O n l e a d

Kiến thức Marketing

Marketing trực tiếp là gì? Top 06 công cụ phổ biến

Marketing trực tiếp là gì? Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy hình thức marketing trực tiếp luôn xuất hiện xung quanh chúng ta. Tuy marketing không còn là hình thức quá mới mẻ trên thị trường Việt Nam, nhưng thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trong việc áp dụng nó. 

Vậy marketing trực tiếp là gì? Công cụ marketing trực tiếp nào phù hợp nhất với doanh nghiệp bạn? Hãy để Onlead giúp bạn giải đáp thông qua bài viết này nhé!

Định nghĩa marketing trực tiếp?

Marketing trực tiếp (tiếng Anh là Direct Marketing), là một hệ thống các hoạt động được các công ty sử dụng để tiếp cận, thu hút và theo dõi khách hàng một cách trực tiếp.

Sử dụng dữ liệu khách hàng và thông tin có sẵn, ví dụ địa chỉ email, số điện thoại và địa chỉ để tìm cách thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Direct Marketing được chia thành 2 nhóm công cụ chính:

  • Nhóm truyền thống: Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing), Thư trực tiếp (Direct mail) – postcard, Brochure/Catalogue (Mail order), Phiếu giảm giá (Coupon), Tiếp thị từ xa (Telemarketing), Bản tin (Newsletter), Quảng cáo phúc đáp (Direct Response Advertising).
  • Nhóm công cụ hiện đại: Gửi tin nhắn (SMS Marketing), Mạng xã hội (Social Media, Email Marketing)
Công cụ phổ biến của Marketing Trực tiếp

Tầm quan trọng của Direct Marketing

Marketing trực tiếp đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp: 

  • Doanh nghiệp giao tiếp trực tiếp với khách hàng mà không qua trung gian.
  • Thu thập dữ liệu người dùng bao gồm email, số điện thoại, địa chỉ để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sau bán hàng.
  • Xây cơ sở dữ liệu về khách hàng. Thông tin của khách hàng sẽ được các Marketer thu thập để phân tích, đánh giá và lập kế hoạch cho các chiến dịch ​​tiếp thị trong tương lai.
  • Các hoạt động marketing trực tiếp thường xuyên làm cho việc giao tiếp với người tiêu dùng trở nên đơn giản hơn. Kết quả là các nhà tiếp thị có thể nhanh chóng xác định người dùng nào quan tâm, chia sẻ hoặc mua các mặt hàng hoặc dịch vụ.
  • Tiếp thị trực tiếp xuất hiện ở mọi nơi. Thông qua Group, Fanpage, Zalo page, Messenger, email, số điện thoại,.. nơi doanh nghiệp và khách hàng có thể dễ dàng liên lạc với nhau.
Marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp những gì?

Điểm mạnh và điểm yếu của Marketing trực tiếp là gì?

Marketing trực tiếp tuy có nhiều ưu điểm, nhưng nó vẫn còn một số mặt hạn chế. Cùng Onlead tìm hiểu nhé!

Điểm mạnh:

  • Chia thành từng nhóm, từng phân khúc khách hàng mục tiêu. Có thể được chia nhỏ theo các yếu tố như tỷ lệ mua ô tô gần đây, số người có sinh nhật hàng tháng và tỷ lệ khách du lịch thường xuyên,.. Danh sách này cũng có thể được chia theo các yếu tố như tuổi tác, địa điểm, giới tính, sở thích, hành động và nghề nghiệp.
  • Marketing trực tiếp cho phép tối ưu hóa thông điệp cho từng nhóm khách hàng mục tiêu.
  • So với các phương thức khác, marketing trực tiếp mang lại hiệu quả truyền thông cao hơn.
  • Khả năng đo lường, đánh giá chính xác và giải quyết kịp thời các ý kiến của người tiêu dùng.
  • Có thể chạy thử nghiệm trên nhiều nhóm khách hàng khác nhau để đánh giá mức độ hiệu quả của các chiến lược marketing.
  • Khoảng cách gần hơn: Vị trí không còn là mối quan tâm duy nhất. Do có Internet, khoảng cách đã được rút ngắn và các đối tác giờ đây có thể gặp nhau ảo mà không cần biết họ ở gần hay xa nhau. Điều này cho phép nhiều người mua và người bán loại bỏ những khâu trung gian truyền thống.
  • Tiếp thị toàn cầu: Internet giúp các nhà tiếp thị dễ dàng tiếp cận thị trường khách hàng trên toàn thế giới. Đây là điều mà phần lớn các phương tiện marketing thường không thể làm được.
  • Cắt giảm thời gian: Thời gian không còn là vấn đề quan trọng nữa. Các nhà tiếp thị có thể truy xuất thu thập nội dung cũng như giao dịch với khách hàng 24/7.
  • Chi phí thấp hơn: Tiền sẽ không còn là gánh nặng với các doanh nghiệp nữa. Truyền thông online có khả năng thành công gấp đôi chỉ với 1/10 chi phí thông thường.
Lợi thế khi sử dụng Marketing trực tiếp

