O n l e a d

Kiến thức Marketing

Content Creator là gì? Bí quyết thành Content Creator Vạn Năng

Khi nhắc tới Marketing, hầu như mọi người đều nghĩ đến ngay đến việc làm Content. Hoặc “sang” hơn là Content Writer, Copy Writer, và thuật ngữ mới thịnh hành trong giới trẻ những năm gần đây là “Content Creator”. 

Vậy Content Creator là gì? Tại sao nó lại phổ biến và trở thành trào lưu không ngừng hot? Hay Content Creator thì làm gì? Có phải chủ yếu là viết? Tất tần tật sẽ được Onlead giải đáp qua bài viết dưới đây. Cùng Onlead khám phá nhé!

Định nghĩa Content 

Content dịch thuần theo nghĩa tiếng Việt nghĩa là nội dung. Nhưng nội dung trong Marketing không chỉ dừng lại ở đôi ba dòng chữ hiện hữu trên một vật thể nào đó. Mà Content còn có thể là âm thanh, hình ảnh, hoặc thậm chí cô người mẫu trên sàn Catwalk, một mùi hương sang trọng từ chai nước hoa đắt tiền cũng chính là content – nội dung.

Những content mà chúng ta dễ dàng bắt gặp trong ngành Marketing như bài Post, Video, Hình ảnh, Infographic, Blog,…

Content luôn phải được sinh ra có chủ đích, có giá trị.Từ đó content mới được phân phát đúng nơi, đúng chỗ, đúng đối tượng và đạt được mục tiêu.

Một content chuẩn phải thỏa mãn các tiêu chí:

– Có chủ đích

– Có đối tượng cụ thể

– Có mục tiêu rõ ràng

– Cung cấp thông tin có giá trị

Content Creator là gì?

Content Creator dịch theo nghĩa tiếng việt là người sáng tạo nội dung. Đây là một thuật ngữ dùng để gọi những người sáng tạo và sản xuất ra các nội dung với mục đích truyền tải thông điệp. 

Content Creator là gì?

Để nói một cách dễ hiểu, Content Creator là những người luôn trong trạng thái cặm cụi “mài não” để vắt kiệt chất xám từ đó “đổ” vào sản phẩm của mình.

Bước tiếp theo là phân phối chúng đến người tiêu dùng ở đa dạng hình thức khác nhau như bài viết, hình ảnh, podcast, video Youtube, Tiktok,.. với mục đích tiếp cận và thu hút người xem.

Khác với Copywriter – người chỉ viết các câu Slogan, lời quảng cáo hay Content Writer – người chăm chỉ viết lách, viết blog,.. Content Creator “đa năng” hơn nhiều. Họ có thể là Youtuber, Tiktoker, Blogger hay thậm chí là nhà văn, người viết lách,.. 

Bước đầu tiên để lấn sân vào ngành này chính là sáng tạo nội dung và chọn nền tảng phù hợp. Bạn có thể tham khảo một vài công việc của ngành sáng tạo nội dung dưới đây:

– Một đầu bếp lành nghề phát hành những cuốn sách chia sẻ công thức nấu ăn siêu đỉnh

– Một bà nội trợ thường xuyên đăng tải những video món ăn “siêu to khổng lồ” trên Youtube

– Một lập trình viên ngành IT chia sẻ kiến thức code trong nghề trên tiktok cá nhân

– Một cô gái thích thời trang thường xuyên mua sắm chia sẻ hình ảnh Instagram

Không phải ai cũng thành công với nghề Content Creator nếu họ không biết sản xuất nội dung đủ sức hấp dẫn người xem. 

Tuy nhiên, để trở nên thành công và có sức ảnh hướng, chúng ta cần nhiều hơn sự may mắn. Từ khóa phải gắn liền với ngành nghề này chính là phong cách riêng, sự đam mê sáng tạo và sở hữu chiến lược hoàn hảo. 

Vậy đâu là chiến lược hoàn hảo cho Content Creator chuyên nghiệp? Cùng Onlead đọc tiếp để khám phá ngay nhé!

Mô hình chiến lược sáng tạo nội dung

Để nội dung của bạn đạt hiệu quả cao và diễn ra theo đúng kế hoạch, bạn có thể tham khảo mô hình tiến hành chiến lược sáng tạo nội dung theo Hubspot mà Onlead đề xuất dưới đây:

(Nguồn: Hubspot)

Content Creator thì làm gì?

