Cụm từ “Content Marketing” luôn luôn được nhắc đến trong các chiến lược tiếp thị, thay vì đưa đến khách những miếng “mỡ béo ngậy” thì các doanh nghiệp sẽ dùng content Marketing để truyền tải thông điệp hoặc nội dung phù hợp và có giá trị đến với khách hàng.
Vậy Content Marketing là gì? Content Marketing có những đặc điểm nào? Hãy cùng Onlead tìm hiểu tất tần tật từ A – Z để biết Content Marketing là gì nhé!
Content Marketing là gì?
Content Marketing là một chiến lược tiếp thị nội dung, trong đó các doanh nghiệp, tổ chức tạo ra và chia sẻ nội dung giá trị để thu hút và tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tạo dựng lòng tin và thúc đẩy hành vi mua sắm hoặc hành động khác từ đối tượng mục tiêu.
Mục tiêu chính của Content Marketing là cung cấp thông tin hữu ích và hấp dẫn đến mức mà người tiêu dùng tự nguyện tiêu thụ nó, thay vì chịu sự xâm nhập từ các hình thức quảng cáo truyền thống.
Content Marketing sẽ làm gì? Nếu bạn có đam mê với Content Marketing thì dưới đây là một số công việc chính của Content Marketer:
- Quản lý các trang mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram, …)
- Lập kế hoạch chiến lược content
- Tạo nội dung: Viết bài chuẩn SEO, bài đăng Fanpage, sản xuất nội dung video, tạo hình ảnh, …
- Phối hợp cùng phòng Marketing để hoạch định chiến lược nội dung cụ thể trên các kênh Social Media.
Các hình thức Content Marketing phổ biến
Đến đây thì bạn đã hiểu rõ hơn về Content Marketing là gì chưa? Sau đây Onlead sẽ điểm danh cho bạn các hình thức Content Marketing phổ biến nhất giúp bạn thấy được sự đa đang và sự cấp thiết trong việc sử dụng Content Marketing.
Social Media
Trong số các hình thức Content Marketing hiện nay thì mạng xã hội vẫn luôn là nền tảng được nhiều người ưa thích và sử dụng nhất. Điều này vừa được xem là cơ hội vừa được xem là thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nền tảng này luôn luôn đòi hỏi và thách thức doanh nghiệp, cá nhân phải tạo ra những nội dung hấp dẫn, thu hút và sáng tạo, đồng thời phải mang đến giá trị cho các khách hàng tiềm năng.
Nếu biết tận dụng cơ hội từ Social Media, nội dung của bạn sẽ dễ dàng truyền tải thu hút hàng trăm, hàng triệu, hàng nghìn khách hàng mục tiêu mang đến doanh số đột phá cho doanh nghiệp và bạn.
Nền tảng này cũng cho phép bạn giữ tương tác với các khách hàng, bạn có thể liên tục kết nối và tương tác lâu dài nhằm giữ chân khách hàng của mình.
Ngoài ra, điểm mạnh của Social Marketing là có thể giúp bạn tính toán hiệu quả của nó mang lại thay vì mất nhiều thời gian để đánh giá. Thông qua các số liệu phân tích về các lượt tương tác từ khách hàng như: like, share, comment. Bạn sẽ dễ dàng đánh giá được nội dung nào thu hút khách hàng, người xem nhiều nhất từ đó phát triển đúng hướng, mang lại hiệu quả cao.
Đồng thời bạn có thể nhận biết một cách tổng quát về xu hướng của các khách hàng trên kênh của bạn, thích hình ảnh hay video, nội dung dài hay ngắn, chủ đề nào được ưa chuộng, … từ đó bạn có thể tìm ra cách sáng tạo nội dung phù hợp với các khách hàng của bạn.
Blog
Là một trong số những dạng Content Marketing khá phổ biến, chúng cung cấp cơ hội để chia sẻ thông tin, kiến thức và tin tức liên quan đến lĩnh vực hoặc sản phẩm của bạn. Bằng cách viết blog để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp gặp phải hoặc đưa ra lời khuyên, hướng dẫn bạn có thể dễ dàng thu hút khách hàng của mình.
