Video Marketing là gì? Bạn đã thực sự hiểu về những lợi ích vượt trội mà video Marketing mang lại? Muốn tạo ra một video hay và chất lượng bạn cần phải nắm bắt được xu hướng và quy trình triển khai, thực hiện. Vậy những xu hướng đó là gì? Lợi ích mà nó mang lại có lớn không? Hãy cùng Onlead tìm hiểu ngay dưới bài viết dưới đây nhé!
Tổng quan về Video Marketing
Video Marketing là gì?
Video Marketing là một chiến lược tiếp thị mà doanh nghiệp sử dụng video để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thông điệp của họ đến đối tượng mục tiêu. Đây là một phần quan trọng của Content Marketing, nhằm tạo ra nội dung video chất lượng và hấp dẫn để tương tác với khách hàng tiềm năng và hiện tại.
Lợi ích vượt trội của Video Marketing trong tiếp thị số
Tạo ấn tượng mạnh
Video Marketing giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin một cách trực quan và hấp dẫn hơn vì có đa dạng cách thức triển khai như: Video hài hước, video chia sẻ kiến thức, video livestream, … Giúp thương hiệu của bạn tạo ấn tượng mạnh hơn so với nhiều hình thức Content Marketing khác.
Tăng lượt tương tác
Trong thời điểm hiện tại, các video thu hút người xem tương tác nhiều hơn so với các nội dung văn bản, họ dễ dàng xem, bình luận, chia sẻ và thích. Bạn chỉ cần thành công trong 3s ở phần mở đầu, thì dù là bạn chia sẻ câu chuyện thương hiệu hay giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng vẫn ở lại xem đến cùng.
Tạo dựng uy tín, lòng tin
Có đến 57% khách hàng nói rằng video sẽ tạo cho họ sự tin tưởng khi mua hàng. Bằng cách để khách hàng thấy được hình ảnh của sản phẩm/ dịch vụ được truyền tải bằng video, họ sẽ dễ dàng tin tưởng vào doanh nghiệp hơn việt chạy quảng cáo bằng bài viết hoặc hình ảnh. Vậy nên việc áp dụng hình thức Video Marketing vào quảng bá sản phẩm sẽ giúp bạn tạo lòng tin và tạo dựng uy tín đối với các khách hàng tiềm năng.
Tối ưu hóa SEO
Rất ít người biết đến việc video xuất hiện trong các website sẽ làm tăng khả năng xuất hiện trên google lên gấp nhiều lần. Khách hàng có xu hướng ở lại trang web lâu hơn nếu có video giới thiệu về một sản phẩm/dịch vụ nào đó, do đó thời gian khách hàng lưu lại trang lâu, google sẽ nhận định trang của bạn có nội dung tốt. Hãy luôn đảm bảo rằng video của bạn sẽ luôn được tối ưu hóa trên youtube để đạt kết quả SEO tốt nhất.
Tăng doanh số vượt trội
Có đến 74% khách hàng sẽ quyết định mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ sau khi xem video. Bởi tâm lý khách hàng luôn mong muốn được nhìn thấy và hiểu rõ sản phẩm trước khi mua. Việc có thêm video sẽ giúp bạn tăng doanh số gấp bội lần so với việc chỉ miêu tả sản phẩm/dịch vụ bằng nội dung, hình ảnh. Điều này được chúng minh dựa trên kết quả khảo sát thực tế, hoặc bạn có thể dễ dàng nhìn thấy nó bằng hành động của những người xung quanh mình.
Phân loại Video Marketing
Sau khi tìm hiểu Video Marketing là gì? thì trước khi bắt đầu thực thi bạn cần phải nắm rõ được Video Marketing có mấy loại? Sau đó mới thực hiện triển khai các ý tưởng, dưới đây là một số phân loại phổ biến của Video Marketing:
Video giới thiệu sản phẩm
Đối với loại này bạn cần tập quang quảng bá tính năng, lợi ích và cách hoạt động của sản phẩm. Dạng này bắt buộc bạn phải đầu tư cao về hình thức, nội dung, vừa sáng tạo vừa đầy đủ thông tin.
