O n l e a d

Kiến thức Marketing

Instagram marketing là gì? Sự cần thiết của công cụ này trong kỷ nguyên số

Hiện nay, tương tự như Facebook hay Youtube, Instagram đang dần trở thành một kênh tiếp thị được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng. Cùng Onlead đi tìm hiểu ngay bây giờ. 

Instagram marketing là gì? Tại sao Instagram marketing lại quan trọng?

Instagram marketing là gì? 

Tiếp thị trên Instagram là phương thức mà các thương hiệu sử dụng nền tảng Instagram để kết nối với các đối tượng mục tiêu của họ. Instagram marketing đã trở nên phổ biến như một phương pháp hiệu quả để các thương hiệu thể hiện văn hóa của họ, tuyển dụng nhân viên, tương tác với khách hàng và giới thiệu sản phẩm mới. 

Instagram marketing là gì?

Khi xem xét các cách khác nhau để sử dụng Instagram để tiếp thị, bạn có thể chia hoạt động thành hai loại chính:

  • Các chiến thuật trả tiền như quảng cáo và tiếp thị người có ảnh hưởng
  • Các chiến thuật không trả phí như tạo nội dung với hình ảnh, video, câu chuyện trên Instagram và bình luận, cũng như tương tác với nội dung của người dùng khác

Các mục tiêu kinh doanh điển hình có thể bao gồm bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, thu hút nhiều người theo dõi và tương tác hơn, xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và các thương hiệu khác, đồng thời nâng cao danh tiếng của thương hiệu nói chung.

Tại sao Instagram marketing lại quan trọng với doanh nghiệp?

Instagram là kênh hoàn hảo để tiếp cận lượng khán giả khổng lồ – hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Trung bình, người dùng dành 53 phút mỗi ngày cho Instagram, điều này khiến nền tảng này trở thành mạng xã hội được truy cập nhiều thứ hai sau Facebook.

Instagram tạo điều kiện duy trì mối quan hệ của bạn với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Tiếp cận đối tượng rộng lớn, những người xem tích cực tương tác với các thương hiệu và muốn mua hàng của họ, là lợi thế cốt lõi của hoạt động tiếp thị trên Instagram. 

Bên cạnh đó, khi triển khai marketing trên nền tảng Instagram cũng đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. 

Instagram đang là một trong những nền tảng thu hút số lượng lớn người dùng

4 lợi ích mà Instagram marketing dành cho doanh nghiệp 

Trong những năm qua, Instagram đã phát triển từ một trang mạng xã hội đơn thuần trở thành một nền tảng hữu ích cho mục đích kinh doanh. 

Củng cố thương hiệu

Sử dụng Instagram như một kênh tiếp thị khách hàng, giúp người xem dễ dàng nhận thức về các thương hiệu dễ dàng hơn. Qua đó, doanh nghiệp có thể xây dựng uy tín của doanh nghiệp trên Instagram với các bài viết, hình ảnh hoặc đường dẫn liên kết….

Instagram marketing giúp doanh nghiệp củng cố thương hiệu

Cải thiện mức độ tương tác với khách hàng 

Mạng xã hội nói chung, và Instagram nói riêng, là một trong những kênh tốt nhất để duy trì mối quan hệ với khách hàng. Cho phép doanh nghiệp nhận phản hồi từ khán giả, thông qua mức độ tương tác như thích, bình luận,.. hoặc qua hộp chat tin nhắn của doanh nghiệp. 

Instagram marketing giúp cải thiện lượng tương tác với khách hàng

Mở rộng quy mô bán hàng 

Instagram cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ cho phép người dùng mua sắm ngay trên nền tảng này như các liên kết trong Instagram Stories, thẻ mua sắm, quảng cáo…. 

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng được những tiện ích của Instagram để mở rộng thị trường và tăng độ tiếp cận đến người xem. 

Tăng quy mô khách hàng bằng Instagram marketing

Cơ hội tăng lượng khách hàng tiềm năng 

Instagram tăng phạm vi tiếp cận cho doanh nghiệp của bạn bằng cách cho phép bạn xác định chính xác đối tượng mục tiêu của mình thông qua các trình quản lý quảng cáo. Bạn có thể xác định đối tượng phù hợp nhất theo dữ liệu nhân khẩu học, sở thích, hành vi…

Thông qua các trình quản lý quảng cáo trên Instagram, doanh nghiệp không chỉ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng, mà còn chuyển khách hàng tiềm năng đến kênh bán hàng một cách hiệu quả. 

