Hiện nay, tương tự như Facebook hay Youtube, Instagram đang dần trở thành một kênh tiếp thị được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng. Cùng Onlead đi tìm hiểu ngay bây giờ.

Instagram marketing là gì?
Tiếp thị trên Instagram là phương thức mà các thương hiệu sử dụng nền tảng Instagram để kết nối với các đối tượng mục tiêu của họ. Instagram marketing đã trở nên phổ biến như một phương pháp hiệu quả để các thương hiệu thể hiện văn hóa của họ, tuyển dụng nhân viên, tương tác với khách hàng và giới thiệu sản phẩm mới.

Khi xem xét các cách khác nhau để sử dụng Instagram để tiếp thị, bạn có thể chia hoạt động thành hai loại chính:
- Các chiến thuật trả tiền như quảng cáo và tiếp thị người có ảnh hưởng
- Các chiến thuật không trả phí như tạo nội dung với hình ảnh, video, câu chuyện trên Instagram và bình luận, cũng như tương tác với nội dung của người dùng khác
Các mục tiêu kinh doanh điển hình có thể bao gồm bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, thu hút nhiều người theo dõi và tương tác hơn, xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và các thương hiệu khác, đồng thời nâng cao danh tiếng của thương hiệu nói chung.
Tại sao Instagram marketing lại quan trọng với doanh nghiệp?
Instagram là kênh hoàn hảo để tiếp cận lượng khán giả khổng lồ – hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Trung bình, người dùng dành 53 phút mỗi ngày cho Instagram, điều này khiến nền tảng này trở thành mạng xã hội được truy cập nhiều thứ hai sau Facebook.
Instagram tạo điều kiện duy trì mối quan hệ của bạn với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Tiếp cận đối tượng rộng lớn, những người xem tích cực tương tác với các thương hiệu và muốn mua hàng của họ, là lợi thế cốt lõi của hoạt động tiếp thị trên Instagram.
Bên cạnh đó, khi triển khai marketing trên nền tảng Instagram cũng đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

4 lợi ích mà Instagram marketing dành cho doanh nghiệp
Trong những năm qua, Instagram đã phát triển từ một trang mạng xã hội đơn thuần trở thành một nền tảng hữu ích cho mục đích kinh doanh.
Củng cố thương hiệu
Sử dụng Instagram như một kênh tiếp thị khách hàng, giúp người xem dễ dàng nhận thức về các thương hiệu dễ dàng hơn. Qua đó, doanh nghiệp có thể xây dựng uy tín của doanh nghiệp trên Instagram với các bài viết, hình ảnh hoặc đường dẫn liên kết….

Cải thiện mức độ tương tác với khách hàng
Mạng xã hội nói chung, và Instagram nói riêng, là một trong những kênh tốt nhất để duy trì mối quan hệ với khách hàng. Cho phép doanh nghiệp nhận phản hồi từ khán giả, thông qua mức độ tương tác như thích, bình luận,.. hoặc qua hộp chat tin nhắn của doanh nghiệp.

Mở rộng quy mô bán hàng
Instagram cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ cho phép người dùng mua sắm ngay trên nền tảng này như các liên kết trong Instagram Stories, thẻ mua sắm, quảng cáo….
Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng được những tiện ích của Instagram để mở rộng thị trường và tăng độ tiếp cận đến người xem.

Cơ hội tăng lượng khách hàng tiềm năng
Instagram tăng phạm vi tiếp cận cho doanh nghiệp của bạn bằng cách cho phép bạn xác định chính xác đối tượng mục tiêu của mình thông qua các trình quản lý quảng cáo. Bạn có thể xác định đối tượng phù hợp nhất theo dữ liệu nhân khẩu học, sở thích, hành vi…
Thông qua các trình quản lý quảng cáo trên Instagram, doanh nghiệp không chỉ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng, mà còn chuyển khách hàng tiềm năng đến kênh bán hàng một cách hiệu quả.
Công cụ phân tích Instagram cho phép bạn đo lường hiệu suất quảng cáo của mình. Bạn có thể theo dõi phạm vi tiếp cận, tổng chi tiêu chiến dịch, số lần mua, giá mỗi lần mua, chuyển đổi…