Điểm yếu:

  • Nhiều công ty chọn cách mua data khách hàng, sau đó gửi thư spam, gọi điện spam. Nên nhiều người tiêu dùng từ chối nhận thư quảng cáo, email và marketing qua điện thoại,..
  • Độ uy tín của khách hàng không có tính xác thực nếu không được cập nhật thường xuyên.
  • Khách hàng không nhận tư vấn qua điện thoại và chặn cuộc gọi
Hạn chế của Marketing trực tiếp

Lý do nên áp dụng Marketing trực tiếp

Tại sao nên sử dụng marketing trực tiếp? Phương thức này đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Đối với Khách hàng (Người mua)

Với sự thịnh hành vượt trội của Internet hiện nay, việc mua hàng thông qua website hay thư điện tử cực kỳ tiện lợi và dễ dàng đối với người tiêu dùng. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, cũng như rút ngắn thời gian chốt đơn khi có thể lựa chọn sản phẩm tại nhà, nơi làm việc,.. bất kỳ nơi đâu mà không phải cần tới tận cửa hàng.

Thay vào đó là họ được tư vấn trực tiếp, nhanh chóng về các sản phẩm dịch vụ mà mình thích thông qua dịch vụ chăm sóc khách hàng của các thương hiệu.

Đối với người bán

  • Dễ dàng xác định khách hàng tiềm năng nhờ lịch sử mua hàng trên hệ thống
  • Tạo ra mối quan hệ thân thiết giữa thương hiệu với nhiều người tiêu dùng cùng lúc và liên tục.
  • Có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng vào nhiều thời điểm phù hợp và sẽ được chào đón nhiều hơn.
  • Thông qua marketing trực tiếp các Marketers có thể thử nghiệm và thay đổi về cách quảng cáo, tiêu đề, giá, ích lợi,… dựa trên các chỉ số để đạt kết quả tiếp thị tốt nhất.
  • Đối thủ cùng ngành không biết được những kế hoạch tiếp cận khách hàng của thương hiệu bạn để bắt chước.
  • Đánh giá được đạt kết quả tốt vì có khả năng đo lường được mức độ yêu thích và giận dữ của khách hàng.

06 công cụ Marketing Trực Tiếp phổ biến 

Có rất nhiều công cụ hỗ trợ doanh nghiệp khi thực hiện Marketing trực tiếp. Dưới đây là 06 công cụ phổ biến mà Onlead gợi ý bạn:

Telemarketing (Marketing qua điện thoại)

Đây là hình thức liên quan đến việc liên hệ khách hàng tiềm năng thông qua số điện thoại nhằm mục đích bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó có thể tạo ra khách hàng tiềm năng mới với số lượng lớn.

Tuy nhiên, để khớp hồ sơ khách hàng với hồ sơ sản phẩm và đạt được thành công trong tiếp thị qua điện thoại, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sử dụng dữ liệu người tiêu dùng chính xác và nghiên cứu sâu rộng.

Email Marketing (Gửi Email)

Đây cũng là cách đơn giản, hiệu quả để tiếp cận khách hàng. Và tiết kiệm chi phí, vừa có thể đo lường hiệu quả chiến dịch email marketing.