Các bài blog hiện nay không còn gói gọn trong việc chỉ giới thiệu sản phẩm hay một dịch vụ nào đó. Thay vào đó các cá nhân, doanh nghiệp sẽ tạo ra những nội dung liên quan đến sản phẩm để mang đến cho khách hàng các giải pháp ngoài lề nhưng vẫn giữ được sự liên kết giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Đối với nền tảng này, doanh nghiệp có thể đóng vai trò như một master chuyên cung cấp thông tin và đưa ra giải pháp hợp lý đến khách hàng.
Email Marketing
Có thể nói Email Marketing là một nền tảng đã phổ biến từ rất lâu, tính đến thời điểm hiện tại Email Marketing vẫn là một trong các loại Content Marketing được sử dụng rộng rãi.
Email marketing giúp bạn tiếp cận trực tiếp một lượng lớn khách hàng mục tiêu để quảng cáo nhanh nhất về sản phẩm/dịch vụ, khuyến mại, khuyến mãi, hay các thông báo quan trọng khác trong quá trình mua hàng và sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
Email marketing không chỉ tiếp cận khách hàng bằng phương pháp truyền thống như chỉ gửi thông tin dạng chữ, mà email marketing còn có thể gửi thông tin kèm file, hình ảnh, video, form … sự đa dạng của nó giúp thu hút sự quan tâm của khách hàng đến với sản phẩm.
Video
Hình thức xây dựng Content Marketing bằng video trở thành một phần quan trọng của Content Marketing với sự phát triển của các nền tảng như YouTube và các tính năng video trên mạng xã hội. Video có khả năng truyền đạt thông điệp một cách trực quan và hấp dẫn, từ video giới thiệu sản phẩm đến video hướng dẫn và video chia sẻ kiến thức.
Rất nhiều bạn trẻ hiện nay thích xem video với những những nội dung sáng tạo thu hút thay vì đọc bài viết dài hoặc lướt xem thông tin bằng hình ảnh. Ưu điểm của hình thức này là giúp bạn nhanh chóng tiếp cận 1 lượng lớn khách hàng mục tiêu và dễ dàng chiếm lấy niềm tin của họ. Tuy nhiên, để đạt được điều đó bạn cần phải đầu tư về thời gian, nguồn lực, chi phí, trang thiết bị. Đặc biệt, nội dung phải thật sự nổi bật và mới lạ.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ để làm được điều này có thể tìm kiếm những công ty Agency để được tư vấn và sử dụng dịch vụ một cách tối ưu hơn, không cần đầu tư quá nhiều về nguồn lực và chi phí.
Bạn cũng có thể dễ dàng nhìn thấy hiệu quả thông qua các kênh Tik Tok, Youtube đã mang về hàng triệu người tương tác. Để làm được điều đó, video của bạn cần đạt được các yếu tố: Attention (Sự chú ý), Attractive (Thu hút), Demonstration (Sự minh chứng sản phẩm), Advise (Lời khuyên), Action (Kêu gọi hành động).
Infographic
Infographic hay còn gọi là đồ họa thông tin là một công cụ mạnh mẽ để trình bày dữ liệu và thống kê một cách rõ ràng và hấp dẫn bằng cách kết hợp giữ thông tin, màu sắc và hình ảnh.
Loại hình này khá phù hợp và thu hút hơn là chữ viết, khách hàng hiện nay đa phần vẫn thích xem dạng thông tin bằng hình ảnh nhiều hơn và một văn bản dài từ vài trăm đến vài ngàn từ. Ngoài ra, khách hàng có thể lưu lại thông tin một cách dễ dàng hơn và ghi nhớ lâu hơn.
Podcast
Podcast là một hình thức xây dựng content khá mới, nổi lên trong những năm gần đây. Các chương trình trò chuyện hoặc thảo luận được phát sóng qua internet. Cho phép bạn trình bày thông điệp của mình qua giọng nói và có thể trò chuyện về các chủ đề quan trọng hoặc liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Bạn có thể chia sẻ thông tin, vấn đề, nỗi lo và giải pháp đến với khách hàng, với hình thức này bạn có thể dễ dàng lắng nghe và trò chuyện cùng khách hàng. Tuy nhiên, cái khó của nó là bạn phải truyền tải câu chuyện một cách tự nhiên nhất, thật nhất, đòi hỏi sự tỉ mỉ và chuyên môn nhất định.
