O n l e a d

Kiến thức Marketing

Market Research là gì? 6 loại nghiên cứu thị trường thường gặp

Market Research là gì? Tại sao nhiều doanh nghiệp coi thường hoạt động Marketing Research (nghiên cứu thị trường) khi làm marketing – đa số đều nhận lại thất bại? Hãy cùng Onlead tìm hiểu lý do tại sao cần nghiên cứu thị trường và tầm quan trọng của hoạt động này với doanh nghiệp.

Market Research là gì?

Market Research dịch về Tiếng Việt là Nghiên cứu thị trường. Nó bao gồm quá trình tiến hành nghiên cứu thị trường, phân tích các sản phẩm hoặc dịch vụ đang hiện có mặt trên thị trường. Thực hiện một số nghiên cứu về các đặc điểm, thói quen mua hàng, vị trí địa lý và nhu cầu của thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp bạn cũng như đối thủ cạnh tranh của bạn phải đối mặt.

Market Research là gì?

Nghiên cứu thị trường là mắt xích không thể thiếu trong Marketing

Đó là lý do các doanh nghiệp sẵn sàng chi hàng tỷ đồng cho các Agency để nghiên cứu thị trường một cách đúng đắn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ:

  • Theo khảo sát năm 2017 của chính Instagram, 80% người dùng đều follow các tài khoản doanh nghiệp.
  • Theo số liệu từ Google năm 2018, 75% người dùng smartphone đều sử dụng Google là công cụ nghiên cứu đầu tiên khi quyết định mua một món hàng nào đó.
  • Theo báo cáo của HubSpot năm 2018, Email nếu không hiển thị rõ ràng trên thiết bị di động có thể sẽ bị xóa đi trong vòng 3 giây,

Nếu không nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, doanh nghiệp bạn có nguy cơ bị loại khỏi cuộc cạnh tranh một cách không thương tiếc.

Nghiên cứu thị trường quyết định các chiến dịch Marketing có thành công hay không

Bên cạnh đó, hiểu hành vi của người tiêu dùng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những gì khách hàng đang nói về sản phẩm của bạn trên mạng xã hội, các trang web và nhiều nền tảng khác.

Mang lại nguồn data hữu ích: Từ việc nghiên cứu thói quen và hành vi của người dùng, giúp các chiến dịch marketing cho từng hãng được xây dựng. Các doanh nghiệp sẽ có thể tận dụng vô số dữ liệu và thông tin hữu ích từ nghiên cứu thị trường. Ngay cả các công ty hoạt động trong cùng một ngành cũng có thể trao đổi thông tin.

Lựa chọn phương tiện quảng cáo hiệu quả: Dựa trên kết quả nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ có thể lựa chọn quảng cáo tốt nhất cũng như các chiến lược tiếp thị và kênh phân phối hiệu quả nhất.

Đánh giá hiệu quả chiến dịch: Nghiên cứu và đánh giá chiến lược mình đã triển khai như đánh giá mức độ tương tác, kỹ thuật quảng cáo, kênh bán hàng… để từ đó cải thiện các hoạt động giúp chiến dịch diễn ra tốt hơn, cũng như hiểu rõ hơn về insight khách hàng hơn.

Tóm lại Nghiên cứu thị trường giúp thương hiệu:

  • Thiết lập các mục tiêu Marketing hướng đến trọng tâm là các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
  • Nắm bắt được suy nghĩ, cái nhìn của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng chưa hài lòng hoặc có mong đợi gì về sản phẩm/dịch vụ.
  • Tìm hiểu những gì đối thủ cạnh tranh đang làm để qua đó nghiên cứu và đưa ra những chiến lược, chiến thuật sẽ giúp cải thiện tình hình kinh doanh.
  • Xác định được bước đi của đối thủ, qua đó đưa ra những chiến lược phù hợp nhằm cải thiện tình hình kinh doanh.

6 loại Nghiên cứu thị trường thường gặp

  1. Nghiên cứu thị trường và khách hàng: Những nghiên cứu cơ bản như thế này có thể hỗ trợ bạn trong việc quyết định nhắm mục tiêu thông điệp sản phẩm của bạn đến ai, cái gì và ở đâu.
  2. Nghiên cứu sản phẩm: Liệu sản phẩm của bạn có tốt không? Điều gì khiến bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh? Khách hàng liệu có chấp nhận mức giá này? Việc nghiên cứu như vậy sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho những vấn đề đó.
  3. Nghiên cứu hiệu quả chiêu thị: Biết cách triển khai các hoạt động Marketing, cách bán hàng như thế nào giúp bạn có thể chiến thắng tâm trí khách hàng tại điểm bán.
  4. Nghiên cứu phân phối: Nghiên cứu này giúp bạn khám phá các kênh phân phối hiệu quả nhất bằng cách tiết lộ nơi người tiêu dùng thường mua sản phẩm.
  5. Nghiên cứu hiệu quả bán hàng: Nghiên cứu bán hàng sẽ cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần biết về hiệu quả của các kênh bán hàng, vị trí của bạn so với đối thủ cạnh tranh hoặc tình trạng của ngành hàng.
  6. Nghiên cứu môi trường vĩ mô: Nghiên cứu bên lề về chính trị, kinh tế và xã hội,.. sẽ cho bạn một bức tranh toàn cảnh về dự báo, các cơ hội và vấn đề trong tương lai cho lĩnh vực của bạn.

Quy trình nghiên cứu thị trường 

Có 6 loại nghiên cứu thị trường khác nhau, nhưng chỉ có một phương pháp thực hiện được sử dụng trong 99% các tình huống:

Bước 1: Xác định vấn đề là gì

Bước 2: Tạo ra khung sườn cho nghiên cứu thị trường

Bước 3: Tìm phương pháp khảo sát chuẩn

Bước 4: Chọn mẫu đại diện phù hợp nhất

Bước 5: Triển khai hoạt động thu thập dữ liệu

Bước 6: Phân tích dữ liệu

Bước 7: Viết báo cáo & thuyết trình

Bước 8: Theo dõi, đánh giá và đúc kết để chuẩn bị cho lần nghiên cứu tiếp theo.

Lộ trình thăng tiến 

Nghiên cứu thị trường là một ngành khá rạch ròi trong sự nghiệp thăng tiến. Bạn có thể tham khảo lộ trình của một Market Research dưới đây:

Lộ trình thăng tiến của một Marketing Research (Nguồn ảnh: Brand Camp)

Nói một cách khách quan, nghiên cứu thị trường chính là một mắt xích rất quan trọng trong chuỗi hoạt động Marketing. Nếu bạn đam mê và có tố chất phù hợp, việc thực hiện nghiên cứu thị trường sẽ rất thú vị, tuy nhiên công việc này cũng khá là thử thách.

Kết

Chắc hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Market Research – Nghiên cứu thị trường là gì?”. Nghiên cứu thị trường là một hoạt động tốn nhiều thời gian và đòi hỏi sự chính xác. Và một trong những bước quan trọng trong nghiên cứu thị trường là kiểm tra dữ liệu bạn thu thập được sau khi điều tra. Với những kiến thức mà Onlead đã cung cấp, có thể bạn sẽ được trang bị nhiều hơn để áp dụng các chiến thuật tiếp thị hiệu quả.

Theo dõi website Onlead để cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị về Marketing bạn nhé!

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing
0962997999