O n l e a d

Case Study

[Case Study] Coca-Cola: Cú nổ “thế kỷ” chỉ với 1 câu slogan

Chỉ với 1 câu slogan “This Coke is a Fanta, so what?” và 0đ chi phí truyền thông, Coca-Cola đã tạo nên một cú nổ “thế kỷ” trong việc tiếp thị và gia tăng doanh số bán hàng của mình, đồng thời tôn vinh cộng đồng LGBTQ+ trên thế giới nói chung và tại Brazil nói riêng. Vậy cụ thể chiến dịch này diễn ra như thế nào? Cùng Onlead đi tìm hiểu ngay nhé!

“This Coke is a Fanta, so what?”, chiến dịch truyền thông “thế kỷ” của Coca-Cola
“This Coke is a Fanta, so what?”, chiến dịch truyền thông “thế kỷ” của Coca-Cola

Bối cảnh chiến dịch 

Nạn kỳ thị người đồng tính luôn là vấn đề nhức nhối trên thế giới trong suốt các thập kỷ qua và tại Brazil, vấn nạn này lại càng diễn ra mạnh mẽ hơn cả. Với câu thành ngữ châm biếm “Essa Coca é Fanta” dịch ra tiếng anh là “This Coke is Fanta”, những người Brazil đã ra sức miệt thị, dè bỉu những người thuộc cộng đồng LGBTQ+. 

Vấn nạn kỳ thị người đồng tính ở Brazil đã đạt đến đỉnh điểm
Vấn nạn kỳ thị người đồng tính ở Brazil đã đạt đến đỉnh điểm

Ngoài sự việc này, Coca-Cola còn nhận thấy doanh thu của mình bị giảm sút đáng kể tại Brazil vào năm 2017. Nguyên nhân cho sự giảm sút này là do những người trẻ ở Brazil cho rằng Coca-Cola quá “truyền thống”, hoặc thậm chí là quá lỗi thời, không hợp với độ tuổi của họ và chẳng mang lại cảm giác năng động, cá tính trong sản phẩm. 

Nhằm giải quyết 2 vấn đề trên, Coca-Cola đã tận dụng tháng “Tự hào LGBTQ+” để thực hiện chiến dịch truyền thông độc đáo của mình. Điều đáng nói ở chiến dịch này đó là Coca-Cola chẳng tốn 1 đồng nào cho truyền thông và chỉ với 1 câu slogan, chiến dịch của thương hiệu này đã mang về những kết quả vượt ngoài mong đợi. Không để bạn đợi thêm, ngay bây giờ chúng ta cùng đi tìm hiểu về chiến dịch “thế kỷ” này nhé!

Nhân dịp tháng “Tự hào LGBT”, Coca-Cola đã quyết định thực hiện chiến dịch truyền thông của mình
Nhân dịp tháng “Tự hào LGBT”, Coca-Cola đã quyết định thực hiện chiến dịch truyền thông của mình

Sự bùng nổ chiến dịch “thế kỷ” của Coca-Cola

Coca-Cola là công ty luôn nhận được sự yêu mến từ cộng động LGBTQ+. Họ đã không chọn những chủ đề cũ mà chuyển sang một chủ đề nóng hơn tại thời điểm đó chính là LGBTQ+. Và trong dịp Pride Month (tháng 6/2018) – tháng Tự hào đồng tính, chiến dịch “This Coke is Fanta” đã trở thành một câu đáp trả đầy kiêu hãnh của người đồng tính dành cho những người Brazil thích phân biệt đối xử.

Chỉ vỏn vẹn một lon Coca và một chút nhấn nhá trong câu chữ, Coca-Cola đã thay đổi cả một khái niệm. Đồng thời, nước đi này còn được mệnh danh là “cú lừa” của thế kỷ, tạo nên một cú “hit” truyền thông và đã mang về cho họ giải Cannes Lions 2018.

Bên cạnh đó, việc Coke và Fanta đều là hai thương hiệu của Coca-Cola cũng góp phần giúp họ dễ dàng thực hiện chiến dịch này. Thương hiệu đồ uống này đã khéo léo sử dụng câu châm biếm “This Coke is a Fanta” (trong câu này có hai sản phẩm thuộc Coca-Cola) để mang lại sự đổi mới tích cực, tạo sự kết nối với khách hàng trẻ.

“This Coke is a Fanta, so what?” – “Essa Coca é Fanta, e daí?” (Tôi đồng tính, thì sao?). Chỉ thêm 2 chữ “So what?”, Coca-Cola hoàn toàn nắm trọn lợi thế, lật ngược vấn đề, biến một câu châm biếm của người Brazil thành một câu đáp trả cực sắc bén. Chính điều đó đã củng cố thêm sự kiêu hãnh và giúp cộng đồng LGBTQ+ tự tin sống là chính mình. 

