Thao túng tâm lý khách hàng được xem là chìa khóa cho thành công của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẽ. Hiểu được điều này, các siêu thị hàng đầu đã tìm cách áp dụng những công thức độc đáo nhằm tạo niềm tin, cũng như thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của khách hàng và tăng doanh số cho mình. Vậy công thức mà các siêu thị đã áp dụng là gì? Cùng Onlead đi tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!

Thao túng tâm lý bằng cách thay đổi bố cục hàng hóa
Chắc hẳn đã nhiều lần bạn bước vào một siêu thị, cửa hàng quen thuộc nhưng lại nhận ra những hàng hóa mình hay mua đã được sắp xếp ở một vị trí khác. Thế tại sao các siêu thị lại thích thay đổi vị trí hàng hóa liên tục như vậy?
Bạn nghĩ rằng những siêu thị đó quá rảnh rỗi phải không? Tuy nhiên, việc làm này lại chính là bí quyết giúp siêu thị bùng nổ doanh số bán hàng. Việc sắp xếp các hàng hóa liên tục sẽ khiến khách hàng tiếp xúc với nhiều mặt hàng hơn trong khi đi tìm hàng hóa mình cần. Và kết quả của việc này giúp tỷ lệ khách hàng mua các sản phẩm không nằm trong dự kiến tăng lên rất nhiều lần.

Tạo cảm giác mua sắm thoải mái
Không gian mua sắm thoải mái khi có điều hòa mát rượi cùng âm nhạc trendy, sôi động cũng là bí quyết giúp các siêu thị giữ chân khách hàng. Trong cái thời tiết nóng bức của các thành phố, có phải bạn sẽ nghĩ đến ngay việc vào siêu thị dạo chơi chút cho mát không? Ở đây không khí mát mẻ, nhạc thì toàn của những ca sĩ nổi tiếng, lại vừa có cảm giác sang trọng sẽ khiến bạn nán lại thêm chút và thế nào cũng mua thêm vài món đồ ngoài dự định của mình.

Bên cạnh đó, tủ đồ cá nhân giúp khách hàng rảnh tay đi mua sắm. Nhưng ngoài mục đích tránh tình trạng người mua trộm hàng rồi cất vào túi của mình, khu vực cất đồ cá nhân chủ yếu là giúp khách hàng giải phóng bàn tay, thoát khỏi những chiếc túi xách lỉnh kỉnh để bạn rảnh tay hơn khi lựa chọn hàng hóa và tăng cơ hội bỏ thêm nhiều hàng hóa vào giỏ.

Tận dụng các sản phẩm “cận date”
Tận dụng sản phẩm, thực phẩm tươi sống sắp đến hạn có thể tận dụng trong việc chế tạo các món ăn chế biến sẵn. Chẳng hạn như các loại sữa chua, sữa tươi, kem tươi, trứng gà,.. gần tới ngày hết hạn sẽ nhanh chóng biến thành những chiếc bánh thơm ngon, khiến bạn không thể không mua để nếm thử. Còn các loại thịt sắp hết hạn sẽ được chế biến thành các món ăn chín, nhân bánh kẹp,… Điều này vừa giúp không bỏ phí các sản phẩm khi sắp hết hạn mà lại còn mang về một khoản thu đáng kể cho các siêu thị.
Sử dụng hiệu ứng khan hiếm để thao túng tâm lý khách hàng
Công thức này tạo ra sự áp lực mua sắm bằng cách giới hạn số lượng sản phẩm hoặc thời gian ưu đãi. Việc thông báo rằng sản phẩm chỉ còn một số lượng giới hạn hoặc ưu đãi chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn sẽ kích thích khách hàng mua sắm ngay lập tức, lo lắng về việc bỏ lỡ cơ hội.

Theo các chuyên gia, người mua sắm thường có thói quen bỏ vào giỏ hàng của mình những sản phẩm giảm giá cho dù họ không có dự định mua sản phẩm, mặt hàng nào trước đó. Đồng thời, khu vực trưng hàng hóa, sản phẩm giảm giá thường đặt ở những nơi dễ thấy. Những sản phẩm tương tự có thể đặt ở khu vực khác nhưng bạn không để ý tới. Việc tập hợp và trưng bày các sản phẩm lạ cùng một quầy và dán mác giảm giá như thế có tác dụng làm cho khách hàng nghĩ rằng ở đây giá rẻ hơn nhiều.
Chiến lược định giá
Các siêu thị thường sử dụng kỹ thuật giá kết thúc bằng số 9 như một cách để kích thích khả năng mua sắm của khách hàng. Chẳng hạn, thay vì định giá sản phẩm là 10$ các siêu thị sẽ treo giá là 9,99$. Điều này đã được chứng mình là mang lại hiệu quả rất tốt khi tạo ra cảm giác giá trị và khuyến khích người mua sắm mua hàng. Mặt dù sự khác biệt giữa hai giá cực kỳ nhỏ, tuy nhiên người tiêu dùng thường có xu hướng chú ý đến con số đầu tiên và hiểu rằng giá trị gần nhất là con số đó.

Tạo trải nghiệm mua sắm độc đáo
Các siêu thị thường tạo ra trải nghiệm mua sắm đặc biệt để thu hút sự quan tâm, cũng như ghé đến của khách hàng. Cụ thể, các gian hàng tại siêu thị sẽ được thiết kế hấp dẫn, tạo ra không gian mua sắm thú vị và độc đáo. Ngoài ra, vào những ngày cuối tuần hay ngày lễ sẽ có các sự kiện đặc biệt như triển lãm, buổi biểu diễn hoặc khuyến mại độc quyền.

Tận dụng sự ảnh hưởng từ xã hội
Có thể nói, việc tận dụng sự ảnh hưởng từ xã hội để tác động vào hành vi mua sắm của khách hàng là một trong những công thức “thao túng tâm lý” khách hàng thành công nhất ở các siêu thị. Bằng cách hợp tác với các diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng hay đơn giản là nhận xét tích cực từ người dùng hoặc tạo ra các đánh giá sản phẩm tích cực từ khách hàng hiện tại giúp siêu thị tạo được niềm tin, cũng như gây ấn tượng cho người mua sắm.
Qua việc nghiên cứu và phân tích, chúng ta đã nhận thấy rằng các siêu thị không chỉ tìm cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn tạo ra những nhu cầu mới, thúc đẩy sự ham muốn và tạo ra áp lực mua hàng. Công thức này dựa trên việc khai thác những điểm yếu tâm lý của chúng ta, như sự cần thiết, sự so sánh và mối quan tâm đến danh tiếng xã hội.