Video hướng dẫn
Mục đích của dạng này là hướng dẫn khách hàng cách sử dụng sản phẩm hoặc thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Bạn phải làm rõ các bước hoặc các gợi ý chi tiết liên quan để khách hàng hiểu và làm theo. Ví dụ như các dạng video hướng dẫn nấu ăn hoặc hướng dẫn sử dụng ứng dụng học tập, …
Video chia sẻ kiến thức
Dạng này dễ thực hiện hơn nhưng đòi hỏi bạn phải cung cấp đúng những gì khách hàng cần và thật sự hữu ích, giúp khách hàng giải quyết vấn đề nào đó. Có thể là video giảng dạy trực tuyến, video trình bày về công nghệ mới được thực hiện bằng những chuyên gia hoặc những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.
Video quảng cáo
Quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để tạo nhu cầu mua hàng hoặc tương tác. Cần thể hiện rõ thông điệp quảng cáo, gợi cảm xúc và thúc đẩy mua hàng. Đối với loại video này bạn cần xác định đúng đối tượng mục tiêu, ví dụ như các hãng sữa sẽ áp dụng nội dung quảng cáo có sự xuất hiện của trẻ con hoặc sáng tạo bằng hoạt hình, …
Video thuyết phục
Dùng để giải thích một khái niệm phức tạp hoặc sản phẩm/dịch vụ một cách đơn giản và hấp dẫn. Có thể sử dụng animation, đồ họa và lời thoại để minh họa và giải thích. Ví dụ như video giải thích cách hoạt động của blockchain, video giới thiệu công ty.
Video live streaming
Loại này khá phổ biến, giúp doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, trả lời câu hỏi và tạo sự tham gia thú vị. Phát sóng video trực tiếp qua các nền tảng như Facebook Live, Instagram Live, …
Video phỏng vấn
Chia sẻ kiến thức từ các chuyên gia hoặc người nổi tiếng, xây dựng uy tín và thương hiệu. Nội dung bao gồm các cuộc phỏng vấn với người chuyên gia hoặc đối tác.
Còn nhiều loại video khác có thể kể đến như: Video review, video truyền cảm hứng, video tương tác, video trò chơi, …
Quy trình triển khai Video Marketing hiệu quả
Bước 1: Thiết lập mục tiêu cho sản phẩm hoặc doanh nghiệp
Bước này đầu tiên và quan trọng khi muốn triển khai Video Marketing hiệu quả. Nó giúp bạn nắm bắt được điểm đến và đề xuất ý tưởng và áp dụng loại video phù hợp với mục tiêu mong muốn.
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu
Đây là bước quan trọng nhất bởi nếu bạn xác định sai thì các bước tiếp theo cũng sẽ không mang lại hiệu quả hoặc có hiệu quả nhưng thấp. Xác định đúng đối tượng mục tiêu giúp các ý tưởng, chiến lược được thực hiện tối ưu và tốt nhất.
Bước 3: Nghiên cứu và lập kế hoạch
Bạn cần phải nghiên cứu thị trường và đối thủ, phân tích sự biến đổi của thị trường, bắt trend hoặc xem đối thủ tiếp cận khách hàng bằng hình hình thức nào hiệu quả nhất.
Bước 4: Tạo nội dung
Chọn loại video phù hợp với mục tiêu của bạn và tạo nội dung hấp dẫn. Xác định thông điệp cốt lõi và câu chuyện bạn muốn kể thông qua video.
Lên kịch bản, lựa chọn diễn viên (nếu cần) và chuẩn bị tất cả tài liệu cần thiết.
Bước 5: Sản xuất video
Quay, chỉnh sửa, và sản xuất video. Đảm bảo video được quay dựng một cách tốt nhất về âm thanh, hình ảnh, nội dung.
Bước 6: Phân phối và tiếp thị
Sau khi đã có sản phẩm hoàn chỉnh nhất, bắt đầu tiến hành chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Youtube, Instagram, Facebook, …
Kết hợp video vào email marketing, blog, và các kênh tiếp thị khác.
