Market Research là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp coi thường hoạt động Marketing Research (nghiên cứu thị trường) khi làm marketing – đa số đều nhận lại thất bại? Hãy cùng Onlead tìm hiểu lý do tại sao cần nghiên cứu thị trường và tầm quan trọng của hoạt động này với doanh nghiệp.
Market Research là gì?
Market Research dịch về Tiếng Việt là Nghiên cứu thị trường. Nó bao gồm quá trình tiến hành nghiên cứu thị trường, phân tích các sản phẩm hoặc dịch vụ đang hiện có mặt trên thị trường. Thực hiện một số nghiên cứu về các đặc điểm, thói quen mua hàng, vị trí địa lý và nhu cầu của thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp bạn cũng như đối thủ cạnh tranh của bạn phải đối mặt.

Nghiên cứu thị trường là mắt xích không thể thiếu trong Marketing
Đó là lý do các doanh nghiệp sẵn sàng chi hàng tỷ đồng cho các Agency để nghiên cứu thị trường một cách đúng đắn.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ:
- Theo khảo sát năm 2017 của chính Instagram, 80% người dùng đều follow các tài khoản doanh nghiệp.
- Theo số liệu từ Google năm 2018, 75% người dùng smartphone đều sử dụng Google là công cụ nghiên cứu đầu tiên khi quyết định mua một món hàng nào đó.
- Theo báo cáo của HubSpot năm 2018, Email nếu không hiển thị rõ ràng trên thiết bị di động có thể sẽ bị xóa đi trong vòng 3 giây,
Nếu không nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, doanh nghiệp bạn có nguy cơ bị loại khỏi cuộc cạnh tranh một cách không thương tiếc.

Bên cạnh đó, hiểu hành vi của người tiêu dùng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những gì khách hàng đang nói về sản phẩm của bạn trên mạng xã hội, các trang web và nhiều nền tảng khác.
Mang lại nguồn data hữu ích: Từ việc nghiên cứu thói quen và hành vi của người dùng, giúp các chiến dịch marketing cho từng hãng được xây dựng. Các doanh nghiệp sẽ có thể tận dụng vô số dữ liệu và thông tin hữu ích từ nghiên cứu thị trường. Ngay cả các công ty hoạt động trong cùng một ngành cũng có thể trao đổi thông tin.
Lựa chọn phương tiện quảng cáo hiệu quả: Dựa trên kết quả nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ có thể lựa chọn quảng cáo tốt nhất cũng như các chiến lược tiếp thị và kênh phân phối hiệu quả nhất.
Đánh giá hiệu quả chiến dịch: Nghiên cứu và đánh giá chiến lược mình đã triển khai như đánh giá mức độ tương tác, kỹ thuật quảng cáo, kênh bán hàng… để từ đó cải thiện các hoạt động giúp chiến dịch diễn ra tốt hơn, cũng như hiểu rõ hơn về insight khách hàng hơn.
Tóm lại Nghiên cứu thị trường giúp thương hiệu:
- Thiết lập các mục tiêu Marketing hướng đến trọng tâm là các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
- Nắm bắt được suy nghĩ, cái nhìn của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng chưa hài lòng hoặc có mong đợi gì về sản phẩm/dịch vụ.
- Tìm hiểu những gì đối thủ cạnh tranh đang làm để qua đó nghiên cứu và đưa ra những chiến lược, chiến thuật sẽ giúp cải thiện tình hình kinh doanh.
- Xác định được bước đi của đối thủ, qua đó đưa ra những chiến lược phù hợp nhằm cải thiện tình hình kinh doanh.
6 loại Nghiên cứu thị trường thường gặp
- Nghiên cứu thị trường và khách hàng: Những nghiên cứu cơ bản như thế này có thể hỗ trợ bạn trong việc quyết định nhắm mục tiêu thông điệp sản phẩm của bạn đến ai, cái gì và ở đâu.
- Nghiên cứu sản phẩm: Liệu sản phẩm của bạn có tốt không? Điều gì khiến bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh? Khách hàng liệu có chấp nhận mức giá này? Việc nghiên cứu như vậy sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho những vấn đề đó.
- Nghiên cứu hiệu quả chiêu thị: Biết cách triển khai các hoạt động Marketing, cách bán hàng như thế nào giúp bạn có thể chiến thắng tâm trí khách hàng tại điểm bán.
- Nghiên cứu phân phối: Nghiên cứu này giúp bạn khám phá các kênh phân phối hiệu quả nhất bằng cách tiết lộ nơi người tiêu dùng thường mua sản phẩm.
- Nghiên cứu hiệu quả bán hàng: Nghiên cứu bán hàng sẽ cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần biết về hiệu quả của các kênh bán hàng, vị trí của bạn so với đối thủ cạnh tranh hoặc tình trạng của ngành hàng.
- Nghiên cứu môi trường vĩ mô: Nghiên cứu bên lề về chính trị, kinh tế và xã hội,.. sẽ cho bạn một bức tranh toàn cảnh về dự báo, các cơ hội và vấn đề trong tương lai cho lĩnh vực của bạn.
Quy trình nghiên cứu thị trường
Có 6 loại nghiên cứu thị trường khác nhau, nhưng chỉ có một phương pháp thực hiện được sử dụng trong 99% các tình huống:
Bước 1: Xác định vấn đề là gì
Bước 2: Tạo ra khung sườn cho nghiên cứu thị trường
Bước 3: Tìm phương pháp khảo sát chuẩn
Bước 4: Chọn mẫu đại diện phù hợp nhất
Bước 5: Triển khai hoạt động thu thập dữ liệu
Bước 6: Phân tích dữ liệu
Bước 7: Viết báo cáo & thuyết trình
Bước 8: Theo dõi, đánh giá và đúc kết để chuẩn bị cho lần nghiên cứu tiếp theo.
Lộ trình thăng tiến
Nghiên cứu thị trường là một ngành khá rạch ròi trong sự nghiệp thăng tiến. Bạn có thể tham khảo lộ trình của một Market Research dưới đây:

Nói một cách khách quan, nghiên cứu thị trường chính là một mắt xích rất quan trọng trong chuỗi hoạt động Marketing. Nếu bạn đam mê và có tố chất phù hợp, việc thực hiện nghiên cứu thị trường sẽ rất thú vị, tuy nhiên công việc này cũng khá là thử thách.
Kết
Chắc hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Market Research – Nghiên cứu thị trường là gì?”. Nghiên cứu thị trường là một hoạt động tốn nhiều thời gian và đòi hỏi sự chính xác. Và một trong những bước quan trọng trong nghiên cứu thị trường là kiểm tra dữ liệu bạn thu thập được sau khi điều tra. Với những kiến thức mà Onlead đã cung cấp, có thể bạn sẽ được trang bị nhiều hơn để áp dụng các chiến thuật tiếp thị hiệu quả.
Theo dõi website Onlead để cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị về Marketing bạn nhé!