmosuaviet.com.vn/

Mạng xã hội

Vinamilk hiện đang xuất hiện đa dạng trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,…

Email marketing

Email marketing cũng được Vinamilk sử dụng để nhắc nhở khách hàng về sự hiện diện của mình, cũng như thông báo những chương trình khuyến mãi đến khách hàng.

Vinamilk sử dụng Email marketing để nhắc nhở và thông báo chương trình khuyến mãi đến khách hàng

Ứng dụng di động

Những ứng dụng di động như đặt hàng trực tuyến đã được Vinamilk triển khai để tăng sự tương tác với khách hàng và thúc đẩy sự mua hàng từ họ.

Quảng cáo trực tuyến

Các kênh bán hàng trực tuyến được sử dụng phổ biến hiện nay như: Shopee, Lazada, Tiki,…đã giúp cho Vinamilk tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và tăng vị thế cạnh tranh của mình trong thị trường Ngành Sữa.

Vinamilk đã tận dụng các kênh bán hàng trực tuyến để tối ưu giải pháp Marketing trong thị trường sữa.

Các chương trình kết nối với khách hàng trực tuyến

Các trò chơi trực tuyến hay việc đặt booth ở những địa điểm ngoài trời nâng cao sự nhận thức thương hiệu đến khách hàng và kết nối với khách hàng một cách có hiệu quả. 

Doanh nghiệp học hỏi gì từ giải pháp marketing của Vinamilk?

Tập trung vào chất lượng sản phẩm

Chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố quyết định sự ở lại của khách hàng. Vinamilk đã thành công trong việc hướng tới chất lượng sản phẩm để tạo nên thương hiệu với sự uy tín cho người tiêu dùng.

Tạo dựng hình ảnh thương hiệu

Thông qua các chiến dịch quảng cáo và truyền thông hiệu quả, cùng với bước ngoặt đổi mới hình ảnh thương hiệu, Vinamilk đã mang đến sự bùng nổ truyền thông với những quyết định sáng suốt và sáng tạo của mình.

Bộ nhận diện mới của Vinamilk: Táo bạo, sáng tạo và ấn tượng (Nguồn: Internet)

Đa dạng hóa sản phẩm

Với tệp khách hàng rộng và đa dạng, Vinamilk sản xuất nhiều mặt hàng như sữa bột, sữa đặc, sữa chua, kem, bơ sữa,… phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều người.

Tập trung vào thị trường nội địa

Vinamilk đã tận dụng nguồn nguyên liệu nội địa và tạo ra sản phẩm phù hợp với khẩu vị người Việt Nam, tập trung phân phối trong cả nước. 

Sử dụng các kênh phân phối đa dạng

Vinamilk phân phối đa dạng đến các siêu thị, đại lý, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa,… để đáp ứng nhu cầu mua hàng của khách hàng ở mọi khu vực.

Tận dụng công nghệ tiên tiến

Việc tận dụng công nghệ tiên tiến trong khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khâu đóng gói và bao bì đã giúp Vinamilk trở nên vượt trội về chất lượng sản phẩm.

Chú trọng đến trách nhiệm xã hội

Những hoạt động từ thiện và chương trình ý nghĩa dành cho trẻ em trên cả nước đã góp phần rất lớn trong việc xây dựng hình ảnh nhân văn của Vinamilk. 

Hoạt động từ thiện và chương trình ý nghĩa dành cho trẻ em đã giúp Vinamilk xây dựng hình ảnh nhân văn.

Tạm kết

Giải pháp Marketing của Vinamilk có sức ảnh hưởng lớn và đã đạt được thành công vang dội. Vì thế Vinamilk vẫn luôn là một doanh nghiệp tiêu biểu trong việc ứng dụng giải pháp marketing thành công và đáng được học hỏi bởi các doanh nghiệp khác. Để tìm hiểu những giải pháp marketing hiệu quả khác, hãy theo dõi những bài viết của Onlead nhé!

Bài viết liên quan :
Chiến dịch Marketing của Dr. Baumann

[Case Study] Dr. Baumann và chiến dịch “Giải cứu làn da – Giải cứu môi trường”

Dr. Baumann được biết đến là thương hiệu đi đầu trong việc cung cấp các sản phẩm chăm sóc da lành tính và thân thiện với môi trường. Không chỉ vậy, Dr. Baumann còn là thương hiệu “chịu chơi” trong việc khuyến khích khách hàng loại bỏ các sản phẩm chăm sóc độc hại cho […]

Case Study
Chiến dịch marketing Coca-Cola

[Case Study] Coca-Cola: Cú nổ “thế kỷ” chỉ với 1 câu slogan

Chỉ với 1 câu slogan “This Coke is a Fanta, so what?” và 0đ chi phí truyền thông, Coca-Cola đã tạo nên một cú nổ “thế kỷ” trong việc tiếp thị và gia tăng doanh số bán hàng của mình, đồng thời tôn vinh cộng đồng LGBTQ+ trên thế giới nói chung và tại Brazil […]