Bước 7: Theo dõi và đo lường
Bắt đầu tiến hành phân tích, theo dõi hiệu suất video bao gồm: Lượt xem, lượt tương tác, tỷ lệ chuyển đổi. Từ đó đánh giá kết quả, sàng lọc các khâu cần khắc phục và phát triển điểm nổi bật của mình.
Các xu hướng viral Video Marketing hiện nay
Sự phát triển của các phương tiện truyền thông ra đời, các video mang tính giải trí, lan truyền bắt đầu xuất hiện và chiếm ưu thế, điển hình như 2 nhãn hàng nước ngọt lớn là Coca và Pepsi, hay 2 hãng sữa Milo và Ovaltine, đã thu hút một lượng lớn khách hàng mục tiêu chú ý đến, làm tăng độ nhận diện thương hiệu khi tung ra các video quảng cáo.
Dưới đây là một số xu hướng viral Video Marketing hiện nay, giúp bạn tạo ra video viral cho mình:
Video review sản phẩm
Là một dạng video phổ biến, người tạo video sẽ chia sẻ ý kiến và đánh giá của mình về một sản phẩm dịch vụ nào đó đến người xem. Bạn cần phải lựa chọn KOL, KOC cho phù hợp với nội dung để tạo sự tin tưởng và sức thuyết phục đến khách hàng.
Video chia sẻ kiến thức
Video dạng này được thực hiện bởi người có nhiều kinh nghiệm trong 1 lĩnh vực nào đó, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đến khách hàng. Dạng này cho phép bạn “chèo kéo” tên thương hiệu một cách tự nhiên vào video và tạo sự tin tưởng. Do đó dạng video chia sẻ kiến thức được rất nhiều khán giả quan tâm bởi nó cung cấp giá trị thực sự cho khách hàng.
Video Livestream
Là dạng video phổ biến và là một trong những xu hướng hot trong lĩnh vực Marketing và truyền thông. Dạng này phổ biến nhiều mục đích khác nhau như bán hàng, quảng bá trường học, hội thảo online, … đối với dạng này bạn cần dùng mạng xã hội và email marketing để thu hút đối tượng mục tiêu.
Tuy nhiên để đầu tư cho buổi livestream thu hút khách hàng mục tiêu bạn cần lên nội dung, kịch bản phù hợp đồng thời phải đầu tư các trang thiết bị tốt để buổi livestream không bị gián đoạn, thể hiện sự chuyên nghiệp và uy tín.
Video hài hước
Video dạng hài hước là một dạng video viral rất tuyệt vời nếu bạn muốn hướng đến một lượng khách hàng rộng lớn hơn, gồm nhiều độ tuổi khác nhau và đặc biệt là giới trẻ.
Có thể thấy rằng các video hài hước trên mạng xã hội thu hút hàng triệu, hàng nghìn lượt xem và tương tác. Bạn có thể chèn thật khéo léo sản phẩm dịch vụ của mình vào đây để người xem chú ý đến, ở dạng này đòi hỏi các nội dung phải thật sự sáng tạo và yếu tố “gây cười” tự nhiên, đồng thời cũng phải luôn đảm bảo rằng nội dung trong video phải đảm bảo hướng đúng giá trị à hình ảnh thương hiệu để không vi phạm bản quyền hoặc mất đi hình ảnh thương hiệu vốn có.
Bạn đã hiểu Video Marketing là gì chưa? Video Marketing sẽ giúp bạn chạm đến đỉnh cao của thành công nếu bạn biết áp dụng đúng cách. Và nếu bạn đang thiếu đi đội ngũ làm điều đó? Chưa có trang thiết bị? Hay chưa đủ hiểu thị trường và khách hàng mục tiêu của mình!
Hãy để Onlead – Agency chuyên tư vấn và cung cấp Giải pháp Marketing Tổng thể cho doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện điều đó giúp bạn. Chúng tôi đã và đang là đối tác cung cấp Giải pháp Marketing cho hàng trăm doanh nghiệp lớn – nhỏ.
Cùng Onlead bứt phá kinh doanh, củng cố thương hiệu, vươn ra thị trường Quốc Tế ngay hôm nay bằng những video marketing với kịch bản xuất sắc nhé.