Phễu marketing (phễu mua hàng) mô tả từng giai đoạn mà khách hàng trải khi chọn mua sản phẩm của bạn. Doanh nghiệp cần sử dụng các chiến thuật tiếp thị phù hợp với từng giai đoạn của phễu marketing.
Làm sao để có thể xác định được phương thức tiếp thị phù hợp với khách hàng? Để trả lời cho câu hỏi trên, doanh nghiệp cần xác định được khách hàng đang ở giai đoạn nào của phễu marketing. Vậy phễu marketing là gì? Cùng onlead tìm hiểu về phễu marketing ngay dưới đây.
Phễu marketing là gì?

Phễu marketing, hay còn được gọi là phễu mua hàng, là một chiến lược tiếp thị chuyên nghiệp đòi hỏi sử dụng các phương thức tiếp thị khác nhau tùy thuộc vào vị trí của một người trong hành trình mua hàng của họ. Mỗi khách hàng trải qua các bước nhất định trước khi thực hiện mua hàng. Các bước này có thể được coi là con đường mà người tiêu dùng chuyển sang trở thành khách hàng.
Được gọi là phễu marketing vì khi di chuyển theo từng giai đoạn, tỉ lệ khách hàng sẽ giảm đi. Ví dụ: bạn có 100 khách hàng ở giai đoạn đầu, chỉ có 20% trong số này sẽ mua hàng, số lượng người không ngừng giảm dần theo từng giai đoạn.
Các giai đoạn của Phễu Marketing

Hầu hết các nhà tiếp thị phân loại các giai đoạn của phễu tiếp thị dựa trên mô hình AIDA 4 giai đoạn phổ biến. Mô hình này mô phỏng hành trình của khách hàng từ điểm tương tác đầu tiên đến chuyển đổi từ người xem thành khách hàng.
Giai đoạn 1: Awareness
Ở giai đoạn này, mục tiêu chính là giới thiệu thương hiệu và sản phẩm của bạn cho đối tượng nhóm đối tượng phù hợp. Đây là giai đoạn đầu của phễu, nơi tất cả các nỗ lực tiếp thị của tập trung vào việc thu hút sự chú ý và tiếp cận với càng nhiều người càng tốt.
Xây dựng nhận thức về thương hiệu và thu hút sự chú ý của khán giả xác định giai đoạn này của phễu tiếp thị. Và, thành công ở giai đoạn này liên quan đến số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn có thể chuyển hướng xuống giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn 2: Interest – Thích thú
Đây là giai đoạn mà mọi người thực sự bắt đầu quan tâm đến thương hiệu hoặc sản phẩm của doanh nghiệp mà bạn đang quảng bá. Họ xem xét sản phẩm của bạn, cùng với sản phẩm của các thương hiệu khác và bắt đầu tìm hiểu về các tính năng và lợi ích của chúng.
Mục tiêu của doanh nghiệp ở giai đoạn này cần giới thiệu và cho người xem thấy được các tính năng, lợi ích của sản phẩm và điểm vượt trội của nó so với các sản phẩm khác trên thị trường.
Giai đoạn 3: Desire – mong muốn
Đây là giai đoạn quan trọng trong quá trình mua hàng của một khách hàng, họ thực sự bắt đầu muốn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và có ý định mua hàng cao.
Từ góc độ marketing, đây là giai đoạn cung cấp những “nguyên liệu” cần thiết để chuyển đổi những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp.
Ngoài ra, giai đoạn Interest và Desire song hành với nhau và xảy ra gần như đồng thời hoặc liên tiếp gần nhau.Do đó, hai giai đoạn này có thể được kết hợp để tạo thành một giai đoạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Mục tiêu chính của doanh nghiệp là thu hút người tiêu dùng và khiến họ muốn sở hữu sản phẩm của doanh nghiệp hơn những đổi thủ cạnh tranh khác.
Giai đoạn 4: Action – Hành động
Đây là giai đoạn cuối cùng của phễu tiếp thị trong đó người tiêu dùng thực hiện hành động mong muốn và chuyển đổi thành khách hàng.
Lợi ích của Phễu Marketing

Phễu tiếp thị đơn giản hóa hành trình của khách hàng và giúp các công ty theo dõi các chiến lược marketing dễ dàng hơn. Phễu Marketing vạch ra từng giai đoạn trong quy trình quyết định của khách hàng và lập kế hoạch các bước mà doanh nghiệp muốn thực hiện trong từng giai đoạn.
Lợi ích lớn nhất của phễu tiếp thị là khả năng đo lường của nó đối với chiến lược marketing của doanh nghiệp. Kết quả thống kê được từ Phễu Marketing có thể thống kê những chỉ số về khách hàng, để giúp bạn xoay chuyển chiến lược của mình. Ví dụ: nếu bạn mất khách hàng trước khi họ đến giai đoạn thứ hai, bạn cần một chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Các chiến lược marketing phù hợp cho từng giai đoạn của Phễu Marketing