Công cụ phân tích Instagram cho phép bạn đo lường hiệu suất quảng cáo của mình. Bạn có thể theo dõi phạm vi tiếp cận, tổng chi tiêu chiến dịch, số lần mua, giá mỗi lần mua, chuyển đổi…

Instagram marketing giúp thu hút và tăng lượng khách hàng tiềm năng

Các bước thực hiện chiến lược Instagram marketing hiệu quả

Bước 1: Đặt mục tiêu của bạn 

Bắt đầu xây dựng chiến lược tiếp thị trên Instagram của bạn bằng cách đặt mục tiêu. Mục tiêu sẽ làm nền tảng cho mọi hoạt động marketing tiếp theo trên Instagram, từ việc xác định định dạng nội dung cho đến sử dụng cơ chế quảng cáo. Các mục tiêu phổ biến mà các thương hiệu cố gắng tận dụng thông qua Instagram là nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu, quản lý danh tiếng, xây dựng cộng đồng, tăng tốc bán hàng, thu thập thông tin chi tiết về khách hàng và thị trường.

Để đạt hiệu quả cao hơn, hãy đảm bảo các mục tiêu của bạn cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và kịp thời. 

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu của bạn 

Xác định đối tượng của bạn là một bước thiết yếu, doanh nghiệp cần tìm hiểu xem khách hàng tiêu biểu của bạn là ai, độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, địa điểm, mức thu nhập… Bạn càng hiểu khách hàng của mình bao nhiêu thì bạn càng nhận được kết quả tốt bấy nhiêu.

Hãy xem xét kỹ hơn các bài viết hoặc tài khoản sử dụng các thẻ bắt đầu bằng #. Sau đó, cố gắng tìm hiểu thêm về những người tương tác với các tài khoản này – họ chia sẻ phản ứng gì, họ viết bình luận gì, họ thích và không thích điều gì. Đây là cách nhanh chóng và hiệu quả để bạn xác định 

Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh 

Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn hoạt động tiếp thị trên Instagram hiệu quả hơn, đồng thời, tăng khả năng cạnh tranh của bạn với các đối thủ. Hãy nghiên cứu hồ sơ của đối thủ cạnh tranh. Tìm hiểu xem họ là ai, họ đăng nội dung gì, cách họ tương tác với khán giả và các thương hiệu hoặc người có ảnh hưởng khác. Bạn cũng có thể nghiên cứu các thẻ bắt đầu bằng # có thương hiệu của đối thủ để biết mức độ phổ biến của chúng.

Ngoài ra, khi phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thể dễ dàng phát hiện những thiếu sót mà họ gặp phải. Từ đó đưa ra được chiến thuật cạnh tranh hiệu quả và khác biệt. 

Bước 4: Tạo tài khoản doanh nghiệp

Instagram cung cấp cho người dùng hai loại tài khoản: cá nhân và doanh nghiệp. Một tài khoản doanh nghiệp mang lại cho bạn nhiều lợi ích và cơ hội hơn. Chẳng hạn, bạn có thể theo dõi hiệu suất của mình trong thời gian thực, tìm hiểu thêm về hành vi của những người theo dõi bạn, thêm thông tin về công ty của bạn

Bước 5: Lên ý tưởng nội dung 

Nội dung rất quan trọng đối với một kênh truyền thông, lên nội dung là hết sức cần thiết đối với các doanh nghiệp khi đăng tải các bài đăng trên kênh Instagram. Bạn cần xác định chủ đề chính và thông điệp muốn truyền tải, sau đó lên bài viết hoàn chỉnh và lựa chọn hình thức đăng bài phù hợp. 

Instagram cung cấp cho người dùng nhiều hình thức để đăng tải nội dung như bài viết, hình ảnh, video, phòng trưng bày…  

Bước 6: Xây dựng gu thẩm mỹ nhất quán 

Bạn có thể đăng tải hình ảnh dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng hãy giữ cho trang của bạn bắt mắt, chất lượng cao. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tạo ấn tượng với người dùng từ bước đầu tiên. 