Email có thể được sử dụng cho bản tin điện tử, email tạo khách hàng tiềm năng, ưu đãi cho khách hàng hiện tại hoặc quảng cáo xuất hiện trong email từ các công ty khác.

Text marketing (Marketing qua tin nhắn)

Hình thức này cho phép doanh nghiệp tiếp cận từng khách hàng và gửi tin nhắn đến họ với chi phí thấp. Chúng ta có thể gửi nhắn ngắn (SMS) để gửi cho khách hàng thông báo bán hàng, giao hàng, gắn link đến trang web, lời nhắc cuộc hẹn,.. 

Marketing tận nhà (Door-to-door leaflet marketing)

Những tờ rơi được thiết kế đẹp mắt được phân phát đến khách hàng qua hình thức phát tay hay qua hòm thư. Hình thức này cực hiệu quả với doanh nghiệp địa phương đã có sẵn sản phẩm, dịch vụ. 

Đây là cách đơn giản, ít tốn chi phi phí và hiệu quả tiếp cận tương đối. Tuy nhiên nó là hình thức Marketing trực tiếp nhắm ít được đến khách hàng mục tiêu hơn.

Marketing qua mạng xã hội (Social media marketing)

Đây là công cụ mang lại hiệu quả tương tác cao giữa thương hiệu và khách hàng bằng cách thường xuyên chia sẻ thông tin sản phẩm, dịch vụ có liên quan.

Các nền tảng mạng xã hội giúp thương hiệu phân phối nội dung một cách dễ dàng, tăng phạm vi tiếp cận theo cấp số nhân.

Đồng thời khuyến khích khách hàng cung cấp phản hồi bằng cách để lại nhận xét sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

Bán hàng trực tiếp (Direct selling)

Nhân viên bán hàng bán sản phẩm/dịch vụ trực tiếp cho khách hàng. Thông thường là tại nhà hoặc nơi làm việc của khách hàng. Phương thức bao gồm bán hàng tận nơi, tổ chức event,..

Kết

Bài viết trên Onlead đã giới thiệu Marketing trực tiếp là gì và công cụ xây dựng một chiến dịch Marketing trực tiếp hiệu quả. Hy vọng qua bài viết bạn đã có đủ những kiến thức cần thiết để vận dụng hình thức marketing trực tiếp này nhằm đạt mục đích kinh doanh của mình.

Bài viết liên quan :
SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

SEO là gì? Sứ mệnh quan trọng của SEO trong xây dựng website

Hiện nay, doanh nghiệp sở hữu cho mình một website không còn là điều quá mới, tuy nhiên website được xây dựng thành công và thu hút khách hàng lại là “nỗi đau” của nhiều chủ doanh nghiệp.  Muốn có website tốt buộc phải đầu tư về SEO, nếu bạn vẫn chưa hiểu SEO là […]

Kiến thức Marketing
Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bất ngờ với sức mạnh của video trong tiếp thị số

Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó […]

Kiến thức Marketing
Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Content Marketing là gì? Tất tần tật về Content Marketing từ A-Z

Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.   Vậy Content Marketing là […]

Kiến thức Marketing
Giải pháp Email Marketing

Giải pháp Email Marketing – Chìa khóa vàng cho sự thành công của các doanh nghiệp

Giải pháp email marketing là tập hợp các biện pháp và công cụ được sử dụng để thiết lập và thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email. Nó bao gồm việc lựa chọn các công cụ email marketing, xây dựng danh sách email mục tiêu, tạo nội dung email, lên kế hoạch và […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì? Sức mạnh vượt trội của Digital Marketing trong thời đại 4.0

Digital Marketing là gì?  Thời đại bùng nổ internet như hiện nay đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu của đại đa số các doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu về định nghĩa, khái niệm lĩnh vực này thì lại có nhiều thông tin lan man, thiếu chính xác. Vì […]

Kiến thức Marketing
Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Marketing Online là gì? Top 7 kênh tiếp thị của chiến lược Marketing Online đột phá doanh số