Không có giới hạn công việc, thời gian, địa điểm làm,.. với nghề này. Bạn có thể làm việc cho khách hàng nếu muốn, hoặc không bạn có thể làm việc cho chính mình mà vẫn có thu nhập.  

Freelancer – Người sáng tạo nội dung tự do

Đây là công việc dành cho những người yêu thích sự tự do, không muốn bị gò bó trong môi trường văn phòng công sở. Yêu thích sự linh động trong việc tìm kiếm những luồng ý tưởng thay vì ngồi văn phòng 8 tiếng với mức lương cố định. 

Các bạn freelancer có thể làm việc cho Client hoặc tìm cách xây dựng thương hiệu cá nhân và kiếm tiền từ đó, tài chính sẽ phụ thuộc vào khả năng sáng tạo của các bạn. Hoặc có thể là các KOLs, KOC là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, họ có thể nhận quảng cáo từ các nhãn hàng.

Nói đi cũng phải nói lại, mặc dù làm việc cho chính mình có phần thoải mái linh động, tuy nhiên sẽ dễ bị chểnh mảng, bên cạnh đó còn tốn nhiều thời gian ở giai đoạn đầu trước khi có nguồn thu nhập đầu tiên. 

Nhân viên sáng tạo nội dung tại các công ty

Bạn sẽ nhận được quyền lợi cần có và thu nhập ổn định khi bạn làm công việc sáng tạo nội dung cho các doanh nghiệp hoặc tổ chức. Với vai trò này, bạn sẽ chỉ tập trung vào lĩnh vực chính của công ty để quảng bá. 

Ưu điểm khi chọn hướng đi này chính là bạn sẽ kiểm soát tốt hơn các chiến lược xây dựng nội dung, nhưng nhược điểm là ít có sự đột phá sáng tạo đa dạng các lĩnh vực.

Content Creator trong Agency

Làm việc tại Agency đem đến cho bạn cơ hội cộng tác với khách hàng từ nhiều ngành hàng khác nhau. Từ đó, bạn có thể liên tục nâng cao khả năng và bổ sung kiến thức của mình trong khi vẫn được hưởng thu nhập và phúc lợi ổn định. Tuy nhiên, áp lực phải hoàn thành công việc đúng hạn là không thể tránh khỏi.

Content Creator có thể chọn làm việc ở các Agency sáng tạo như Onlead Marketing

Công việc của một Content Creator

Không thể liệt kê chi tiết được các công việc của Content Creator. Tùy vào mục tiêu, công việc và vị trí công ty hay tổ chức,.. sẽ làm việc khác nhau. Tuy nhiên, có thể chắc chắn rằng mọi công việc của Content Creator đều xoay quanh hai chữ “Creative – Sáng tạo”. 

Xét về cơ bản, thông thường thì một Content Creator sẽ làm những công việc sau:

– Lên ý tưởng sản xuất các ấn phẩm truyền thông (bài viết Facebook, Website, OOH, TVC, Viral Video,…)

– Lập kế hoạch sản xuất nội dung chi tiết dựa trên kế hoạch marketing tổng thể.

– dựng big idea, key visual, sáng tạo slogan, tagline, đồng thời định hướng chiến lược cho các chiến dịch marketing.

– Phối hợp với team design, video production và đối tác để sản xuất các hình ảnh, video…

– Hỗ trợ tổ chức sự kiện, sản xuất, marketing trực tuyến,..

Nếu bạn đảm nhận vị trí Leader thì khối lượng công việc sẽ “nặng” hơn và đòi hỏi năng lực bạn phải ở mức cao hơn:

– Quản lý, sắp xếp hợp lý công việc từng thành viên trong team.

– Đánh giá, đo lường và hối thúc các thành viên hoàn thành đúng tiến độ.

– Lập kế hoạch training chuyên môn hay tổ chức các buổi brainstorming cho nhân viên

Bí quyết trở thành Content Creator vạn năng

Rành rọt kỹ năng viết

Rành rọt kỹ năng viết là điều cần thiết

Chỉ cần đụng đến nội dung là đụng đến viết bởi vì đây là hai yếu tố không thể tách rời nhau. Dù làm bất kỳ nội dung nào, bạn vẫn phải sử dụng ít nhiều đến kỹ năng này. 