Case studies
Case studies là một hình thức phổ biến trong Content Marketing, được sử dụng để thể hiện cách sản phẩm/dịch vụ của một doanh nghiệp đã giúp khách hàng giải quyết một vấn đề cụ thể như thế nào.
Mục tiêu chính của case studies là cung cấp bằng chứng thực tế và cụ thể về cách sản phẩm/dịch vụ giúp khách hàng giải quyết một vấn đề nào đó. Case studies thường kể câu chuyện của khách hàng, bao gồm: vấn đề họ gặp phải, cách họ đã tìm đến bạn và kết quả sau khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Việc cung cấp dữ liệu cụ thể bằng các số liệu, thống kê để chứng minh sản phẩm/ dịch vụ của bạn, giúp tăng doanh số bán hàng, tối ưu hóa chi phí và mang lại nhiều kết quả tích cực khác.
Tóm lại, Case studies là một hình thức Content Marketing mạnh mẽ khi xây dựng lòng tin và thúc đẩy hành vi mua hàng từ khách hàng tiềm năng.
E-book
Trong giai đoạn đầu của Marketing hình thức này thường được sử dụng khá phổ biến, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại nó chỉ phù hợp cho một vài phân khúc khách hàng mục tiêu nổi bật.
Dựa vào việc cung cấp hướng dẫn hoặc sách điện tử miễn phí bạn có thể chia sẻ kiến thức chuyên môn, xây dựng lòng tin, uy tín và thu thập data khách hàng để tạo danh sách khách hàng tiềm năng cho các chiến dịch Marketing sắp tới.
Hình thức này vẫn rất ưa chuộng đối với tệp khách hàng mong muốn tìm hiểu về một số lĩnh vực nhất định như các khóa học về kinh doanh hoặc Marketing.
Vai trò của Content Marketing đối với doanh nghiệp
Content Marketing đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp trong nhiều khía cạnh khác nhau. Dưới đây là một số vai trò quan trọng của Content Marketing đối với doanh nghiệp:
Tăng độ nhận diện thương hiệu: Một khi doanh nghiệp đã hiểu được Content Marketing là gì? Doanh nghiệp sẽ có thể tạo ra hàng loạt các nội dung hấp dẫn và thu hút các khách hàng. Việc được nhiều khách hàng chú ý đến sẽ giúp bạn tăng độ nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng.
Xây dựng lòng tin và uy tín: Content Marketing cho phép bạn chia sẻ những thông tin hữu ích, giải quyết vấn đề mà khách hàng gặp phải, cung cấp kiến thức chuyên môn cần cần thiết. Từ đó xây dựng lòng tin, uy tín với các khách hàng, tăng khả năng họ sẽ chọn lựa sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Thúc đẩy tương tác và tương tác: Content Marketing tạo cơ hội cho tương tác với khách hàng tiềm năng thông qua các lượt tương tác như: yêu thích, bình luận, chia sẻ và phản hồi. Điều đó khuyến khích khách hàng tương tác trên các nền tảng truyền thông xã hội và trang web của bạn.
Đột phá doanh số: Nếu bạn đầu tư đúng cách và hiệu quả, đánh đúng nỗi đau mà khách hàng gặp phải, bạn có thể mang đến khả năng đột phá doanh số cho doanh nghiệp của bạn.
Các bước xây dựng một chiến lược Content Marketing hiệu quả
Xác định mục tiêu
Trước khi bắt đầu thực hiện một chiến lược hay bất kỳ điều gì đó bạn cần xác định mục tiêu chính nhất của mình, các mục tiêu về Content Marketing thường là:
- Tăng doanh số
- Tăng độ nhận diện thương hiệu
- Tặng tương tác khách hàng
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Việc xác định đúng khách hàng mục tiêu giúp bạn thực hiện các chiến lược tiếp thị và đưa ra các chiến lược Content Marketing hiệu quả hơn, từng phân khúc khách hàng sẽ có mỗi cách tiếp cận khác nhau. Ở phần này bạn cần nghiên cứu:
- Nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, …
- Hành vi
- Tâm lý
- Insight khách hàng
Phân tích đối thủ
Để phân tích đối thủ một cách chi tiết cần những người có chuyên môn cao hoặc đội ngũ vững mạnh. Phân tích đối thủ giúp bạn tránh đi những ý tưởng trùng lặp, đồng thời hiểu rõ đối thủ và thị trường, các yếu tố ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu.