Chỉ với 2 chữ “So what?”, Coca-Cola đã lật ngược tình thế và nắm hoàn toàn lợi thế về mình
Chỉ với 2 chữ “So what?”, Coca-Cola đã lật ngược tình thế và nắm hoàn toàn lợi thế về mình

Tuy nhiên ý tưởng này không phải là yếu tố then chốt đưa chiến dịch đến thành công, mà điều giúp chiến dịch tạo được “cú nổ truyền thông”, thu hút số lượng lớn giới trẻ nằm ở việc Coca-Cola đã cực kỳ khéo léo trong việc đổi mới sản phẩm của mình. Thiết kế đơn giản, giữ nguyên màu và font chữ, chỉ thêm vào câu slogan của chiến dịch “ “Essa Coca é Fanta, e daí?”. Điều đặc biệt ở phiên bản này nằm bên trong sản phẩm, họ đã thay nước Coca thành Fanta! Chính điều này mới là yếu tố then chốt tạo nên sự bất ngờ, là điểm nhấn sáng tạo cho cả chiến dịch. 

Chính sự đổi mới và điểm nhấn trong việc đổi Coca thành Fanta là yếu tố chính cho sự thành công của chiến dịch
Chính sự đổi mới và điểm nhấn trong việc đổi Coca thành Fanta là yếu tố chính cho sự thành công của chiến dịch

Ngoài ra, điều thú vị khác chính là chi phí truyền thông cho cả chiến dịch là 0đ. Coca-Cola dự định sản xuất phiên bản đặc biệt giới hạn tặng những Influence chủ chốt thực hiện chiến dịch. Phiên bản này sẽ được các influencer giới thiệu thông qua các trang mạng xã hội vào ngày International LGBT Pride Day (3/6/2018) và lễ hội diễu hành tại São Paulo, Brazil. Đồng thời chiến dịch này của Coca-Cola không thông qua bất kỳ kênh truyền thông chính thức nào mà chỉ thông qua các influencer.

Kết quả mang lại

Chiến dịch này được đánh giá là một “Cú nổ thế kỷ” và điều đáng nói hơn hết đó chính là sự khôn ngoan của Coca-Cola trong cách thực hiện chiến dịch. 0đ cho chi phí truyền thông và chỉ với một lon Coca in câu slogan “Essa Coca é Fanta, e daí?”, Coca-Cola đã mang về những kết quả đáng kinh ngạc sau:

  • 1.068.984.850 media impressions.
  • Biến cụm từ “This Coke is a Fanta”/”Essa Coca é Fanta” trở thành những kết quả tích cực trên công cụ tìm kiếm Google mà không sử dụng bất kỳ hoạt động truyền thông hay SEO nào. Đồng thời, thay đổi hoàn toàn những từ ngữ tiêu cực, chế giễu, châm biếm trở thành những nội dung mang đầy tính kêu hãnh và truyền cảm hứng tích cực từ cộng đồng LGBTQ+.
  • Những sản phẩm, trang phục, phụ kiện được lấy cảm hứng từ khẩu hiệu của chiến dịch được sản xuất và bán chạy trong tháng Pride.
  • Đưa cụm từ “This Coke is a Fanta” trở thành top 1 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong lịch sử tìm kiếm của Google.
  • Trở thành chủ đề hot trên nền tảng Twitter.

Kết luận

Chiến dịch “This Coke is a Fanta” của Coca-Cola là một sự thành công đáng kinh ngạc. Bằng cách tận dụng một câu châm biếm đơn giản, họ đã tạo ra một làn sóng tích cực và truyền cảm hứng cho cộng đồng LGBT. Chiến dịch này không chỉ thúc đẩy sự đổi mới và sự kết nối với khách hàng trẻ, mà còn mang lại sự chấp nhận và ủng hộ đối với cộng đồng LGBT.

Với chiến dịch “This Coke is a Fanta”, chúng ta nhận thấy rằng truyền thông và tiếp thị không chỉ là việc bán hàng, mà còn là việc tạo ra những tác động tích cực trong xã hội, cũng như góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. Và để biết thêm nhiều chiến dịch truyền thông độc đáo, cũng như các kiến thức marketing bổ ích khác, hãy theo dõi Onlead để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào nhé!