Chẳng hạn như bạn làm Podcast, để nói chuyện trước mic một cách rõ ràng và chuyên nghiệp, bạn phải luôn soạn kĩ những điều cần nói ra giấy hoặc trên máy trước khi thu âm. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu thời gian, câu chữ mạch lạc súc tích và mang lại hiệu quả truyền thông cao. 

Ngoài ra, việc kết hợp đa dạng nội dung cũng đem lại hiệu quả cao hơn cho chiến dịch marketing, hoặc là khi kết hợp câu chữ với hình ảnh, video,.. 

Tập nói điều khách hàng muốn nghe

Khi chọn “sánh đôi” với nghề Content Creator, một điều mà bạn cần khắc ghi trong đầu chính là tập cách kể câu chuyện của khách hàng bằng ngôn ngữ của bạn, không những vậy mà còn phải cuốn hút và thú vị để gây ấn tượng với họ. 

Hãy thử “đi đôi giày của họ đang mang” để hiểu họ có những tâm tư, suy nghĩ gì. Vì mọi người thường có xu hướng lắng nghe những điều liên quan đến mình hơn là chuyện của người khác, do đó nếu bạn tạo ra những nội dung gắn chặt với chân lý này thì chắc chắn sản phẩm của bạn sẽ được đón nhận.

Bên cạnh đó nội dung phản hồi chính xác câu hỏi của người dùng thường được các thuật toán của Google và các công cụ tìm kiếm khác đánh giá cao. Do đó, hãy nghiên cứu thật kỹ khách hàng và hiểu “điểm đau” của họ trước khi lên ý tưởng.

Liên tục học hỏi để không bí ý tưởng

Ai làm content rồi cũng sẽ bí ý tưởng. Do đó việc mà mỗi Content Creator cần làm là luôn trau dồi kiến thức bằng cách đọc sách, lắng nghe, và trải nghiệm. Đọc nhiều, nghe nhiều, và luôn cập nhật xu hướng xung quanh để làm tài nguyên cho nội dung của mình. 

Đọc nhiều hơn để phát triển về chiều rộng lẫn chiều sâu. Và sau khi đọc phải đúc kết và áp dụng ngay được những kiến thức đó.

Bạn hãy cố gắng “cài đặt” cho mình những tư duy sau:

– Đọc có chọn lọc 

– Đọc miếng nào xào ngay miếng đó làm “của riêng”

– Đọc được thì giải thích lại được

Tối ưu hóa công việc để tăng hiệu quả

Các Content Creator sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu họ sở hữu kỹ năng tổ chức. Họ có thể phối hợp ăn ý với đồng nghiệp khi họ có kỹ năng mềm này. Việc hoàn thành nội dung đúng deadline, và quản lý dự án một cách trơn tru sẽ gây dựng lòng tin với các thành viên trong team.

Trau dồi kỹ năng đo lường và đánh giá 

Mục tiêu và kết quả thành công luôn được quyết định trước khi triển khai kế hoạch nội dung. Do đó, bạn phải liên tục kiểm tra xem nội dung của mình có đạt được những mong đợi hay không.

Nếu không, bạn phải xác định lỗi và khắc phục nó ngay lập tức. Đây là cách một người sáng tạo nội dung làm để xuất bản nội dung giá trị nhất. 

Kỹ năng không thể thiếu của các Content Creator

Làm Content Creator thì học gì?

Nếu bạn thích viết lách, hãy chọn học các chuyên ngành về viết, ví dụ như content writing, creative writing, copywriting,..

Nếu bạn thích sáng tạo nội dung trên các nền tảng phát video, thì tìm đến các khóa học quay dựng, lên kịch bản, và chỉnh sửa video. 

Trên thực tế, bạn có thể biết kiến thức, khả năng của Content Creator đa dạng như thế nào dựa trên định nghĩa về công việc này. Do đó, nếu bạn thực sự yêu thích với nó, đừng ngại trang bị cho mình nhiều kỹ năng và kiến thức để dấn thân vào nghề này thật năng suất nhé!

Kết 

Thông tin cơ bản về nghề sáng tạo nội dung hay Content Creator đã được Onlead chia sẻ chi tiết qua bài viết ở trên. Hy vọng bạn có thể hiểu rõ hơn về lĩnh vực này và từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn hơn cho sự nghiệp của mình. Chúc bạn sớm gặt hái được thành công từ công việc này!

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing
0962997999