Các bước thực hiện chiến lược Instagram marketing hiệu quả
Bước 1: Đặt mục tiêu của bạn
Bắt đầu xây dựng chiến lược tiếp thị trên Instagram của bạn bằng cách đặt mục tiêu. Mục tiêu sẽ làm nền tảng cho mọi hoạt động marketing tiếp theo trên Instagram, từ việc xác định định dạng nội dung cho đến sử dụng cơ chế quảng cáo. Các mục tiêu phổ biến mà các thương hiệu cố gắng tận dụng thông qua Instagram là nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu, quản lý danh tiếng, xây dựng cộng đồng, tăng tốc bán hàng, thu thập thông tin chi tiết về khách hàng và thị trường.
Để đạt hiệu quả cao hơn, hãy đảm bảo các mục tiêu của bạn cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và kịp thời.
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Xác định đối tượng của bạn là một bước thiết yếu, doanh nghiệp cần tìm hiểu xem khách hàng tiêu biểu của bạn là ai, độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, địa điểm, mức thu nhập… Bạn càng hiểu khách hàng của mình bao nhiêu thì bạn càng nhận được kết quả tốt bấy nhiêu.
Hãy xem xét kỹ hơn các bài viết hoặc tài khoản sử dụng các thẻ bắt đầu bằng #. Sau đó, cố gắng tìm hiểu thêm về những người tương tác với các tài khoản này – họ chia sẻ phản ứng gì, họ viết bình luận gì, họ thích và không thích điều gì. Đây là cách nhanh chóng và hiệu quả để bạn xác định
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn hoạt động tiếp thị trên Instagram hiệu quả hơn, đồng thời, tăng khả năng cạnh tranh của bạn với các đối thủ. Hãy nghiên cứu hồ sơ của đối thủ cạnh tranh. Tìm hiểu xem họ là ai, họ đăng nội dung gì, cách họ tương tác với khán giả và các thương hiệu hoặc người có ảnh hưởng khác. Bạn cũng có thể nghiên cứu các thẻ bắt đầu bằng # có thương hiệu của đối thủ để biết mức độ phổ biến của chúng.
Ngoài ra, khi phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thể dễ dàng phát hiện những thiếu sót mà họ gặp phải. Từ đó đưa ra được chiến thuật cạnh tranh hiệu quả và khác biệt.
Bước 4: Tạo tài khoản doanh nghiệp
Instagram cung cấp cho người dùng hai loại tài khoản: cá nhân và doanh nghiệp. Một tài khoản doanh nghiệp mang lại cho bạn nhiều lợi ích và cơ hội hơn. Chẳng hạn, bạn có thể theo dõi hiệu suất của mình trong thời gian thực, tìm hiểu thêm về hành vi của những người theo dõi bạn, thêm thông tin về công ty của bạn
Bước 5: Lên ý tưởng nội dung
Nội dung rất quan trọng đối với một kênh truyền thông, lên nội dung là hết sức cần thiết đối với các doanh nghiệp khi đăng tải các bài đăng trên kênh Instagram. Bạn cần xác định chủ đề chính và thông điệp muốn truyền tải, sau đó lên bài viết hoàn chỉnh và lựa chọn hình thức đăng bài phù hợp.
Instagram cung cấp cho người dùng nhiều hình thức để đăng tải nội dung như bài viết, hình ảnh, video, phòng trưng bày…
Bước 6: Xây dựng gu thẩm mỹ nhất quán
Bạn có thể đăng tải hình ảnh dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng hãy giữ cho trang của bạn bắt mắt, chất lượng cao. Điều này giúp doanh nghiệp có thể tạo ấn tượng với người dùng từ bước đầu tiên.
Bước 7: Phát triển cơ sở người theo dõi
