O n l e a d

Case Study

[Case Study] “Kẻ mạo danh” – Oreo cho bản gốc “hít khói” dù đẻ muộn hơn 4 năm 

Oreo được xem là thương hiệu bánh quy kẹp kem nổi tiếng và thành công nhất tính đến thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, ít người biết rằng thương hiệu này từng bị coi là “kẻ mạo danh” trên thị trường. Để biết chi tiết hơn về sự kiện này, cùng Onlead đi tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Câu chuyện cạnh tranh giữa Oreo và Hydrox

Tại sao Oreo lại có cái mác là “kẻ mạo danh”?

Oreo từ lâu đã là loại bánh quy kẹp kem “thống trị” trên thị trường và được ca ngợi là “thương hiệu bánh quy bán chạy nhất thế kỷ 21”. Thế nhưng có một sự thật chắc chắn sẽ khiến fans của Oreo ngơ ngác bật ngửa: Thương hiệu này từng bị coi là “kẻ bắt chước”, dù được tạo ra cách đây 100 năm nhưng Oreo trên thực tế vẫn không phải là loại bánh quy kẹp kem đầu tiên được tung ra thị trường.

“Bản gốc” mang tên Hydrox do công ty Sunshine Biscuits sản xuất năm 1908, giống với Oreo đều là những chiếc bánh socola kẹp kem trắng ở giữa, bề mặt có hoa văn và tên thương hiệu. Chính vì thế, sự xuất hiện của Oreo khiến Hydrox phải dè chừng và lên tiếng để lôi kéo khách hàng về phía mình.

Hydrox là thương hiệu bánh quy kẹp kem đầu tiên trên thế giới

Nhận thấy tiềm năng và sự phát triển nhanh chóng của Oreo, Hydrox đã ra sức cảnh báo khách hàng về “kẻ mạo danh” mang tên Oreo, nhằm mục đích khiến người dùng tẩy chay Oreo và trung thành với thương hiệu của mình. Tuy nhiên, Hydrox đã thất bại trong việc thuyết phục khách hàng và trở thành “kẻ thua cuộc”.

Cuộc cạnh tranh của Oreo và Hydrox căng thẳng như thế nào?

Cuộc chiến giữa Oreo và Hydrox có thể ví như Coca-Cola và Pepsi phiên bản Cookie. Hydrox đã dùng tất cả mọi cách để khiến khách hàng quay lưng với Oreo, nhưng dù cho có bị chà đạp đến đâu, với sự cải tiến trong thiết kế và các chiến dịch marketing hiệu quả cộng với việc tăng giá, doanh số bán hàng của Oreo vẫn tăng trưởng mạnh vào giữa những năm 1950. 

Kết quả là Sunshine thất bại và Hydrox bị rơi vào lãng quên. Ngay cả khi về tay một công ty thực phẩm lớn khác và đổi tên sản phẩm thành Droxies, những chiếc bánh Hydrox tội nghiệp vẫn gần như không bán được trên thị trường. Trong khi đó, Oreo lại “làm mưa làm gió” với hàng loạt đổi mới qua các năm, bao gồm vị mới hay kết hợp với một số thương hiệu nổi tiếng như McDonald’s, Double Stuf và Supreme.

Oreo thành công với chiến lược marketing của mình khi kết hợp với nhiều ông lớn khác

Đỉnh điểm cuộc chiến nổ ra vào tháng 8/2018 khi Leaf Brand đệ đơn kiện Mondelez International về những tổn thất và doanh thu của thương hiệu và họ đòi số tiền bồi thường lên đến 800 triệu USD.

Được biết, sở dĩ có vụ kiện này là vì Hydrox cho rằng các sản phẩm của công ty họ bị đặt sai vị trí và nằm khuất sau những sản phẩm khác đến mức không thể thấy được thương hiệu sản phẩm. Đồng thời, Hyrox cũng đã đăng tải những hình ảnh lên FB để minh chứng cho những lời nói của mình.

Tuy nhiên, những cáo buộc của Hydrox đã nhanh chóng bị bác bỏ và Mondelez International đã đưa ra phản hồi rằng: Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào về sự việc này, nhưng chúng tôi tin rằng lời buộc tội này là không có giá trị. Oreo là một thương hiệu mang tính biểu tượng, với bề dày lịch sử đáng tự hào trong việc cung cấp các sản phẩm có hương vị tuyệt vời đến với người tiêu dùng trong hơn một thế kỷ.”

Mondelez International tin rằng những lời cáo buộc của Hydrox là không có giá trị

Có gì khác nhau trong hương vị của Oreo và Hydrox?

Để nhận định Oreo có thật sự là “kẻ mạo danh” như những gì Hydrox đã nói hay không, chúng ta cần phải so sánh hương vị của 2 loại bánh cookie này. Theo nhận xét từ nhiều người dùng trên thế giới cho rằng: “Cookie Oreo thì có phần vỏ hơi đắng và có “ít vị cacao”, còn phần kem thì có vị hơi ngọt gắt, trong khi đó hương vị phần vỏ bánh Hydrox đậm vị cacao hơn, lớp kem cũng mịn và ít ngọt hơn.”

Có thể thấy, hương vị của 2 thương hiệu bánh này có phần khác nhau. Chính vì thế sẽ không thể công nhận hoàn toàn rằng Oreo đang mạo danh Hydrox như lời đồn.

Hương vị của Oreo và Hydrox có sự khác biệt về lớp vỏ và kem

Sự trở lại của Hydrox và kết quả cuộc chiến

Sau nhiều lần cố quay trở lại, một số chiến dịch vẫn mang lại thành công cho Hydrox nhưng dù vậy những con số đó vẫn bị Oreo thắng áp đảo trên thị trường. Với sự ủng hộ của các fan, có vẻ như cuộc chiến bánh quy giữa hai thương hiệu sẽ còn kéo dài thêm nhiều năm nữa dù phần thắng gần như luôn nghiêng về phía Oreo. 