Đánh giá chiến lược trước đó
Việc rà soát và đánh giá lại hiệu quả các chiến lược trước đó giúp bạn tận dụng và phát triển những hạn mục thu hút nhiều khách hàng. Tránh khỏi nguy cơ vướng phải các thất bại trước đó, gây ấn tượng xấu đến khách hàng.
Đề xuất ý tưởng
Đến bước này doanh nghiệp đã có thể đưa ra các ý tưởng phù hợp và sáng tạo nhằm thu hút khách hàng từ những gì mình đã phân tích.
Lựa chọn hình thức triển khai ý tưởng
Khi đưa ra ý tưởng bạn cần đánh giá và tìm hiểu xem hình thức Content Marketing nào hiện nay phù hợp với cả doanh nghiệp và khách hàng. Bởi mỗi doanh nghiệp và lĩnh vực hoạt động sẽ có cách áp dụng khác nhau.
Có doanh nghiệp chỉ cần áp dụng một hình thức nhưng cũng có doanh nghiệp cần áp dụng đa dạng các hình thức Content Marketing để tiếp cận khách hàng.
Xu hướng Content Marketing đỉnh nhất hiện nay
Video là vua
Hiện nay các video ngắn trên các nền tảng TikTok, Facebook reals, Instagram Reels, … đang rất được ưa chuộng và trở thành xu hướng Content Marketing đỉnh nhất hiện nay. Chỉ cần 3 giây đầu thu hút, mới lạ bạn có thể giữ chân khách hàng lâu hơn và hiệu quả hơn.
Livestreaming
Livestreaming đang ngày càng phổ biến, tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng buổi livestream càng thú vị, sáng tạo, thương hiệu càn nổi bật và tạo ấn tượng trong lòng khách hàng.
Podcast
Phát triển từ năm 2022 Podcast dần chiếm ưu thế khi khách hàng bắt đầu có xu hướng nghe nhiều hơn đọc. Tưởng như nền tảng này sẽ nhanh chóng tụt hậu, tuy nhiên đến năm 2023 Podcast vẫn đang trên đà phát triển và có dự kiến có thể bùng nổ nhiều hơn nữa. Doanh nghiệp có thể tận dụng nền tảng này để quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả hơn.
Content review
Thị trường phát triển kéo theo đó là hàng nghìn thương hiệu mới mọc lên như nấm, khách hàng bắt đầu trở nên khó tính hơn trong việc lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ. Tại thời điểm này, sự xuất hiện của các KOCs, KOLs review sản phẩm dịch vụ sẽ khiến khách hàng yên tâm hơn, tần suất lựa chọn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ cao hơn.
Tuy nhiên, bạn phải biết lựa chọn KOLs, KOCs sao cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng, nó sẽ không hiệu quả nếu bạn booking không có chọn lọc.
Infographic
Có đến 56% nhà tiếp thị sử dụng Infographic và đánh giá đây là một trong những xu hướng thiết kế hiệu quả nhất. Infographic được đánh giá tốt như vậy là do cách sử dụng bố cục đẹp mắt và thông tin hữu ích mà nó mang đến cho khách hàng.
Kết
Từ năm 2023 trở đi, xu hướng Content Marketing sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển, trở thành một phần không thể thiếu cho bất kì doanh nghiệp nào. Việc áp dụng thành công Content Marketing không phải chuyện ngày một ngày hai là có thể làm được, nó cần thời gian nghiên cứu tìm hiểu.
Onlead chuyên cung cấp các giải pháp Marketing đột phá dành cho doanh nghiệp. Hãy để chúng tôi đồng hành cùng bạn trên con đường xây dựng và phát triển thương hiệu! Theo dõi Onlead để cập nhật những thông tin về Marketing mới nhất.