Bước 7: Phát triển cơ sở người theo dõi

Dành thời gian để tăng lượng khán giả của bạn và giữ chân họ bằng cách theo dõi những người có ảnh hưởng có liên quan. Ví dụ: nếu bạn tiếp thị đồ dùng nhà bếp, bạn nên theo dõi những người viết blog về ẩm thực, nhà thiết kế nội thất nhà bếp…  Hãy nhớ tương tác với nội dung của họ – thích bài đăng của họ, để lại nhận xét có ý nghĩa, chia sẻ câu chuyện của họ.

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng các tùy chọn quảng cáo có trả phí, chẳng hạn như tiếp thị có ảnh hưởng hoặc chiến dịch quảng cáo trên Instagram. 

Bước 8: Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng

Bạn cần tích cực tận dụng những công cụ mà Instagram dành cho những doanh nghiệp như liên kết trong bài viết, đính kèm đường link sản phẩm trên story… để đưa người theo dõi đến sản phẩm của mình. 

Khi chiến lược tiếp thị trên Instagram của bạn đã sẵn sàng, hãy bắt đầu triển khai và theo dõi hiệu quả của nó từng ngày. Theo dõi hiệu suất của bạn sẽ giúp bạn thực hiện các thay đổi kịp thời và áp dụng các kỹ thuật mới để tăng KPI của mình.

Những công cụ mà doanh nghiệp phải biết khi thực hiện Instagram marketing 

Dấu thăng trên Instagram 

Dấu thăng có vai trò đánh dấu bài viết của bạn, cho người xem biết rằng bài viết của bạn có liên quan đến những gì. Vì vậy, khi người dùng tìm kiếm từ khóa theo dấu thăng, bài viết của bạn có tỉ lệ được click vào cao hơn khi có gắng từ khóa chứa dấu thăng đó. 

Bạn có thể tìm kiếm trên thanh tìm kiếm để xác định các thẻ bắt đầu bằng # đang thịnh hành và tìm ra nội dung mà những người khác đang đăng. 

Stories trên Instagram 

Stories là một tính năng hiệu quả cho chiến lược tiếp thị trên Instagram của bạn bởi tính nhanh chóng và tiếp cận cao của nó. 

Bạn có thể tham khảo một vài ý tưởng cho bạn sử dụng Instagram Stories dưới đây: 

  • Trả lời các câu hỏi phổ biến trong lĩnh vực của công ty bạn hoặc cụ thể về công ty của bạn
  • Hiển thị nội dung “hậu trường” để cho khán giả xem qua cách bạn thực hiện công việc của mình
  • Quảng bá nội dung của bạn, chẳng hạn như blog, sách điện tử hoặc đồ họa thông tin mới
  • Có một “sự tiếp quản” trong đó một trong những nhân viên của bạn (hoặc một người có ảnh hưởng) đăng nội dung của riêng họ trong một ngày
  • Thăm dò ý kiến ​​khán giả của bạn về một chủ đề phổ biến hoặc yêu cầu họ phản hồi về công ty của bạn
  • Tổ chức một cuộc thi hoặc quà tặng trong đó bạn yêu cầu người dùng tạo một bài đăng, một câu chuyện gắn thẻ tài khoản của bạn hoặc bao gồm một thẻ bắt đầu bằng # có thương hiệu

Instagram Live 

Instagram Live là một tính năng cho phép bạn thu hút khán giả của mình ở định dạng “phát sóng trực tiếp” theo thời gian thực. Đây là một tính năng đặc biệt hữu ích nếu bạn đang tham dự một sự kiện hoặc thảo luận bất cứ nội dung gì với người theo dõi. 

Instagram Reels

Công cụ instagram reels

Là tính năng dành cho các tài khoản đăng tải video giải trí ngắn dài lên Instagram. Độ dài video thường khoảng 15 – 30 giây tùy vào mong muốn của nhà sáng tạo.

Tổng kết 

Onlead đã cùng bạn tìm hiểu các kiến thức liên quan đến Instagram Marketing. Doanh nghiệp có thể lên kế hoạch và triển khai một chiến dịch ngay bây giờ để thu hút khách hàng. 

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing
0962997999