Bài viết liên quan :
Chiến dịch Marketing của Dr. Baumann

[Case Study] Dr. Baumann và chiến dịch “Giải cứu làn da – Giải cứu môi trường”

Dr. Baumann được biết đến là thương hiệu đi đầu trong việc cung cấp các sản phẩm chăm sóc da lành tính và thân thiện với môi trường. Không chỉ vậy, Dr. Baumann còn là thương hiệu “chịu chơi” trong việc khuyến khích khách hàng loại bỏ các sản phẩm chăm sóc độc hại cho […]

Case Study

GIẢI PHÁP MARKETING CỦA VINAMILK – “ÔNG LỚN” THỊ TRƯỜNG SỮA VIỆT NAM

Vinamilk đã trở thành cái tên quen thuộc với người dân Việt Nam. Trải qua bao nhiêu năm, Vinamilk vẫn luôn giữ một vị thế quan trọng trong thị phần sữa Việt Nam. Vậy giải pháp marketing của Vinamilk là gì? Hãy cùng Onlead tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Tổng quan Vinamilk – […]

Case Study
Chiến dịch marketing Coca-Cola

[Case Study] Coca-Cola: Cú nổ “thế kỷ” chỉ với 1 câu slogan

Chỉ với 1 câu slogan “This Coke is a Fanta, so what?” và 0đ chi phí truyền thông, Coca-Cola đã tạo nên một cú nổ “thế kỷ” trong việc tiếp thị và gia tăng doanh số bán hàng của mình, đồng thời tôn vinh cộng đồng LGBTQ+ trên thế giới nói chung và tại Brazil […]

Case Study
Thủ thuật "Thao túng tâm lý khách hàng"

[Case Study] Hé lộ cách siêu thị thao túng tâm lý khách hàng

Thao túng tâm lý khách hàng được xem là chìa khóa cho thành công của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẽ. Hiểu được điều này, các siêu thị hàng đầu đã tìm cách áp dụng những công thức độc đáo nhằm tạo niềm tin, cũng như thúc đẩy nhu cầu tiêu […]

Case Study
Chiến lược "Không thương hiệu" của Muji

[Case Study] Chiến lược “Không thương hiệu” có 1-0-2 của Muji

Người ta thường bảo rằng: “Người thành công luôn có hướng đi riêng” và Muji chính là hiện thân rõ nhất cho câu nói này. Bằng chiến lược “không thương hiệu” nhưng lại tạo nên thương hiệu hàng đầu của mình, Muji được xem là sự khác biệt hiếm hoi trên thị trường hiện nay. […]

Case Study
Samsung "đá xéo" Apple

[Case Study] Samsung xéo sắc khi 5 lần 7 lượt “đá xéo” Apple

Trong giới công nghệ, không ít lần người dùng trên thế giới được chứng kiến những màn “đá xéo” đỉnh cao của Samsung và Apple. Để thấy rõ sự “xéo xắc” của Samsung như thế nào khi 5 lần 7 lượt “đá xéo” Apple, cùng Onlead đi tìm hiểu ngay bây giờ nhé! Những lần […]

Case Study

[Case Study] Chiến dịch có 1-0-2 “Khuấy để thấy trăng” đã giúp The Coffee House tỏa sáng trong mùa Trung Thu

Mỗi năm, The Coffee House luôn cho ra mắt rất nhiều chiến dịch Marketing và đều được giới trẻ đón nhận, cũng như săn đón nhiệt tình. Một trong số đó phải nhắc đến chiến dịch “Khuấy để thấy trăng”, một chiến dịch truyền thông nổi tiếng của thương hiệu này. Bối cảnh thực hiện […]

Case Study

[Case Study] “Thần chú” Music Marketing trong MV “Cáo Qua Chưa” của Warrior lợi hại như thế nào?

Bằng cách chuyển thể câu chuyện cổ tích “Con cáo và chùm nho” thành MV “Cáo Qua Chưa”, Warrior đã tạo nên một chiến dịch Marketing độc đáo và nhanh chóng phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội. Để biết chi tiết hơn về chiến dịch Marketing này, cùng Onlead đi tìm hiểu […]

Case Study

[Case Study] Louis Vuitton và chiến dịch truyền thông mùa world cup 2022

0h30p ngày 20/11/2022, người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới dường như vỡ oà khi thấy hai huyền thoại của môn thể thao vua đăng tải bức hình cả hai ngồi chơi cờ vua lên mạng xã hội. Thật bất ngờ khi thấy Cristiano Ronaldo và Lionel Messi cùng nhau tham gia vào […]

Case Study

[Case Study] Lý do nào khiến Starbucks “Flop” tại Việt Nam?

Starbucks đã xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2013, tuy nhiên sau hơn 10 năm hoạt động hệ thống cửa hàng của đế chế cà phê này vẫn chưa đạt đến con số 100. Vậy tại sao với một nước có văn hóa cà phê như Việt Nam, Starbucks lại bị “Flop” đến thế? […]

Case Study

[Case Study] Chiến dịch Marketing độc lạ với mùi hương của Dunkin’ Donuts

Vì khách hàng đã quá quen thuộc với quảng cáo thông qua hình ảnh hay âm thanh. Do đó, Dunkin’ Donuts tại Hàn Quốc đã quyết định “tấn công” khách hàng bằng mùi hương. Ngay bây giờ, cùng Onlead đi tìm hiểu chi tiết về chiến dịch này nhé. Chiến lược Marketing “dắt mũi” khách […]

Case Study
0962997999