Dành thời gian để tăng lượng khán giả của bạn và giữ chân họ bằng cách theo dõi những người có ảnh hưởng có liên quan. Ví dụ: nếu bạn tiếp thị đồ dùng nhà bếp, bạn nên theo dõi những người viết blog về ẩm thực, nhà thiết kế nội thất nhà bếp… Hãy nhớ tương tác với nội dung của họ – thích bài đăng của họ, để lại nhận xét có ý nghĩa, chia sẻ câu chuyện của họ.
Ngoài ra, bạn có thể tận dụng các tùy chọn quảng cáo có trả phí, chẳng hạn như tiếp thị có ảnh hưởng hoặc chiến dịch quảng cáo trên Instagram.
Bước 8: Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng
Bạn cần tích cực tận dụng những công cụ mà Instagram dành cho những doanh nghiệp như liên kết trong bài viết, đính kèm đường link sản phẩm trên story… để đưa người theo dõi đến sản phẩm của mình.
Khi chiến lược tiếp thị trên Instagram của bạn đã sẵn sàng, hãy bắt đầu triển khai và theo dõi hiệu quả của nó từng ngày. Theo dõi hiệu suất của bạn sẽ giúp bạn thực hiện các thay đổi kịp thời và áp dụng các kỹ thuật mới để tăng KPI của mình.
Những công cụ mà doanh nghiệp phải biết khi thực hiện Instagram marketing
Dấu thăng trên Instagram
Dấu thăng có vai trò đánh dấu bài viết của bạn, cho người xem biết rằng bài viết của bạn có liên quan đến những gì. Vì vậy, khi người dùng tìm kiếm từ khóa theo dấu thăng, bài viết của bạn có tỉ lệ được click vào cao hơn khi có gắng từ khóa chứa dấu thăng đó.
Bạn có thể tìm kiếm trên thanh tìm kiếm để xác định các thẻ bắt đầu bằng # đang thịnh hành và tìm ra nội dung mà những người khác đang đăng.
Stories trên Instagram
Stories là một tính năng hiệu quả cho chiến lược tiếp thị trên Instagram của bạn bởi tính nhanh chóng và tiếp cận cao của nó.
Bạn có thể tham khảo một vài ý tưởng cho bạn sử dụng Instagram Stories dưới đây:
- Trả lời các câu hỏi phổ biến trong lĩnh vực của công ty bạn hoặc cụ thể về công ty của bạn
- Hiển thị nội dung “hậu trường” để cho khán giả xem qua cách bạn thực hiện công việc của mình
- Quảng bá nội dung của bạn, chẳng hạn như blog, sách điện tử hoặc đồ họa thông tin mới
- Có một “sự tiếp quản” trong đó một trong những nhân viên của bạn (hoặc một người có ảnh hưởng) đăng nội dung của riêng họ trong một ngày
- Thăm dò ý kiến khán giả của bạn về một chủ đề phổ biến hoặc yêu cầu họ phản hồi về công ty của bạn
- Tổ chức một cuộc thi hoặc quà tặng trong đó bạn yêu cầu người dùng tạo một bài đăng, một câu chuyện gắn thẻ tài khoản của bạn hoặc bao gồm một thẻ bắt đầu bằng # có thương hiệu
Instagram Live
Instagram Live là một tính năng cho phép bạn thu hút khán giả của mình ở định dạng “phát sóng trực tiếp” theo thời gian thực. Đây là một tính năng đặc biệt hữu ích nếu bạn đang tham dự một sự kiện hoặc thảo luận bất cứ nội dung gì với người theo dõi.
Instagram Reels

Là tính năng dành cho các tài khoản đăng tải video giải trí ngắn dài lên Instagram. Độ dài video thường khoảng 15 – 30 giây tùy vào mong muốn của nhà sáng tạo.
Tổng kết
Onlead đã cùng bạn tìm hiểu các kiến thức liên quan đến Instagram Marketing. Doanh nghiệp có thể lên kế hoạch và triển khai một chiến dịch ngay bây giờ để thu hút khách hàng.