Case Study
Thủ thuật "Thao túng tâm lý khách hàng"

[Case Study] Hé lộ cách siêu thị thao túng tâm lý khách hàng

Thao túng tâm lý khách hàng được xem là chìa khóa cho thành công của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẽ. Hiểu được điều này, các siêu thị hàng đầu đã tìm cách áp dụng những công thức độc đáo nhằm tạo niềm tin, cũng như thúc đẩy nhu cầu tiêu […]

Case Study
Chiến lược "Không thương hiệu" của Muji

[Case Study] Chiến lược “Không thương hiệu” có 1-0-2 của Muji

Người ta thường bảo rằng: “Người thành công luôn có hướng đi riêng” và Muji chính là hiện thân rõ nhất cho câu nói này. Bằng chiến lược “không thương hiệu” nhưng lại tạo nên thương hiệu hàng đầu của mình, Muji được xem là sự khác biệt hiếm hoi trên thị trường hiện nay. […]

Case Study
"Kẻ mạo danh" - Oreo cho bản gốc “hít khói” dù đẻ muộn hơn 4 năm 

[Case Study] “Kẻ mạo danh” – Oreo cho bản gốc “hít khói” dù đẻ muộn hơn 4 năm 

Oreo được xem là thương hiệu bánh quy kẹp kem nổi tiếng và thành công nhất tính đến thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, ít người biết rằng thương hiệu này từng bị coi là “kẻ mạo danh” trên thị trường. Để biết chi tiết hơn về sự kiện này, cùng Onlead đi tìm hiểu […]

Case Study
Samsung "đá xéo" Apple

[Case Study] Samsung xéo sắc khi 5 lần 7 lượt “đá xéo” Apple

Trong giới công nghệ, không ít lần người dùng trên thế giới được chứng kiến những màn “đá xéo” đỉnh cao của Samsung và Apple. Để thấy rõ sự “xéo xắc” của Samsung như thế nào khi 5 lần 7 lượt “đá xéo” Apple, cùng Onlead đi tìm hiểu ngay bây giờ nhé! Những lần […]

Case Study

[Case Study] Chiến dịch có 1-0-2 “Khuấy để thấy trăng” đã giúp The Coffee House tỏa sáng trong mùa Trung Thu

Mỗi năm, The Coffee House luôn cho ra mắt rất nhiều chiến dịch Marketing và đều được giới trẻ đón nhận, cũng như săn đón nhiệt tình. Một trong số đó phải nhắc đến chiến dịch “Khuấy để thấy trăng”, một chiến dịch truyền thông nổi tiếng của thương hiệu này. Bối cảnh thực hiện […]

Case Study

[Case Study] “Thần chú” Music Marketing trong MV “Cáo Qua Chưa” của Warrior lợi hại như thế nào?

Bằng cách chuyển thể câu chuyện cổ tích “Con cáo và chùm nho” thành MV “Cáo Qua Chưa”, Warrior đã tạo nên một chiến dịch Marketing độc đáo và nhanh chóng phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội. Để biết chi tiết hơn về chiến dịch Marketing này, cùng Onlead đi tìm hiểu […]

Case Study

[Case Study] Louis Vuitton và chiến dịch truyền thông mùa world cup 2022

0h30p ngày 20/11/2022, người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới dường như vỡ oà khi thấy hai huyền thoại của môn thể thao vua đăng tải bức hình cả hai ngồi chơi cờ vua lên mạng xã hội. Thật bất ngờ khi thấy Cristiano Ronaldo và Lionel Messi cùng nhau tham gia vào […]

Case Study

[Case Study] Lý do nào khiến Starbucks “Flop” tại Việt Nam?

Starbucks đã xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2013, tuy nhiên sau hơn 10 năm hoạt động hệ thống cửa hàng của đế chế cà phê này vẫn chưa đạt đến con số 100. Vậy tại sao với một nước có văn hóa cà phê như Việt Nam, Starbucks lại bị “Flop” đến thế? […]

Case Study

[Case Study] Chiến dịch Marketing độc lạ với mùi hương của Dunkin’ Donuts

Vì khách hàng đã quá quen thuộc với quảng cáo thông qua hình ảnh hay âm thanh. Do đó, Dunkin’ Donuts tại Hàn Quốc đã quyết định “tấn công” khách hàng bằng mùi hương. Ngay bây giờ, cùng Onlead đi tìm hiểu chi tiết về chiến dịch này nhé. Chiến lược Marketing “dắt mũi” khách […]

Case Study
0962997999