Chiến lược tạo khách hàng tiềm năng (Giai đoạn nhận thức)
các hoạt động tiếp thị ở giai đoạn này nhằm mục đích xây dựng nhận thức về thương hiệu. Vì đây là đỉnh của phễu, càng có nhiều người tiếp cận và chuyển đến giai đoạn thứ hai càng nhiều càng tốt. Do đó, trọng tâm ở đây là số lượng chứ không phải chất lượng của khách hàng tiềm năng.
Dưới đây là một số chiến thuật tiếp thị hàng đầu của kênh có thể giúp bạn tiếp cận một số lượng lớn người dùng.
Tiếp thị người ảnh hưởng
Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là tiếp cận nhiều người nhất có thể, sử dụng influencer marketing là một phương thức tiếp thị hiệu quả nhất để giới thiệu thương hiệu của bạn với người tiêu dùng. Những người có ảnh hưởng thường có cơ sở người theo dõi lớn và gắn bó mà bạn có thể tiếp cận bằng cách cộng tác với họ.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO
Một chiến lược hữu ích khác ở giai đoạn này của kênh là tối ưu hóa nội dung trang web của bạn cho các từ khóa để cải thiện thứ hạng tìm kiếm. Rất nhiều khách hàng tiềm năng sẽ tìm đến trang web của bạn thông qua cách tìm kiếm thông tin trên mạng, vì vậy điều quan trọng là phải tối ưu hóa nó.
Quảng cáo
Chiến dịch quảng cáo PPC là một trong những chiến lược tiếp thị đầu kênh phổ biến nhất được sử dụng để tạo khách hàng tiềm năng nếu bạn có ngân sách lớn.
Chiến lược tiếp thị giai đoạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (Giai đoạn sở thích và mong muốn)
Tiếp thị nội dung
Những người vừa được giới thiệu về thương hiệu của bạn và sẵn sàng khám phá thêm được nhắm mục tiêu tốt nhất với nội dung có liên quan và hấp dẫn. Do đó, tiếp thị nội dung là một chiến lược tiếp thị giữa phễu hiệu quả.
Các khảo sát/đánh giá sản phẩm từ khách hàng
Một chiến lược hiệu quả khác để thu hút mọi người quan tâm đến sản phẩm của bạn và hướng khách hàng tiềm năng đến giai đoạn tiếp theo là sử dụng các bài đánh giá sản phẩm. Bạn có thể sử dụng các đánh giá của khách hàng và giới thiệu chúng trên trang web của mình. Bạn cũng có thể nhờ những người có ảnh hưởng viết các bài đánh giá chi tiết về sản phẩm và chia sẻ chúng với khán giả của họ. Điều này giúp tăng độ tin tưởng của doanh nghiệp và sản phẩm của bạn đến với khách hàng.
Chiến lược chuyển đổi khách hàng tiềm năng
Đây là giai đoạn mà bạn cần thuyết phục những khách hàng tiềm năng thực hiện hành động và mua hàng. Do đó, tất cả các chiến lược tiếp thị ở giai đoạn này đều tập trung vào việc tạo ra cảm giác cấp bách và giúp mọi người dễ dàng hoàn thành việc mua hàng.
CRO
Các chiến lược tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) thường bao gồm tối ưu hóa trang web và thêm lời gọi hành động (CTA) phù hợp để đảm bảo rằng mọi người dễ dàng thực hiện hành động mong muốn hơn.
Giảm giá và khuyến mãi
Các công ty dựa trên sản phẩm có thể sử dụng các chiến lược khuyến mại để khuyến khích mọi người mua hàng. Giảm giá hoặc phiếu giảm giá có thời hạn hoặc bất kỳ ưu đãi nào khác tạo ra cảm giác cấp bách và giúp đẩy nhanh quá trình mua hàng.
Sự khác nhau giữa phễu b2b marketing và b2c marketing

Phễu Marketing thường thay đổi tùy thuộc vào cơ sở khách hàng của bạn.
Khách hàng B2C thường được tiếp thị thông qua trung gian như bạn bè, gia đinh… rất hạn chế tương tác trực tiếp với đại diện của công ty. Vì vậy, giai đoạn 2 và 3 trong Phễu Marketing thường được rút ngắn. Mục tiêu chủ yếu của các doanh nghiệp là giai đoạn đầu và giai đoạn cuối.
Khách hàng B2B có nhóm mua lớn hơn, tập trung hơn. Người tiêu dùng B2B tương tác trực tiếp với đại diện bán hàng ở các giai đoạn giữa của Phễu Marketing. Vì vậy, doanh nghiệp cần lên kế hoạch tiếp thị phù hợp và đầu tư để tăng độ tin cậy trong khách hàng.
Tổng kết
Onlead đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về Phễu Marketing và sự quan trọng của nó trong kinh doanh. Doanh nghiệp có thể triển khai một chiến dịch marketing với các chiến lược tiếp thị phù hợp với từng giai đoạn của Phễu Marketing.