Tổng quan về Marketing Online Marketing Online là gì? Marketing Online là gì? Marketing Online hay còn được gọi là Internet Marketing là những hoạt động sử dụng  internet như một công cụ để quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp đến với […]

Kiến thức Marketing

Thiết kế website bằng WordPress là gì? Lợi ích khó tin của WordPress

Theo thống kê, 43% số website trên thế giới sử dụng WordPress. Vậy tại sao WordPress lại được tin dùng như vậy? Có những lợi ích nào mà việc sử dụng WordPress khi thiết kế website website đem đem lại cho doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của WordPress thông qua bài viết […]

Kiến thức Marketing

[KHUNG GIỜ VÀNG] Đăng Video Lên TikTok Dễ Lên Xu Hướng

Tiktok đang là một trong những nền tảng có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, bên cạnh đó nền tảng này còn là bệ phóng để các doanh nghiệp, thương hiệu quảng bá về dịch vụ và các sản phẩm của mình. Do đó để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình, […]

Kiến thức Marketing

9 Công cụ quản lý Instagram marketing chuyên nghiệp tốt nhất

Với sự phát triển của Instagram marketing, doanh nghiệp cần dùng đến những công cụ hỗ trợ để theo dõi các chỉ số và quản lý nội dung đăng tải trên kênh của mình. Cùng Onlead tìm hiểu top 9 công cụ quản lý Instagram marketing miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp.  Tại sao […]

Kiến thức Marketing
Digital Marketing

Digital Marketing: Tổng quan, vai trò và cơ hội nghề nghiệp

Thuật ngữ Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ và ắt hẳn được nhiều người biết đến trong thời hoàng kim của Internet. Ngày càng nhiều doanh nghiệp triển khai Digital Marketing để có thể bám trụ và chiến đấu với thị trường. Digital Marketing cũng mở ra nhiều lĩnh vực và ngành nghề mới cho […]

Kiến thức Marketing
Insight

Insight là gì? 5 tiêu chí cần có cho một Insight tốt

Insight là những sự thật đã luôn tồn tại trong tiềm thức của khách hàng. Tuy nhiên rất khó để các Marketer tìm ra Insight một cách chính xác. Lí do là vì khách hàng thường vô tình hoặc cố ý giấu đi những suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc thậm chí chính họ […]

Kiến thức Marketing

Viral marketing là gì? 7 bước tạo chiến dịch Viral marketing hiệu quả

Viral marketing là một cụm từ đang được nhiều người, đặc biệt là chủ các doanh nghiệp hướng đến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Cùng Onlead tìm hiểu về Viral marketing trong nội dung dưới đây.  Viral marketing là gì? Viral marketing được dịch sang tiếng Việt là tiếp thị lan truyền, […]

Kiến thức Marketing
Affliate Marketing là gì?

Affliate Marketing là gì? Top 06 hình thức phổ biến

Thời đại Internet bùng nổ đã làm cho ngành Marketing có nhiều chuyển biến mới. Những thuật ngữ mới ra đời để phù hợp với thị trường đang ngày càng trực tuyến hoá. Và thuật ngữ Affiliate Marketing từ lâu đã không còn quá xa lạ khi sự phát triển của thương mại điện tử […]

Kiến thức Marketing
Mục tiêu Marketing

Mục tiêu Marketing là gì? Một số mục tiêu Marketing chuẩn chỉnh

Mục tiêu là sự thể hiện mong muốn và tầm nhìn của một người, trong Marketing cũng vậy. Các Marketer khi biết đặt ra mục tiêu rõ ràng, điều này thể hiện họ là một người có tầm nhìn rộng, không những thế điều này còn giúp họ tự đặt mình vào tư thế sẵn […]

Kiến thức Marketing
Marketing Agency là gì?

Marketing Agency là gì? Lợi ích bất ngờ với sự hỗ trợ của Marketing Agency

Để tăng tính cạnh tranh với trên thị trường, marketing là “móc xích” luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các Marketing Agency xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng Onlead tìm hiểu ngay nhé. Marketing Agency là gì?  Marketing Agency được dịch sang tiếng Việt, là công ty […]

Kiến thức Marketing
0962997999