Bài viết liên quan :
Chiến dịch Marketing của Dr. Baumann

[Case Study] Dr. Baumann và chiến dịch “Giải cứu làn da – Giải cứu môi trường”

Dr. Baumann được biết đến là thương hiệu đi đầu trong việc cung cấp các sản phẩm chăm sóc da lành tính và thân thiện với môi trường. Không chỉ vậy, Dr. Baumann còn là thương hiệu “chịu chơi” trong việc khuyến khích khách hàng loại bỏ các sản phẩm chăm sóc độc hại cho […]

Case Study

GIẢI PHÁP MARKETING CỦA VINAMILK – “ÔNG LỚN” THỊ TRƯỜNG SỮA VIỆT NAM

Vinamilk đã trở thành cái tên quen thuộc với người dân Việt Nam. Trải qua bao nhiêu năm, Vinamilk vẫn luôn giữ một vị thế quan trọng trong thị phần sữa Việt Nam. Vậy giải pháp marketing của Vinamilk là gì? Hãy cùng Onlead tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Tổng quan Vinamilk – […]

Case Study
Thủ thuật "Thao túng tâm lý khách hàng"

[Case Study] Hé lộ cách siêu thị thao túng tâm lý khách hàng

Thao túng tâm lý khách hàng được xem là chìa khóa cho thành công của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẽ. Hiểu được điều này, các siêu thị hàng đầu đã tìm cách áp dụng những công thức độc đáo nhằm tạo niềm tin, cũng như thúc đẩy nhu cầu tiêu […]

Case Study
Chiến lược "Không thương hiệu" của Muji

[Case Study] Chiến lược “Không thương hiệu” có 1-0-2 của Muji

Người ta thường bảo rằng: “Người thành công luôn có hướng đi riêng” và Muji chính là hiện thân rõ nhất cho câu nói này. Bằng chiến lược “không thương hiệu” nhưng lại tạo nên thương hiệu hàng đầu của mình, Muji được xem là sự khác biệt hiếm hoi trên thị trường hiện nay. […]

Case Study
"Kẻ mạo danh" - Oreo cho bản gốc “hít khói” dù đẻ muộn hơn 4 năm 

[Case Study] “Kẻ mạo danh” – Oreo cho bản gốc “hít khói” dù đẻ muộn hơn 4 năm 

Oreo được xem là thương hiệu bánh quy kẹp kem nổi tiếng và thành công nhất tính đến thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, ít người biết rằng thương hiệu này từng bị coi là “kẻ mạo danh” trên thị trường. Để biết chi tiết hơn về sự kiện này, cùng Onlead đi tìm hiểu […]

Case Study
Samsung "đá xéo" Apple

[Case Study] Samsung xéo sắc khi 5 lần 7 lượt “đá xéo” Apple

Trong giới công nghệ, không ít lần người dùng trên thế giới được chứng kiến những màn “đá xéo” đỉnh cao của Samsung và Apple. Để thấy rõ sự “xéo xắc” của Samsung như thế nào khi 5 lần 7 lượt “đá xéo” Apple, cùng Onlead đi tìm hiểu ngay bây giờ nhé! Những lần […]

Case Study

[Case Study] Chiến dịch có 1-0-2 “Khuấy để thấy trăng” đã giúp The Coffee House tỏa sáng trong mùa Trung Thu

Mỗi năm, The Coffee House luôn cho ra mắt rất nhiều chiến dịch Marketing và đều được giới trẻ đón nhận, cũng như săn đón nhiệt tình. Một trong số đó phải nhắc đến chiến dịch “Khuấy để thấy trăng”, một chiến dịch truyền thông nổi tiếng của thương hiệu này. Bối cảnh thực hiện […]

Case Study

[Case Study] “Thần chú” Music Marketing trong MV “Cáo Qua Chưa” của Warrior lợi hại như thế nào?

Bằng cách chuyển thể câu chuyện cổ tích “Con cáo và chùm nho” thành MV “Cáo Qua Chưa”, Warrior đã tạo nên một chiến dịch Marketing độc đáo và nhanh chóng phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội. Để biết chi tiết hơn về chiến dịch Marketing này, cùng Onlead đi tìm hiểu […]

Case Study

[Case Study] Louis Vuitton và chiến dịch truyền thông mùa world cup 2022

0h30p ngày 20/11/2022, người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới dường như vỡ oà khi thấy hai huyền thoại của môn thể thao vua đăng tải bức hình cả hai ngồi chơi cờ vua lên mạng xã hội. Thật bất ngờ khi thấy Cristiano Ronaldo và Lionel Messi cùng nhau tham gia vào […]

Case Study

[Case Study] Lý do nào khiến Starbucks “Flop” tại Việt Nam?

Starbucks đã xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2013, tuy nhiên sau hơn 10 năm hoạt động hệ thống cửa hàng của đế chế cà phê này vẫn chưa đạt đến con số 100. Vậy tại sao với một nước có văn hóa cà phê như Việt Nam, Starbucks lại bị “Flop” đến thế? […]

Case Study

[Case Study] Chiến dịch Marketing độc lạ với mùi hương của Dunkin’ Donuts

Vì khách hàng đã quá quen thuộc với quảng cáo thông qua hình ảnh hay âm thanh. Do đó, Dunkin’ Donuts tại Hàn Quốc đã quyết định “tấn công” khách hàng bằng mùi hương. Ngay bây giờ, cùng Onlead đi tìm hiểu chi tiết về chiến dịch này nhé. Chiến lược Marketing “dắt mũi” khách […]

Case Study