Tiêu đề trong một bài viết đóng vai trò cực kỳ quan trọng vì nó là yếu tố đầu tiên mà người đọc nhìn thấy và quyết định liệu họ có muốn tiếp tục đọc hay không. Một tiêu đề hấp dẫn, độc đáo và gợi tò mò có thể thu hút sự chú ý của đọc giả và tạo ra sự ấn tượng ban đầu. Vậy cụ thể tiêu đề là gì? Tầm quan trọng của nó như thế nào? Cùng Onlead đi tìm hiểu ngay nhé!
Tiêu đề là gì?
Tiêu đề của một bài viết là một phần quan trọng để thu hút sự chú ý của độc giả và tóm tắt nội dung chính của bài viết đó. Nó là câu hoặc đoạn ngắn được đặt ở đầu bài viết để giới thiệu cho độc giả biết về nội dung và mục tiêu chính của bài viết.
Tầm quan trọng của tiêu đề cho bài viết
Tiêu đề là một bộ phận ngắn nhưng lại có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự thành công của một bài viết, của một nội dung nào đó. Tiêu đề sẽ quyết định đến 50% thành công của một bài viết trên các nền tảng mạng xã hội. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu đề quyết định 80% tỷ lệ click của một chiến dịch quảng cáo trên facebook, email,…

Trong một ngày, người dùng sẽ thấy rất nhiều nội dung trên Facebook, người dùng sẽ ưu tiên xem những gì hấp dẫn, mới, lạ, và sẵn sàng bỏ qua các bài viết nhàm chán, các bài viết mà họ cho rằng không phù hợp với mình.
Theo nghiên cứu, người dùng sẽ chỉ dành 3 giây để đọc và quyết định nên đọc tiếp bài viết hay không. Do đó tiêu đề sẽ có nhiệm vụ quan trọng bậc nhất, đó là tạo hứng thú cho độc giả và giữ chân họ. Cho dù nội dung về sau có chỉn chu nhưng nếu tiêu đề không đủ thu hút thì độc giả cũng sẽ bỏ qua bài viết đó. Vậy nên tiêu đề có tầm quan trọng bậc nhất đối với sự thành công của bài viết.
Nguyên tắc cơ bản trong tiêu đề cho bài viết quảng cáo
Tiêu đề là yếu tố quan trọng bậc nhất trong bài viết quảng cáo. Đây chính là điểm thu hút khách hàng đầu tiên khi tiếp cận với bài viết quảng cáo. Và nó quyết định đến 50% sự thành công của một bài quảng cáo. Một số nguyên tắc cơ bản để viết tiêu đề quảng cáo hay và mang lại hiệu quả cao chính là:

Ngắn gọn, súc tích: Tiêu đề cần ngắn gọn, không quá dài, và nên đi thẳng vào thông điệp nổi bật cần truyền tải. Một tiêu đề hay cần phải tóm tắt lại được nội dung bài viết trong sự giới hạn rất nhỏ về số lượng câu từ trong tiêu đề. Do đó, người viết tiêu đề cần có kĩ năng nhất định để tạo ra được một tiêu đề hay và hiệu quả
Rõ ràng: Tiêu đề không được viết quá chung chung, nên cá nhân hóa tiêu đề cho đối tượng cụ thể. Tiêu đề nên đi thẳng vào nội dung mà khách hàng quan tâm, từ đó thu hút được những khách hàng tiềm năng có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà mình quảng bá.
Gây tò mò: Hiệu quả của bài quảng cáo sẽ tăng cao nếu như tiêu đề có điều gì đó khiến khách hàng tò mò. Tiêu đề gây tò mò sẽ tạo cho khách hàng sự phấn khích muốn biết được điều bài viết ẩn dấu. Họ sẽ dừng lại và click vào bài viết để tìm hiểu về quảng cáo của thương hiệu.
Sáng tạo: Nội dung quen thuộc sẽ làm cho khách hàng lướt qua quảng cáo của thương hiệu. Do đó, cần nắm bắt thị trường và tâm lý khách hàng để sáng tạo ra nhiều motip hay hơn, thu hút hơn.
Tip viết tiêu đề hay cho bài viết
Tiêu đề quan trọng là thế, nhưng viết tiêu đề sao cho hay và chuẩn thì thực sự khó. Vậy có những tip nào để rút ngắn quãng đường đến với một tiêu đề hay và hiệu quả:

Thứ nhất, sử dụng tiêu đề mô tả ngắn gọn: Không phải cứ dài là sẽ tốt, vì đôi khi ngắn sẽ còn kích thích hơn cả dài. Độc giả bây giờ lướt qua các nội dung rất nhanh, vậy nên không có gì chắc chắn họ sẽ đọc hết tiêu đề rồi mới lướt qua. Vậy nên việc đặt một tiêu đề ngắn gọn sẽ thu hút độc giả hơn. Tiêu đề mô tả ngắn gọn sẽ thu hút độc giả, vừa tận dụng được khoảng thời gian tập trung ít ỏi, vừa khái quát được nội dung của bài viết cho họ.
Thứ hai, sử dụng tiêu đề câu hỏi: Con người vốn là một giống loài thích sự tò mò, vậy nên việc đưa câu hỏi vào tiêu đề sẽ làm cho độc giả cảm thấy tò mò. Việc đặt câu hỏi vào tiêu đề sẽ tạo cho độc giả cảm giác phấn khích, muốn chinh phục được đáp án mà câu hỏi đặt ra, từ đó sẽ dẫn dắt độc giả vào nội dung bài viết.
Thứ ba, sử dụng tiêu đề số liệu thống kê: Việc sử dụng số liệu thống kê sẽ làm cho bài viết nhìn logic, khoa học hơn. Độc giả sẽ muốn đọc một bài viết mà họ cảm thấy bài viết đó uy tín, có thể tin cậy được. Vì vậy, việc sử dụng số liệu thống kê sẽ làm cho độc giả cảm thấy bài viết an toàn, có thể tin cậy, từ đó họ sẽ tiếp tục đọc bài viết để họ có được thông tin mong muốn.
Thứ tư, sử dụng tiêu đề gợi cảm xúc: Cảm xúc là thứ dễ để đưa độc giả nhập tâm vào bài viết nhất. Việc sử dụng tiêu đề gợi cảm xúc không chỉ là tạo cảm giác tò mò, thích thú đối với độc giả. Người viết có thể gợi cảm xúc tức giận, buồn hay sự đồng cảm với độc giả để đưa họ vào nội dung bài viết. Đó là một cách thức vô cùng hiệu quả mà nhiều người làm nội dung đang áp dụng và đạt được sự thành công lớn.
Kết
Việc đặt được tiêu đề hay và mang lại hiệu quả cao yêu cầu người viết phải nắm vững được kiến thức về cách xây dựng tiêu đề. Onlead – Giải pháp Marketing đột phá.